Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs bị tố quảng cáo lố sự thật

Nổi tiếng trên mạng, được yêu mến với hàng triệu tài khoản theo dõi, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs nhanh chóng chớp thời cơ để bán hàng online. Nhưng gần đây họ bị hàng loạt fan - khách hàng phản ánh vì quảng cáo lố, sai sự thật về sản phẩm.

Ngày 1/3/2025, báo Tuổi Trẻ đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs bị tố quảng cáo lố sự thật". Nội dung như sau:

Nổi tiếng nhờ các video quay lại đời sống cá nhân ở Trung Quốc, khi lượng fan tăng cao, Hằng Du Mục nhanh chóng chớp thời cơ và bán hàng livestream, thành công vượt trội với việc mang táo đỏ Tân Cương tới gần khách hàng Việt. Trong hình, cô cùng nhiều người đang giới thiệu sản phẩm yến sào

Hằng Du Mục livestream nói chắc nịch về sản phẩm, khách phản ứng thì xin lỗi vì... nhầm lẫn

Hằng Du Mục (tên thật là Nguyễn Thị Thái Hằng) là cái tên nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng trong thời gian qua, với 6 triệu tài khoản theo dõi trên nền tảng Facebook và TikTok cá nhân.

Mới đây, cô bị hàng loạt khách hàng, người hâm mộ và cả những người có kinh nghiệm trong ngành yến sào phản ánh về việc quảng cáo lố, sai sự thật. Cụ thể, trong một phiên livestream gần đây để bán hàng trên TikTok, cô cầm hũ yến dung tích 70ml và cho biết ở trong chứa tới 30g yến tươi.

Ngay sau đó, có người lên mạng chứng minh rằng một hũ yến dung tích như trên thông thường chỉ chứa được 10g yến tươi đã được chưng và nở đều. Còn để tới 30g yến tươi thì sẽ không chín nổi và không ngậm nước - có thể chưng trong một chén lớn để thưởng thức.

Trước phản ứng lớn, nhằm đảm bảo sự minh bạch của ngành, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giúp hỗ trợ doanh nghiệp duy trì tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, mới đây đại diện lãnh đạo Hiệp hội Yến sào Việt Nam đã làm việc trực tiếp với Hằng Du Mục.

Theo đó, phía Hằng Du Mục cho biết đã có sự nhầm lẫn, sau đó giải thích rằng: Trong quá trình livestream bán hàng, cô có hỏi phía ê kíp của mình để quy đổi thông số 300mg hàm lượng yến, và được báo thành 30g tổ yến A5 để sản xuất. Do không phản ứng kịp mà nói theo nên dẫn đến bị nhầm lẫn.

Thông qua sự việc, Hằng cho hay: "Tôi xin nhận trách nhiệm về sự nhầm lẫn này của mình và bản thân tôi cũng nhận thấy việc này đã ảnh hưởng rất nhiều đến ngành yến Việt Nam, tôi xin được gửi lời xin lỗi chân thành đến các anh chị làm việc trong ngành yến và Hiệp hội Yến sào Việt Nam nói riêng và toàn thể quý khách hàng nói chung".

Trên trang Facebook cá nhân có hơn 1,1 triệu tài khoản theo dõi, cô cũng nhìn nhận sự việc trên là một bài học đắt giá, nhắc nhở luôn phải nghiêm túc và thận trọng trong từng câu từ. Trong trường hợp khách hàng không yên tâm, cô và đội ngũ sẵn sàng đồng ý hoàn trả hoặc hoàn tiền cho khách hàng.

Bị tố quảng cáo lố, Quang Linh Vlogs nói không cố tình

Quang Linh Vlogs (áo đỏ) cùng nhiều người có tiếng đang livestream bán kẹo rau

Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (tên viết tắt Cer Group) được Hằng Du Mục, Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và một số người thân thiết thành lập, hoạt động chưa tới nửa năm gần đây. 

Ngay sau khi thành lập, công ty này liên tục quảng cáo về sản phẩm Kera - được giới thiệu là kẹo rau củ bổ sung dinh dưỡng và chất xơ, phù hợp với người lớn bận rộn, trẻ em biếng ăn và không thích ăn rau.

Một người tiêu dùng đã kiểm định viên kẹo rau củ

Đáng chú ý, trong một phiên livestream bán hàng gần đây, Quang Linh Vlogs khẳng định: "Một viên kẹo rau này á mọi người, nó sẽ tương ứng với một đĩa rau luộc thường ngày mọi người hay ăn".

Sau khi bị chỉ trích quảng cáo lố, Quang Linh Vlogs lên tiếng trên Facebook: "Trước tiên, Linh rất xin lỗi về việc đã truyền tải thông tin chưa chính xác rằng "1 viên tương đương 1 đĩa rau", gây hiểu nhầm cho khách hàng trong thời gian qua". Đồng thời khẳng định đội ngũ của mình sau đó đã không nói lời tương tự, nên không cố tình quảng cáo lố.

Cấm quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về số lượng, chất lượng, công dụng... của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ là hành vi bị cấm theo Luật Quảng cáo.

Căn cứu điều 16 Luật Quảng cáo, khách hàng được quyền bồi thường thiệt hại khi sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân đã quảng cáo; Được tố cáo, khởi kiện dân sự theo quy định của pháp luật.

