Người đàn ông nhận được 3,9 tỷ đồng tiền chuyển khoản nhầm, ngân hàng bảo “anh cứ tiêu đi” nhưng 9 tháng sau đòi lại, còn trừ thêm 212 triệu đồng
Sai sót của phía ngân hàng đã làm đảo lộn cuộc sống của một người thợ sửa nhà tại Anh.
Ngày 27 tháng 12 năm 2025, báo Đời Sống Pháp Luật đăng tải bài viết với tiêu đề "Người đàn ông nhận được 3,9 tỷ đồng tiền chuyển khoản nhầm, ngân hàng bảo “anh cứ tiêu đi” nhưng 9 tháng sau đòi lại, còn trừ thêm 212 triệu đồng". Nội dung như sau:
Nhân vật trong câu chuyện là Russell Alexander, 54 tuổi, làm nghề sửa chữa nhà cửa tự do tại Sutton, hạt Norfolk, Anh. Cuối năm 2020, người đàn ông này phát hiện tài khoản ngân hàng Barclays của mình bất ngờ xuất hiện một khoản tiền lớn mà anh không hề trông đợi.
Khoản tiền “từ trên trời rơi xuống”
Theo lời kể của Alexander, vào ngày 29/12/2020, tài khoản của anh nhận được 30.000 bảng Anh với dòng ghi chú chuyển khoản là: “phần tiền cuối cùng của mẹ”. Không lâu sau đó, vào tháng 1/2021, thêm 30.000 bảng nữa tiếp tục được chuyển vào tài khoản của Alexander. Đến tháng 8 cùng năm, một khoản 50.000 bảng khác lại xuất hiện, nâng tổng số tiền mà anh nhận được là 110.000 bảng Anh (hơn 3,9 tỷ đồng).
Ban đầu, Alexander nghĩ đây có thể là khoản tiền liên quan đến thừa kế bị nhầm lẫn hoặc sai sót kỹ thuật. Trước những khoản tiền bất thường này, anh đã chủ động liên hệ với ngân hàng Barclays nhiều lần để xác minh nguồn gốc.

Alexander cho biết nhân viên ngân hàng sau khi kiểm tra đã thông báo rằng số tiền này được ghi nhận là hợp lệ, thậm chí còn giải thích đây có thể là tiền thừa kế, và anh có quyền giữ lại cũng như sử dụng chúng.
“Là khách hàng của ngân hàng suốt gần 40 năm, tôi tin vào lời họ nói. Tôi đã hỏi đi hỏi lại để chắc chắn rằng không có sai sót nào”, anh Alexander chia sẻ.
Tin rằng số tiền là hợp pháp, người đàn ông này bắt đầu điều chỉnh các kế hoạch tài chính dài hạn của mình. Tháng 6/2021, anh mạnh dạn đầu tư mua một căn nhà, lên kế hoạch cải tạo và sửa chữa lại để cho thuê ngắn hạn trên Airbnb.
Một phần đáng kể trong số tiền 110.000 bảng đã được Alexander sử dụng để trang trải chi phí sửa chữa, cải tạo, từ vật liệu xây dựng cho đến nhân công. Anh khẳng định rằng nếu không có sự xác nhận rõ ràng từ phía ngân hàng, anh sẽ không bao giờ đưa ra những quyết định tài chính lớn như vậy.
Cú sốc sau 9 tháng: ngân hàng đòi lại tiền
Tuy nhiên, sau khoảng 9 tháng kể từ khoản chuyển nhầm đầu tiên, mọi chuyện bất ngờ rẽ sang hướng khác. Barclays thông báo đã phát hiện ra sai sót và tiến hành thu hồi toàn bộ 110.000 bảng Anh từ tài khoản của Alexander.
