Big Bang - Tiểu sử và hành trình trở thành huyền thoại Kpop

Big Bang có tên tiếng Hàn: 빅뱅,thường được viết cách điệu là BIGBANG, hiện tại Big Bang đang là một nhóm nhạc nam Hàn Quốc với tổng cộng 4 thành viên lần lượt là nhóm trưởng G-Dragon, T.O.P, Daesung, Taeyang.

Thành viên Seungri đã tuyên bố rời khỏi nhóm vào ngày 11/3/2019 sau những lùm xùm cá nhân bên ngoài sự nghiệp. Big Bang hoạt động dưới sự quản lý của công ty giải trí YG Entertainment. 

1. Giới thiệu về nhóm nhạc nam Hàn Quốc Big Bang

1.1 Giới thiệu chung

Big Bang được biết đến lần đầu qua những tập phim tài liệu ghi lại quá trình thành lập của họ được phát sóng trên TV với tựa đề The Big Bang Documentary, chương trình này bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 8 năm 2006. Thậm chí hiện nay những tập phim này vẫn thi thoảng được phát lại trên sóng của GomTV và MTV Hàn Quốc như một cách để gợi nhớ về lịch sử của một nhóm nhạc huyền thoại gây ảnh hưởng lớn với làng giải trí K-pop.

Big Bang chính thức thông báo ngày trở lại đường đua Kpop
Big Bang được biết đến lần đầu qua những tập phim tài liệu ghi lại quá trình thành lập của họ được phát sóng trên TV với tựa đề The Big Bang Documentary

Ít ai còn nhớ nhưng ở thời điểm ban đầu nhóm có đến 6 thành viên, tuy nhiên sau đó thành viên có nghệ danh là SO-1 (Jang Hyun Seung) đã quyết định rời khỏi nhóm trong khi những tập phim tài liệu vẫn đang được phát sóng một cách đều đặn trước khi nhóm chính thức ra mắt. Đội hình ra mắt khi ấy bao gồm 5 thành viên là còn lại. 

Cùng với sự dẫn dắt của công ty giải trí YG Entertainment, Big Bang đã liên tiếp cho giới thiệu những chuỗi single và EP nhưng thời điểm đó nhóm chỉ đạt được những thành công không quá đáng kể. Big Bang có lẽ chỉ thật sự tạo nên bước ngoặt với EP Always được phát hành những năm 2007, đây có thể được cói chính là nền móng đề cho single số một của họ mang tên "Lies".

Những phiên bản  EP tiếp theo của họ lần lượt là Hot Issue và Stand Up đã tiếp bước khẳng định nên vị trí của họ trong số những tên tuổi của dòng nhạc hip-hop hàng đầu tại xứ sở kim chi. Sau khi nhóm được vinh danh với giải thưởng "Nghệ sĩ của năm" tại chương trình Mnet KM Music Festival và giải thưởng "Seoul Gayo Daesang", dành cho nhóm mở rộng các hoạt động sang thị trường tại Nhật Bản bằng việc phát hành một số những phiên bản mini album và single cũng được phát sóng trên sóng các kênh truyền thông.

Big Bang hạnh phúc với giải danh giá nhất trong năm
Sau khi nhóm được vinh danh với giải thưởng "Nghệ sĩ của năm" tại chương trình Mnet KM Music Festival

Thế nhưng, các sản phẩm này lại không hề có được bất kỳ một sự quảng bá nào cho đến khi single thật sự đầu tiên với Nhật Bản của họ mang tên My Heaven chính thức được giới thiệu vào năm kế tiếp đó. Big Bang cũng đã có lần ra mắt tại Nhật bản bao gồm: Big Bang năm 2009, Big Bang 2 năm 2011.

Trong suốt quãng thời gian nhóm hoạt động quảng bá tại Nhật Bản, những thành viên bắt đầu thực hiện thêm một số những dự án cá nhân, đơn cử như các album và EP của thành viên Taeyang và G-Dragon, hay tiếp đó là G-Dragon và T.O.P, 2 thành viên đã hợp tác với nhau dưới biệt danh là GD & TOP.

