Hé lộ 'cuộc gọi cầu cứu' cuối cùng từ phi công trước thảm họa máy bay chở 242 người rơi

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Chỉ vài phút sau khi cất cánh, tổ bay đã gửi tín hiệu khẩn cấp “Mayday” đến đài kiểm soát không lưu nhưng lại mất liên lạc ngay sau đó.

Ngày 12/6/2025, Tạp chí Người đưa tin đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Hé lộ 'cuộc gọi cầu cứu' cuối cùng từ phi công trước thảm họa máy bay chở 242 người rơi". Nội dung như sau:

Chiếc máy bay đang trên hành trình từ Ahmedabad đến sân bay Gatwick (London, Anh) thì gặp sự cố nghiêm trọng chỉ vài phút sau khi rời đường băng. Được biết, trong số 242 người trên máy bay có 53 hành khách mang quốc tịch Anh, 169 người Ấn Độ, 7 người Bồ Đào Nha, 1 người Canada và 11 trẻ em (gồm 2 trẻ sơ sinh).

Theo Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA), máy bay khởi hành lúc 13h39 (giờ địa phuơng) từ đường băng 23. Chỉ vài phút sau, tổ bay đã gửi tín hiệu khẩn cấp “Mayday” đến đài kiểm soát không lưu. Tuy nhiên, liên lạc bị mất ngay sau đó.

Máy bay do Cơ trưởng Sumeet Sabharwal, một trung tá không quân có 8.200 giờ bay, điều khiển, cùng cơ phó Clive Kundar với 1.100 giờ kinh nghiệm. Tuy nhiên, dù đã thực hiện đúng quy trình khẩn cấp khi phát đi tín hiệu “Mayday”,  nhưng tổ bay cũng đã không còn khả năng kiểm soát máy bay sau đó.

Được biết, tín Tín hiệu “Mayday” là tín hiệu cấp cứu hàng không quốc tế, được phi công sử dụng khi đối mặt với nguy hiểm nghiêm trọng như hỏng hóc kỹ thuật, cháy động cơ hoặc nguy cơ va chạm.

Từ “Mayday” được đưa vào sử dụng từ những năm 1920, do Frederick Stanley Mockford, một sĩ quan vô tuyến tại sân bay Croydon (London), sáng tạo. Đây là phiên bản ngữ âm của cụm tiếng Pháp “m’aider” (có nghĩa là “giúp tôi”), giúp tín hiệu khẩn cấp dễ hiểu trong liên lạc xuyên quốc gia. Tới năm 1927, “Mayday” chính thức được quốc tế công nhận, sử dụng song song với mã Morse “SOS” trong hàng không và hàng hải.

Liên quan đến vụ việc, được biết, chiếc máy bay rơi bên ngoài ranh giới sân bay, rơi trúng ký túc xá của Trường Cao đẳng Y khoa B. J. ở Ahmedabad. Ít nhất 30 thi thể đã được tìm thấy, trong khi nhiều người dân địa phương có mặt tại khu vực va chạm cũng có thể đã thiệt mạng. Cơ quan chức năng vẫn chưa thể thống kê số người thiệt mạng.

Các chuyên gia cho biết quá trình máy bay cất cánh diễn ra bình thường nhưng sau đó máy bay bị mất độ cao bất thường - điều chỉ có thể xảy ra khi máy bay ngừng tạo lực nâng hoặc động cơ ngừng hoạt động.

Hiện tại, Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ đang phối hợp với các chuyên gia kỹ thuật từ Boeing để tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc này.

Tiếp đó, báo Dân Trí đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Cuộc gọi cầu cứu cuối cùng của phi công trước thảm kịch máy bay Ấn Độ". Cụ thể như sau:

Một máy bay Boeing 787 Dreamliner của Air India (Ảnh: Reuters).

Máy bay Boeing 787-8 Dreamliner mang số hiệu chuyến bay AI171 của hãng hàng không Air India cất cánh từ sân bay quốc tế ở thành phố Ahmedabad (Ấn Độ) lúc 13h38 ngày 12/6.

Theo dữ liệu của FlightRadar24, máy bay chở 242 người mất tín hiệu ở độ cao hơn 190m và tốc độ bay 322km/h chỉ vài phút sau khi cất cánh.

Vụ rơi máy bay ở Ấn Độ đã khiến ít nhất 290 người thiệt mạng, bao gồm cả những người sống dưới mặt đất tại vị trí máy bay rơi. Chỉ một hành khách duy nhất sống sót trong thảm kịch hàng không này.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Ấn Độ cho biết trước khi máy bay gặp nạn, phi công đã phát tín hiệu khẩn cấp Mayday đến trạm kiểm soát không lưu, nhưng trạm sau đó không nhận được phản hồi từ phi công.

