Nghẹt thở hành trình truy bắt ‘người rừng’ gần ngôi miếu hoang trên đỉnh Phia Oắc
Khu vực gần ngôi miếu hoang trên đỉnh Phia Oắc (xã Thành Công, tỉnh Cao Bằng) liên tục xảy ra các vụ tấn công, khiến người dân trong vùng hoang mang, du khách khiếp sợ.
Vietnamnet đưa tin "Nghẹt thở hành trình truyb:ắt ‘người rừng’ gần ngôi miếu hoang trên đỉnh Phia Oắc", nội dung chính nhưu sau:
Những vụ tan:cong bí ẩn
Đỉnh Phia Oắc có độ cao 1.931m so với mực nước biển, được mệnh danh là “nóc nhà” thứ 2 của Cao Bằng. Những năm gần đây, có rất nhiều du khách tới đỉnh Phia Oắc săn mây, ngắm cảnh núi non hùng vĩ.
Thế nhưng, giữa đại ngàn tĩnh mịch, gần khu vực miếu hoang trên đỉnh núi, liên tục xảy ra các vụ tan:cong bí ẩn, gieo rắc nỗi s:ợ cho người dân và du khách đặt chân tới nơi này.

Chiều 25/10/2022, như thường lệ, ông Nguyễn Văn Tuấn (SN 1972, xã Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) một mình đi tuần tra quanh khu vực miếu hoang trên đỉnh Phia Oắc.
Bất ngờ, một người đàn ông lạ mặt từ trong rừng xông ra chặn đường, hỏi ông Tuấn đi đâu. Chưa kịp trả lời, ông Tuấn đã bị người đàn ông đó dùng đá tan:cong liên tiếp với lực rất mạnh. Trong cơn hoảng loạn, ông cố gắng bỏ chạy nhưng vẫn bị đuổi theo. May mắn, khi tới trạm canh gác số 2, ông Tuấn gặp 2 cán bộ đang làm nhiệm vụ và được kịp thời giúp đỡ. Với thương tích 13% cùng chấn động tâm lý nặng nề, ông Tuấn không thể tiếp tục công việc.
“Bị tan:cong bất ngờ, tôi vô cùng hoảng loạn và s:ợ hãi. Người đàn ông đó dùng đá đánh liên tiếp vào người, khiến tôi bị thương rất nặng, tưởng như không thể giữ được mạng sống”, ông Tuấn run rẩy nhớ lại.

Ngày 26/10/2022, ông Tuấn đến Công an huyện Nguyên Bình (cũ), tỉnh Cao Bằng trình báo.
Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Cao Bằng đã nhanh chóng triển khai lực lượng, khẩn trương tiếp cận hiện trường, điều tra làm rõ vụ việc.
Khi lực lượng công an tới hiện trường, chỉ còn chiếc xe máy của nạn nhân nằm chỏng chơ bên vách đá, còn hung thủ đã biến mất, không để lại dấu vết. Manh mối duy nhất là lời khai mơ hồ của nạn nhân trong trạng thái hoảng loạn: Đối tượng tan:cong là nam giới, mặc quần áo rằn ri, đội mũ tai bèo.
Cơ quan điều tra đặt ra 3 giả thuyết: Đối tượng tan:cong không quen biết nạn nhân, là kẻ phạm pháp bị phát hiện nên tan:cong để tẩu thoát; Là người quen của nạn nhân, do mâu thuẫn cá nhân với nạn nhân nên lợi dụng rừng núi vắng vẻ để thực hiện hành vi phạm tội; tan:cong với mục đích cư:ớp tài sản.
Tuy nhiên, quá trình xác minh cho thấy, nạn nhân là người sống ôn hòa, không có thù oán với ai và không quen biết hung thủ. Tài sản của nạn nhân cũng không bị mất. Người dân quanh khu vực cũng không biết đối tượng này. Do đó, cảnh sát nhận định, hung thủ không phải là người địa phương.
