Toàn cảnh 2 vụ sạt lở ở Cao Bằng khiến hơn 40 người tử vong và mất tích

2 vụ sạt lở xảy ra liên tiếp tại xã Ca Thành (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) đã khiến hơn 40 người tử vong và mất tích. Sau nhiều ngày tìm kiếm, cơ quan chức năng đã tìm thấy 39 thi thể và tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân mất tích ở xã Ca Thành.

Ngày 17/9/2024, báo Tiền Phong đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Toàn cảnh 2 vụ sạt lở ở Cao Bằng khiến hơn 40 người tử vong và mất tích". Nội dung cụ thể như sau:

1h sáng 9/9, ngọn núi ở xóm Lũng Lỳ (xã Ca Thành, huyện Nguyên Bình, Cao Bằng) sạt lở. Phát hiện sự việc, một số người dân trong xóm Lũng Lỳ di tản ra khỏi nhà. Gần 5h sáng cùng ngày, một số người đàn ông ra khe suối khơi thông dòng chảy để nước không tràn vào nhà. Lúc này núi Lũng Lỳ tiếp tục sạt lở lần 2 đã cuốn phăng 6 ngôi nhà của Lũng Lỳ.

Vụ sạt lở khiến 6 ngôi nhà bị cuốn trôi hoàn toàn, 2 ngôi nhà bị hư hỏng.

Vụ sạt lở đã khiến 9 người trong xóm Lũng Lỳ bị vùi lấp tử vong.
Sau 5 ngày tích cực tìm kiếm, đến chiều 13/9, cơ quan chức năng đã tìm thấy toàn bộ 9 thi thể bị vùi lấp sâu dưới lớp bùn đất.
Những thi thể lần lượt được lực lượng chức năng đưa ra khỏi hiện trường để bàn giao cho người thân tổ chức mai táng.
Sau sạt lở, nhiều hộ gia đình bị mất nhà được chính quyền địa phương hỗ trợ dựng lán ở tạm tại những nơi an toàn. Chủ tịch UBND xã Ca Thành Hoàng Tòn Sao cho biết, về lâu dài, chính quyền địa phương đang khảo sát địa điểm an toàn để bố trí nơi tái định cư cho người dân ở xóm Lũng Lỳ. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương sẽ lên phương án cải tạo ruộng đất để người dân tái sản xuất.
Cũng trong sáng 9/9, núi Khuổi Ngọa (xã Ca Thành) bất ngờ đổ sập xuống. Hàng trăm nghìn khối đất đá đổ ào xuống phía dưới.
Trước đó từ đêm 8/9, do đường sạt lở nên 1 chiếc xe khách 29 chỗ, 1 ô tô con và 7 xe máy phải dừng chờ trên đường. Vụ sạt lở sáng 9/9 đã cuốn trôi toàn bộ xuống suối Khuổi Ngọa.
Đến ngày 16/9, cơ quan chức năng đã tìm thấy 30 thi thể trong vụ sạt lở ở suối Khuổi Ngọa và tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân mất tích khác.Caption
Xe khách gặp nạn trong vụ sạt lở được tìm thấy cách hiện trường ban đầu khoảng 1km.
Toàn bộ chiếc xe đã bị vò nát, mỗi bộ phận một nơi.

Dọc bờ suối, những tài sản, quần áo, ủng của các nạn nhân trong vụ sạt lở bị mắc lại trong bụi cây bờ cỏ.
Song song với việc tìm kiếm các nạn nhân mất tích, gần 1 tuần qua, cơ quan chức năng tập trung trục vớt xe khách, xe con và xe máy gặp nạn ra khỏi hiện trường.
Nước suối chảy xiết, đất đá nhiều khiến việc trục vớt gặp khó khăn.

Lực lượng chức năng khẩn trương trục vớt xe khách gặp nạn.

Nhiều ngày lội suối tìm kiếm các nạn nhân mất tích và trục vớt xe gặp nạn.
Vụ sạt lở đã để lại nỗi đau vô vàn khi chồng mất vợ, con mất bố mẹ, anh em mất người thân...

Báo cáo của huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) cho biết, tính đến ngày 15/9, mưa bão, sạt lở đã khiến 54 người trên địa bàn huyện bị tử vong, 16 người bị thương. Cơ quan chức năng đã xác định danh tính của 50 người và còn 4 người chưa xác định được danh tính.

Mưa bão đã khiến 27 hộ bị thiệt hại hoàn toàn, 79 hộ bị thiệt hại tốc mái, hỏng nhà. 388 hộ với 1.898 người có nguy cơ sạt lở phải sơ tán khẩn cấp

Đến ngày 15/9, đã có trên 50 đoàn hỗ trợ cho bà con nhân dân trên địa bàn huyện với tổng số tiền là 1 tỷ 143 triệu đồng.

Trước đó, báo Dân Trí đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Tìm thấy 38 thi thể trong vụ sạt lở thảm khốc ở Cao Bằng". Nội dung cụ thể như sau:

Sáng 12/9, trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, tính đến 18h ngày 11/9, trong vụ sạt lở tại xã Ca Thành, huyện Nguyên Bình, lực lượng chức năng đã tìm thấy 38 thi thể.

Trong đó có 21 nam, 15 nữ đã vớt được thi thể; còn 2 nạn nhân mới xác định được vị trí, lực lượng chức năng đang tiếp cận để trục vớt.

Các cán bộ Công an huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) khiêng thi thể các nạn nhân đi bộ 20km từ huyện Bảo Lạc về huyện Nguyên Bình (Ảnh: Lê Nam).

Cũng theo vị đại diện, đã xác định được danh tính 31/38 người thiệt mạng. Tổng số người mất tích hiện tại còn khoảng 15 người. Trong đó có nạn nhân được tìm thấy khi bị cuốn trôi đến tận xã Đình Phùng, huyện Bảo Lạc (là địa bàn giáp ranh xã Ca Thành). 

Quãng đường di chuyển để đưa thi thể các nạn nhân cực kỳ khó khăn do bị sạt lở (Ảnh: Lê Nam).

Trong chiều hôm qua (11/9), để đưa thi thể các nạn nhân về huyện Nguyên Bình, bàn giao an toàn cho gia đình, các cán bộ Công an huyện Bảo Lạc đã phải trực tiếp khiêng thi thể các nạn nhân đi bộ hơn 20km, vượt qua nhiều tuyến đường nguy hiểm.

Hiện tại quãng đường di chuyển từ Bảo Lạc sang Nguyên Bình đang bị ách tắc nghiêm trọng do đất đá sạt lở và mưa lũ.