Người dân Thủ Đô nói 'không thở được' vì cá chết bốc mùi hôi nồng nặc ở Hồ Tây

Nhiều ngày qua, tình trạng cá chết lại tái diễn ở khu vực Hồ Tây (Hà Nội) đoạn khu vực phố Nguyễn Đình Thi, Trích Sài,... khiến nơi đây bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hướng đến sức khỏe của người dân.

Báo Người Đưa Tin ngày 24/10 đưa thông tin với tiêu đề: Người dân Thủ Đô nói 'không thở được' vì cá chết bốc mùi hôi nồng nặc ở Hồ Tây. Với nội dung như sau: 

Nhiều ngày qua, tình trạng cá chết lại tái diễn ở khu vực Hồ Tây (Hà Nội) đoạn khu vực phố Nguyễn Đình Thi, Trích Sài,... khiến nơi đây bốc mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hướng đến sức khỏe của người dân. Bão Trà Mi đã mạnh lên cấp 10, giật cấp 12: Sắp vào biển Đông, đổi hướng liên tục Công an Hà Nội phát hiện "bí mật khủng khiếp" trong thùng thức ăn của chó, mèo

Những ngày gần đây, hiện tượng cá chết trôi dạt ven Hồ Tây lại diễn ra
Theo đó, cá chết trôi dạt vào các đường Nguyễn Đình Thi, Trích Sài,… bốc mùi hôi thối, khiến không khí tại khu vực bị ô nhiễm
Ghi nhận của chúng tôi vào chiều 23/10 tại đường Nguyễn Đình Thi và đường Trích Sài, rất nhiều xác cá trôi dạt vào ven hồ
Tại các điểm có cá chết, nước hồ có màu xanh đậm, trên mặt hồ xuất hiện các lớp màng

Qua quan sát có thể thấy cá chết chủ yếu là cá mè, có trọng lượng dưới 1kg và đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối

Nhiều người tập thể dục ở ven hồ phải đeo khẩu trang
Chia sẻ với chúng tôi, bà Mỳ (75 tuổi) - một người dân sinh sống gần Hồ Tây cho biết, hiện tượng cá chết nhiều trôi dạt vào bờ, bốc mùi hôi thối khó chịu xảy vào khoảng 4 hôm trước.
"Tôi cùng những người bạn thường xuyên tập thể dục ở ven hồ Tây. Khoảng 4 hôm trước, cá chết trôi dạt vào ven hồ bốc mùi hôi thôi không thể chịu được. Mấy hôm nay, tôi đi tập thể dục toàn phải đeo khẩu trang. Mùi cá chết bốc lên vào buổi chiều còn đỡ, chứ buổi sáng đi qua đây không thể thở được", bà Mỳ nói.
Cũng theo bà Mỳ, kể từ khi sự việc trên xảy ra, các công nhân vẫn thường xuyên đi thuyền vớt cá chết trên hồ. "Cá chết quá nhiều, những người công nhân họ vớt suốt nhưng không thể hết được. Thậm chí, chỗ này họ vừa vợt sạch xong, chỉ khoảng một lúc sau xác cá lại trôi vào", bà Mỳ nói thêm.
Những người công nhân đang vớt cá chết trên hồ

Cá chết sau khi được vớt lên sẽ được xử lý theo quy định
Ông Thanh (68 tuổi) - một người dân quận Tây Hồ cho biết, trước khi xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt ven hồ Tây, ông vẫn thường xuyên tập thể dục ở ven hồ đoạn khu vực phố Trích Sài. Thế nhưng, những ngày trở lại đây, mùi cá bốc lên nồng nặc tại khu vực này nên ông phải tìm địa điểm khác để tập thể dục.
"Mùi cá chết bốc lên quá khó chịu khiến tôi không thể nào thở được. Nay tôi quyết định đi bộ lên đường Nguyễn Đình Thi để xem tình hình thế nào. Nhưng phía trên này cũng như dưới kia, ô nhiễm quá. Tôi mong tình trạng này được giải quyết nhanh để chúng tôi đi lại thoải mái", ông Thanh nói.

Xen lẫn với cá chết trôi dạt vào bờ là vỏ chai, ống hút, cốc nhựa,...