Lực lượng chức năng lập tức triển khai các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm tung tích kẻ tan:cong. Công tác điều tra bộc lộ nhiều khó khăn do khu vực miếu hoang nằm trên núi cao. Không gian rộng lớn cùng địa hình phức tạp, khiến việc truy lùng đối tượng trở thành thử thách rất lớn.
Các trinh sát tỏa ra nhiều hướng, rà soát từng khu vực nghi vấn, nhưng mọi dấu vết dường như tan biến vào hư không.
Khi vụ tan:cong đầu tiên chưa có lời giải, vụ tan:cong khác lại xảy ra khiến người dân và du khách thêm hoang mang, lo s:ợ trước sự xuất hiện của một kẻ nguy hiểm đang lẩn trốn đâu đó giữa núi rừng Phia Oắc hoang vu.
Trung tá Dương Ngọc Anh, Phó Trưởng phòng CSĐT, Công an tỉnh Cao Bằng (PV - chức vụ trước sáp nhập) cho biết, thời điểm đó, việc tìm kiếm và truyb:ắt đối tượng rất khó khăn do thông tin quá ít ỏi. Cùng lúc đó, người dân đi qua khu vực miếu hoang cũng nhiều lần bị tan:cong, thường là n:ém đá. Đối tượng bị tan:cong chủ yếu là phụ nữ.
Ngày 5/5/2023, cơ quan Công an tiếp tục nhận tin báo về một vụ tan:cong bất ngờ xảy ra trên đỉnh núi Phia Oắc.
Người trình báo là ông Nguyễn Văn Ba (SN 1986, trú tại thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, nay là xã Chợ Rã, tỉnh Thái Nguyên), là tài xế xe khách.
Theo trình báo, sáng cùng ngày, ông Ba điều khiển xe chở đoàn khách du lịch lên đỉnh núi Phia Oắc để thắp hương tại ngôi miếu hoang.
Khoảng 12h15, khi đoàn di chuyển ra về, một người đàn ông lạ mặt bất ngờ xuất hiện trên đồi cây cạnh miếu hoang, cách xe khoảng 10m. Người này dùng những hòn đá lớn, n:ém thẳng vào xe khách với lực rất mạnh khiến kính chắn gió phía trước xe (kính lái) bị nứt vỡ; ô kính thứ nhất phía sau ghế lái rơi hoàn toàn; thân xe xuất hiện nhiều vết mài xước do bị đá n:ém trúng.
Trước tình huống nguy cấp, ông Ba lập tức điều khiển xe rời đi để đảm bảo an toàn cho du khách trên xe và tới trình báo sự việc tại cơ quan công an.

Hung thủ lộ diện
Trước tính chất nghiêm trọng của vụ tan:cong, đặc biệt khi nạn nhân là đoàn du khách đến tham quan tại địa phương, lực lượng Công an tỉnh Cao Bằng đã lập tức triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm nhanh chóng điều tra, xác minh và truyb:ắt đối tượng gây án. Các tổ trinh sát, kỹ thuật hình sự tinh nhuệ đã được huy động đến hiện trường.
Manh mối quan trọng do người dân cung cấp đã mở ra hướng đi mới cho vụ án: Đoạn video ghi lại hình ảnh một đối tượng lạ mặt, mặc áo rằn ri xanh, đi dép quai đen, mang theo dao, thường xuất hiện quanh khu vực miếu hoang trên đỉnh Phia Oắc.
Cơ quan điều tra xác định, đây là đối tượng tình nghi liên quan đến vụ án cố ý gây thương tích và cố ý hủy hoại tài sản đã xảy ra bởi các đặc điểm nhận dạng đều trùng khớp với lời khai của các nạn nhân trong 2 vụ án trên.
Dù chưa thể làm rõ động cơ và mục đích của đối tượng, nhưng có thể xác định, hung thủ có hành vi ngăn cản người khác đến thắp hương, làm lễ tại miếu hoang trên đỉnh Phia Oắc.
Trước khi thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng đã chuẩn bị kỹ lưỡng như xếp đá thành từng đống nhỏ để trên đồi cây, dựng các điểm ẩn nấp bằng cây cối và đá gần khu vực miếu để quan sát, rải những hòn đá to ra mặt đường lên đỉnh núi nhằm cản trở các phương tiện đi lên trên.

