Gia đình 9 người từ chối nhận đền bù 4 căn hộ 400m2, 14 năm sống sống đường cao tốc: "Không được 370 tỷ đồng, không đi đâu"

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Tưởng rằng tiếp tục kiên trì sẽ được đền bù hậu hĩnh, 1 gia đình Trung Quốc phải chấp nhận thực tế phũ phàng sau 14 năm chờ đợi.

Ngày 17 tháng 10 năm 2025, báo Đời sống Pháp luật đăng tải bài viết với tiêu đề "Gia đình 9 người từ chối nhận đền bù 4 căn hộ 400m2, 14 năm sống sống đường cao tốc: "Không được 370 tỷ đồng, không đi đâu"". Nội dung như sau:

Mâu thuẫn từ việc đền bù

Tại quận Tùng Giang (Thượng Hải, Trung Quốc), từng có 1 căn nhà đứng trơ trọi giữa đường, lạc lõng so với cảnh quan xung quanh. Chủ nhân của ngôi nhà ấy là ông Trương Tân Quốc.

Thượng Hải vốn là thành phố có mức sống đắt đỏ và quỹ đất hạn hẹp, nên vấn đề nhà ở cho con trai và con gái luôn là nỗi trăn trở của ông Trương. Sau khi nghỉ hưu, năm 1996, ông quyết định xây lại ngôi nhà cũ để cả đại gia đình gồm 9 người – cha mẹ vợ, vợ chồng ông và gia đình 2 con sống chung với nhau.

Đến năm 2003, ông Trương nghe tin khu vực mình sinh sống nằm trong diện giải tỏa. Nghĩ rằng gia đình đông người và có 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông cho rằng mình sẽ được đền 6 căn hộ. Tuy nhiên, theo phương án bồi thường được công bố, gia đình ông chỉ được nhận 4 căn hộ, gồm 3 căn có diện tích lớn – vừa – nhỏ với tổng cộng 280 m², cùng 1 căn hộ 120 m² theo chính sách hỗ trợ dành cho hộ có nhiều con.

Gia đình 9 người từ chối nhận đền bù 4 căn hộ 400m2, 14 năm sống sống đường cao tốc: "Không được 370 tỷ đồng, không đi đâu"- Ảnh 1.

Ông Trương Tân Quốc

Cho rằng mức đền bù này “quá thấp” so với số nhân khẩu và quyền sở hữu đất của mình, ông Trương kiên quyết phản đối. Ông yêu cầu được bồi thường 6 căn hộ hoặc 100 triệu NDT(khoảng 370 tỷ đồng), đồng thời tuyên bố nếu không đáp ứng, ông sẽ không di dời.

Dù gia đình có khuyên di dời ông Trương vẫn không đồng ý.

14 năm cố chấp giữa lòng đường

Khi các hộ dân xung quanh lần lượt dọn đi, khu phố vốn nhộn nhịp bỗng trở nên vắng lặng chỉ còn lại mỗi gia đình họ Trương. Dù chính quyền địa phương nhiều lần đến vận động, giải thích chính sách và thuyết phục di dời, ông vẫn kiên quyết không đổi ý.

Không thể trì hoãn dự án mãi, chính quyền buộc phải khởi công tuyến đường mới nhưng né phần đất nhà ông Trương. Dù sửng sốt trước quyết định thi công, ông Trương vẫn không thỏa hiệp. Trong suy nghĩ của mình, ông tin rằng chỉ cần chờ thêm một thời gian nữa sẽ được đền bù 6 căn hộ như mong muốn.

Suốt những năm tháng ấy, ông Trương dành hầu hết thời gian để nghiên cứu hồ sơ pháp lý về giải tỏa, thậm chí đến dự các phiên tòa liên quan để “học kinh nghiệm”. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các vụ kiện thắng lợi của hộ dân là rất hiếm, nhưng ông vẫn không từ bỏ.

Thế nhưng, cuộc sống giữa lòng đường chẳng hề yên bình. Cả gia đình ông phải chịu đựng tiếng ồn, bụi bặm và nỗi nguy hiểm thường trực khi xe cộ chạy sát ngay trước cửa. Không ít lần, các vụ va chạm xảy ra khiến cả nhà nơm nớp lo sợ.

Một đêm nọ, 1 chiếc xe mất lái lao thẳng vào tường, khiến cả gia đình bừng tỉnh trong hoảng loạn. Sự cố ấy không chỉ làm nứt tường nhà mà còn khiến mọi người thêm lo lắng.

