Người dùng Agribank, Techcombank, VPBank chú ý: Không nên chuyển tiền vào thời điểm này
Các ngân hàng Agribank, Techcombank, VPBank... vừa có thông báo quan trọng đến khách hàng.
Theo báo Phụ nữ số có bài Người dùng Agribank, Techcombank, VPBank chú ý: Không nên chuyển tiền vào thời điểm này. Nội dung như sau:
Nhiều ngân hàng lớn như Agribank, Techcombank và VPBank vừa phát đi thông báo về việc một số dịch vụ sẽ tạm thời gián đoạn trong những ngày cuối tháng 10/2025. Nguyên nhân chính là do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) thực hiện chuyển đổi hệ thống kỹ thuật.
Khách hàng sử dụng dịch vụ của các ngân hàng này cần lưu ý các mốc thời gian cụ thể để tránh gián đoạn giao dịch.

Cả Agribank và VPBank đều thông báo kế hoạch gián đoạn dịch vụ theo lịch chuyển đổi của NAPAS từ Trung tâm chính (DC) sang Trung tâm dự phòng (DRC).
Thời gian gián đoạn (dự kiến):
- Từ 00h00 đến 01h00, Thứ Hai (ngày 27/10/2025).
- Từ 00h00 đến 01h00, Thứ Sáu (ngày 31/10/2025).
Các dịch vụ bị ảnh hưởng tại Agribank:
eBanking: Các giao dịch đi qua hệ thống thanh toán của Napas.
Agribank Plus: Giao dịch đi các ngân hàng (Citibank, Techcombank, Hàng Hải, Bản Việt, Á Châu, Xuất nhập khẩu, An Bình, Woori Việt Nam).
Các giao dịch chuyển tiền đến Agribank từ ngân hàng khác qua NAPAS.
Lưu ý: Các hệ thống thanh toán song phương của Agribank với Vietcombank, BIDV, Vietinbank và MB vẫn hoạt động bình thường.
Các dịch vụ bị ảnh hưởng tại VPBank:
Chuyển tiền & thanh toán thực hiện qua ngân hàng số VPBank NEO (web, mobile).
Giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng 24/7 (bao gồm Chuyển tiền qua VietQR).
Giao dịch thanh toán trực tuyến/giao dịch qua cổng thanh toán Napas.
Đối với khách hàng Techcombank, ngân hàng này có hai đợt gián đoạn dịch vụ riêng biệt: một đợt để kiểm thử hệ thống dự phòng của riêng ngân hàng và một đợt do ảnh hưởng chung từ NAPAS.
Tại hệ thống của Techcombank, giai đoạn 1 diễn ra từ 00h15 đến 06h00 ngày 25/10/2025, trong đó dịch vụ sẽ gián đoạn từ 00h15 đến 03h25.
Giai đoạn 2 diễn ra từ 01h35 đến 06h00 ngày 26/10/2025, với thời gian gián đoạn từ 01h35 đến 04h45. Trong thời gian này, một số dịch vụ có thể tạm thời không thực hiện được hoặc hoạt động không ổn định đến 06h00 sáng hai ngày nêu trên.
Các dịch vụ bị ảnh hưởng bao gồm: Dịch vụ ngân hàng số Techcombank Mobile, Techcombank Online Banking và Techcombank Business, F@st ebank; Chuyển tiền nhanh 24/7 liên ngân hàng (qua số tài khoản và qua số thẻ, cả hai chiều chuyển đi và nhận về); Dịch vụ thẻ thanh toán Techcombank Debit, thẻ tín dụng Techcombank Credit, dịch vụ liên kết các thẻ Techcombank với ví điện tử (Riêng các giao dịch qua thẻ tín dụng Techcombank Credit trên ATM và POS thực hiện bình thường); Dịch vụ thanh toán qua quét mã QR, SoftPOS, SmartPOS, dịch vụ loa bán hàng Techcombank và dịch vụ liên kết QR với các phần mềm bán hàng; Dịch vụ tin nhắn OTP, biến động số dư của tài khoản/ thẻ và các tin nhắn dịch vụ khác.
Tại hệ thống của NAPAS, việc kiểm thử được thực hiện trong hai giai đoạn: từ 00h00 đến 03h00 ngày 27/10/2025 và từ 00h00 đến 03h00 ngày 31/10/2025.
Trong khoảng thời gian này, một số dịch vụ có thể tạm thời không thực hiện được, bao gồm chuyển tiền nhanh 24/7 liên ngân hàng (qua số tài khoản và số thẻ, cả hai chiều đi và đến), chuyển tiền hoặc thanh toán qua mã VietQR (QR cá nhân và QR cửa hàng), thanh toán trực tuyến (Ecom NAPAS), giao dịch ATM/POS đối với thẻ liên kết Napas, và dịch vụ thanh toán phí dịch vụ cảng trên Techcombank Business.
