Người mẹ mua 4 loại bảo hiểm nhưng con bị bệnh lại không được bồi thường 2,7 tỷ đồng: “Chúng tôi chỉ làm đúng hợp đồng”
Người phụ nữ Trung Quốc bàng hoàng nhận ra bệnh con gái mắc nằm trong danh sách miễn trừ trách nhiệm của hợp đồng bảo hiểm.
Ngày 30/05/2025, Người đưa tin có bài đăng "Người mẹ mua 4 loại bảo hiểm nhưng con bị bệnh lại không được bồi thường 2,7 tỷ đồng: “Chúng tôi chỉ làm đúng hợp đồng”". Nội dung chính như sau:
Cuối năm 2024, người phụ nữ tên Thái (Chiết Giang, Trung Quốc) nhận được cuộc gọi từ trường học thông báo con bà bị ngất trong buổi huấn luyện quân sự. Ban đầu, bà Thái nghĩ con chỉ mệt mỏi do không quen với cường độ tập luyện và dự định đưa con về nghỉ ngơi. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm tại bệnh viện khiến bà sửng sốt: con gái mắc dị tật mạch máu não – một căn bệnh bẩm sinh khó điều trị và tốn kém.
Trước đây, sức khỏe của con gái bà Thái rất tốt và chưa bao giờ phải nhập viện từ khi học mẫu giáo đến hết trung học cơ sở. Căn bệnh nghiêm trọng này đã đẩy cả gia đình vào vực thẳm do khó khăn tài chính. Chi phí nằm viện 35 ngày và phẫu thuật lên tới hơn 100.000 NDT (360 triệu đồng), ngay cả sau khi được bảo hiểm y tế chi trả, gia đình bà Thái vẫn còn phải trả một số tiền lớn.
Ảnh minh hoạ
Với thu nhập hạn chế từ công việc giao hàng, bà Thái lo lắng không biết xoay xở thế nào để chi trả viện phí. Bà nhớ ra đã mua 4 hợp đồng bảo hiểm cho con gái vào năm 2018, khi còn làm nhân viên bán hàng tại một công ty bảo hiểm. Tổng phí bảo hiểm đã đóng lên tới 70.000 NDT (250 triệu đồng). Trong nhiều năm, bà Thái phải dành ra một phần thu nhập ít ỏi hàng tháng của mình để đóng phí bảo hiểm cho con gái, thậm chí còn phải sống tằn tiện.
Bà hy vọng 4 loại bảo hiểm có thể mang lại khoản bồi thường 750.000 NDT (2,7 tỷ đồng) đủ để trang trải chi phí điều trị. Sau đó, bà Thái liên hệ với công ty bảo hiểm cũ, nộp hồ sơ để yêu cầu bồi thường.
Tuy nhiên, bà nhận được thông báo rằng cả 4 hợp đồng chỉ bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, không bao gồm bệnh bẩm sinh. Do đó, yêu cầu bồi thường bị từ chối. Công ty khẳng định đã làm đúng hợp đồng.
Bà Thái bất bình vì công ty bảo hiểm từ chối chi trả tiền viện phí
Bà Thái bức xúc vì thời điểm mua bảo hiểm, không ai thông báo rằng bệnh bẩm sinh không được chi trả. Là nhân viên bán hàng bảo hiểm khi ấy nhưng bà chưa từng nghe về điều khoản này. Nếu được thông báo, bà có thể đã chọn loại bảo hiểm khác hoặc không mua.
Người phụ nữ này tìm cách khiếu nại nhưng công ty bảo hiểm khẳng định điều khoản miễn trách nhiệm với bệnh bẩm sinh đã được ghi rõ trong hợp đồng. Bà Thái đã cẩn thận xem xét hợp đồng bảo hiểm của con gái mình và thấy cụm từ "dị tật bẩm sinh" thực sự được đề cập trong điều khoản miễn trừ trách nhiệm. Bà Thái cảm thấy suy sụp khi gói bảo hiểm bà đã lựa chọn cho con gái lại không có hiệu quả vào thời điểm quan trọng này.
Công ty đồng ý chi trả 150.000 NDT (540 triệu đồng) sau thương lượng để hỗ trợ gia đình bà Thái, tuy nhiên con số này thấp hơn nhiều so với số tiền 750.000 NDT mà người phụ nữ này kỳ vọng.
Câu chuyện ngay lập tức nhận được sự quan tâm lớn với nhiều ý kiến tranh cãi. Có người cho rằng bà Thái nên khởi kiện công ty bảo hiểm nếu phía công ty không thực hiện nghĩa vụ thông báo, giải thích rõ ràng về các điều khoản trong hợp đồng. Điều này dẫn đến sai lầm của bà Thái khi chọn sai sản phẩm bảo hiểm để mua cho con gái.
Trong khi đó cũng có ý kiến nhận định bà Thái cũng có một phần lỗi sai khi không đọc kỹ hợp đồng trước khi đặt bút ký. Dù phía công ty bảo hiểm đã quy định bệnh bẩm sinh thuộc danh sách miễn trừ trách nhiệm nhưng họ đã thương lượng trả cho bà Thái số tiền không nhỏ. Vậy nên một số cư dân mạng đề xuất bà Thái nên nhận khoản tiền thỏa thuận này để ổn định sức khoẻ cho con gái, trước khi xem xét yêu cầu khiếu nại pháp lý trong tương lai.
