'Vua giao hàng' qua đời sau 18 tiếng làm việc liên tiếp

Ông Viên Mỗ Mỗ đã qua đời ngay trên chiếc xe giao hàng của mình sau khi làm việc 18 tiếng liên tiếp. Cái chết của ông Viên khiến dư luận Trung Quốc tranh cãi về điều kiện làm việc của các "shipper".

Báo Dân Trí ngày 18/9 đưa thông tin với tiêu đề: 'Vua giao hàng' qua đời sau 18 tiếng làm việc liên tiếp. Với nội dung như sau: 

Ông Viên Mỗ Mỗ (55 tuổi) làm nhân viên giao hàng cho một nền tảng đặt và giao đồ ăn tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ông đã qua đời vào rạng sáng ngày 6/9, khi đang nằm ngủ trên chiếc xe giao hàng của mình sau ngày làm việc kéo dài 18 tiếng.

Cái chết của ông Viên làm nổ ra tranh cãi trong dư luận Trung Quốc về điều kiện làm việc của các nhân viên giao hàng tại đây.

Ông Viên Mỗ Mỗ qua đời trong giấc ngủ, sau ngày làm việc kéo dài 18 tiếng (Ảnh minh họa: SCMP).

Một đồng nghiệp của ông Viên đã phát hiện ra tình trạng bất thường của ông vào lúc 1h sáng ngày 6/9. Trước đó, ông Viên đã có một ngày làm việc bận rộn bắt đầu từ lúc 6h sáng ngày 5/9.

Các đồng nghiệp luôn nể phục ông Viên bởi sự lao động miệt mài, họ thường gọi ông là "vua giao hàng". Ông Viên kiếm được trung bình 500-600 tệ/ngày (tương đương 1,7-2 triệu đồng). Vào những ngày mưa, khi nhu cầu giao đồ ăn và phí vận chuyển tăng cao, ông có thể kiếm được hơn 700 tệ (tương đương 2,4 triệu đồng).

Một đồng nghiệp có tên Dương Dương cho biết: "Có những ngày ông Viên giao đồ ăn tới 3h sáng, chỉ chợp mắt một lúc rồi 6h lại dậy để bắt đầu ngày làm việc mới. Có những lúc hoa mắt chóng mặt vì liên tục đi giao hàng, ông chỉ nằm nghỉ ngay trên xe một lúc rồi lại tiếp tục làm việc".

Một đồng nghiệp có tên Triệu Hoa cho biết thêm rằng, một tháng trước khi qua đời, ông Viên đã bị rạn xương chân trong một vụ tai nạn giao thông xảy ra lúc ông đang đi giao hàng. Ông chỉ nghỉ ngơi 10 ngày rồi quay lại với công việc. Sau hơn 2 tuần làm việc, ông Viên đột ngột qua đời trong giấc ngủ, ngay trên chính chiếc xe chở hàng của mình.

Ông Viên đã chuyển từ vùng quê của tỉnh Hồ Bắc tới thành phố Hàng Châu của tỉnh Chiết Giang để làm nhân viên giao hàng. Ông có 2 con trai, người con lớn đã lập gia đình, người con nhỏ vẫn đang học trung học.

Trước sự quan tâm của dư luận đối với sự ra đi của ông Viên Mỗ Mỗ, nhà chức trách quận Dư Hàng cho biết lực lượng y tế đã nhanh chóng có mặt để cấp cứu cho ông Viên sau khi nhận được tin báo. Dù vậy, ông đã qua đời từ trước khi các nhân viên y tế có mặt.

"Công ty giao hàng, công ty bảo hiểm và gia đình của ông Viên đã cùng đi tới một thỏa thuận thống nhất. Các thủ tục tiếp theo sẽ được tiến hành theo đúng quy trình", đại diện nhà chức trách cho hay.

Áp lực của nhân viên giao hàng

Sự ra đi của ông Viên khiến công chúng Trung Quốc đặt ra nhiều câu hỏi về cách bảo vệ nhân viên giao hàng, để họ có thể tránh khỏi những bi kịch như thế này.