Sau khi xác lập chuyên án, lực lượng chức năng tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ để truy xét đối tượng. Ban chuyên án cử trinh sát rà soát, xác minh tất cả những người trong độ tuổi từ 35 đến 60 trên địa bàn xung quanh đỉnh Phia Oắc, sau đó mở rộng sang các khu vực lân cận. Đồng thời, các tổ trinh sát tổ chức mật phục thường xuyên quanh khu vực miếu hoang, nhằm quan sát và xác định đối tượng liên quan.
Qua rà soát thông tin, nhiều người dân cho biết đối tượng thường sinh sống quanh khu vực miếu hoang và thỉnh thoảng có người đi rừng vô tìnhb:ắt gặp. Đối tượng cũng từng xuống chợ để mua một số vật dụng cần thiết cho sinh hoạt.
Trong quá trình điều tra, các trinh sát phát hiện một số hình ảnh khi đối tượng di chuyển xuống khu vực đường quốc lộ để mua những vật dụng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày.
Từ nguồn thông tin của các bị hại cũng như thông tin do người dân cung cấp, đối tượng thường hay ngồi ẩn nấp ở rừng cây gần khu vực miếu hoang và n:ém đá những người đến chơi, thắp hương tại miếu, nhất là các ngày mùng 1 âm lịch và 15 âm lịch hàng tháng.
Qua quá trình điều tra, đối tượng gây án được xác định là Nông Văn Thực (SN 1969). Thực đã lang thang trên núi Phia Oắc từ năm 2020.
Cuộc truyb:ắt “người rừng” trên đỉnh Phia Oắc
Ngay sau khi xác định được danh tính đối tượng gây ra các vụ tan:cong, lực lượng trinh sát lập tức triển khai cuộc truyb:ắt trên đỉnh Phia Oắc. Tuy nhiên, đây không phải một nhiệm vụ đơn giản.
Địa điểm xảy ra vụ án rất hoang vu, heo hút, khí hậu khắc nghiệt, tách biệt hoàn toàn với khu dân cư lại không có điện, sóng điện thoại. Việc liên lạc giữa các tổ công tác phụ thuộc vào bộ đàm. Do khoảng cách xa, địa hình núi non hiểm trở, tín hiệu bộ đàm chập chờn, tổ công tác phải luôn trong tư thế độc lập tác chiến, sẵn sàngb:ắt giữ đối tượng nếu phát hiện.
Thêm vào đó, đối tượng rất hung hãn, khi gặp người lạ sẵn sàng tan:cong để tẩu thoát. “Người rừng” này còn rất thông thạo địa hình, dễ dàng biến mất như “bóng ma” giữa đại ngàn khiến cuộc truyb:ắt càng trở lên khó khăn.
“Ngày nào chúng tôi cũng vượt núi, băng rừng, đi đêm về hôm, thậm chí ăn ngủ ngay giữa rừng sâu. Khu vực này thuộc vùng núi cao, điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt; nhiều khi trời vừa hửng nắng, chỉ vài phút sau đã âm u, mưa mù. Thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện đó khiến tổ công tác ai cũng thấm mệt, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để truyb:ắt bằng được đối tượng”, Thượng úy Bế Vũ Bình, Đội điều tra tổng hợp, Công an tỉnh Cao Bằng (PV - chức vụ trước sáp nhập) cho hay.
Thượng uý Bình cho biết thêm, quá trình thực hiện nhiệm vụ, các trinh sát thường xuyên băng rừng mà không dùng ánh đèn, luôn cải trang kỹ lưỡng để đối tượng khó phát hiện. Khi đã cải trang ẩn nấp quanh khu vực miếu, du khách dù chỉ đứng cách 1m cũng không thể nhận ra các trinh sát đang mật phục.

Sau nhiều ngày kiên trì lần theo dấu vết kẻ tan:cong, chiều tối ngày 31/5/2023, khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, mật phục tại khu vực miếu hoang trên đỉnh núi Phia Oắc, các trinh sát đã phát hiện một bóng người thoáng di chuyển trong rừng, tiến gần về phía khu miếu hoang.
