VietinBank thông báo dừng giao dịch rút tiền, chuyển khoản từ ngày 1/7/2025 với một nhóm khách hàng

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Để tránh gián đoạn các giao dịch thanh toán, rút tiền online, doanh nghiệp cần đảm bảo người đại diện đã hoàn tất việc cập nhật sinh trắc học trước ngày 01/7/2025. Sau thời điểm này, các tài khoản chưa tuân thủ sẽ bị tạm khóa tính năng giao dịch điện tử.

Ngày 15/6/2025, Tạp chí Người đưa tin đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "VietinBank thông báo dừng giao dịch rút tiền, chuyển khoản từ ngày 1/7/2025 với một nhóm khách hàng". Nội dung như sau:

Một thông báo quan trọng vừa được Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) phát đi tới toàn bộ khách hàng là tổ chức và doanh nghiệp. Theo đó, một quy định mới của Ngân hàng Nhà nước có thể khiến tài khoản của doanh nghiệp bị tạm dừng các giao dịch thanh toán điện tử và rút tiền ngay sau ngày 1/7/2025 nếu không đáp ứng yêu cầu. Đáng chú ý hơn cả, hạn chót để các doanh nghiệp đưa ra quyết định quan trọng về việc đồng bộ dữ liệu là ngày 18/6/2025, tức chỉ còn ít ngày nữa.

Động thái này của VietinBank nhằm tuân thủ Thông tư số 17/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, một quy định được ban hành nhằm tăng cường an ninh, an toàn trong các giao dịch tài chính và ngăn chặn gian lận. Cụ thể, kể từ ngày 1/7/2025, mọi giao dịch rút tiền hoặc thanh toán điện tử qua tài khoản của tổ chức đều bắt buộc người đại diện hợp pháp phải thực hiện xác thực bằng thông tin sinh trắc học (như vân tay, khuôn mặt) đã được đăng ký và đối chiếu khớp đúng với giấy tờ tùy thân.

Để tạo điều kiện thuận lợi và giảm thiểu thủ tục cho khách hàng, VietinBank đã đưa ra một cơ chế hỗ trợ đặc biệt. Đối với những người đại diện hợp pháp của tổ chức đồng thời là khách hàng cá nhân đã thu thập và xác thực sinh trắc học tại VietinBank, ngân hàng sẽ chủ động cập nhật và đồng bộ kết quả đối chiếu khớp đúng này từ dữ liệu cá nhân sang dữ liệu của người đại diện tổ chức. Quá trình đồng bộ tự động này dự kiến sẽ được thực hiện sau ngày 18/6/2025.

Đây chính là điểm mấu chốt mà các doanh nghiệp cần phải lưu tâm. VietinBank đưa ra thời hạn đến hết ngày 18/6/2025 để khách hàng phản hồi nếu không đồng ý với việc đồng bộ tự động này. Trong trường hợp không muốn dữ liệu cá nhân được sử dụng cho tài khoản tổ chức, người đại diện phải trực tiếp liên hệ các điểm giao dịch của VietinBank trên toàn quốc để thực hiện quy trình xác thực riêng cho tư cách đại diện doanh nghiệp. Nếu VietinBank không nhận được bất kỳ phản hồi nào sau thời gian này, ngân hàng sẽ mặc định rằng khách hàng đã hoàn toàn xác nhận và đồng ý cho phép VietinBank thực hiện việc đồng bộ, đồng thời miễn trừ mọi trách nhiệm pháp lý cho ngân hàng trong quá trình này.

VietinBank nhấn mạnh, việc hoàn tất cập nhật thông tin sinh trắc học trước ngày 1/7/2025 là yêu cầu bắt buộc. Bất kỳ sự chậm trễ nào cũng sẽ dẫn đến hậu quả trực tiếp là tài khoản của tổ chức sẽ bị tạm dừng cung cấp các dịch vụ thanh toán và rút tiền bằng phương tiện điện tử. Điều này có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Vì vậy, để đảm bảo mọi giao dịch được diễn ra thông suốt và không bị ảnh hưởng, VietinBank tha thiết đề nghị người đại diện hợp pháp của các tổ chức cần khẩn trương hành động, chủ động đến các điểm giao dịch gần nhất để hoàn tất thủ tục này trong thời gian sớm nhất, tránh đợi đến sát hạn chót.

Sau thời gian này, trường hợp khách hàng chưa hoàn thành nội dung trên, VietinBank sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ thanh toán/rút tiền tài khoản thanh toán bằng phương tiện điện tử để đảm bảo tuân thủ quy định của NHNN.

