Hiệu trưởng xin nghỉ việc sau vụ suất ăn 30.000 đồng chỉ có 2 miếng chả

Cô Phan Thị Hán Huệ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã có đơn xin nghỉ việc sau vụ giáo viên tố bữa cơm trưa bị ăn chặn.

Báo Dân trí ngày 19/10 đưa thông tin với tiêu đề: "Hiệu trưởng xin nghỉ việc sau vụ suất ăn 30.000 đồng chỉ có 2 miếng chả" cùng nội dung như sau:

Ngày 19/10, UBND huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), thông tin, cô Phan Thị Hán Huệ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương vừa có đơn xin nghỉ việc. Tuy nhiên, Trường Mầm non Ánh Dương đang trong giai đoạn khắc phục những thiếu sót theo kết luận thanh tra toàn diện nên đơn nghỉ việc của cô Huệ chưa được giải quyết.

Trong đơn xin nghỉ việc, ngoài nguyện vọng cá nhân xin nghỉ do sức khỏe không đảm bảo, cô Huệ còn nhận trách nhiệm khi để xảy ra những thiếu sót trong quản lý, điều hành Trường Mầm non Ánh Dương. 

Theo UBND huyện Châu Đức, sau thời gian thanh tra, đoàn thanh tra đã nêu ra những tồn tại, hạn chế, thiếu sót trong công tác hoạt động của Trường Mầm non Ánh Dương như vi phạm quy chế dân chủ, các nội dung tăng thu nhập, thực hiện hợp đồng lao động, công khai tài chính.

Chánh Thanh tra huyện Châu Đức đã kiến nghị hiệu trưởng trường tổ chức xử lý dứt điểm các hạn chế, thiếu sót trên.

Trong đó yêu cầu hiệu trưởng công khai và hoàn trả lại số tiền hơn 18 triệu đồng cho giáo viên và người lao động đã đóng tiền ăn trưa từ tháng 9/2023 đến 5/2024; công khai và hoàn trả lại số tiền hơn 5 triệu đồng tiền ăn trưa hè năm 2024; thu hồi số tiền mà nhà trường đã trả dư ngày công cho một giáo viên trong quá trình đi học.

Đồng thời, thực hiện xử lý hoàn trả hơn 25 triệu đồng còn tồn trong thời gian hè năm 2024 theo đúng quy định.

Thanh tra huyện Châu Đức cũng kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Châu Đức xử lý trách nhiệm đối với bà Phan Thị Hán Huệ với vai trò là hiệu trưởng trường và các cá nhân có liên quan đến những hạn chế, thiếu sót theo kết luận của thanh tra huyện.

Trước đó, ngày 14/9, mạng xã hội đăng thông tin phản ánh khay cơm trưa có giá 30.000 đồng của giáo viên Trường Mầm non Ánh Dương chỉ có cơm và 2 miếng chả, kèm ít nước mắm; một số khay khác có cơm và vài miếng thịt xào măng. Sự việc không chỉ xảy ra mới đây mà diễn ra trong thời gian dài.

Khi mạng xã hội, báo chí đăng thông tin, chiều ngày 14/9, Chủ tịch huyện Châu Đức ra văn bản khẩn yêu cầu kiểm tra thì các giáo viên, nhân viên trong trường được chuyển trả lại tiền cơm, sau khi trừ đi 5 bữa ăn của tuần đầu tiên năm học mới.

Đến tối 17/9, ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức đã tổ chức gặp gỡ viên chức, người lao động trường để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tìm hướng xử lý. 

Trước đó, báo Tuổi trẻ ngày 21/09 cũng có bài đăng với thông tin: "Vụ suất cơm chỉ có hai miếng chả cho giáo viên: Thanh tra toàn diện Trường mầm non Ánh Dương". Nội dung được báo đưa như sau:

Đoàn thanh tra gồm 12 thành viên thuộc các phòng, ban chức năng của huyện, do ông Nguyễn Thanh Huỳnh, phó chánh Thanh tra huyện, làm trưởng đoàn. Dự kiến sang tuần, đoàn sẽ chính thức công bố quyết định thanh tra đối với trường.

Thời gian thanh tra là 30 ngày tính từ ngày công bố (không kể ngày lễ và ngày nghỉ theo quy định).

Suất ăn trong trường học: Khuất mắt trông coiSuất ăn bán trú 32.000 đồng gây xôn xao: Tạm dừng bếp ăn từ ngày 19-10

Trước đó, mạng xã hội và báo chí thông tin các giáo viên Trường mầm non Ánh Dương bức xúc phản ánh khay cơm trưa của giáo viên có giá 30.000 đồng nhưng chỉ có cơm và 2 miếng chả, kèm ít nước mắm. Một số khay khác có cơm và vài miếng thịt xào măng. 

Sự việc đã xảy ra trong một thời gian dài.

Ngay sau khi vụ việc được nêu ra, chiều tối 17-9 Chủ tịch UBND huyện Châu Đức Nguyễn Tấn Bản đã đối thoại với giáo viên, nhân viên Trường mầm non Ánh Dương.

Tại buổi đối thoại, nhiều giáo viên, nhân viên của trường đã bức xúc, bật khóc khi phản ánh về những bữa cơm không thể tệ hơn và cả những khuất tất trong vấn đề thu chi tài chính tại đơn vị...

Sự việc kéo dài, nhưng không ai dám đứng lên tố cáo vì sợ bị trù dập, ảnh hưởng đến công việc.

Ngày 18-9, UBND huyện Châu Đức đã họp với các ngành chức năng của huyện và thống nhất lập đoàn thanh tra toàn diện đối với Trường mầm non Ánh Dương.

Liên quan đến vụ việc này, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức Nguyễn Tấn Bản cho biết ngày 19-9, huyện đã có văn bản gửi các phòng, ban chức năng, xã, phường và cơ sở giáo dục trên địa bàn yêu cầu rút kinh nghiệm sâu sắc, thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về tài chính, quy chế dân chủ, quy chế công vụ, tổ chức hướng dẫn và kiểm tra, giám sát.

Đồng thời, UBND huyện đã cung cấp đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin liên quan đến lĩnh vực giáo dục huyện Châu Đức; số điện thoại 0889.886262.

Phụ huynh có con theo học Trường tiểu học Quang Trung bức xúc vì bữa ăn bán trú của con tại trường giá 27.000 đồng nhưng thua xa một suất cơm bụi lề đường.