Nhận định đây có thể chính là kẻ gây án, tổ công tác lập tức áp sát kiểm tra. Vừa thấy lực lượng chức năng, đối tượng quay đầu bỏ chạy vào sâu trong rừng để thoát thân.
Ngay lập tức, tổ công tác triển khai đội hình truy đuổi, từng bước dồn ép đối tượng. Bất ngờ, đối tượng rút ra một con dao nhọn dài khoảng 32cm, rộng 3,5cm, lưỡi sáng loáng, thủ thế sẵn sàng chống trả quyết liệt. Trước thái độ hung hãn của đối tượng, tổ công tác vẫn giữ vững tâm lý, từng bước áp sát, tước đoạt vũ khí, khống chế vàb:ắt giữ đối tượng thành công.
Tại cơ quan điều tra, đối tượng Nông Văn Thực đã khai nhận mọi hành vi của mình.

Theo kết quả điều tra, Thực đã có một tiền án về tội cư:ớp tài sản, đã chấp hành án phạt tù từ năm 1996 - 2006.
Sau khi ra tù, do không có nơi ở, đối tượng này đã đi lang thang và sống tại khu vực núi Phia Oắc, lấy đồ lễ của người dân tại miếu hoang trên núi làm thức ăn. Khi có người đến gần khu vực miếu thờ, đối tượng s:ợ bị mất đồ ăn nên nảy sinh tâm lý côn đồ, hung hãn, sẵn sàng tan:cong bất cứ ai tới gần khu miếu.
Việcb:ắt giữ được “người rừng” manh động đã trả lại sự bình yên vốn có cho đại ngàn Phia Oắc.
VTC News có bài đăng "Kỳ bí 3 ngôi mộ cổ chôn người bị trói trong đại ngàn Cúc Phương". Nội dung chính như sau:
Cúc Phương (Ninh Bình), là Vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam, với hệ sinh thái vô cùng phong phú, độc đáo, nguyên bản.
Giữa đại ngàn hoang sơ diệu vợi, vạn năm nay vẫn thế, có một hang động tuyệt đẹp ẩn trên vách đá vôi không cao lắm. Đó là ngôi nhà của người cổ xưa, tổ tiên của người Việt ở vùng đất này, những người ăn lông ở lỗ.
Hang đó, được gọi là Động Người Xưa. Cái tên đúng với nghĩa thực, bởi nó là nơi người xưa cư trú. Phía bên kia dải núi, thuộc đất Thạch Thành (Thanh Hóa), thuộc vùng rìa VQG Cúc Phương, có một hang động nữa, rất nổi tiếng, là hàng Con Moong, cũng là di tích tiêu biểu của thời kỳ cuộc sống khởi thủy và mông muội gần vạn năm trước.
Hang Con Moong ở bìa rừng Cúc Phương, thuộc địa phận xã Thành Yên (Thạch Thành, Thanh Hóa)
Có thể nói, Động Người Xưa và Con Moong trong VQG Cúc Phương, là ngôi nhà đặc trưng nhất của tổ tiên người Việt, với những câu chuyện vừa ly kỳ, hấp dẫn, có phần r:ùng r:ợn, nhưng mang tính khảo cổ đặc sắc. Bằng các cuộc khai quật, các nhà khoa học đã hiểu được gần như toàn bộ đời sống vất chất, tinh thần, tập quán của tổ tiên thời còn ăn lông ở lỗ, lấy hang đá làm nhà.
Ngày giữa tuần vắng khách. Thi thoảng có vài cặp tây ba lô đạp xe trên con đường nhựa như dải lụa xuyên rừng Cúc Phương, để tìm không gian thanh bình. Tôi trèo lên những bậc đá xanh rêu tìm đến Động Người Xưa.
Cửa Động Người Xưa trong rừng Cúc Phương
Chiều xuống nhanh, không gian âm u, tĩnh mịch. Đang trèo những bậc đá, thì gặp anh Thái, người Mường, nhà ở mãi xã Thành Yên, gùi bó dược liệu đi qua.