Một cư dân mạng bình luận: "Ông Viên đã ngoài 50 tuổi và là lao động chính trong gia đình. Ông ấy làm việc ngày đêm để chu cấp cho gia đình đến giờ phút cuối cùng trong đời. Hy vọng bây giờ ông đã có thể yên nghỉ. Hy vọng rằng kiếp sau ông ấy sẽ không còn phải sống và làm việc theo kiểu chạy đua miệt mài với thời gian như thế này nữa".

Tình huống nhân viên giao hàng quỳ xuống để được nhận lại chìa khóa, hoàn tất đơn hàng đang giao dở, khiến dư luận Trung Quốc xôn xao (Ảnh: SCMP).

Giảng viên Tôn Bình của Viện Báo chí và Truyền thông, thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết kể từ năm 2018 tới năm 2021, số giờ làm việc trung bình của nhân viên giao hàng đã liên tục tăng lên.

Số nhân viên giao hàng sẵn sàng làm nhiều hơn 10 tiếng mỗi ngày cũng không ngừng tăng lên. Năm 2018, có 36,5% nhân viên giao hàng làm việc hơn 10 tiếng mỗi ngày. Năm 2021, con số này tăng lên tới 62,6%.

Hiện số lượng nhân viên giao đồ ăn tại Trung Quốc đã vượt qua con số 10 triệu người. Áp lực công việc của nhóm nhân viên này đã được biết tới từ lâu. Số giờ làm của họ tăng lên và những đòi hỏi trong công việc cũng gắt gao hơn, đặc biệt là về tốc độ đưa hàng, bởi các nền tảng dùng chính yếu tố tốc độ giao hàng để cạnh tranh với nhau.

Tình trạng này khiến công chúng Trung Quốc ngày càng lo ngại cho điều kiện làm việc của nhân viên giao hàng.

Ngày 12/8, một sự việc gây tranh cãi đã xảy ra với một nhân viên giao hàng ở thành phố Hàng Châu. Để tiết kiệm thời gian giao đồ ăn trong một khu chung cư, nam nhân viên đã chạy xe băng qua thảm cỏ.

Nhân viên bảo vệ của khu chung cư đã giữ nhân viên giao hàng này lại, tịch thu chìa khóa để tiến hành xử lý. Vì đơn hàng bị giao chậm, nam nhân viên giao hàng đã quỳ xuống xin được nhận lại chìa khóa để kịp hoàn tất đơn hàng. Sự việc này đã khiến nhiều nhân viên giao hàng khác tập trung trước khu chung cư, để phản đối cách ứng xử của nhân viên bảo vệ.

Sự việc nghiêm trọng tới mức cảnh sát và người đại diện của nền tảng giao đồ ăn đã phải cùng có mặt để tiến hành giải tán đám đông và phối hợp điều tra sự việc.

Tiếp đến, báo VTC cũng có bài đăng tương tự với thông tin: Làm việc 18 giờ một ngày, shipper đột tử khi đang ngủ gục trên xe

Nội dung được báo đưa như sau: 

Sự việc xảy ra ở thành phố Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) và được công chúng chú ý khi một video được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội vào ngày 6/9. Clip này ghi lại cảnh người đàn ông họ Yuan chết trong lúc ngủ gục trên chiếc xe máy điện sau khi phải làm việc 18 tiếng một ngày và hoàn thành rất nhiều đơn hàng.

Cái chết thương tâm này làm bùng lên những cuộc thảo luận gay gắt về phúc lợi và quyền hợp pháp của những người giao hàng trên khắp Trung Quốc.

Làm việc 18 giờ một ngày, shipper đột quỵ khi đang ngủ gục trên xe. (Ảnh: SCMP)

Một nhân chứng tiết lộ, vào khoảng 21h ngày 5/9, sau khi giao xong đơn hàng, Yuan nằm nghỉ trên xe máy điện của mình như thường lệ. Đến hơn 1h ngày 6/9, mọi người phát hiện ông vẫn nằm bất động. Một số shipper khác thấy vậy đã lại gần lay gọi nhưng ông không tỉnh. Họ vội vàng gọi cảnh sát và xe cấp cứu, nhưng nạn nhân không qua khỏi.