1.2 Những thông tin cơ bản của Big Bang

  • Tên đầy đủ: Big Bang
  • Năm thành lập: 2006
  • Nơi thành lập: Seoul, Hàn Quốc
  • Hoạt động chính: K-pop, Hip hop, dance, electronic, R&B[1][2]
  • Năm hoạt động: 2006-nay
  • Đơn vị quản lý: YG Entertainment 

>> Xem thêm: Stray Kids - Tiểu sử và hành trình sự nghiệp nhóm nhạc tiềm năng Kpop

Big Bang hạnh phúc với giải danh giá nhất trong năm
Những thông tin cơ bản của Big Ban

2. Con đường phát triển của Big Bang

Từ năm 2005-2008 Thành lập và phát triển

Quãng thời gian trước khi Big Bang được chính thức ra mắt, mỗi thành viên khi đó đều đã có được cho mình những thành công nhất định, đi cùng với đó là sự nổi tiếng trong ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc. Nhóm trưởng của Big Bang là G-Dragon và giọng ca chính Taeyang đã có quãng thời gian được đào tạo tại công ty YG Entertainment từ khi cả hai mới chỉ mới 12 tuổi với nghệ danh là GD và YB.

Big Bang đã chính thức có lần ra mắt tại chương trình hòa nhạc nhằm kỷ niệm quãng đường 10 năm phát triển của YG Family, nó được diễn ra tại sân vận động Seoul Olympic Park vào ngày 19/8/2006. Đến ngày 23/9/2006, nhóm đánh dấu lần đầu xuất hiện trên sóng truyền hình. Trước khi chính thức phát hành album đầu tay của mình, Big Bang đã rục rịch thực hiện một chiến lược khá đặc biệt, đó là cho phát hành liên tục 3 đĩa đơn trong quãng thời gian chỉ vài tháng.

Big Bang - từ huyền thoại đến nhóm nhạc của những bê bối chấn động
Big Bang đã chính thức có lần ra mắt tại chương trình hòa nhạc nhằm kỷ niệm quãng đường 10 năm phát triển của YG Family

Ngày 8/2/2007, Big Bang giới thiệu album được trích từ buổi hòa nhạc mang tên The First / Real Live Concert, ước tính đã bán được đến hơn 30.000 khi tính đến thời điểm cuối năm 2007. Bắt đầu từ khoảng tháng 5 đến tháng 7 của năm 2007, Big Bang đã tổ chức tour lưu diễn diễn vòng quanh Hàn Quốc với tên gọi là Want You, dự kiến hành trình này sẽ đi qua tổng cộng 5 thành phố lần lượt là: Incheon, Daegu, Jeonju, Changwon và sau cùng sẽ là Busan.

Đến tháng 8 cùng năm, nhóm có dịp tổ chức một buổi họp fan để quảng bá cho những hoạt động trong tương lai, và một trong số những dự định đó chính là việc phát hành phiên bản mini album đầu tiên mang tên Always.

Phiên bản mini album thứ hai có tên là Hot Issue sau khi được phát hành chỉ vài tháng đa mang về cho nhóm một hit lớn khác đó chính là "Last Farewell". Ca khúc này đã phản ánh được chính xác sự thành công của "Lies", khi nó liên tục đứng đầu trên các bảng xếp hạng âm nhạc tại Hàn Quốc, hay thậm chí còn thắng giải "Ca khúc của tháng" trong lễ trao giải "Digital Music Award" do đài Cyworld tổ chức.

