Techcombank thông báo trường hợp không thể rút, chuyển tiền từ 19/03/2025

Người dùng nên nhanh chóng đến các điểm giao dịch gần nhất hoặc liên hệ qua hotline ngân hàng nhằm thực hiện thay đổi trước ngày 19/3 để tránh gián đoạn giao dịch.

Báo Người đưa tin ngày 04/03 đưa thông tin với tiêu đề: "Techcombank thông báo trường hợp không thể rút, chuyển tiền từ 19/03/2025" cùng nội dung như sau: 

Thực hiện Thông tư 18/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 19/03/2025, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tạm dừng phát hành và ngừng cung cấp dịch vụ thanh toán, rút, chuyển tiền đối với thẻ thanh toán Napas công nghệ từ. Thay vào đó, ngân hàng sẽ chỉ cung cấp dịch vụ giao dịch với các thẻ công nghệ chip, khuyến nghị khách hàng chuyển đổi sang thẻ công nghệ chip.

Ngoài ra, để bảo vệ khách hàng, Techcombank sẽ tạm dừng và ngừng cung cấp dịch vụ đối với các thẻ công nghệ từ do Techcombank phát hành ngay khi phát hiện giao dịch gian lận. Chính sách này nhằm tuân thủ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước đảm bảo an toàn bảo mật giao dịch cho khách hàng trong bối cảnh tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao ngày càng gia tăng.

Thẻ từ và thẻ chip có gì khác biệt?

Thẻ từ: là thẻ có chứa dải băng từ với nhiệm vụ lưu trữ thông tin đã được mã hóa của khách hàng. Dữ liệu trên thẻ từ được lưu trữ cố định trên dải từ (mặt sau thẻ) và chỉ được mã hóa một lần, vì vậy dễ dẫn đến rủi ro đánh cắp thông tin thẻ và gian lận giao dịch.

Thẻ chip: còn được gọi là "thẻ thông minh," thẻ có gắn một vi mạch trên bề mặt thẻ và đây là điểm khác biệt cơ bản giữa thẻ chip và thẻ băng từ. Đối với thẻ chip, dữ liệu giao dịch gồm dữ liệu được lưu cố định tại chip (mặt trước thẻ) và mật mã giao dịch thay đổi theo mỗi giao dịch.

Theo đó, Techcombank khuyến nghị khách hàng nhanh chóng đến các điểm giao dịch gần nhất hoặc liên hệ qua hotline để đổi sang thẻ chip trước ngày 19/3 để tránh gián đoạn giao dịch.

Khách hàng có thể chuyển đổi thẻ công nghệ từ sang thẻ công nghệ chip hoàn toàn miễn phí theo 3 cách sau:

Cách 1: Chuyển đổi tại quầy giao dịch

Khách hàng mang theo giấy tờ tùy thân còn hiệu lực tới quầy giao dịch gần nhất để đổi thẻ hoàn toàn miễn phí.

Cách 2: Chuyển đổi trên ứng dụng Techcombank Mobile

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng Techcombank, Tại mục thẻ và tài khoản, chọn tài khoản gắn với thẻ từ cần chuyển đổi, nhấn Đăng ký.

Bước 2: Chọn Nâng cấp bên dưới thẻ muốn chuyển đổi. Chọn chi tiết để xem thêm thông tin thẻ.

Bước 3: Nhập thông tin số điện thoại và địa chỉ nhận thẻ để hoàn tất đăng ký. Ứng dụng sẽ cập nhật chi tiết về tình trạng thẻ của bạn. Thẻ mới sẽ được gửi về địa chỉ đã đăng ký.

Cách 3: Chuyển đổi qua tổng đài

Khách hàng gọi lên tổng đài 1800 588 822 và trao đổi với tư vấn viên nhu cầu chuyển đổi thẻ. Sau đó, khách hàng cần cung cấp thông tin cá nhân để xác thực và đăng ký nhận thẻ tại địa chỉ theo nhu cầu.

Techcombank cho biết, ngân hàng chỉ hỗ trợ chuyển đổi thẻ công nghệ từ sang thẻ công nghệ chip qua 3 phương thức trên. 

Trước đó, báo Phụ nữ số ngày 28/12 cũng có bài đăng với thông tin: "Từ ngày 1/1/2025, Techcombank cảnh báo trường hợp này không thể rút tiền, giao dịch kể cả online hay tại quầy". Nội dung được báo đưa như sau:

Theo thông báo trên trang chủ ngân hàng Techcombank, theo Thông tư số 17/2024/TT-NHNN và Thông tư số 18/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, từ 01/01/2025, khách hàng cá nhân không thể rút tiền, thanh toán và giao dịch thẻ qua tất cả các kênh (tại quầy giao dịch, qua kênh ngân hàng số và tại ATM/CDM) khi giấy tờ tùy thân hết hiệu lực. Ngoài ra, khách hàng cần hoàn tất cập nhật sinh trắc học để thực hiện các giao dịch điện tử trên kênh ngân hàng số Techcombank Mobile.

Cụ thể, các khách hàng đang sử dụng tài khoản tại Techcombank sau đây cần bổ sung thông tin:

- Người Việt Nam sử dụng giấy tờ tùy thân đã hết hiệu lực. 

- Người nước ngoài sử dụng hộ chiếu, thị thực đã hết hiệu lực. 

- Người chưa cập nhật sinh trắc học. 

Với các chủ tài khoản Techcombank cá nhân, có 3 cách cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân còn hiệu lực/sinh trắc học: 

- Bổ sung thông tin thông qua đọc thẻ CCCD hoặc thẻ Căn cước gắn chip còn hiệu lực trên ứng dụng Techcombank Mobile

- Bổ sung thông tin thông qua xác thực tài khoản Định danh điện tử (VneID) mức 2

- Bổ sung tại chi nhánh/phòng giao dịch Techcombank: Khách hàng mang theo thẻ CCCD/CC gắn chip hoặc hộ chiếu, thị thực (đối với người nước ngoài) còn hiệu lực tới chi nhánh của Techcombank gần nhất.

Từ ngày 01/01/2025, tất cả tài khoản ngân hàng chưa hoàn tất cập nhật sinh trắc học và giấy tờ tùy thân còn hiệu lực sẽ bị tạm ngưng toàn bộ giao dịch:

Khách hàng nếu chưa cập nhật thông tin sinh trắc học sẽ cần đăng ký ngay, nếu không sẽ không thể giao dịch online kể từ ngày 1/1/2025.

Bên cạnh đó, Techcombank cũng triển khai hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học vào cuối tuần và Tết Dương lịch. Để đảm bảo việc cập nhật thuận tiện cho khách hàng, Techcombank mở rộng thời gian phục vụ tại các điểm giao dịch trong những ngày sau:

Thứ 7 và Chủ nhật (các ngày 28-29/12/2024, 04-05/01/2025, 11-12/01/2025) 

Ngày lễ 01/01/2025 

Thời gian phục vụ: 08h00 đến 17h00 

Các bước cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng Techcombank Mobile:

Bước 1: Đăng nhập Techcombank Mobile, chọn thanh Menu tại góc trái màn hình, ấn Cài đặtBước 2: Chọn mục Thông tin cá nhân, ấn banner Bổ sung thông tin sinh trắc học, chọn Bổ sung ngayBước 3: Màn hình hiển thị hướng dẫn 2 bước bổ sung thông tin, chọn Bắt đầu ngayBước 4: Lần lượt Chụp ảnh khuôn mặt và Quét thông tin CCCDBước 5: Hoàn thànhVietcombank thông báo một thay đổi về rút tiền mặt thẻ ngân hàng từ ngày 1/1/2025