Rủ vào hang đá, anh Thái lắc đầu từ chối. Theo lời anh Thái, người Mường sống trong Cúc Phương không gọi hang đá ấy là Động Người Xưa, mà gọi là Hang Ma.
Tôi đã từng đến nhiều hang đá, nơi có mộ táng người xưa, cả táng chum, táng đất, mộ treo, ở cả vùng người Mường và người Thái, thì họ đều gọi những hang động đó là Hang Ma. Có thể, theo họ, nơi người ra đi trú ngụ, thì đều gọi là Hang Ma.
Tổ tiên người Mường kể rằng, Hang Ma ấy, là nơi ma trú ngụ, rất linh thiêng, rất r:ùng r:ợn, nên chẳng ai dám bén mảng đến.
Anh Thái còn khẳng định như đinh đóng cột rằng, có lần, trong buổi chiều tà, khi đi lấy thuốc qua vách núi này, anh nghe thấy tiếng trai gái cười khúc khích. Tưởng khách du lịch khám phá hang động, anh bò xuống xem. Thế nhưng, anh thấy mấy cặp trai gái ăn mặc rất kỳ lạ, chỉ đắp vỏ cây lên chỗ kín, cùng nhau đi xuống suối dưới chân núi.
Hai ngôi mộ cổ cạnh nhau trong Động Người Xưa
Anh ngồi trên vách đá nhìn xem, thì lát sau thấy họ đi từ dưới suối lên, vai gùi theo những ống bương đầy ắp nước. Họ đeo chiếc rìu đá ở hông. Trai gái đều ngực trần. Mấy cô gái da ngăm, nhưng ngực tròn như quả bưởi, rất đẹp.
Điều kỳ lạ, là khi nhóm trai gái đi lấy nước, cười nói líu lo, đến vách đá, chỗ có hang động, thì họ biến mất luôn. Anh Thái có cảm giác như họ chui tọt vào trong đá.
Về nhà, hỏi các cụ già người Mường, thì các cụ bảo rằng, ở Động Người Xưa và hang Con Moong đều có những hình ảnh ấy. Điều lạ nữa, là chỉ người Mường thấy được, còn khách du lịch thì không bao giờ thấy được cảnh đó.
Người Mường tin rằng, đó là hình ảnh tổ tiên của họ và tổ tiên chỉ cho con cháu của họ thấy được mà thôi. Liệu những người mông muội sống trong hang đá gần vạn năm trước, có phải là tổ tiên của những cư dân Mường sống quanh Cúc Phương bây giờ?
Một ngôi mộ cổ quây bằng đá
Ánh sáng của chiếc đèn pin mà tôi mang theo dường như bị hút mất bởi bóng đêm quá đậm đặc. Cảm giác lạnh lẽo, rờn rợn khi những ngôi mộ thấp lè tè hiện ra dưới ánh sáng yếu ớt, với những chân hương vương vãi.
Tiếng đập cánh của những con dơi bay ra từ hang đá đi kiếm ăn phát ra từ không gian tĩnh mịch càng gợi lên vẻ u tịch, rợn người.
Ngoài cái tên Hang Ma, thì người Mường còn gọi là hang Đăng Đắng, dịch ra là Hang Dơi, bởi hang động này là nơi trú ngụ của rất nhiều loài dơi. Người Mường thích ăn thịt dơi, hay săn dơi, nhưng họ không bao giờ dámb:ắt dơi ở Động Người Xưa và hang Con Moong. Họ tin rằng, mỗi linh hồn hóa thành một con dơi. Cả vạn con dơi trong động này, là cả vạn linh hồn tổ tiên họ.
Các nhà khoa học đã xác định được tới 19 loài dơi cùng trú ngụ trong hang đá này. Dù không phải nơi có nhiều cá thể dơi nhất, nhưng Động Người Xưa là nơi có nhiều loài dơi trú ngụ nhất thế giới. Việc có tới 19 loài cùng trú ngụ hòa bình trong một hang đá, thực sự là điều bí ẩn, mà các nhà khoa học cũng chưa giải mã được.
