Mở cửa vào quán trà sữa lấy đơn, nam shipper sững người khi thấy nhân viên đã gục dưới sàn
Một khoảnh khắc tưởng chừng rất bình thường trong ca giao hàng giữa trưa lại bất ngờ trở thành tình huống sinh tử, khi nam shipper bước vào quán trà sữa và chứng kiến cảnh tượng khiến anh không thể làm ngơ.
Ngày 26 tháng 12 năm 2025, báo Đời Sống Pháp Luật đăng tải bài viết với tiêu đề "Mở cửa vào quán trà sữa lấy đơn, nam shipper sững người khi thấy nhân viên đã gục dưới sàn". Nội dung như sau:
Với nhiều người, shipper giao đồ ăn là công việc quen thuộc của nhịp sống đô thị: rong ruổi trên đường, tranh thủ từng phút giao hàng đúng giờ, đối mặt với nắng mưa, tắc đường và áp lực thời gian. Ít ai nghĩ rằng, trong một ca lấy đơn tưởng như rất bình thường, họ có thể bất ngờ trở thành người đứng giữa ranh giới sinh - tử của một người xa lạ, điển hình như câu chuyện dưới đây.
Khoảng 12h trưa ngày 16/12/2025, một nam shipper đến lấy đơn hàng tại một tiệm trà sữa trên đường Giang Hán (quận Binh Giang, Hàng Châu, Trung Quốc). Vừa mở cửa bước vào và cất lời quen thuộc: "Xin chào, tôi đến lấy đồ ăn", anh lập tức sững người khi chứng kiến cảnh tượng trước mắt.
Giữa sàn quán, một nam nhân viên trẻ đã ngất xỉu, nằm bất động. Trước đó không lâu, trong lúc đang làm việc, người này bất ngờ gục xuống. Nữ đồng nghiệp đứng cạnh hoảng loạn, quỳ sụp bên cạnh và cố gắng ép tim cấp cứu. Tuy nhiên, do quá căng thẳng và kiệt sức, cô dần lúng túng, không biết phải tiếp tục ra sao.
(Ảnh: news.hangzhou.com.cn)
Không có thời gian suy nghĩ, nam shipper lập tức lao nhanh tới quầy, quỳ xuống bên cạnh nạn nhân và dứt khoát nói một câu ngắn gọn: "Để tôi!"
Gần như cùng lúc, một shipper khác cũng đến quán lấy đơn. Nhận ra tình huống khẩn cấp, người này nhanh chóng gọi điện video cho trung tâm cấp cứu 120, hướng camera về phía hiện trường. Qua màn hình, nhân viên điều phối liên tục hướng dẫn thao tác hồi sức tim phổi: "1, 2, 3, 4… đúng rồi, tiếp tục, không được dừng!"
Dưới sự hướng dẫn từ xa của trung tâm cấp cứu, nam shipper quỳ gối bên nạn nhân, dốc toàn bộ sức lực ép tim từng nhịp một. Trong không gian chật hẹp của tiệm trà sữa, tiếng đếm nhịp vang lên đều đặn, dồn dập giữa bầu không khí căng thẳng đến nghẹt thở.
Hơn 5 phút trôi qua, anh vẫn giữ nguyên tư thế quỳ, tay không ngừng ép tim cho đến khi đội ngũ y tế chuyên nghiệp có mặt. Khi nhân viên y tế tiếp nhận ca cấp cứu, người shipper mồ hôi ướt đẫm lưng áo mới loạng choạng đứng dậy.
Không nói thêm lời nào, anh xách phần đồ ăn cần giao, quay lưng rời khỏi cửa hàng, rồi nhanh chóng hòa vào dòng xe đông nghịt của giờ cao điểm buổi trưa, tiếp tục công việc như chưa hề có điều gì xảy ra.
(Ảnh: news.hangzhou.com.cn)
Ngày hôm sau, đoạn video ghi lại khoảnh khắc người shipper quỳ gối ép tim cứu người bất ngờ lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội Trung Quốc. Trong video, không thấy rõ gương mặt anh, chỉ là một dáng lưng cúi thấp, đội mũ bảo hiểm, đeo găng tay, kiên trì ép tim từng nhịp cho đến khi gần như kiệt sức.
Cộng đồng mạng không khỏi xúc động và liên tục đặt câu hỏi: Người đàn ông trong video là ai?
Manh mối duy nhất là bộ đồng phục giao đồ ăn. Từ đó, thông tin dần được lần ra. Trong nhóm shipper của Meituan tại Hàng Châu, một thông báo được gửi đi: "Có ai từng cứu người tại tiệm trà sữa trên đường Giang Hán không?"
Đến đầu giờ chiều, đội trưởng Giang Khôn nhận được một tin nhắn riêng: "Đội trưởng, lúc đó tôi có mặt trong cửa hàng." Người gửi là shipper Lý Hồng Song.
