Tấm ảnh 'vali chứa 15 tỷ tiền mặt kẹt ở hải quan' khiến người nhận như mất hồn
Tin vào lời hứa hẹn về một khoản tiền "từ trên trời rơi xuống", bà Nguyễn Thị M. (45 tuổi, trú tại huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) đã mất trắng 200 triệu, số tiền mà đến nay, sau hai năm, vợ chồng bà vẫn chưa trả hết.
Ngày 28 tháng 5 năm 2025, báo Vietnamnet đưa tin "Tấm ảnh 'vali chứa 15 tỷ tiền mặt kẹt ở hải quan' khiến người nhận như mất hồn". Nội dung như sau:
“Câu chuyện bắt đầu từ một cuộc điện thoại bất ngờ. Một người đàn ông nói tiếng Việt trôi chảy, tự xưng là người Pháp, gọi cho tôi và giới thiệu rằng đang gặp khó khăn tại hải quan Việt Nam”, bà M. mở đầu câu chuyện.
Người này nói: "Hiện tôi có một vali chứa khoảng 15 tỷ đồng đang bị giữ lại tại hải quan. Tôi không có người thân ở Việt Nam nên mới tìm đến chị. Nếu chị giúp tôi đóng khoản phí để giải quyết thủ tục, tôi hứa sẽ chia cho chị 1,5 tỷ đồng”.
Không chỉ bằng lời nói, đối tượng còn gửi hình ảnh chiếc vali chứa đầy tiền mặt, bên cạnh là một người mặc trang phục giống cán bộ hải quan Việt Nam, khiến bà M. càng thêm tin tưởng. Dù đang túng thiếu, bà vẫn chấp nhận vay nóng từ người thân, bạn bè để gom đủ số tiền chuyển cho "người lạ" với hy vọng đổi đời.
“Lúc đó, tôi cũng phân vân lắm, nói với chồng là phải vay tiền mới giúp được. Chồng tôi phản đối kịch liệt, nói rằng từng nghe người em họ kể về những vụ lừa đảo kiểu này. Nhưng tôi không tin. Tôi nghĩ sắp có trong tay 1,5 tỷ, sao lại bỏ lỡ cơ hội?”.
Rồi điều gì đến cũng đến. Sau khi nhận được tiền, kẻ lạ mặt lập tức “biến mất”. Số điện thoại từng liên lạc trở nên vô hiệu. Bà M. sốt ruột gọi lại hàng chục lần, nhưng chỉ nghe tiếng tút dài lạnh lùng. Lúc này, bà mới bàng hoàng nhận ra mình bị lừa.

“Như sét đánh ngang tai, tôi đau đớn, xấu hổ và tuyệt vọng. Nhưng nghĩ lại, tiền đã mất, rất khó lấy lại, nên tôi đành im lặng”, bà M. chia sẻ.
Hai năm đã trôi qua, nhưng hậu quả vẫn còn nguyên. Số tiền 200 triệu vay mượn để “chuyển khoản giúp đỡ” giờ vẫn là gánh nặng nợ nần. Cả hai vợ chồng đều làm công nhân ở quê, thu nhập ít ỏi. Chồng bà lại đau ốm triền miên, khiến cuộc sống càng thêm bế tắc.
Dù trong lòng còn đầy day dứt, bà M. vẫn quyết định chia sẻ câu chuyện thật của mình như một lời cảnh tỉnh: “Không ai cho không mình món tiền lớn như vậy đâu. Họ chẳng phải người thân, mà lại hứa cho mình tiền tỷ? Cái gì dễ có thì cũng dễ mất. Tôi mong không ai phải trải qua nỗi khổ như tôi”.
Câu chuyện của bà M. không phải là cá biệt. Các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, lợi dụng lòng tin, sự nhẹ dạ và mong muốn đổi đời của nhiều người dân lương thiện.
Hãy tỉnh táo trước những lời hứa “ngon ngọt”, bởi đằng sau đó có thể là cái bẫy đau đớn – không chỉ mất tiền, mà còn kéo theo những năm tháng khốn khó để trả giá.
Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) khuyến cáo:
Người dân cần tuân thủ và thực hiện Quy tắc “6 không” để tránh trở thành nạn nhân của các loại tội phạm lừa đảo nói chung và tội phạm lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói riêng:
1. Không cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng của mình cho đối tượng không quen biết; thận trọng rà soát và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền.
2. Không kết bạn và nói chuyện với người lạ, đặc biệt là những tài khoản có hình ảnh ngoại hình đẹp và bắt mắt. Tuyệt đối không nhận lời mời tham gia các hội nhóm mà không rõ mục đích đối tượng.