Với giải Daesang tại MAMA 2018, bạn đã biết TWICE vừa phá kỉ lục của Big  Bang và 2NE1 chưa?
Phiên bản mini album thứ hai có tên là Hot Issue sau khi được phát hành chỉ vài tháng đa mang về cho nhóm một hit lớn

Big Bang đã chính thức trở lại Hàn Quốc hồi giữa năm 2008 sau khi chính thức kết thúc các hoạt động của mình tại Nhật Bản. Mặc dù khi đó hoạt động của nhóm đã phải bị dời lại nhiều lần do những hoạt động solo của các thành viên, tuy nhiên đến cuối cùng Big Bang cũng đã phát hành một mini album thứ 3 có tên là Stand Up - kết hợp với DJ Daishi Dance, và nhóm nhạc rock cũng đến từ Hàn Quốc là No Brain trong phiên bản single punk rock "Oh My Friend". Ca khúc đầu tiên của album sau đó được phát hành với tên gọi "Day By Day".

Mini album sau đó tiếp tục gặt hái được rất nhiều những thành công với doanh số ước tính đạt ngưỡng 100.000 bản và tạo ra một vài trong số những single hay nhất của nhóm, với ca khúc chủ đạo chính là "Day By Day" nó liên tục đứng đầu trên nhiều bảng xếp hạng nhạc online và tạo ra kỷ lục giữ vị trí số quán quân trong suốt 6 tuần liên tiếp.

Cuộc sống của 4 thành viên Big Bang thay đổi như thế nào?
Mini album sau đó tiếp tục gặt hái được rất nhiều những thành công

Từ năm 2009-2014

Khoảng thời gian đầu năm 2009, Big Bang đã cho tạm dừng những hoạt động chung để các thành viên có thể tự mình theo đuổi các hoạt động solo khác. Trong thời gian này, nhóm đã hợp tác trong ca khúc "Lollipop" với nhóm nhạc nữ 2NE1, nhóm nhạc nữ mới thành lập này cũng của công ty YG Entertainment thậm chí nhóm nữ còn được nhiều người ví như "Big Bang nữ" bởi tài năng và phong cách cũng không kém gì các thành viên của Big Bang nam.

Sau những thành công có được cùng với "Lollipop", Big Bang tiếp tục cho phát hành một single bằng tiếng Nhật đầu tiên với tên gọi "My Heaven" hồi tháng 5 năm 2009, nó được xem như một sự ra mắt chính thức tại Nhật Bản.

Những ngày năm 2010, Big Bang đã quyết định tổ chức một buổi live concert với tên gọi Big Show 2010, địa điểm được chọn sẽ nằm tại Sân vận động Olympic Seoul. Sang tháng kế tiếp, Big Bang ngay lập tức bắt tay vào tour diễn Electric Love tại Nhật Bản.

Big Bang goes out with bang in farewell concert - Entertainment - The  Jakarta Post
Những ngày năm 2010, Big Bang đã quyết định tổ chức một buổi live concert với tên gọi Big Show 2010

Trong quãng thời gian còn lại của năm 2010 Big Bang chủ yếu tập trung vào những hoạt động cá nhân, trong đó bao gồm cả sự ra mắt của bộ đôi GD & TOP cùng với album hợp tác đầu tay cũng như EP đầu tiên của thành viên Seungri với tên gọi VVIP. Big Bang sau đó cũng giành về một số những giải thưởng cực kỳ đáng chú ý, trong đó có giải giành cho "5 Nghệ sĩ mới xuất săc nhất" và "Nghệ sĩ mới xuất nhất" tại buổi lễ trao giải của Japan Gold Disc Awards được tổ chức lần thứ 24.

Big Bang đã có lần giành giải thưởng "Best Worldwide Act" tại buổi lễ trao giải MTV EMA hồi năm 2011 với tư cách là đại diện tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương với tổng số lượt bầu chọn lên đến 58.

Trong hai năm sau đó là 2013 và 2014 những thành viên đã cho tạm dừng những hoạt động nhóm để có thể tập trung cho các hoạt động cá nhân, bao gồm cả việc album đầu tay của Daesung có tên là D'scover; EP thứ hai của Seungri là, Let's Talk About Love, album phòng thu thứ hai của nhóm trưởng G-Dragon, Coup D'Etat và cuối cùng là album thứ hai của Taeyang với tên gọi, Rise.