 

Trao đổi với chúng tôi, Phó trưởng Ban Quản lý Hồ Tây - bà Hoàng Thúy Anh cho biết, nguyên nhân cá chết trôi dạt vào khu vực ven hồ Tây là do thời tiết đang chuyển mùa, việc này diễn ra hàng năm. Khi nắm được thông tin trên, đơn vị đã chỉ đạo Xí nghiệp thoát nước môi trường số 1 nhanh chóng thu gom và xử lý.

Tiếp đến, báo Lao Động cũng có bài đăng tương tự với thông tin: Cá chết - nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân ở Hồ Tây

Nội dung được báo đưa như sau:    

Cá chết - nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân ở Hồ Tây
Cá chết bốc mùi hôi thối trôi dạt vào bờ. Ảnh: Hoàng Lộc

Đến hẹn lại lên, tình trạng cá chết lại tái diễn ở khu vực ven Hồ Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội). Nhiều xác cá đang trong quá trình phân hủy bốc mùi hôi thối nồng nặc gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân xung quanh khu vực.

Cá chết bốc mùi hôi thối nồng nặc tại Hồ Tây

Sinh sống trên địa bàn khu vực Hồ Tây đến nay được 60 năm, bà Lê Hồng Đào (quận Tây Hồ, Hà Nội) không khỏi phiền lòng khi mùi hôi thối của cá chết khiến cuộc sống của gia đình bị đảo lộn.

Bà Lê Hồng Đào chỉ tay vào khu vực tập trung nhiều cá chết quanh nhà. Ảnh: Hoàng Lộc
Bà Lê Hồng Đào chỉ tay vào khu vực tập trung nhiều cá chết quanh nhà. Ảnh: Hoàng Lộc

Bà Đào cho biết, mỗi sáng, hai vợ chồng bà đi tập thể dục quanh nhà đều phải bịt khẩu trang kín mít. Chứng kiến hàng loạt cá trong hồ trôi dạt vào bờ bốc mùi hôi thối nồng nặc, bà cảm thấy rất khó chịu.

Với tình trạng tiếp diễn hàng năm, bà Đào mong mỏi: ''Chính quyền địa phương, Ban Quản lý vệ sinh môi trường Hồ Tây thường xuyên ra quân tổng vệ sinh để tình trạng này sẽ không tiếp diễn nữa''.

Anh Ngô Thanh Hải - du khách đến tham quan Hà Nội - cho biết, Hồ Tây là một địa điểm du lịch lý tưởng giữa lòng Thủ đô, tuy nhiên tình trạng cá chết bốc mùi là một vấn đề đáng lo ngại.

“Hiện trạng cá chết, phân hủy kèm theo rác thải có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái. Đồng thời, nó làm giảm chất lượng nước và gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt của người dân”, anh Ngô Thanh Hải ngán ngẩm.

Nguyên nhân cá chết tại Hồ Tây và hướng khắc phục

Trao đổi với Lao Động, bà Hoàng Thúy Anh - Phó trưởng Ban Quản lý Hồ Tây (Tây Hồ, Hà Nội) - cho hay, Hồ Tây là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất ở trung tâm Hà Nội. Hồ Tây rộng hơn 500 ha với chu vi hơn 17 km, là một phần của sông Hồng cũ sau khi chuyển dòng.

Theo bà Thúy Anh, cá chết như hiện tại trôi nổi dạt vào ven bờ khu vực Hồ Tây là tình trạng tiếp diễn hàng năm do thời tiết chuyển mùa.

Nguyên nhân sơ bộ được Ban Quản lý Hồ Tây xác định là do thay đổi thời tiết. Ảnh: Hoàng Lộc
Nguyên nhân sơ bộ được Ban Quản lý Hồ Tây xác định là do thay đổi thời tiết. Ảnh: Hoàng Lộc

“Khi có hiện tượng cá chết trôi dạt vào bờ, Ban Quản lý Hồ Tây đã chỉ đạo Xí nghiệp thoát nước môi trường số 1 nhanh chóng triển khai thu gom, giải quyết. Tránh tình trạng cá chết bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân”, bà Hoàng Thúy Anh cho biết thêm.