3. Không truy cập, đăng nhập vào các đường dẫn, liên kết, website, ứng dụng hoặc mở tệp đính kèm đến từ người gửi không xác định, không rõ nguồn gốc.
4. Không cán bộ cơ quan Nhà nước, Bộ Công an, Viện Kiểm sát, Toà án hay đơn vị tài chính nào gọi điện để điều tra qua điện thoại, yêu cầu phải cung cấp thông tin hay đóng tiền.
5. Không thực hiện chuyển khoản trước, tuyệt đối không đặt cọc, chuyển tiền cho các đối tượng lạ trong bất cứ trường hợp nào.
6. Không tham lam những tài sản, món quà không rõ nguồn gốc có thể nhận được một cách dễ dàng, những lợi nhuận “phi thực tế” mà không tốn sức lao động, những lời mời chào, dụ dỗ “việc nhẹ lương cao”.
Ngày 28 tháng 5 năm 2025, báo Thanh tra đưa tin "Để dữ liệu cá nhân không là “món mồi” béo bở cho tội phạm mạng". Nội dung như sau:
Từ thực tế đáng lo ngại đó, các chuyên gia khẳng định, việc sớm ban hành Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân là cấp thiết nhằm bịt khoảng trống pháp lý, bảo vệ người dân và thúc đẩy kinh tế số…

Hơn 10.000 vụ việc liên quan đến lộ lọt thông tin cá nhân
Đặt ra câu hỏi lớn về việc bảo vệ dữ liệu cá nhân tại phiên thảo luận tổ về dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (sửa đổi) chiều 12/5, đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Đức (đoàn TPHCM) đã thẳng thắn nêu vấn đề: "Đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gọi qua số điện thoại, nêu rõ ta chưa nộp tiền điện, số hợp đồng điện, số căn cước công dân, vậy lộ lọt ở đâu?”
Dữ liệu cá nhân được coi là tài nguyên chiến lược, là tài sản đặc biệt và khi được giao dịch thì trở thành “hàng hóa” đặc biệt. Việc xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân được xem là vô cùng cấp thiết để hoàn thiện hành lang pháp lý cơ bản về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong bối cảnh tình trạng, lộ, lọt mua bán trái phép đang diễn biến ngày một tinh vi, tiềm ẩn nhiều hệ lụy.
Thực tế cho thấy, mặc dù thời gian qua, cơ quan chức năng cũng như truyền thông liên tục khuyến cáo các phương thức lừa đảo trực tuyến, thế nhưng vẫn xảy ra nhiều vụ lừa đảo với mức thiệt hại đến cả trăm tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do dữ liệu cá nhân bị mua bán tràn lan.
Theo Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), năm 2024 đã ghi nhận hơn 10.000 vụ việc liên quan đến lộ lọt thông tin cá nhân. Các trang web rao bán trái phép dữ liệu cá nhân với số lượng lớn, công khai, bất chấp các quy định pháp luật. Có tới hơn 66% người dùng xác nhận rằng, thông tin của họ từng bị sử dụng trái phép. Trong năm 2024, thiệt hại từ các vụ lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam ước tính lên đến 18.900 tỷ đồng.
Còn theo Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an), người dùng còn nhận thức hạn chế về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Nhiều người vô tư chia sẻ thông tin cá nhân, đăng hình ảnh trên mạng mà không biết rằng có thể trở thành “mồi” cho hệ thống thu thập tình báo mạng… Cục A05 nhận được rất nhiều phản ánh của người dân bị lừa đảo qua mạng. Trong đó, có trường hợp bị lừa đảo số tiền rất lớn.
Đặc biệt, qua vụ sữa giả mà cơ quan công an vừa khởi tố, điều tra, một câu hỏi đặt ra là tại sao đối tượng làm hàng giả lại biết được thông tin từng nhóm khách hàng, như người có tuổi, phụ nữ có thai hay đang nuôi con nhỏ, để liên hệ, dụ dỗ…? Điều này cho thấy, tình trạng lộ, lọt, đánh cắp, buôn bán thông tin cá nhân trên không gian mạng vẫn đang diễn ra.
Theo một số phân tích, tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân chủ yếu xuất phát từ các nguồn dữ liệu lớn như nhà mạng điện thoại di động, các hệ thống bán lẻ quy mô lớn, ngân hàng, và các dịch vụ trực tuyến. Đây là những "mỏ vàng" mà các nhóm tội phạm mạng luôn nhắm đến. Thực tế đã chứng minh rằng, nhiều vụ rò rỉ dữ liệu quy mô lớn đều liên quan đến các doanh nghiệp có lượng khách hàng khổng lồ.