Tiểu sử nhóm nhạc Big Bang Hàn Quốc - tcxd.vn
Trong hai năm sau đó là 2013 và 2014 những thành viên đã cho tạm dừng những hoạt động nhóm để có thể tập trung cho các hoạt động cá nhân

Từ năm 2015-2019

Tháng 4/2015 công ty giải trí YG Entertainment đã đưa ra thông báo về sự trở lại của nhóm Big Bang cùng với một album tiếp theo có tên gộ là MADE, nó dự kiến sẽ được phát hành vào ngày 1/9/2015. Quãng thời gian trước đó, các "đĩa đơn trong dự án" của album sẽ được phát hành vào ngày đầu tiên của mỗi tháng kề từ ngày 1/5 với "M" và ngay sau đó là "A", "D" cuối cùng là "E".

Ngày 1 tháng 6, album đĩa đơn thứ hai A chính thức được giới thiệu bao gồm hai ca khúc có tên "Bang Bang Bang" và "We Like 2 Party".

Đến ngày 1 tháng 8, album đĩa đơn thứ tư có tiêu đề E tiếp tục được phát hành bao gồm cả 2 bài hát là "Let's Not Fall In Love" và "Zutter" với sự hợp tác của (GD&TOP). Trong chương trình có tên Music Core, mặc dù đó đã không biểu diễn vì lý do bận lưu diễn nhưng Big Bang vẫn cực kỳ xuất sắc khi vượt qua đối thủ trực tiếp là ShinEE và Wonder Girls để giành về giải thưởng quán quân.

Dấu hiệu Big Bang tan rã - Báo Quảng Ninh điện tử
Đến ngày 1 tháng 8, album đĩa đơn thứ tư có tiêu đề E tiếp tục được phát hành

Tại buổi lễ trao giải của MAMA được tổ chức lần thứ 17, Big Bang tiếp tục giành được đến bốn giải thưởng trong đó có cả giải dành cho Nghệ sĩ của năm lần thứ ba. Big Bang cũng đã tiếp tục thực hiện chuyến lưu diễn thế giới ngay trong năm 2016 với tên gọi MADE [V.I.P] Tour 2016 với 2 địa điểm được chọn là tại Trung Quốc và Đài Loan. 

Ngày 21/11/2016, thành viên TOP của nhóm đã đưa ra thông báo chính thức về việc sẽ thực hiện nghĩa vụ quân sự trong khoảng 2 năm, anh sẽ chính thức bắt đầu nhập ngũ vào ngày 9 tháng 2 của năm 2017.

Theo như yêu cầu của luật quân sự bắt buộc tại Hàn Quốc, T.O.P sẽ thực hiện nghĩa vụ trong khoảng hai năm bắt đầu từ ngày 9 tháng 2 của năm 2017 với tư cách là một cảnh sát viên. Những thành viên còn lại trong nhóm sẽ vẫn tiếp tục các hoạt động quảng bá mà không có anh.

T.O.P (Big Bang) bị đuổi khỏi quân đội sau ồn ào hút cần sa
CaptionT.O.P thực hiện nghĩa vụ trong khoảng hai năm bắt đầu từ ngày 9 tháng 2 của năm 2017

Sang đến năm 2018, những thành viên còn lại của nhóm cũng lần lượt bắt đầu thực hiện nghĩa vụ quân sự: trong đó trưởng nhóm G-Dragon nhập ngũ ngày 27 tháng 2, tiếp đến là Taeyang vào ngày 12 tháng 3, Daesung dự kiến ngày 13 tháng 3 cũng sẽ nhập ngũ, em út trong nhóm là Seungri cũng rục rịch hoàn thành các thủ tục để bắt đầu nhập ngũ vào nửa cuối của năm 2018.