Động Người Xưa là một hang đá bằng phẳng, rộng rãi, có vòm cao tới 45m, hun hút bóng đêm. Vòm hang quay hướng đông nam, và miệng hang trông như miệng con rồng khổng lồ. Bên trong lòng hang rất rộng, với nhiều ngóc ngách thông ra nhiều hướng, với nhiều tầng hang. Ngôi nhà khổng lồ này có thể chứa được cả ngàn người.
Cũng như nhiều hang đá khác, vòm đá vôi tạo ra những nhũ đá nhiều màu sắc, nhưng điều đặc biệt, là gõ vào những nhũ đá phát ra âm thanh lạ như tiếng cồng, chiêng của người Mường.
Dù ít được biết đến, nhưng thực tế, Động Người Xưa đã được các nhà khoa học của Viện Khảo cổ phát hiện và khai quật từ năm 1966, cách nay nửa thế kỷ.
Kết quả khai quật thu được rất nhiều hiện vật, với đủ các loại vỏ ốc suối, ốc núi, các loại xương răng động vật, công cụ lao động, đồ gốm, ẩn trong các tầng văn hóa rất dày.
Các hiện vật cho thấy, nguồn sống của người xưa phụ thuộc hoàn toàn vào rừng. Họ săn bắn, hái lượm để sống. Cuộc sống hoàn toàn hoang dại.
Người xưa bị tró:i trước khi ch:ôn
Đồ dùng mới chỉ là đá cuội. Họ tạo những hòn đá, cuội thành rìu đá để chặt cây, nạo vỏ cây, xẻ thịt da thú rừng. Cối và chày nghiền hạt cũng chỉ là đá cuội.
Những hiện vật gần với cuộc sống hiện đại hơn là đồ gốm. Tổ tiên của chúng ta dù ở trong hang, song cũng đã biết làm ra đồ gốm, với những chiếc vò bằng đất sét nung.
Điều đặc biệt nhất, thể hiện sự mông muội cổ xưa, đó là những mộ táng được phát hiện trong hang đá này. Trong cuộc khai quật cách nay nửa thế kỷ, các nhà khoa học đã kinh ngạc khi phát hiện 3 ngôi mộ cổ ở độ sâu 0,4m và 1,4m, chôn theo tư thế nằm co ro. Dấu tích xương cốt vẫn còn rõ rệt.
Người ra đi đã bị trói lại trong tư thế co ro. Người ta đào một cái hố, đặt xác người bị trói lại theo tư thế nằm, rắc thổ hoàng, chia công cụ bằng đá, trang sức vỏ nhuyễn thể, rồi lấp đất lại, và tiếp tục sinh hoạt bên trên.
Các nhà khoa học lý giải rằng, sở dĩ người xưa trói người ra đi trước khi chôn, bởi họ tin rằng, làm như thế, “con ma” sẽ không trở về làm hại người sống.
Ba ngôi mộ đều có kiến trúc độc đáo, xung quanh xếp đá hộc, đáy rải đá dăm. Bên cạnh những ngôi mộ có dấu tích của bếp lửa, với những lớp than dày. Có thể, người xưa muốn người ra đi luôn gần gũi với mình, nên mới chôn cạnh bếp lửa như thế. Bởi, bếp lửa có vị trí rất quan trọng, linh thiêng, là nơi quây quần của người cổ.
Các kết quả bằng phóng xạ các bon cho thấy, người nguyên thủy đã sống ở hang đá này cách nay gần 1 vạn năm, thuộc nền văn hóa Hòa Bình.
Những ngôi mộ cổ trong Động Người Xưa, là những ngôi mộ đầu tiên của Văn hóa Hòa Bình được phát hiện, đã làm sáng tỏ những ý niệm sơ khai về tín ngưỡng tôn giáo nguyên thủy.
Khám phá Động Người Xưa, thắp nén nhang trong hang động này, cũng là sự tưởng nhớ đến tổ tiên của mình.