Theo An ninh tiền tệ đưa tin "Vietcombank, VPBank, MSB,…đồng loạt phát cảnh báo khách hàng", nội dung chính như sau:
Mới đây, ngân hàng Vietcombank vừa phát đi cảnh báo tới khách hàng về tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội đang diễn ra với tần suất dày đặc và thủ đoạn ngày càng tinh vi. Theo nhà băng này, các đối tượng thường mua bán dữ liệu cá nhân, lấy số điện thoại của người dùng rồi giả danh nhân viên ngân hàng tiếp cận, mời chào phát hành thẻ cao cấp với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Dưới chiêu thức "nâng hạng thẻ để hưởng quyền lợi đặc biệt", khách hàng được hướng dẫn phát hành thẻ ghi nợ quốc tế (Debit), nộp tiền để duy trì số dư tài khoản hoặc thực hiện chi tiêu nhằm đủ điều kiện xét cấp thẻ cao cấp. Khi đã tạo được lòng tin, đối tượng lừa đảo dễ dàng thao túng tâm lý nạn nhân, khiến họ vô tình tiết lộ thông tin nhạy cảm như số thẻ, ngày phát hành, mã OTP hay mã CVV – từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Vietcombank cho biết đây là thủ đoạn giả mạo phổ biến đã được ngân hàng liên tục cảnh báo trên các kênh truyền thông chính thức, website và tin nhắn tới khách hàng. Ngân hàng khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ, mã OTP hoặc đường link đăng nhập Internet Banking cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.
Khách hàng cũng cần cảnh giác với các đường link lạ, tuyệt đối không truy cập hay làm theo hướng dẫn kích hoạt, xác nhận giao dịch từ người không rõ danh tính. Trong trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, khách hàng nên liên hệ ngay tổng đài 1900 545413 hoặc đến trực tiếp điểm giao dịch Vietcombank gần nhất để được hỗ trợ.
Tương tự, VPBank cũng vừa đưa ra cảnh báo về hàng loạt chiêu thức lừa đảo đang có xu hướng bùng phát mạnh dịp cuối năm – giai đoạn được xem là "mùa thuận lợi" để tội phạm mạng khai thác tâm lý bận rộn và sự chủ quan của người tiêu dùng.
Ngân hàng VPBank cho biết, dù không mới, các kịch bản lừa đảo liên tục được biến tấu để tạo lòng tin, từ giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ mở khóa tài khoản, thông báo khoản tiền chuyển về, đến kiểm tra giao dịch thẻ tín dụng, xử lý nợ xấu hay mời vay vốn lãi suất thấp bất hợp lý. Một số trường hợp khác giả danh cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội, điện lực hoặc công an, yêu cầu người dân cài đặt ứng dụng lạ, nâng cấp tài khoản điện tử như VNeID, VSSiD để "xác thực danh tính".
Đáng chú ý, nhiều đối tượng còn mạo danh các thương hiệu lớn như Vietnam Airlines, Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh… để gửi đường link "tri ân khách hàng" hoặc "tặng quà thân thiết". Khi người dùng tải ứng dụng giả mạo này, thiết bị sẽ bị chiếm quyền điều khiển hoặc cài mã độc đánh cắp dữ liệu. Một số trường hợp tinh vi hơn, kẻ gian giả danh cán bộ điều tra, dùng lời lẽ đe dọa và yêu cầu chuyển tiền vào "tài khoản cơ quan công an" để "chứng minh sự trong sạch". Theo VPBank, dù chiêu trò có khác nhau, mọi hành vi lừa đảo đều quy về hai mục tiêu: chiếm quyền kiểm soát thiết bị cá nhân qua ứng dụng giả mạo, hoặc lừa người dùng tự cung cấp thông tin bảo mật như số thẻ, mã OTP, CVV/CVC hay dữ liệu sinh trắc học.
Không chỉ Vietcombank và VPBank, ngân hàng MSB cũng ghi nhận tình trạng giả mạo nhân viên tư vấn thẻ tín dụng để chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng thường liên hệ khách hàng qua các đầu số như 0249993453, 02899952457 hoặc tương tự, thông báo thẻ tín dụng phát sinh phí thường niên hoặc phí nợ quá hạn, rồi hướng dẫn khách hàng truy cập vào đường link giả mạo để "hoàn phí". Khi người dùng điền thông tin cá nhân, số thẻ, hạn mức, ngày hết hạn, mã CVV2 và mã OTP, toàn bộ dữ liệu bị đánh cắp, tạo điều kiện cho kẻ gian thực hiện giao dịch gian lận. Một số nạn nhân còn bị yêu cầu chuyển tiền "hỗ trợ xử lý nợ" – thực chất là bị chiếm đoạt.
Trước tình trạng này, MSB khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ hoặc mã OTP qua bất kỳ kênh nào, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng; không gửi giấy tờ cá nhân qua ứng dụng mạng xã hội; chỉ xác thực nghĩa vụ thanh toán hoặc dịch vụ liên quan đến thẻ qua hotline 1900 6083 hoặc (024) 3 771 8989. Đồng thời, khách hàng cần chủ động theo dõi biến động giao dịch, khóa thẻ ngay khi phát hiện bất thường và cập nhật thường xuyên các cảnh báo mới từ ngân hàng.
Các ngân hàng cho biết, cùng với việc tăng cường cảnh báo, hệ thống bảo mật và xác thực giao dịch cũng đang được liên tục nâng cấp nhằm ngăn chặn rủi ro. Tuy nhiên, yếu tố then chốt vẫn nằm ở sự tỉnh táo của người dùng. Việc không chia sẻ thông tin cá nhân, không truy cập đường link lạ và chủ động xác minh trước khi thao tác tài chính được xem là "lá chắn đầu tiên" giúp bảo vệ tài sản trong kỷ nguyên số.
