Danh sách 9 loại mỹ phẩm nhiều người Việt quen dùng vừa bị Bộ Y tế thu hồi, tiêu hủy
Cục Quản lý Dược đã xử phạt Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Japan Connection 75 triệu đồng do vi phạm quy định về hồ sơ mỹ phẩm, đồng thời yêu cầu thu hồi, tiêu hủy 9 sản phẩm vi phạm.
Báo Phụ nữ mới ngày 26/12/2025 đưa tin: "Danh sách 9 loại mỹ phẩm nhiều người Việt quen dùng vừa bị Bộ Y tế thu hồi, tiêu hủy", nội dung như sau:
Ngày 26/12, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Japan Connection do vi phạm quy định trong hoạt động kinh doanh mỹ phẩm, đồng thời yêu cầu thu hồi và tiêu hủy các sản phẩm vi phạm nhằm bảo đảm quyền lợi và an toàn cho người tiêu dùng.
Theo đó, ngày 5/11/2025, Cục Quản lý Dược đã ban hành Quyết định số 654/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Japan Connection (trụ sở tại số nhà V1-A02, lô đất TTDV 01, Khu đô thị mới An Hưng, phường Dương Nội, TP Hà Nội; mã số doanh nghiệp 0109750561). Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là ông Hoàng Minh Tuấn, Giám đốc công ty.
Công ty Japan Connection phải thu hồi và tiêu hủy toàn bộ 9 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm.
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định doanh nghiệp đã kinh doanh mỹ phẩm không có hoặc không xuất trình được Hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF) theo quy định của pháp luật khi có yêu cầu kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền. Hành vi này vi phạm quy định tại điểm b khoản 3 Điều 71 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 124/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
Đáng chú ý, tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Japan Connection có 9 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm cùng một hành vi, được xác định là tình tiết tăng nặng. Với vi phạm nêu trên, doanh nghiệp bị xử phạt số tiền 75 triệu đồng theo quy định đối với tổ chức.
Bên cạnh hình thức phạt tiền, Cục Quản lý Dược còn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc doanh nghiệp thu hồi và tiêu hủy toàn bộ 9 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm do công ty đứng tên công bố.
Đến ngày 3/12/2025, Cục Quản lý Dược nhận được Văn bản số 03/CV-JAPAN của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Japan Connection báo cáo kết quả thực hiện quyết định xử phạt. Theo báo cáo, doanh nghiệp cho biết chưa nhận được khiếu nại hoặc yêu cầu hoàn trả sản phẩm từ khách hàng kể từ khi quyết định xử phạt được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Cục Quản lý Dược, do đó cho rằng không còn sản phẩm lưu hành để thực hiện thu hồi, tiêu hủy.
Tuy nhiên, nhằm bảo đảm việc thu hồi và tiêu hủy các sản phẩm vi phạm được thực hiện đầy đủ, triệt để và đúng quy định, Cục Quản lý Dược đã có văn bản đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông báo tới các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn ngừng kinh doanh, sử dụng 9 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm, đồng thời trả lại sản phẩm cho Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Japan Connection để thực hiện thu hồi, tiêu hủy theo quy định.
Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành việc thu hồi hoặc tiếp tục kinh doanh sản phẩm vi phạm.
Đối với doanh nghiệp, Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Japan Connection chủ động gửi thông báo thu hồi tới các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm; tiếp nhận sản phẩm trả lại và thực hiện thu hồi, tiêu hủy theo đúng quy định pháp luật. Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với việc thu hồi, tiêu hủy các sản phẩm vi phạm (nếu có) và báo cáo bổ sung kèm theo tài liệu chứng minh gửi về Cục Quản lý Dược trước ngày 5/1/2026.
Bên cạnh đó, Sở Y tế TP Hà Nội được đề nghị tiếp tục kiểm tra, giám sát việc chấp hành của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Japan Connection trong quá trình thu hồi, tiêu hủy 9 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm, đồng thời báo cáo kết quả về Cục Quản lý Dược trước ngày 10/1/2026.
Báo VnExpress cũng đưa tin về vụ việc trên trong bài đăng: "9 loại kem nhuộm tóc, dầu tẩy trang bị thu hồi, tiêu hủy", nội dung như sau:
Bộ Y tế yêu cầu thu hồi, tiêu hủy 9 loại mỹ phẩm thuộc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Japan Connection kinh doanh vì doanh nghiệp không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm.
Trong công văn ban hành ngày 25/12, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, nêu danh sách sản phẩm bị thu hồi gồm nhiều mặt hàng phổ biến như kem nhuộm tóc Bigen Cream Tone (các mã 7G, 6G, 4G); dầu tẩy trang Hatomugi The Cleansing Oil; lăn khử mùi Soft Stone Double; sữa tắm Hatomugi The Body Soap; kem dưỡng tay Hatomugi The Hand Cream và xịt khoáng Hatomugi Reihaku Mist Lotion.
Sở Y tế các địa phương có trách nhiệm thông báo cho cơ sở kinh doanh, người sử dụng trên địa bàn ngừng ngay việc mua bán, sử dụng các mặt hàng này. Các đơn vị cố tình không thực hiện thu hồi hoặc tiếp tục kinh doanh sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.
Về phía Công ty Japan Connection, doanh nghiệp phải tiếp nhận sản phẩm trả về từ các đại lý, điểm bán, đồng thời tiến hành thu hồi, tiêu hủy toàn bộ lô hàng vi phạm. Công ty cần gửi báo cáo kết quả thực hiện về Cục Quản lý Dược trước ngày 5/1/2026. Sở Y tế Hà Nội sẽ trực tiếp giám sát quá trình này.
Lý do thu hồi xuất phát từ việc doanh nghiệp có trụ sở tại Hà Nội này không cung cấp được Hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF) tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra. Theo đại diện Cục Quản lý Dược, PIF là tài liệu kỹ thuật bắt buộc phải lưu giữ để chứng minh chất lượng, tính an toàn và hiệu quả của mỹ phẩm. Dù doanh nghiệp không cần nộp PIF khi công bố lưu hành, họ buộc phải xuất trình ngay khi có yêu cầu hậu kiểm. Việc thiếu hồ sơ này dẫn đến hệ quả pháp lý là thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm.

Danh sách các sản phẩm bị thu hồi và buộc tiêu hủy. Ảnh: Cục Dược
Động thái của cơ quan quản lý diễn ra trong bối cảnh thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang mở rộng nhanh chóng nhưng tồn tại nhiều bất cập về kiểm soát chất lượng. Cục Dược nhận định tình trạng kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng đang gia tăng, đi kèm vấn nạn hàng giả và quảng cáo sai sự thật.
Số liệu từ Statista cho thấy quy mô thị trường mỹ phẩm Việt Nam năm 2024 ước đạt hơn 2,4 tỷ USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ và dự báo chạm mốc 2,7 tỷ USD vào năm 2027; 90% nguồn cung hiện nay đến từ nhập khẩu. Thói quen mua sắm của người tiêu dùng đang dịch chuyển mạnh sang các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, dù kênh bán lẻ truyền thống vẫn nắm giữ khoảng 80% thị phần.