"Món mồi béo bở" cho tội phạm mạng
Những vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân lớn xảy ra gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề bảo mật thông tin tại Việt Nam. Điển hình là việc một nhà cung cấp nội dung trực tuyến thừa nhận có đến 164 triệu hồ sơ bị rò rỉ trên phạm vi toàn cầu. Không chỉ vậy, một hệ thống bán lẻ lớn cũng từng bị lộ hơn 30.000 giao dịch thẻ ngân hàng và khoảng 5,4 triệu email khách hàng trong một tệp tin công khai trên mạng. Những con số này phản ánh một thực tế đáng lo ngại: dữ liệu cá nhân đang trở thành "món mồi béo bở" cho tội phạm mạng.
Nguyên nhân của các vụ rò rỉ này rất đa dạng, từ lỗi hệ thống, nhân viên vô ý làm lộ thông tin, cho đến các cuộc tấn công có chủ đích từ tin tặc... Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay, nhiều doanh nghiệp thu thập và lưu trữ lượng lớn dữ liệu người dùng nhưng lại thiếu các biện pháp bảo vệ tương ứng. Sự chủ quan và thiếu đầu tư vào hệ thống bảo mật khiến dữ liệu cá nhân dễ dàng bị truy cập trái phép, thậm chí được rao bán trên các diễn đàn ngầm.
Hậu quả của việc rò rỉ dữ liệu không chỉ dừng lại ở mất mát tài sản của cá nhân, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và sự tồn tại của doanh nghiệp. Theo các luật sư, những thông tin như thẻ ngân hàng, email hay các dữ liệu cá nhân khác bị lộ có thể được sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, hoặc thậm chí thực hiện các hành vi phạm pháp nguy hiểm hơn. Đối với các doanh nghiệp, thiệt hại về tài chính và danh tiếng là không thể đong đếm.
Chính vì thế, việc xây dựng và hoàn thiện Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân cần tập trung vào các nguồn dữ liệu lớn, đồng thời đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong thực thi. Việc xây dựng Luật này, theo Luật sư Nguyễn Đức Biên, được cho là nhiệm vụ cấp bách nhằm thể chế hóa quy định Hiến pháp về quyền riêng tư, quyền con người và đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số quốc gia.
Đồng thời tạo ra một khung pháp lý tương thích để hội nhập và tăng cường hợp tác quốc tế, bảo vệ dữ liệu cá nhân gắn liền với an ninh con người, an ninh quốc gia và chủ quyền dữ liệu quốc gia.
Ông Bạch Trọng Đức - Trưởng phòng Đào tạo và tuân thủ của Công ty cổ phần An ninh dữ liệu Việt Nam (VNDS) cho rằng, Dự thảo Luật được xây dựng trên tinh thần kế thừa và phát triển từ Nghị định số 13/2023/NĐ-CP của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Trong đó, có nhiều nội dung mới và nhiều nội dung liên quan đến hoạt động xử lý dữ liệu cá nhân của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và chi phí tuân thủ pháp luật.
Ông Đức chỉ ra hàng loạt khó khăn với các doanh nghiệp, tổ chức trong việc tuân thủ quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân như: Phải hiểu sâu sắc về quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân; quy định có sự kết hợp giữa pháp lý và kỹ thuật; phải hoàn thiện hệ thống kỹ thuật để đáp ứng các quyền chủ thể dữ liệu; hay việc các đơn vị lúng túng trong thực hiện thủ tục hành chính, áp dụng tiêu chuẩn để bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Vì vậy, Dự thảo Luật này vừa phải đảm bảo gắn liền với bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, vừa phải phục vụ tốt cho hoạt động của các cơ quan, tổ chức, khơi thông nguồn lực, tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp. Giải quyết vấn đề rò rỉ dữ liệu cá nhân không thể thực hiện một sớm một chiều.
Điều quan trọng là cần có sự vào cuộc mạnh mẽ từ các bên liên quan, từ việc hoàn thiện luật pháp đến đảm bảo thực thi hiệu quả. Khi mọi cá nhân, doanh nghiệp và cơ quan chức năng cùng nỗ lực bảo vệ thông tin, chúng ta mới có thể giảm thiểu những hệ lụy từ các cuộc gọi rác và lừa đảo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.
Theo SHTT