UEFA đổi thể thức, Man Utd dù đứng thứ 6 vẫn được tham dự Cúp C1

Tại sao kết thúc ở vị trí thứ sáu có thể thấy Man Utd đủ điều kiện tham dự UEFA Champions League sau khi FIFA thay đổi quy tắc.

Erik Ten Hag đã tận hưởng mùa giải đầu tiên đầy hứa hẹn tại Old Trafford, chấm dứt cơn hạn hán danh hiệu của câu lạc bộ với việc giành Carabao Cup và giành quyền trở lại Champions League với vị trí thứ tư.

Tuy nhiên, mùa giải 2023/24 là một mùa giải tồi tệ đối với Man United khi đội bóng của Erik ten Hag hiện chỉ đứng thứ sáu trên bảng xếp hạng Premier League sau vòng 32 và đã thua đến 12 trận, thất bại tại Champions League khi bị loại từ vòng bảng, tiếp tục bị loại sớm tại Carabao Cup.

Với 11 điểm kém đối thủ ở các vị trí thứ 4 và thứ 5 (khu vực có suất tham dự UEFA Champions League 2024/25) trên bảng xếp hạng khi Ngoại hạng Anh chỉ còn 7 trận nữa, người hâm mộ Quỷ đỏ gần như đã từ bỏ hy vọng được xem đội bóng con cưng chơi tại Cúp C1 mùa tới.

Tuy nhiên, việc thay đổi thể thức thi đấu có thể bất ngờ mang lại cho Man United một cứu cánh.

Erik Ten Hag và các học trò có thể tham dự Cúp C1 mùa tới dù đứng thứ 6 Ngoại hạng Anh. Ảnh: SPORTbibble.

Mùa giải 2024/25 tới sẽ là mùa giải đầu tiên giải đấu cao nhất cấp độ CLB châu Âu có giai đoạn thi đấu "kiểu Thụy Sĩ" mới, với 36 đội tham gia thay vì 32 đội như các mùa bóng trước đó.

Cùng với việc mở rộng kể trên , hai giải đấu quốc nội trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu có hệ số UEFA cao nhất sẽ có năm đội đủ điều kiện dựa trên vị trí cuối cùng họ đạt được tại giải VĐQG của họ.

Hiện tại, Đức và Ý đang nắm giữ những vị trí đó, nhưng với 5 trên 6 câu lạc bộ Anh đang có mặt ở tứ kết các giải đấu do UEFA tổ chức mùa này, nước Anh nhiều khả năng sẽ thế chỗ Đức hoặc Ý để lấy suất dự thứ 5 đó. Nếu Premier League được trao thêm một suất tham dự Cúp C1, thì một số trường hợp đặc biệt sẽ giúp Man United đủ điều kiện, bất chấp việc chỉ đứng thứ 6 tại Premier League năm nay.

Nếu West Ham đứng thứ 5 nhưng vô địch Europa League 2023/24 thì đội đứng thứ 6 sẽ đủ điều kiện tham dự Champions League. Bởi đội vô địch Europa League vừa trước sẽ có suất chính thức dự Champions League mùa sau.

West Ham hiện đang đứng thứ 7 trên bảng và kém vị trí thứ 5 của Aston Villa 12 điểm, vì vậy hiện tại điều này có vẻ cực kỳ khó xảy ra. Tuy nhiên, Ngoại hạng Anh luôn hấp dẫn với những kết quả vô cùng bất ngờ, ngày giải đấu chưa hạ màn, không có điều gì chắc chắn được đưa ra.

Nếu một trong 4 đội đứng đầu Ngoại hạng Anh vô địch Champions League hoặc Europa League, suất dự thêm sẽ không bị giảm.