Chủ tịch công ty nước sạch bất ngờ bị gọi điện thoại dọa cắt nước
Nhiều người dân ở huyện Hoài Đức (Hà Nội) nhận được điện thoại của người tự xưng nhân viên công ty cấp nước, yêu cầu thanh toán tiền nợ nhiều tháng và dọa không nộp sẽ bị cắt nước.
Báo Vietnamnet đưa tin "Chủ tịch công ty nước sạch bất ngờ bị gọi điện thoại dọa cắt nước" với nội dung:
Ông Phạm Văn Ước (45 tuổi, ở xã An Thượng, huyện Hoài Đức) cho biết: “Mới đây, tôi liên tục nhận được điện thoại đòi tiền nước, người gọi xưng là nhân viên của Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông.
Ảnh minh họa. |
Tôi hỏi nhà tôi nợ tiền mấy tháng. Người tự xưng trả lời còn thiếu 3 tháng và nói nếu không đóng sẽ cắt nước. Những người này sau đó gọi cho vợ tôi và hướng dẫn đóng tiền qua app. Rất may vợ tôi thấy có dấu hiệu lừa đảo, nên không làm theo hướng dẫn".
Bà Nguyễn Thị Huyền (43 tuổi, ở xã An Thượng) kể lại: “Thấy số điện thoại lạ nhưng tôi vẫn nghe máy, chưa kịp hỏi gì thì người gọi đã yêu cầu thanh toán 3 tháng tiền nước còn nợ, nếu không sẽ cắt nước.
Người dân cần cảnh giác với những cuộc gọi điện thoại lừa đảo. Ảnh: Minh họa. |
Tôi nghi ngờ vì chưa bao giờ nợ tiền tháng nào. Về đến nhà, kiểm tra lại hóa đơn thì đúng là như vậy. Không lâu sau, họ lại gọi và dọa nhưng tôi bảo đã đóng đầy đủ, lúc này người tự xưng nói để kiểm tra lại và từ đó không gọi nữa”.
Chị Nguyễn Thị Hảo (35 tuổi, ở xã An Thượng) cũng nhận được điện thoại nội dung tương tự.
Ông Lại Văn Thịnh, Chủ tịch Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông, cho biết: “Tôi cũng là người nhận được điện thoại dọa cắt nước. Nhận thấy không thể lừa được tôi nên chúng cúp máy và không gọi nữa”.
Ông Hoàng Văn Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông, trao đổi với phóng viên.
Ông Hoàng Văn Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông, trao đổi với phóng viên.
Không nhắc nợ qua điện thoại
Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Văn Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông, cho biết đơn vị đã có thông báo đến khách hàng về việc có kẻ gian giả mạo nhân viên của công ty gọi điện thoại đến khách hàng yêu cầu đóng tiền nước vào tài khoản do chúng cung cấp.
"Thời gian qua công ty nhận được nhiều phản ánh của khách hàng về việc này. Công ty không bao giờ có yêu cầu như vậy với khách hàng”, ông Thắng khẳng định.
Theo ông Thắng, quy trình nhắc nợ tiền sử dụng nước đối với khách hàng chỉ được thực hiện qua hình thức gồm: Gửi tin nhắn trên Zalo OA đối với các khách hàng đã đăng ký thành viên hoặc nhận được thông báo trực tiếp trên app "NUOC SACH"; nhân viên sẽ đến tận nhà gửi giấy báo, thông báo nhắc nợ. Không có chuyện gọi điện thoại cho người dân.
Ngoài ra, ông Thắng cũng khuyến cáo: “Khách hàng cần cảnh giác với chiêu trò lừa đảo trên để tránh mất tiền oan. Mọi thông tin cần thiết, đề nghị khách hàng gọi điện thoại đến bộ phận chăm sóc khách hàng công ty theo số: 02432525656 - 0832525656 để được hướng dẫn, xử lý".
Trước đó báo Người đưa tin chia sẻ "10 đầu số điện thoại lừa đảo: Tuyệt đối không nghe máy" với nội dung:
Trong thời đại công nghệ phát triển, lừa đảo qua điện thoại ngày càng trở nên tinh vi và khó phát hiện.
Các đối tượng lừa đảo không chỉ giả danh các cơ quan nhà nước hay tổ chức uy tín mà còn sử dụng công nghệ như deepfake để mạo danh cán bộ công an, tạo ra các cuộc gọi video giả mạo nhằm chiếm đoạt tài sản. Do đó, việc cảnh giác với các số điện thoại lạ là vô cùng quan trọng để bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ tiềm ẩn.
Theo VTV.vn, phương thức tinh vi của tội phạm là sử dụng công nghệ để tạo ra những số điện thoại gần giống với số của Bưu chính, Bộ Công an, Viện kiểm sát, Ngân hàng để gọi điện đến người dân. Các số điện thoại lừa đảo hầu hết là cuộc gọi có đầu số quốc tế về Việt Nam, sử dụng hàng loạt đầu số với những mã quốc gia không có thực như: +375, +371, +381, +563, +370, +255…
Một số đầu số lừa đảo với những mã quốc gia không có thực. (Ảnh: VTV.vn)
Trước đó, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an từng khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước thủ đoạn một số đối tượng lợi dụng công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh để lừa đảo, đánh cắp thông tin tài khoản.
Theo cơ quan công an, rất nhiều người dân nhận được cuộc gọi từ các thuê bao có đầu số +870, +601, +084,... thông báo cho chủ phương tiện biết đã có hành vi vi phạm luật giao thông đường và hướng dẫn cách chuyển khoản để đóng tiền phạt.
Bản chất của thủ đoạn lừa đảo trên là các đối tượng tội phạm lợi dụng việc phạt nguội là người vi phạm giao thông không bị xử lý ngay, mà sẽ có thời gian xử lý. Các đối tượng tội phạm lợi dụng vào khoảng thời gian mà lực lượng CSGT cần để hoàn tất việc thực hiện quy trình xử phạt nói trên, đã tạo dựng thông tin giả mạo gửi tới các chủ phương tiện nhằm mục đích lừa đảo chủ phương tiện đóng tiền phạt.
Khi nhận cuộc gọi từ các số điện thoại lạ hoặc nghi ngờ, bạn cần phải hết sức thận trọng để tránh bị lừa đảo.
- Không trả lời cuộc gọi từ số lạ: Nếu bạn không nhận diện được số gọi đến, hãy bỏ qua và kiểm tra thông tin qua các kênh chính thức.
- Không chia sẻ thông tin cá nhân: Đừng cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào như số tài khoản ngân hàng, mã OTP, hay mã bảo mật qua điện thoại.
- Kiểm tra thông tin từ các cơ quan chức năng: Nếu cuộc gọi mạo danh cơ quan nhà nước, bạn có thể kiểm tra lại thông tin qua website chính thức của cơ quan đó hoặc liên hệ trực tiếp để xác minh.
Khi nhận cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dùng có thể gọi tới đầu số 156 để cung cấp thông tin về số điện thoại vừa gọi đến, trích dẫn một số nội dung liên quan, theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng.
Ngoài việc gọi tới đầu số 156, người dân cũng có thể gửi tin nhắn phản ánh cuộc gọi lừa đảo thông qua đầu số 156. Nếu cuộc gọi rác, cú pháp nhắn tin là V (số điện thoại) (nội dung cuộc gọi) gửi 156 hoặc 5656.
Nếu cuộc gọi lừa đảo, nhắn tin theo cú pháp LD (số điện thoại) (nội dung cuộc gọi) gửi 156 hoặc 5656.
Tổng hợp