Ngày 29 tháng 5 năm 2025, báo Đời sống & Pháp luật đưa tin "Người phụ nữ gửi tiết kiệm hơn 1,1 tỷ đồng, 1 tháng sau phát hiện tiền đã được chuyển đi mua bảo hiểm, ngân hàng khẳng định: “Đã thông báo cho khách ngay từ đầu”. Nội dung như sau:
Sau 1 tháng gửi tiết kiệm, người phụ nữ Trung Quốc tá hỏa khi biết tiền của mình đã được dùng để mua bảo hiểm. Người đàn ông gửi tiết kiệm 3,2 tỷ đồng, 16 năm sau tới rút thì ngân hàng thông báo chỉ còn đúng 5 nghìn: “Vợ anh đã lấy hết rồi” Người đàn ông gửi tiết kiệm hơn 899 triệu đồng, 15 năm sau số dư chỉ còn 7 triệu, ngân hàng khẳng định: “Chúng tôi chỉ làm theo quy định” Gửi tiết kiệm 30 tỷ đồng, sau 5 năm đến rút, người phụ nữ nhận thông báo: Số tiền đã chuyển thành bảo hiểm, đợi thêm 66 năm nữa mới được rút
Năm 2022, bà Dương, 52 tuổi, ở thành phố Đường Sơn, Trung Quốc, quyết định bán cửa hàng kinh doanh tại Hàng Châu để có kinh phí chăm lo cho người chồng lâm bệnh nặng. Từ số tiền thu được, người phụ nữ này trích ra 310.000 NDT (hơn 1,1 tỷ đồng) và gửi vào chi nhánh Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc gần nhà với dự định để dành sử dụng khi cấp bách. Tuy nhiên chỉ một tháng sau, khi quay lại ngân hàng để gửi thêm tiền và tiện thể kiểm tra số dư tài khoản, bà Dương được thông báo: tài khoản không có đồng nào.
Quá hoang mang trước thông tin nhận được, bà Dương lập tức yêu cầu gặp lại 2 nhân viên từng hỗ trợ mình gửi tiền trước đó. Từ đây, người phụ nữ này mới phát hiện sự thật rằng số tiền gửi 310.000 NDT của mình không phải được gửi tiết kiệm, mà đã được dùng để mua bảo hiểm.
Theo lời kể của bà Dương, ngày 18/6/2022, bà đến chi nhánh ngân hàng trên để gửi tiền. Tại đây, nhân viên ngân hàng giới thiệu chương trình khuyến mãi hấp dẫn: lãi suất gửi kỳ hạn 5 năm lên tới 4,4% kèm quà tặng như tủ lạnh, điều hòa. Tin tưởng vào lời giới thiệu, bà quyết định gửi tiền thành hai đợt, lần lượt là 50.000 NDT và 260.000 NDT để linh hoạt hơn khi cần rút.
Ngày 22/6/2022, bà Dương được mời đến ngân hàng lần nữa để “xác nhận” việc gửi tiền và nhận quà.
“Tôi không nhớ rõ vì sao được yêu cầu quay lại, nhưng vì nghĩ rằng mọi thứ đã ổn nên tôi không nghi ngờ gì,” người phụ nữ này kể. Khi đến, bà lựa chọn món quà có giá trị cao vì nghĩ rằng mình có khoản tiền lớn đang gửi trong ngân hàng.

10 ngày sau, bà Dương tiếp tục được mời đến ngân hàng để “xác nhận quà tặng”. Lần này, bà nhận được một túi đựng tài liệu của ngân hàng, bên trong là hai bản hợp đồng bảo hiểm. Do mắt kém và nghĩ đó là tờ rơi quảng cáo, bà Dương không xem kỹ số tài liệu trên. Một tháng sau, khi quay lại gửi tiền lần nữa, người phụ nữ này phát hiện toàn bộ tiền gửi đã “chuyển” thành hợp đồng bảo hiểm vào các ngày 18 và 22/6, theo đúng thời điểm bà gửi tiền.
Quay lại quá trình “gửi tiền”, bà Dương nhớ ra rằng một số thao tác được thực hiện trên điện thoại di động. Vì không thông thạo điện thoại, bà đã nhờ hai nhân viên ngân hàng giúp. Khi đối chất với ngân hàng, hai nhân viên trên khẳng định đã thông báo rõ với bà Dương rằng bà đang mua sản phẩm bảo hiểm. Đáp lại, bà Dương khẳng định: “Tôi không nghe thấy từ 'bảo hiểm' trong suốt quá trình thực hiện thủ tục gửi tiền.”
Câu chuyện của bà Dương khi được chia sẻ đã thu hút sự quan tâm của dư luận Trung Quốc. Đa số cho rằng trong vụ việc này, phía nhân viên ngân hàng chưa thực sự tuân thủ nguyên tắc minh bạch khi giới thiệu và bán các sản phẩm tài chính, đảm bảo khách hàng được thông báo đầy đủ, rõ ràng về tính chất và điều kiện của từng sản phẩm. Hành vi của những nhân viên này có thể bị coi là lừa dối khách hàng. Trong khi đó, một số khác cũng cho rằng bà Dương cũng phải chịu một phần trách nhiệm khi không kiểm tra kỹ giấy tờ.
Dù kết quả vụ việc không được công bố, ai sai, ai đúng vẫn chưa rõ song đây cũng là lời nhắc nhở cho người tiêu dùng, đặc biệt là người cao tuổi, khi tham gia các giao dịch tài chính. Cơ quan truyền thông Trung Quốc khuyên mọi người nên đọc kỹ và xác nhận rõ thông tin về sản phẩm tài chính trước khi giao dịch. Đối với những khách hàng là người lớn tuổi, họ nên có người thân đi cùng nếu muốn tham gia giao dịch tài chính.
Cùng với đó, các ngân hàng với tư cách là tổ chức tài chính cũng cần siết chặt quy định và quy trình tư vấn để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân, tránh lặp lại các trường hợp tương tự.