Ngày 11 tháng 3, sau khi đã phải nhận rất nhiều những cáo buộc về vi phạm pháp luật nghiêm trọng liên quan đến Burning Sun Club đến từ giới truyền thông trong nước, thành viên Seungri đã tuyên bố sẽ giải nghệ và rút lui khỏi nền giải trí Hàn Quốc. Đến ngày 13 tháng 3, công ty chủ quản là YG Entertainment cũng đã đưa ra thông báo chính thức về việc sẽ kết thúc hợp đồng với Seungri.

Seungri bought sex services himself: Police - Entertainment - The Jakarta  Post
Seungri đã tuyên bố sẽ giải nghệ và rút lui khỏi nền giải trí Hàn Quốc

Ngày 6/7 của năm 2019, T.O.P chính là thành viên đầu tiên được xuất ngũ. Tiếp theo lần lượt là trưởng nhóm G-Dragon ngày 25/10/2019. Taeyang và Daesung cùng nhau kết thúc nghĩa vụ quân sự vào ngày 10/11/2019.

3. Giải thưởng và để cử

Big Bang được biết đến là nhóm nhạc đạt được nhiều thành tựu và giải thưởng bậc nhất tại Hàn Quốc, nhóm thiết lập rất nhiều những kỷ lục.Thành công đầu tiên của nhóm có thể kể đến với "Lies", ca khúc này đã giữ vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng Melon trong suốt hơn 54 tuần, và thậm chí sau đó là cả "Last Farewell", ca khúc này cũng liên tục đứng đầu suốt nhiều bảng xếp hạng như Juke-On, ngay trong 8 tuần liên tiếp. ca khúc "Day by Day", ca khúc trứ danh mà cứ ai nhắc đến là sẽ hình dung ra ngay Big Bang, đã đứng đầu trên nhiều bảng xếp hạng trong khoảng thời gian lên đến 6 tuần liên tục.

Họ sau đó đã giành giải "Nghệ sĩ của năm" tại buổi lễ của Seoul Music Awards được tổ chức lần thứ 17 hồi năm 2007. Những thành công của Big Bang tại Hàn Quốc được tiếp tục lặp đi lặp lại ngay cả tại Nhật Bản khi nhóm đã từng giành khá nhiều những giải "Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất" trong những ngày đầu ở đây.

Nghệ sĩ Kpop nào từng cùng lúc nhận nhiều giải thưởng nhất trong lịch sử  MAMA?
Những thành công của Big Bang tại Hàn Quốc được tiếp tục lặp đi lặp lại

Album có tên Tonight đã chính thức trở thành phiên album K-pop đầu tiên lọt vào đến Top 10 trên  bảng xếp hạng của iTunes tại Hoa Kỳ, nó cũng là album duy nhất không phải là album tiếng Anh nằm trong Top 100. Với khoảng  hơn 10.000 bản trên Cyworld, Big Bang đã chính thức đánh bại kỷ lục cũ là 6,500 bản của nhóm nhạc TVXQ trong năm 2008.

Với việc giành chiến thắng tại giải "Best Worldwide Act" của MTV EMA hồi năm 2011, Big Bang đã chính thức trở thành một biểu tượng trên toàn cầu. Thêm vào đó là những buổi biểu diễn trong năm 2012 cũng đã đạt được những kỷ lục vô tiền khoáng hậu về số lượng bán vé tại Đài Loan. Năm 2014, họ có lần đứng thứ 2 trong Top 10 những người nổi tiếng do tạp chí danh tiếng Forbes Hàn Quốc bình chọn.

BIGBANG thông báo "tin dữ": Taeyang - Daesung rời YG, số phận G-Dragon và  nhóm sẽ ra sao?
Năm 2014, họ có lần đứng thứ 2 trong Top 10 những người nổi tiếng do tạp chí danh tiếng Forbes Hàn Quốc bình chọn

4. Liên kết ngoài

Facebook: https://www.facebook.com/BIGBANG/

Trên đây là những thông tin về tiểu sử nhóm nhạc Big Bang mà Blogtamsu chia sẻ tới bạn. Để biết thêm nhiều thông tin về các Sao Hàn khác, hãy truy cập Blogtamsu.vn.

Nguồn: Tổng Hợp