Người thực hiện hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt từ 60 - 80 triệu đồng (theo nghị định số 38/2021, được sửa đổi và bổ sung bởi nghị định số 129/2021 và Nghị định số 128/2022 của Chính phủ). Trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Trần Minh Hùng cũng nhấn mạnh cần cẩn trọng trước những quảng cáo từ người nổi tiếng, phải kiểm chứng từ nhiều bên khác nhau, tránh tin tuyệt đối. Bởi nếu dính phải trường hợp "người nổi tiếng mà quảng cáo, quáng bá, truyền đạt sản phẩm sai sự thật, chỉ vì lợi ích cho cá nhân, không vì cộng đồng, không vì xã hội thì rất nguy hiểm".

Tiếp đó, báo Dân Trí đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "TikToker Hằng Du Mục xin lỗi vì quảng cáo sản phẩm sai sự thật". Cụ thể như sau:

Ngày 28/2, trên trang Facebook 2,2 triệu người follow (theo dõi) của Hằng Du Mục (tên thật là Nguyễn Thị Thái Hằng) đã đăng tải bài viết liên quan đến việc quảng cáo sản phẩm yến sào trên livestream bán hàng trên TikTok.

Trước đó, trong một phiên livestream hồi cuối năm 2024, TikToker này gây chú ý khi giới thiệu một sản phẩm yến sào được làm từ yến nguyên chất, không tính theo phần trăm mà tính dựa trên gam yến tươi có trong hũ.

Đáng chú ý, người này quảng cáo một hũ 70ml có đến 30gram yến tươi, thậm chí còn nhấn mạnh là tổ yến A5 (sản phẩm được rút lông tỉ mỉ, không tạp chất, tỷ lệ sợi đạt yêu cầu - PV), không phải hàng vụn. Tuy nhiên, mức giá chỉ 188.000 đồng/6 hũ trên livestream. Phát ngôn này thu hút nhiều ý kiến tranh luận, không ít người cho rằng TikToker này quảng cáo lố, phóng đại chất lượng sản phẩm.

Trước lùm xùm dư luận, ngày 28/2, nữ TikToker cho biết đã tới Nha Trang để làm rõ quy trình sản xuất sản phẩm và họp thông tin về vụ việc với đại diện lãnh đạo Hiệp hội Yến Sào Việt Nam.

Tại buổi họp, phía TikToker này đã làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự nhầm lẫn . "Quá trình livetream tôi có hỏi ekip về việc giúp tôi quy đổi thông số 300mg hàm lượng yến, phía ekip thông báo thành 30gram tổ yến A5 để sản xuất nên tôi không phản ứng kịp mà nói theo dẫn đến nhầm lẫn khi thông tin về sản phẩm", bài đăng trên website của Hiệp hội Yến Sào Việt Nam trích lời Hằng Du Mục nói trong buổi họp.

TikToker Hằng Du Mục tại buổi làm việc làm rõ thông tin với Hiệp hội Yến Sào Việt Nam. Ảnh: Hiệp hội Yến Sào Việt Nam.

Theo đó, bà Hằng gửi lời xin lỗi đến khách hàng và những người hoạt động trong ngành yến, đồng thời cam kết rút kinh nghiệm, cải thiện quy trình kiểm soát thông tin trong truyền thông, nâng cao chất lượng dịch vụ...

Trước đó, ngày 24/2, TikToker Quang Linh Vlog cũng lên tiếng xin lỗi về việc đã quảng cáo gây nhầm lần về công dụng sản phẩm rằng "một viên kẹo tương đương một đĩa rau", gây hiểu nhầm cho khách hàng.

Theo đó, Quang Linh xin lỗi vì đã truyền tải thông tin chưa chính xác, gây hiểu nhầm cho khách hàng, sau khi nhận ra sai sót thì các phiên livestream tiếp theo anh cho biết đã sửa và không nhắc đến thông tin đó nữa. Anh chia sẻ bản thân và ekip khác không cố tình quảng cáo lố về sản phẩm.

Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục được biết đến là hai TikToker nổi tiếng sở hữu hàng triệu lượt follow. Hai người thường xuyên livestream bán hàng cùng nhau trên TikTok và nhanh chóng thân thiết, còn gọi nhau là "chị em rọt".

Bên cạnh đó, đây cũng là hai trong 5 cá nhân cùng góp vốn thành lập công ty hồi tháng 11/2024. Công ty có vốn điều lệ là 5 tỷ đồng, trong đó, ông Phạm Quang Linh góp 13,67% vốn, tương đương 683,5 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Thái Hằng góp 25% vốn điều lệ, tương đương 1,25 tỷ đồng.

Chỉ sau một tháng hoạt động, doanh nghiệp bất ngờ tăng vốn gấp 3 lần, lên 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, thành phần góp vốn cụ thể không được công bố.

Thực tế hiện nay, không ít người nổi tiếng đại diện cho nhãn hàng livestream giới thiệu sản phẩm. Sức ảnh hưởng của họ đã thu hút đông đảo người xem và thúc đẩy doanh số "khủng" cho nhãn hàng. Sau khi khách hàng chốt đơn mua, nhãn hàng sẽ trực tiếp đóng gói, gửi đơn vị vận chuyển đưa đến tay khách hàng.