Trước đó, Tạp chí Kinh doanh đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Từ 1/7, ngân hàng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ với một số nhóm khách hàng". Cụ thể như sau:

Theo quy định tại Điều 17 Thông tư 17/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), từ ngày 1/7/2025, các khách hàng tổ chức chỉ được thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán sau khi đã hoàn thành việc cập nhật thông tin sinh trắc học của người đại diện hợp pháp.

Để tránh bị gián đoạn trong việc sử dụng tài khoản thanh toán bằng phương tiện điện tử, hàng loạt ngân hàng vừa có thông báo mới đến khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức mở tài khoản thanh toán; yêu cầu các khách hàng doanh nghiệp, tổ chức thực hiện đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của người đại diện hợp pháp trước ngày 1/7.

-4235-1749395806.png
Nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, VietinBank, MB đồng loạt phát đi thông báo ngừng giao dịch với khách hàng tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh nếu chưa xác thực sinh trắc học trước ngày 1/7.

Cụ thể, VietinBank khuyến cáo khách hàng để tránh bị gián đoạn trong việc sử dụng tài khoản thanh toán bằng phương tiện điện tử (bao gồm VietinBank eFAST, VietinBank ERP, kết nối hệ thống trực tiếp (H2H/API), kết nối thanh toán song phương với Kho bạc Nhà nước/Bảo hiểm xã hội), khách hàng cần kịp thời thực hiện đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của người đại diện hợp pháp trước ngày 1/7.

Sau mốc này, những khách hàng chưa hoàn thành cập nhật, VietinBank sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ thanh toán/rút tiền tài khoản thanh toán bằng phương tiện điện tử để bảo đảm tuân thủ quy định.

BIDV cũng lưu ý, không chỉ doanh nghiệp lớn, kể từ ngày 1/7/2025, khách hàng là hộ kinh doanh chưa cập nhật thông tin sinh trắc học của người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền sẽ bị tạm dừng các giao dịch sau: Rút tiền, thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán; giao dịch thanh toán thẻ trực tuyến.

Để tránh gián đoạn giao dịch và nâng cao bảo mật, khách hàng cần cập nhật sinh trắc học của người đại diện hợp pháp qua một trong 2 hình thức: Hình thức trực tuyến thực hiện trên ứng dụng BIDV SmartBanking bằng CCCD gắn chip hoặc VneID; Hình thức trực tiếp tại các điểm giao dịch BIDV trên toàn quốc.

Khách hàng tổ chức của Vietcombank cũng nhận được thông báo cần kịp thời thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học của người đại diện hợp pháp với ngân hàng trước ngày 1/7/2025 để không bị gián đoạn trong việc sử dụng tài khoản thanh toán bằng phương tiện điện tử (bao gồm VCB DigiBiz, VCB Cash Up, VCB iB@nking hoặc các kênh điện tử khác VCB cung cấp cho khách hàng trong từng thời kỳ).

Tương tự, nhiều ngân hàng TMCP tư nhân cũng đồng loạt phát thông báo tới khách hàng tổ chức về việc cập nhật sinh trắc học. Như KienlongBank, ACB, Sacombank… thông báo sẽ buộc phải tạm dừng các giao dịch tài chính trên phương tiện điện tử của khách hàng tổ chức nếu người đại diện theo pháp luật chưa thực hiện sinh trắc học, trước ngày 1/7.

Liên quan đến Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Ngân hàng Nhà nước cho biết đã phối hợp với Bộ Công an triển khai làm sạch dữ liệu khách hàng, ứng dụng dữ liệu dân cư, CCCD, định danh và xác thực điện tử đối với các hoạt động của lĩnh vực ngân hàng.

Đến nay, cả ngành ngân hàng đã có hơn 113 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và 711 nghìn hồ sơ khách hàng tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc VNeID. Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đã hoàn thành 6 đợt đối chiếu với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng theo phương thức offline; 60 tổ chức tín dụng đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua thiết bị tại quầy…

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN cho biết có thể nói những tài khoản không đối chiếu thông tin sinh trắc học thì có thể là tài khoản chết, ngủ đông, gian lận đã được mở trong thời gian qua, hiện nay không thể hợp thức hóa được. Đồng thời, ông Tuấn thông tin dự kiến trong tháng 9 tới, ngân hàng sẽ đóng hết những tài khoản chưa xác thực sinh trắc học để phòng tội phạm lợi dụng để lừa đảo.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!