Không chỉ vậy, ngân hàng còn khấu trừ thêm khoảng 6.000 bảng tiền tiết kiệm cá nhân, khiến tài khoản của người đàn ông này gần như trống rỗng. Điều này lập tức đẩy người thợ sửa nhà vào tình cảnh khó khăn, khi công trình cải tạo đang dang dở và các kế hoạch cho thuê buộc phải dừng lại.
“Tôi cảm thấy như mọi thứ sụp đổ chỉ sau một đêm. Dự định tương lai của tôi biến mất, còn tôi thì phải quay lại làm việc cật lực để kiếm tiền trả lại cho họ”, anh Alexander nói.

Trước phản ứng gay gắt từ phía khách hàng và truyền thông, Barclays đã lên tiếng xin lỗi, thừa nhận rằng khoản tiền được chuyển nhầm do lỗi của người nhận. Họ cũng xác nhận việc khách hàng Alexander đã nhận được tư vấn sai từ nhân viên ngân hàng khi được thông báo rằng có thể giữ lại số tiền này.
Barclays cam kết sẽ hoàn trả lại 6.000 bảng Anh (hơn 212 triệu đồng) bị trừ nhầm cùng với khoản lãi phát sinh. Tuy nhiên, mức bồi thường cho toàn bộ sự cố chỉ là 500 bảng Anh (hơn 17 triệu đồng), con số mà Alexander cho rằng hoàn toàn không tương xứng với những thiệt hại thực tế mà anh phải gánh chịu.
Trước đó, tạp chí Người Đưa Tin cũng đăng tải bài viết với tiêu đề "Chuyển nhầm gần 30 triệu đồng tiền chữa bệnh vào tài khoản lạ, người phụ nữ đòi lại nhưng đối phương tuyên bố: “Tôi không nhận được đồng nào”". Nội dung như sau:
Đầu năm 2023, bà Châu - một bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật tại Thượng Hải, Trung Quốc cần chuyển khoản 8.500 NDT (hơn 30 triệu đồng) để đóng viện phí. Do sức khỏe yếu và không quen sử dụng ứng dụng ngân hàng trên điện thoại, bà quyết định đến máy ATM để tự thực hiện giao dịch, dự định gửi tiền cho con gái để nhờ đóng hộ. Tuy nhiên, chỉ vì cảm giác chóng mặt và mệt mỏi sau ca phẫu thuật, bà đã nhập sai số tài khoản người nhận mà không hề hay biết.
Ngay sau khi nhấn nút xác nhận, màn hình ATM lập tức hiển thị thông báo “giao dịch thành công”. Lúc này, bà Châu mới nhận ra mình đã chuyển tiền vào tài khoản của một người hoàn toàn xa lạ. Lo lắng vì số tiền này là khoản viện phí rất quan trọng, bà lập tức tìm đến chi nhánh ngân hàng gần nhất để nhờ hỗ trợ xử lý.
Nhận được đề nghị giúp đỡ, nhân viên ngân hàng nhanh chóng tra cứu thông tin tài khoản thụ hưởng và lập tức gọi điện cho chủ tài khoản. Tuy nhiên, nhiều cuộc gọi liên tiếp đều không có ai bắt máy. Hệ thống của ngân hàng cũng cho thấy tài khoản này đã rất lâu không phát sinh giao dịch, đồng nghĩa với việc số điện thoại đăng ký có thể đã không còn sử dụng.
Không thể liên lạc với người nhận, cán bộ ngân hàng đã hướng dẫn bà Châu đến đồn cảnh sát khu vực Bảo Sơn (Thượng Hải) để tiếp tục nhờ can thiệp. Cảnh sát phối hợp cùng ngân hàng kiểm tra lại toàn bộ thông tin và sử dụng dữ liệu căn cước do ngân hàng cung cấp để truy tìm số điện thoại mới của chủ tài khoản.