Bi kịch ập đến khi trong một vụ va chạm khác, mẹ vợ ông Trương vì quá hoảng sợ đã lên cơn đau tim và qua đời. Nỗi mất mát ấy khiến ông bắt đầu lung lay ý định cố chấp bấy lâu.

Gia đình 9 người từ chối nhận đền bù 4 căn hộ 400m2, 14 năm sống sống đường cao tốc: "Không được 370 tỷ đồng, không đi đâu"- Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Cái kết sau 14 năm “đấu trí”

Đến năm 2016, khi ông Lục Huy – trưởng ban di dời mới, tiếp nhận vụ việc, tình hình có chuyển biến mới. Ông Lục không chỉ nhiều lần đến thăm hỏi, lắng nghe mà còn hỗ trợ gia đình ông Trương nhiều việc.

Ông Lục cũng giải thích với ông Trương về 2 phương án xử lí sắp tới: phương án thứ nhất, gia đình chấp nhận di dời theo qui định hiện hành và được hưởng đầy đủ quyền lợi; phương án thứ hai, gia đình có thể bị cưỡng chế di dời, nếu bị cưỡng chế có thể mất nhiều quyền lợi ưu đãi.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, cuối cùng ông Trương Tân Quốc cũng chấp nhận thực tế và đồng ý di dời.

Trong thời gian đợi phân bổ căn hộ, gia đình ông tạm thuê nhà ở ngoài và nhận trợ cấp tiền thuê nhà 65.000 NDT/năm (khoảng 240 triệu đồng). Dù chưa biết căn hộ phân bổ sau cùng sẽ ở khu vực nào, nhưng chỉ riêng việc được rời khỏi “ngôi nhà giữa lòng đường” đã khiến cả gia đình vô cùng phấn khởi.

Nhìn lại quãng thời gian 14 năm kiên trì, kết quả mà ông Trương nhận được không hề khác so với phương án bồi thường ban đầu, mà còn đánh đổi bằng hơn một thập kỷ thời gian và biết bao mệt mỏi. Rốt cuộc, mọi chuyện đều nên có giới hạn, biết dừng đúng lúc mới là sự khôn ngoan thật sự.

Trước đó, chuyên trang Gia Đình Xã Hội cũng đăng tải bài viết với tiêu đề "Số phận ngôi nhà 'cứng đầu' sẵn sàng nằm giữa đường cao tốc không chịu di dời dù được đền bù tới 6 tỷ đồng hiện ra sao?". Nội dung như sau:

Ngôi nhà nằm giữa cao tốc không chịu di dời dù được đền bù tới 6 tỷ đồng

Số phận ngôi nhà 'cứng đầu' sẵn sàng nằm giữa đường cao tốc không chịu di dời dù được đền bù tới 6 tỷ đồng hiện ra sao? - Ảnh 1.

Ngôi nhà đơn độc một mình. Ảnh: CTwant

Nhiều năm trước, chính quyền huyện Kim Khê thúc đẩy dự án tái thiết Đường cao tốc Quốc lộ G206 đi qua tỉnh Sơn Đông, Giang Tô, An Huy, Giang Tây và kết thúc ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Theo kế hoạch, khu vực nơi gia đình ông Hoàng sinh sống nằm trên tuyến đường này và phải di dời. Sau khi được phổ biến phương án bồi thường, hầu hết người dân xung quanh đã ký hợp đồng và chuyển đi. Chỉ có gia đình ông Hoàng vẫn bám trụ ở lại.

Cụ thể, quốc lộ G206 là đường cao tốc hạng nhất Bắc Nam bắt đầu từ Uy Hải, Sơn Đông ở phía Bắc và kết thúc tại Sán Đầu, Quảng Đông ở phía Nam, đi qua năm tỉnh Sơn Đông, Giang Tô, An Huy, Giang Tây và Quảng Đông, với tổng chiều dài hơn 2.400km.

Theo CTwant, chủ nhà là ông Hoàng, 72 tuổi không hài lòng với số tiền đền bù của chính quyền. Ban đầu, chính quyền bồi thường phá dỡ hơn 1,6 triệu nhân dân tệ (khoảng gần 6 tỷ đồng) và 2 ngôi nhà. Tuy nhiên, ông Hoàng yêu cầu 3 căn nhà.