Theo đội trưởng Giang Khôn, sự việc cứu người đã trôi qua gần một ngày nhưng Lý Hồng Song hoàn toàn không nhắc tới. "Nếu không phải cư dân mạng nhìn thấy đồng phục trong video và lần về công ty, có lẽ chẳng ai trong đội biết rằng anh ấy vừa cứu sống một mạng người," anh chia sẻ.
(Ảnh: news.hangzhou.com.cn)
Lý Hồng Song năm nay 45 tuổi, quê ở Thẩm Dương, đã làm shipper tại Hàng Châu được 3 năm. Khi được hỏi về hành động của mình, anh chỉ cười hiền và nói ngắn gọn: "Chỉ là chuyện nhỏ, không đáng để kể."
Anh cho biết, hôm đó vốn có đơn hàng phải giao đúng giờ là 13h13. Khi gặp tình huống khẩn cấp, anh nhanh chóng xin gia hạn thêm 15 phút trên hệ thống để tập trung cứu người. Sau đó, anh đã giao hàng vào 13h28, đúng thời gian được gia hạn, không làm ảnh hưởng đến công việc.
Rời hiện trường, tay chân anh vẫn run, mồ hôi ướt đẫm. Trên đường tiếp tục giao hàng, nỗi lo muộn màng mới ập đến: lỡ mình làm sai thì sao, lỡ không cứu được thì sao. Nhưng tại thời điểm ấy, anh nói, chỉ có một suy nghĩ duy nhất: con người quan trọng hơn tất cả.
Điều khiến nhiều người xúc động là suốt cả ngày hôm đó, Lý Hồng Song không kể chuyện với bất kỳ ai. Anh chỉ nói lại với vợ. Phản ứng của vợ anh cũng rất giản dị, chỉ một câu: "Anh làm tốt lắm."
Được biết, nam nhân viên quán trà sữa đã được cấp cứu kịp thời và hiện đã qua cơn nguy kịch. Sau sự việc, Meituan trao tặng Lý Hồng Song danh hiệu "Shipper tiên phong" cùng phần thưởng cho hành động đẹp, đồng thời tiếp tục mở rộng các chương trình đào tạo kỹ năng sơ cứu cho đội ngũ shipper.
(Ảnh: news.hangzhou.com.cn)
Giữa nhịp sống vội vã, nghề giao đồ ăn thường gắn với áp lực thời gian, thu nhập và những chuyến đi không ngơi nghỉ. Nhưng câu chuyện của Lý Hồng Song cho thấy, đằng sau những chiếc thùng giao hàng và bộ đồng phục quen thuộc, vẫn có những con người sẵn sàng dừng lại, quỳ xuống và dang tay cứu giúp người khác - chỉ vì một điều rất giản dị: mạng sống con người luôn đáng để ưu tiên hơn mọi đơn hàng.
Tạp chí Thanh Niên Việt cũng đăng tải bài viết với tiêu đề "20 ngày làm shipper, một thanh niên thú nhận: "Nghề này quá bèo bọt nhưng tôi không còn lựa chọn nào khác"". Nội dung như sau:

*Dưới đây là bài tâm sự của một chàng trai có nickname Stevejoy trên nền tảng Zhihu. Sau khi khởi nghiệp với mô hình sản xuất kinh doanh nấm hữu cơ và gặp thất bại, Stevejoy buộc phải làm shipper để kiếm tiền sống qua ngày.
Ngày này tháng trước, tôi nhớ mình vẫn nghĩ rằng dù hiện tại hơi khó khăn nhưng chí ít, tôi vẫn có thể đi làm kiếm tiền và mọi thứ vẫn còn trong tầm kiểm soát. Nhưng mọi thứ thay đổi hoàn toàn, và tôi như vỡ vụn chỉ sau 1 khoảnh khắc.
Đó là 1 ngày bình thường như bao ngày khác, tôi đang chạy xe giao đồ ăn thì bỗng… mất ký ức. Giờ nghĩ lại, tôi cũng không nhớ nổi mình đã bị làm sao, chỉ biết khi tỉnh lại, tôi nằm trên vỉa hè, chiếc xe đổ kềnh bên cạnh. Tôi đưa tay sờ lên đầu, không thấy máu nhưng cơn đau như muốn xé toạc hộp sọ. Tôi lồm cồm ngồi dậy, tự quan sát bản thân, may mắn là trên người chỉ có vài vết xước.
Tất cả những gì tôi có thể làm khi đó là quờ tay tìm điện thoại trong túi và ví tiền, yên tâm chúng vẫn còn trong túi, rồi gượng leo lên xe chạy về chỗ trọ. Vừa bước vào phòng, tôi đổ sập xuống giường, mặc kệ bùn đất bám đầy quần áo. Cơn đau đầu cùng cảm giác tủi thân khiến tôi bật khóc. Lần gần nhất tôi khóc chắc khoảng 25 năm trước, khi tôi còn là một cậu nhóc trốn ngủ trưa đi chơi và bị mẹ đánh đòn.
