Ai thay thế ông Troussier dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và U23?

Sau khi huấn luyện viên Troussier rời đi, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ gấp rút tìm kiếm ứng viên thay thế dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và U23 quốc gia trong thời gian tới.

 

Tối 26.3, ngay sau trận thua 0-3 của tuyển Việt Nam trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, Liên đoàn bóng đá Việt Nam và huấn luyện viên Troussier thống nhất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Sau 14 trận đấu dẫn dắt tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Troussier chỉ thắng 4 trận, thua 10 trận ở loạt trận giao hữu, vòng bảng Asian Cup và vòng loại thứ 2 World Cup 2026.

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, Liên đoàn bóng đá Việt Nam sẽ phải gấp rút tìm kiếm 1 hoặc 2 huấn luyện viên tạm quyền để dẫn dắt đội tuyển và U23 Việt Nam.

Trước mắt, vào tháng 4 tới đây, U23 Việt Nam sẽ tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2024. Người phù hợp nhất để cầm quân lúc này là huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn.

Chiến lược gia người Khánh Hòa có nhiều năm gắn bó với bóng đá trẻ Việt Nam. Gần đây, ông cùng U23 Việt Nam vô địch giải U23 Đông Nam Á, dẫn dắt U17 Việt Nam dự vòng chung kết U17 châu Á (vòng bảng) và cùng đội Olympic Việt Nam dự ASIAD 19 (vòng bảng).

Thành tích nổi bật nhất của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn là giúp U20 Việt Nam giành vé góp mặt ở vòng chung kết U20 World Cup 2017.

Chưa kể, lứa cầu thủ U23 Việt Nam như Thái Sơn, Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường, Quan Văn Chuẩn, Nguyễn Đình Bắc... đều là những học trò đồng hành cùng ông Tuấn trong vài năm trở lại đây.

Nhiều người hâm mộ đặt niềm tin vào huấn luyện viên Popov. Ảnh: VPF
Nhiều người hâm mộ đặt niềm tin vào huấn luyện viên Popov. Ảnh: VPF

Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam sẽ có khoảng thời gian 2 tháng nghỉ ngơi trước khi thi đấu 2 lượt trận cuối cùng tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 vào tháng 6 tới.

Đứng đầu danh sách ứng viên dẫn dắt tuyển Việt Nam là huấn luyện viên Velizar Popov (câu lạc bộ Thanh Hóa). Chiến lược gia người Bulgaria có cá tính mạnh mẽ, hiểu rõ tố chất cầu thủ Việt Nam và đạt được thành công nhất định khi làm việc ở một đội bóng vốn không có nhiều ngôi sao như Thanh Hóa.

Huấn luyện viên Kiatisak có thể là một trong những ứng viên tạm quyền dẫn dắt tuyển Việt Nam. Ảnh: CAHN
Huấn luyện viên Kiatisak có thể là một trong những ứng viên tạm quyền dẫn dắt tuyển Việt Nam. Ảnh: CAHN

Một ứng viên khác có thể được nhắm đến là huấn luyện viên Kiatisak. "Zico Thái" có sự am hiểu về bóng đá Việt Nam cũng như bóng đá Đông Nam Á. Đây được xem là sự lựa chọn an toàn hướng đến 2 trận đấu còn lại của đội tuyển quốc gia.

Ngoài ra, một phương án khác mà VFF có thể cân nhắc là mời trở lại huấn luyện viên Mai Đức Chung. Trong quá khứ, nhà cầm quân 73 tuổi từng tạm quyền dẫn dắt tuyển Việt Nam cuối năm 2017 trước khi ông Park Hang-seo nhận nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, một số huấn luyện viên khác như Chu Đình Nghiêm, Vũ Hồng Việt hay chính ông Park Hang-seo cũng được nhiều người nhắc đến cho vị trí thuyền trưởng tuyển Việt Nam, nhưng khó có khả năng xảy ra.

Huấn luyện viên Park Hang-seo được nhắc đến nhiều trong thời gian qua. Ảnh: VFF
Huấn luyện viên Park Hang-seo được nhắc đến nhiều trong thời gian qua. Ảnh: VFF