Một nhân chứng khác tên là Yang Yang chia sẻ với Zonglan News rằng, Yuan nổi tiếng là làm việc không ngừng nghỉ, thường kiếm được từ 500 đến 600 nhân dân tệ (1,7- 2 triệu đồng) mỗi ngày và thu nhập có thể vượt quá 700 nhân dân tệ (2,4 triệu đồng) vào những ngày mưa.

“Đôi khi ông ấy làm việc đến 3 giờ sáng, sau đó thức dậy lúc 6 giờ sáng để bắt đầu đi làm. Khi cảm thấy mệt mỏi, ông ấy sẽ ngủ một giấc ngắn trên xe máy điện và sẵn sàng quay lại làm việc ngay khi có đơn hàng”, Yang nói.

Một đồng nghiệp khác của Yuan là Zhao Hua nói với Dingduan News rằng, một tháng trước khi qua đời, Yuan bị gãy chân trong một vụ tai nạn giao thông khi đang giao hàng. Tuy nhiên, ông chỉ nghỉ ngơi khoảng 10 ngày rồi quay lại làm việc và hai tuần sau thì thảm kịch xảy ra.

Zhao Hua cho biết Yuan chuyển từ tỉnh Hồ Bắc đến Hàng Châu để kiếm sống và nuôi đứa con trai 16 tuổi cũng đang học ở đây. Ông còn có một người con trai lớn đã kết hôn và sinh con.

Ngày 9/9, Văn phòng quận Dư Hàng, thành phố Hàng Châu ra thông báo xác nhận rằng Yuan đã ngã gục và tử vong mặc dù được cấp cứu. “Công ty giao đồ ăn, công ty bảo hiểm và gia đình đã đạt được thỏa thuận. Các bên đang sắp xếp thực hiện các thủ tục theo trình tự”, thông báo nêu rõ.

Người giao đồ ăn ở Trung Quốc có điều kiện làm việc khắc nghiệt và thường xuyên bị khách hàng đối xử tệ trong khi mức lương thấp. (Ảnh: Shutterstock)

Cái chết thương tâm của shipper ở Hàng Châu khiến nhiều người bức xúc về áp lực công việc và cuộc mưu sinh đầy khó khăn của những người giao hàng. Cư dân mạng xót xa bình luận: “Lại một 'vua ship hàng' nữa ngã xuống. Thật sự không có cách nào tránh khỏi những thảm kịch này sao?”; “Ông ấy đã ngoài 50 tuổi, là trụ cột gia đình, làm việc ngày đêm. Mong ông ấy yên nghỉ. Tôi hy vọng kiếp sau, ông ấy sẽ không phải chạy đua với thời gian thế này nữa”...

Năm 2023, số người hành nghề giao đồ ăn tại Trung Quốc đã vượt quá 10 triệu. Hai nền tảng giao hàng lớn nhất là Meituan và Ele.me có lần lượt khoảng 7,45 triệu và 4 triệu tài xế.

Sun Ping, nhà nghiên cứu tại Viện Báo chí và Truyền thông, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết từ năm 2018 đến năm 2021, số giờ làm việc của các shipper toàn thời gian đã tăng đáng kể. Năm 2018, khoảng 36,5% số người giao hàng làm việc hơn 10 tiếng mỗi ngày; đến năm 2021, con số này đã tăng lên 62,6%

Sự gia tăng nhân lực và số giờ làm việc cũng như sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành giao hàng khiến công chúng quan tâm nhiều hơn về quyền lợi  hợp pháp của họ.

Cách đây 5 tuần, một sự việc liên quan đến shipper cũng gây xôn xao dư luận. Ngày 12/8, một người giao hàng bị nhân viên an ninh tịch thu chìa khóa xe máy điện do đi qua vành đai xanh của khu dân cư để tiết kiệm thời gian. Trong cơn tuyệt vọng vì sợ bị chậm đơn, shipper này quỳ xuống và cầu xin được trả lại chìa khóa. Một số người giao hàng khác tụ tập lại phản đối hành động của shipper này vì cho rằng anh đã hạ thấp bản thân.