Những ngày sau đó, tôi thấy mình như một cái xác không hồn. Đầu óc lúc nào cũng lơ mơ, chẳng buồn ăn uống, tôi nằm liệt trên giường suốt 4 ngày. Đến ngày thứ 5, tôi mới lảo đảo tới bệnh viện chụp CT. Bác sĩ nói tôi bị chấn động não nhẹ. Rời bệnh viện, tôi thở phào vì mình còn sống, nhưng trong lòng lại cảm thấy cay đắng vô cùng.
Trước khi làm shipper, tôi có một doanh nghiệp nhỏ, kinh doanh nấm hữu cơ với mô hình sản xuất khép kín. Thế nhưng kinh tế khó khăn, chuyện buôn bán ngày càng trắc trở, đơn hàng giảm mạnh, doanh thu tụt suốt gần 1 năm. Khi không còn gồng nổi nữa, tôi phải đóng cửa doanh nghiệp, trả hết phần lương còn nợ nhân viên, trong tay thực không còn gì.
Ảnh minh họa (Nguồn: Zhihu)
Lúc đó, tôi đã nghĩ làm shipper là lối thoát cho mình, dù sao cũng là công việc có tính linh hoạt, ít nhất cũng giúp tôi cầm cự qua giai đoạn khó khăn. Trước khi bắt đầu, tôi hỏi han khá nhiều người. Có người nói rằng ở khu tôi sống tại Quảng Châu, một shipper làm việc bình thường có thể chạy khoảng 40 đơn mỗi ngày, mỗi đơn trung bình 6 NDT (khoảng 21.000 đồng), thu nhập mỗi tháng có thể đạt 7.000 – 10.000 NDT (khoảng 24 - 35 triệu đồng). Nghe cũng không tệ, nên tôi vét gần hết số tiền trong người, mua 1 chiếc xe điện coi như "cần câu cơm".
Vào ngày tai nạn xảy ra, tôi mới chỉ làm shipper được đâu đó 20 ngày. Mỗi ngày đều bắt đầu từ tờ mờ sangs và kết thúc khi trời tối mịt. Mũ bảo hiểm, bình nước, sạc dự phòng là những vật bất ly thân. Là người không rành đường xá, tôi vừa chạy đơn vừa ghi nhớ từng con đường, từng khu dân cư.
Mỗi đơn hàng đều là một chuỗi thao tác lặp đi lặp lại. Lấy được đồ, tôi cẩn thận đặt vào thùng giữ nhiệt, rồi len lỏi qua đủ loại đường sá để giao đúng giờ. Tôi sợ nhất là những đơn có canh, có nước. Chỉ cần sơ sẩy, đồ ăn đổ ra, khách phàn nàn hoặc đánh giá xấu là coi như công sức cả buổi trôi sông.
Giờ cao điểm trưa và tối, đơn nổ liên tục không ngừng. Có lúc tôi nhận giao cùng lúc hai đơn để kiếm thêm tiền, khi đó thời gian trở thành áp lực khủng khiếp. Quán ra đồ chậm là ruột gan nóng như lửa đốt. Để tránh bị trễ giờ, chuyện đi ngược chiều hay vượt đèn đỏ gần như trở thành điều khó tránh. Ngay cả khi tôi chỉ muốn nhận một đơn, hệ thống trong giờ cao điểm vẫn liên tục ép đơn.
Thế nhưng, trong 20 ngày làm shipper trước khi gặp tai nạn, thu nhập cao nhất của tôi cũng chỉ là 100 NDT/ngày (khoảng 350.000 đồng). Trừ đi 3 NDT (10.500 đồng) tiền bảo hiểm, cùng hàng loạt khoản khấu trừ lặt vặt khác, số tiền thực nhận còn lại chẳng đáng là bao. Đúng là tôi chưa quen địa hình, chưa có kinh nghiệm, cấp bậc thấp nên ít đơn, nhưng sâu xa hơn, tôi nhận ra giao đồ ăn thực chất là một công việc chạy đua với thời gian - đúng nghĩa bán sức, thậm chí bán mạng, để đổi lấy vài đồng.
Khoản bảo hiểm 3 NDT mỗi ngày được hệ thống tự động trừ với tên gọi bảo hiểm tai nạn, nhưng cụ thể bảo hiểm những gì, tai nạn nào được chi trả, mức bồi thường bao nhiêu, tôi hoàn toàn không được biết rõ. Tôi cũng biết không ít shipper sau khi gặp tai nạn phải tự bỏ tiền túi chữa trị, bởi sau nhiều lần nộp hồ sơ xin thanh toán không thành công, họ đành bỏ cuộc. Làm nghề này, không có hợp đồng lao động chính thức, không có giờ làm việc cố định, nhưng lại phải tuân thủ mọi quy định của nền tảng.
Sau cú ngã đó, tôi mới thấm thía: Nghề này quá bèo bọt nhưng chưa bao giờ thiếu người làm, chắc hẳn vì không ít người "ở đường cùng" như tôi. Tôi không chọn đi làm shipper, đây thực ra không phải là một sự lựa chọn, đơn giản bởi nếu không làm shipper, tôi chẳng biết phải làm gì khác để kiếm tiền trang trải cuộc sống cũng như gom vốn "làm lại từ đầu".