Hơn nữa, tiền đền bù không cấp một lần, mà chia thành 2 lần vào năm 2024 và năm 2025. "Cấp bao nhiêu tiền cũng không quan trọng, vì tôi có hai con trai, lúc đầu tôi chỉ muốn cấp một lần".

Số phận ngôi nhà 'cứng đầu' sẵn sàng nằm giữa đường cao tốc không chịu di dời dù được đền bù tới 6 tỷ đồng hiện ra sao? - Ảnh 2.

Ảnh: CTwant

Sau một thời gian dài đàm phán không có kết quả, chính quyền huyện Cẩm Tây đã thiết kế lại đường, vòng qua hai bên ngôi nhà và hình thành nên "Mắt thần Cẩm Tây". Họ xây một cây cổng riêng để gia đình ông Hoàng có thể ra vào. Việc làm này khiến kinh phí xây đoạn đường này bị đội lên so với kế hoạch ban đầu.

Sau khi cao tốc hoàn thành, chủ nhà và con trai út vẫn sống ở đây. Sau đó, ông Hoàng đã chi gần 100.000 nhân dân tệ thuê luật sư ở Bắc Kinh xử lý vụ việc và đệ đơn kiện lên tòa án, nhưng phiên tòa vẫn chưa bắt đầu.

Trong thời gian này, chính quyền hứa sẽ tăng đền bù thành 3 ngôi nhà như yêu cầu nhưng cả hai bên vẫn không tìm được tiếng nói chung về phương thức thanh toán bồi thường.

Trong một số lần trả lời phỏng vấn gần đây, ông Hoàng cũng đã thừa nhận rất hối hận vì không đồng ý với các điều kiện phá dỡ trước đó. Nếu thời gian có thể quay ngược lại, ông sẽ đồng ý với các điều kiện phá dỡ tại thời điểm đó. Bây giờ giống như thua cược và ông cảm thấy có chút hối hận. 

Số phận ngôi nhà hiện ra sao?

Số phận ngôi nhà 'cứng đầu' sẵn sàng nằm giữa đường cao tốc không chịu di dời dù được đền bù tới 6 tỷ đồng hiện ra sao? - Ảnh 3.

Gia đình ông Hoàng đã chuyển đi vì không chịu nổi sự bất tiện khi sinh sống.

Khi cao tốc hoàn thành, trên một đoạn đường G206 ở huyện Kim Khê thuộc thành phố Phủ Châu, tỉnh Giang Tây (Trung Quốc), ngôi nhà này đã được cư dân mạng gọi đùa là "Con mắt Kim Khê" do nằm một mình chắn giữa đường 2 làn xe. Nhìn từ trên cao, ngôi nhà như một con mắt gắn giữa đường nên được đặt tên như vậy.

Thời điểm đầu năm 2025, ông Hoàng và con trai út vẫn sống trong ngôi nhà. Nhà có nước và điện nhưng không có nhà vệ sinh, không có bếp, cũng không có mạng Internet. Ti vi cũng không thể xem được. Cuộc sống vốn đã bất tiện nên thời điểm đường cao tốc chính thức thông xe chắc chắn sẽ còn nhiều rắc rối hơn.

Tới tháng 4, do không chịu nổi tiếng ồn kéo dài, gia đình ông Hoàng quyết định rời đi. Sau đó, các tài xế đi xe qua đây phát hiện cảnh tượng trước nhà chất đầy đồ đạc, phía sau cỏ mọc rậm rạp. Nhiều tấm kính cửa sổ bị vỡ, chứng tỏ đã lâu không có người ở.

Ngày 10/8, một người đàn ông tới đây, sử dụng flycam ghi hình. Cảnh tượng từ trên cao cho thấy, bên ngoài ngôi nhà rất hoang vắng.

Sau đó, con dâu ông Hoàng trong một bài viết chia sẻ trên trang cá nhân cũng xác nhận rằng gia đình đã dọn đi. Người này không rõ thời gian tới ngôi nhà có bị phá bỏ hay không.

Vào giữa tháng 8 vừa qua, Bí thư thôn Phong Thu cũng xác nhận gia đình ông Hoàng đã dọn ra thị trấn và thuê nhà từ tháng 4. Song việc chính quyền có tháo dỡ căn nhà này hay không, đến nay chưa có quyết định chính thức. Đại diện chính quyền địa phương khi được hỏi cũng từ chối bình luận về kế hoạch tiếp theo đối với ngôi nhà.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!