Đánh giá các đối thủ của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam được đánh giá nằm ở bảng đấu dễ thở nhất tại vòng chung kết U23 châu Á 2024, với 3 đối thủ U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia.

Cơ hội có 3 điểm trước U23 Kuwait

Trong trận mở màn vòng chung kết U23 châu Á 2024, U23 Việt Nam sẽ đối đầu với U23 Kuwait. Đại diện vùng Trung Đông có lần thứ 2 liên tiếp và lần thứ 3 trong lịch sử góp mặt ở giải đấu này.

Tuy nhiên, hành trình đến Qatar của U23 Kuwait không được đánh giá cao. Họ chỉ đi tiếp nhờ suất vé vớt dành cho các đội nhì bảng tốt nhất, ngay cả khi nằm ở bảng đấu dễ tại vòng loại với sự hiện diện của U23 Macau (Trung Quốc) và U23 Timor Leste.

Sức mạnh của U23 Kuwait cũng bị đặt dấu hỏi. Đội bóng này trải qua 7 trận liên tiếp không thắng. Ngoài ra, nội bộ của đội bóng xảy ra nhiều vấn đề.

U23 Kuwait gặp nhiều vấn đề về chuyên môn và nội bộ. Ảnh: Koora
  •  
  •  
  •  
  •  
U23 Kuwait gặp nhiều vấn đề về chuyên môn và nội bộ. Ảnh: Koora

Hậu vệ Mahdi Dashti chưa bình phục chấn thương vẫn có tên trong danh sách tham dự giải, còn trụ cột Bandar Salama bị gãy xương đòn, phải chữa trị 2-3 tháng. Sự lựa chọn nhân sự của huấn luyện viên trưởng Emilio Peixe cũng vấp phải phản đối quyết liệt từ các câu lạc bộ của Kuwait.

Những đội bóng này chỉ nhả quân vào hôm qua (9.4) sau khi giải vô địch quốc gia Kuwait kết thúc. Điều đó khiến cho đội U23 nước này chỉ có gần 1 tuần tập luyện trước khi bước vào giải.

Một điểm đáng chú ý là trong 1 năm qua, Liên đoàn bóng đá Kuwait đặt trọng tâm phát triển futsal. Họ không quá kì vọng vào thành tích của đội U23 tại giải châu Á năm nay. Các cầu thủ được động viên chơi hết mình mà không gặp áp lực thành tích.

Ngôi sao lớn nhất của U23 Kuwait lại chính là huấn luyện viên Emilio Peixe. Ông từng có 12 lần khoác áo tuyển Bồ Đào Nha, đầu quân cho những đội tiếng tăm tại quốc gia này như Porto, Benfica hay Sporting Lisbon.

Chốt chặn U23 Malaysia

3 ngày sau trận mở màn, U23 Việt Nam sẽ đụng độ U23 Malaysia. Trái với đối thủ đầu tiên, Malaysia là một thử thách với đoàn quân của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn.

Mục tiêu của U23 Malaysia là vượt qua vòng đấu bảng. Điều đó được minh chứng khi họ tới Qatar từ ngày 1.4 để rèn quân, giúp các cầu thủ sớm thích nghi với múi giờ và điều kiện thời tiết.

Tuy nhiên, tham vọng giành vé đi tiếp của Malaysia bị đặt dấu hỏi. Bởi trong 2 trận giao hữu gần nhất, thầy trò huấn luyện viên Juan Garrido thua 1-2 trước U23 Trung Quốc và 0-1 trước U23 Qatar.

U23 Malaysia không có kết quả tốt trong các trận giao hữu gần đây. Ảnh: FAM
U23 Malaysia không có kết quả tốt trong các trận giao hữu gần đây. Ảnh: FAM

Tổn thất tiếp tục ập đến khi "Tiểu hổ Mã Lai" không có sự phục vụ của ngôi sao Aiman Afif. Bản thân huấn luyện viên Garrido cũng có thêm một mối lo ngại. Ông nhận ra thể lực của các học trò không đảm bảo cho lối đá ban bật nhỏ, giàu tốc độ mà mình định hướng thông qua 2 trận giao hữu vừa qua.

Một chi tiết bất lợi với U23 Malaysia là suốt gần 10 năm qua, đội bóng này không thắng Việt Nam. Lần cuối cùng U23 Việt Nam thua trước U23 Malaysia là từ SEA Games 27 (2013). Khi đó, U23 Việt Nam cùng bảng với U23 Malaysia và để đối thủ giành chiến thắng 2-1.

U23 Uzbekistan bất ngờ… yếu đi?

Không phải ngẫu nhiên mà Uzbekistan được mệnh danh là "vua giải trẻ". Ở các cấp độ trẻ châu Á, đại diện này luôn rất mạnh. Bằng chứng là họ từng 2 lần vào chung kết trong 3 kì U23 châu Á liên tiếp gần đây. Mục tiêu của U23 Uzbekistan chắc chắn là 1 trong 3 vị trí cao nhất giải để có mặt tại Paris (Pháp) tham dự Olympic 2024.

Tuy nhiên, U23 Uzbekistan gặp trở ngại về lực lượng. Theo danh sách mới công bố, huấn luyện viên Timur Kapadze không thể điền tên 6 gương mặt chất lượng là Ibrokhimkhalil Yuldoshev (Kairat, Kazakhstan), Abdukodir Khusanov (Lens, Pháp), Khojimat Erkinov (Al Wahda, UAE)…, đặc biệt là Abbosbek Fayzullaev (CSKA Moscow, Nga). Họ không thể thi đấu do câu lạc bộ chủ quản không nhả quân.

U23 Uzbekistan thiếu vắng 6 cầu thủ quan trọng. Ảnh: UFA
U23 Uzbekistan thiếu vắng 6 cầu thủ quan trọng. Ảnh: UFA

Sự vắng mặt của Abbosbek Fayzullaev ít nhiều khiến tham vọng giành vé Olympic của U23 Uzbekistan bị ảnh hưởng. Anh là cầu thủ thi đấu ấn tượng trong màu áo đội tuyển quốc gia Uzbekistan trong hành trình vào đến tứ kết Asian Cup 2023.

Nhưng Fayzullaev cũng rất quan trọng với CSKA Moscow hiện tại. Cầu thủ này đã có 3 bàn và 4 kiến tạo sau 17 vòng tại giải vô địch quốc gia Nga mùa này. Đó là lí do khiến đội bóng châu Âu không cho phép Fayzullaev về hội quân.

Được biết, Liên đoàn bóng đá Uzbekistan vẫn đang nỗ lực thuyết phục một số câu lạc bộ, với hi vọng có thể thay đổi danh sách trước ngày 17.4 tới.