Mayday là tín hiệu cấp cứu, chủ yếu được sử dụng trong liên lạc hàng không và hàng hải để báo hiệu tình huống khẩn cấp đe dọa tính mạng. Thuật ngữ này bắt nguồn từ cụm từ tiếng Pháp "m'aider", có nghĩa là "hãy giúp tôi".

Tín hiệu Mayday được phát bởi người chỉ huy phương tiện, thường là phi công hoặc thuyền trưởng của tàu, khi họ gặp phải tình huống khẩn cấp nghiêm trọng.

Các tình huống này có thể bao gồm hỏng động cơ, hỏa hoạn trên tàu, mất kiểm soát hoặc bất kỳ tình huống nào đe dọa đến sự an toàn của máy bay hoặc tàu cũng như hành khách trên phương tiện.

Trong hàng không, phi công sẽ truyền tín hiệu Mayday đến trạm kiểm soát không lưu qua radio.

Giới chức hàng không Ấn Độ xác nhận cơ trưởng, người điều khiển máy bay gặp nạn, là một phi công kỳ cựu đã có hơn 8.200 giờ bay. Ngoài ra, cơ phó cũng có kinh nghiệm 1.100 giờ bay. 

Các chuyên gia đã đặt ra một số giả thuyết xung quanh cuộc gọi “cầu cứu” cuối cùng của phi công trước khi chiếc Boeing 787-8 Dreamliner rơi xuống đất và nổ như cầu lửa.

Theo một số chuyên gia, khi máy bay va chạm với chim, phi công có thể phát tín hiệu khẩn cấp và đây có thể là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch máy bay ở Ấn Độ.

Các chuyên gia hàng không cho biết việc va chạm với chim có thể khiến máy bay không đạt được tốc độ cất cánh tối ưu.

Chuyên gia hàng không Hemanth DP nói với báo Straits Times rằng Boeing 787-8 Dreamliner có hồ sơ hoàn hảo.

"Nếu một máy bay có tầm cỡ và kích thước này phải rơi ở độ cao thấp như vậy, khoảng 183m chỉ vài phút sau khi cất cánh, đó hẳn là một sự cố thảm khốc", ông Hemanth, giám đốc điều hành của Học viện đào tạo bay châu Á - Thái Bình Dương tại Hyderabad, cho biết.

Ông Hemanth đặt ra giả thuyết là xuất hiện một đàn chim rất lớn và cả hai động cơ cùng “nuốt chửng” những con chim này, khiến máy bay hạ độ cao rất nhanh ngay sau khi cất cánh.

Va chạm với chim được coi là một trong những mối nguy hiểm phổ biến nhất trong ngành hàng không. Tình huống này có xu hướng xảy ra trong quá trình máy bay cất cánh, hạ cánh hoặc bay ở tầm thấp, khi máy bay có nhiều khả năng va phải chim nhất.

Va chạm với chim có thể nguy hiểm, đặc biệt là nếu chim bị nuốt vào động cơ máy bay hoặc đâm vào các bộ phận quan trọng như kính chắn gió hoặc cánh máy bay.

Hơn 90% các vụ va chạm với chim xảy ra khi máy bay hoạt động ở tầm thấp trong quá trình cất cánh và hạ cánh.

Một vụ va chạm với chim được cho là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Jeju Air ở Hàn Quốc vào cuối tháng 12/2024, khiến 179 người thiệt mạng.

Michael Daniel, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Aviation Insight, cho biết bản chất của tín hiệu cấp cứu sẽ là thông tin quan trọng đối với các nhà điều tra.

Đoạn video được chia sẻ cho thấy càng đáp của máy bay đã hạ xuống và các cánh tà đã thu lại.

"Điều này sẽ trái ngược với các quy trình cất cánh thông thường trừ khi tín hiệu cấp cứu được đưa ra tác động đến việc cất cánh", ông Daniel, cũng là thành viên của Hiệp hội điều tra an toàn hàng không quốc tế, cho biết.

"Thông thường, nâng càng đáp lên là một trong những việc đầu tiên cần làm ngay sau khi cất cánh, để tăng tốc độ bay", chuyên gia nói thêm.

Theo các chuyên gia, các nhà điều tra sẽ phải nghiên cứu các hộp đen và dữ liệu buồng lái để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến thảm kịch này.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!