Tín đồ shopping chú ý: Shopee thông báo ngừng hỗ trợ trả hàng/hoàn tiền đối với "Hàng nguyên vẹn nhưng không còn nhu cầu"
Cụ thể, đối với các đơn hàng không thuộc Shopee Mall khách hàng sẽ không còn có thể trả hàng/hoàn tiền với lý do trên.
Người đưa tin có bài viết "Tín đồ shopping chú ý: Shopee thông báo ngừng hỗ trợ trả hàng/hoàn tiền đối với "Hàng nguyên vẹn nhưng không còn nhu cầu"" cùng nội dung như sau:
Shopee vừa thông báo sẽ ngừng hỗ trợ yêu cầu trả hàng/hoàn tiền với lý do "Hàng nguyên vẹn nhưng không còn nhu cầu" (Change of Mind) đối với các đơn hàng không thuộc Shopee Mall, bắt đầu từ ngày 19/6/2025. Đây là một trong những thay đổi nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà bán hàng và giúp giảm chi phí vận hành.
Theo Shopee, quyết định này cũng hướng đến việc khuyến khích người mua cân nhắc kỹ lưỡng hơn trước khi đặt hàng. Tuy nhiên, sàn vẫn duy trì các chính sách bảo vệ người mua trong các trường hợp như sản phẩm lỗi, sai mô tả, hư hỏng do vận chuyển hoặc không nhận được hàng.
Cụ thể, người mua vẫn có thể gửi yêu cầu trả hàng/hoàn tiền trong vòng 15 ngày kể từ khi đơn hàng giao thành công, kể cả khi đã bấm xác nhận "Đã nhận được hàng". Sau thời hạn này, nếu có nhu cầu phát sinh, người mua có thể liên hệ bộ phận Chăm sóc khách hàng để được xem xét hỗ trợ theo chính sách hiện hành.
Các lý do Shopee hiện chấp nhận cho yêu cầu trả hàng/hoàn tiền bao gồm: không nhận được hàng, nhận thiếu hàng, hàng lỗi, bể vỡ, khác mô tả hoặc sai hàng. Riêng với lý do "Hàng nguyên vẹn nhưng không còn nhu cầu", từ ngày 19/6, người mua chỉ có thể sử dụng với các đơn hàng thuộc Shopee Mall.
Trong trường hợp người mua chọn sai lý do khi tạo yêu cầu, Shopee sẽ chủ động điều chỉnh lại cho đúng để đảm bảo quá trình xử lý chính xác. Khi trả hàng vì không còn nhu cầu, sản phẩm bắt buộc phải còn nguyên vẹn, đầy đủ phụ kiện, tem mác, hóa đơn và không có dấu hiệu đã sử dụng hay bị tác động. Nếu sản phẩm không còn nguyên trạng, người bán có quyền khiếu nại kèm bằng chứng để được hỗ trợ.
Shopee cũng khẳng định rằng, với các đơn hàng được trả lại do lý do không còn nhu cầu (nếu được chấp nhận), người bán sẽ không bị tính vào tỷ lệ đơn hàng không thành công (NFR).
Bện cạnh đó, người mua KHÔNG được trả hàng với lý do này cho các sản phẩm thuộc danh sách hạn chế trả hàng sau:
Báo Đời sống & Pháp luật ngày 14/06/2025 đưa thông tin với tiêu đề: "Xác minh vụ gia đình người dân tộc đưa con đi khám bệnh tố bị taxi ở Hà Nội "chém" gần 5 triệu đồng" cùng nội dung như sau:
Cộng đồng mạng đang chia sẻ rộng rãi đoạn clip của anh Xuân Tr., có nội dung cho biết, trong lúc trên đường về quê, khi qua ngã tư Nội Bài, anh Tr. gặp hai người (nam - nữ) - người đồng bào dân tộc đang vác bao tải với vẻ mệt nhọc nên đã dừng lại hỏi thăm để giúp đỡ, 2 người này nói đang bắt xe về Lào Cai. Thấy vậy, anh Tr. cho họ đi nhờ để ra đầu đường cao tốc bắt xe.
Hai người được anh Tr. cho đi nhờ xe và đang kể lại diễn biến câu chuyện
Trên xe, thấy người phụ nữ khóc nên anh Tr. hỏi thăm thì câu chuyện được sáng tỏ, trước đó hai người này bắt xe ôm từ Bệnh viện Nhi Trung ương đến bến xe Mỹ Đình hết 500 nghìn đồng. Tại đây hai người gặp taxi giới thiệu là xe trung chuyển của nhà xe Trúc Nghiu đang đợi ở cây số 23 nên đã lên xe.
"Như vậy từ bến xe Mỹ Đình đến ngã tư Nội Bài, taxi lấy của người ta 4,2 triệu đồng, anh Tr. thông tin.
Nhiều tài xế taxi và xe ôm khu vực bến xe Mỹ Đình đang xôn xao về sự việc
Trao đổi với chúng tôi, anh Xuân Tr. (người đăng tải sự việc) cho biết, hai người anh cho đi nhờ có mối quan hệ mợ và cháu, trong đó người phụ nữ đang có con nhỏ chữa bệnh ở BV Nhi Trung ương.
Theo anh Tr. lúc ra Mỹ Đình thì người cháu đặt Grab ra bến. Khi đến bến thì 2 người xe ôm bảo xe Lào Cai vừa đi nên bảo chở đuổi theo.
"Sau đó thì xe ôm kia gọi cho taxi bảo là chở 2 mợ cháu đuổi theo xe khách đang chờ km23. Nhưng xe taxi chở đến đầu đường cao tốc thì thả 2 mợ cháu xuống đường và thu 4,2 triệu đồng tiền xe. Do không có tiền mặt nên thanh niên (cháu) gọi về quê và nhờ người nhà chuyển cho lái xe taxi 4 triệu và 200 nghìn", anh Tr. cho biết.
Người đăng tải đoạn clip cho biết, anh muốn công khai sự việc để cộng đồng mạng giúp tìm ra hai người xe ôm và tài xế taxi đã thu phí quá cao cho hành trình ngắn.
Trong đoạn clip, anh Trường cho biết thêm, hiện tại anh đã ghi lại thông tin, số điện thoại của bị hại và mã QR của tài xế taxi (trước đó hai người khách phải nhờ gia đình chuyển tiền) nên việc tìm ra thông tin tài xế không khó, mong anh tài xế taxi sớm liên hệ trả lại tiền cho bị hại.
Một đại diện nhà xe khẳng định không thuê bất kỳ chuyến xe trung chuyển nào
Liên quan đến sự việc, trưa 14/6, PV có mặt tại Bến xe Mỹ Đình để tìm hiểu thông tin, tại đây nhiều tài xế xe ôm và taxi đang bàn tán xôn xao, trong khi đó bộ phận an ninh của bến xe cũng đã nắm bắt thông tin và đang rà soát.
Một đại diện nhà xe Trúc Nghiu khẳng định, đơn vị vận chuyển chỉ đón khách trực tiếp, không có bất kỳ xe trung chuyển nào và cũng không thuê bất kỳ chiếc xe taxi nào làm trung chuyển.
Trao đổi với PV, một cán bộ trực ban Công an phường Mỹ Đình 2, cho biết, từ chiều hôm qua sau khi phát hiện trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip phản ánh sự việc, các cán bộ đang vào cuộc rà soát, xác minh.