Bà Châu đến ngân hàng để nhờ hỗ trợ
Sau quá trình xác minh, cảnh sát đã gọi được cho chủ tài khoản mà bà Châu chuyển nhầm tiền. Trái với mong đợi, người này khẳng định mình không hề nhận được bất kỳ khoản tiền nào. Nghe vậy, bà Châu càng hoang mang hơn, bởi bà chắc chắn đã nhìn thấy thông báo giao dịch thành công trên máy ATM.
Không dừng lại ở đó, phía cảnh sát và ngân hàng tiếp tục gọi lại nhiều lần để làm rõ sự việc. Tuy nhiên, cứ mỗi khi cuộc gọi được kết nối, người nhận lại nhanh chóng cúp máy, không hợp tác. Để tiếp tục xử lý, cảnh sát khu vực Bảo Sơn đã liên hệ với lực lượng chức năng tại địa phương nơi người nhận sinh sống, đề nghị hỗ trợ xác minh trực tiếp.
Khi cảnh sát địa phương đến nhà làm việc, chủ tài khoản mới thừa nhận đúng là đã có một khoản tiền lớn chuyển vào tài khoản của mình. Người này giải thích: thời gian gần đây họ liên tục nhận được nhiều cuộc gọi giả danh cảnh sát, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc thực hiện chuyển khoản. Do đã nghe nhiều vụ lừa đảo tương tự, khi thấy cuộc gọi từ số lạ tự xưng cảnh sát khu vực Bảo Sơn yêu cầu trả lại tiền, họ lập tức cảnh giác và lựa chọn cúp máy để tránh rủi ro.
Chỉ đến khi cảnh sát địa phương xác minh trực tiếp và xác nhận tính chính xác của vụ việc, chủ tài khoản mới tin rằng đây không phải hành vi lừa đảo. Hiểu được hoàn cảnh của bà Châu và biết rằng số tiền là khoản viện phí quan trọng, người này đã ngay lập tức hoàn trả toàn bộ 8.500 NDT (hơn 30 triệu đồng).
Cảnh sát địa phương nhắc nhở người dân cần cẩn trọng trong các giao dịch chuyển khoản
Đại diện cảnh sát khu vực Bảo Sơn cho biết, việc bà Châu có thể lấy lại tiền là trường hợp khá may mắn. Trong nhiều tình huống, nếu không tìm được người nhận hoặc người nhận kiên quyết không hợp tác, vụ việc có thể trở nên phức tạp hơn và sẽ phải nhờ đến quy trình pháp lý để giải quyết.
Phía cảnh sát Thượng Hải, Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng người dân cần cẩn trọng tuyệt đối khi thực hiện giao dịch chuyển khoản trực tuyến. Trước khi bấm nút xác nhận, phải kiểm tra kỹ số tài khoản, tên người nhận và các thông tin liên quan nhằm tránh hậu quả đáng tiếc. Trong trường hợp lỡ chuyển nhầm tiền, người dân cần nhanh chóng liên hệ ngân hàng và báo cảnh sát để được hỗ trợ sớm.
Ngoài ra, cảnh sát cảnh báo: nếu ai đó nhận được tiền không rõ nguồn gốc mà cố tình không trả lại, hành vi này rất dễ bị xem là chiếm đoạt tài sản và có thể bị xử lý theo pháp luật tùy theo mức độ.
Ngân hàng này cũng khuyến cáo khách hàng khi phát hiện có khoản tiền bất thường trong tài khoản cần báo ngay cho ngân hàng và không nên sử dụng cho đến khi có xác nhận bằng văn bản rõ ràng. Tuy nhiên, trường hợp của anh Alexander cho thấy ngay cả khi đã làm đúng quy trình, rủi ro vẫn có thể xảy ra.
“Tôi sẽ không bao giờ mua căn nhà đó nếu tôi không được nói rằng số tiền này là của mình. Sai lầm của ngân hàng đã lấy đi nhiều năm tích lũy và kế hoạch cuộc sống của tôi”, anh Alexander bức xúc.
