Yagi có thể là cơn bão lớn nhất thế giới năm 2024: Cả châu Á 'nín thở' trước siêu bão, trường học đóng cửa, chuyến bay bị hoãn, hàng loạt quốc gia đưa ra cảnh báo

Bão Yagi có khả năng trở thành cơn bão mạnh nhất trong lịch sử ở Biển Đông và mạnh nhất thế giới năm 2024, theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản.

Ngày 5/9/2024, Tạp chí Thanh niên Việt đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Yagi có thể là cơn bão lớn nhất thế giới năm 2024: Cả châu Á 'nín thở' trước siêu bão, trường học đóng cửa, chuyến bay bị hoãn, hàng loạt quốc gia đưa ra cảnh báo". Nội dung cụ thể như sau:

Ngày 5/9, các tỉnh và thành phố phía nam Trung Quốc đã chuẩn bị ứng phó với siêu bão Yagi, đóng cửa trường học và hoãn các chuyến bay trước khi siêu bão này dự kiến đổ bộ vào bờ biển nhiệt đới Hải Nam. Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC) đã ban hành cảnh báo đỏ đối với bão Yagi. 

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), quá trình thay thế mắt bão vẫn đang hoàn thiện và trong sáng 5/9, một siêu bão mới sẽ xuất hiện ngay trên Biển Đông, cường độ cấp 16, giật trên cấp 17.

Bão Yagi thậm chí có khả năng trở thành cơn bão mạnh nhất trong lịch sử ở Biển Đông và bão mạnh nhất thế giới năm 2024, theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA). Kỷ lục cơn bão mạnh nhất trong năm hiện đang do bão Djoungou ở Nam Ấn Độ Dương nắm giữ.

Bão Yagi đã mạnh lên thành siêu bão vào đêm thứ Tư khi tiến về phía Trung Quốc và dự kiến đây sẽ là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào nước này trong gần một thập kỷ qua.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cho biết Yagi đã mạnh lên thành siêu bão vào đêm thứ Tư và hiện đang cách thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông khoảng 610 km về phía đông nam.

Dự kiến Yagi sẽ di chuyển về phía tây với tốc độ 10-15 km/h, mang theo mưa lớn đến các vùng ven biển phía nam của Quảng Đông và đảo Hải Nam từ chiều đến đêm ngày 6 tháng 9.

Một người phụ nữ quét bùn trên đường phố sau cơn bão nhiệt đới Yagi ở Pilila, tỉnh Rizal, Philippines
Các tỉnh và thành phố phía Nam Trung Quốc chuẩn bị đón siêu bão Yagi.

Chính quyền địa phương cho biết tất cả các chuyến bay đến và đi từ sân bay Hải Khẩu của Hải Nam sẽ bị đình chỉ từ 8 giờ tối thứ Năm cho đến nửa đêm thứ Sáu. Các bãi biển và điểm du lịch ven biển đều đã bị đóng cửa để tránh bão.

Siêu bão Yagi dự kiến đổ bộ vào Hải Nam là chuyện rất hiếm khi xảy ra vì hầu hết các cơn bão đổ bộ vào hòn đảo này đều được phân loại là yếu. Từ năm 1949 đến năm 2023, 106 cơn bão đổ bộ vào Hải Nam nhưng chỉ có 9 cơn bão được phân loại là siêu bão.

Tàu hỏa và tàu thuyền cũng đã ngừng hoạt động ở Hải Nam vào sáng thứ Năm, trong khi nhiều trường học trên khắp miền Nam Trung Quốc, bao gồm cả trung tâm tài chính Hồng Kông và trung tâm cờ bạc Ma Cao đã đóng cửa.

Hồng Kông (Trung Quốc) cũng sẽ ban hành cảnh báo bão cấp 3 vào ngày 5/9, tức nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa ngừng hoạt động và giao thông cũng bị hạn chế.

SCMP đưa tin tín hiệu sẽ được phát đi lúc 6 giờ 20 phút chiều giờ địa phương. 

"Yagi là một cơn bão lớn. Dưới ảnh hưởng của hoàn lưu bên ngoài, gió địa phương nói chung mạnh lên vào sáng nay với gió giật thỉnh thoảng trên vùng đất cao", Đài quan sát Hồng Kông, cơ quan thời tiết của thành phố, cho biết.

Các trường mẫu giáo và trường đặc biệt đã đóng cửa vì cảnh báo số 3 vẫn có hiệu lực vào đầu ngày. Khi cơn bão đến gần, gió sẽ mạnh hơn nữa và tình hình trong thành phố sẽ xấu đi, đặc biệt là gần cửa sông. 

Những ảnh hưởng của bão Yagi đã gây ra ở Philippines

Trước đó, ít nhất 14 người đã thiệt mạng ở Philippines vào đầu tuần này do bão Yagi.

Trong khi đó, ở Thái Lan, siêu bão dự kiến sẽ mang theo mưa lớn, gió giật ở phía Bắc và Đông Bắc. Các thuyền nhỏ được khuyến cáo nên ở lại bờ dọc theo biển Andaman và vịnh Thái Lan cho đến Chủ Nhật.

Tiếp đó, Webtretho đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Siêu bão Yagi đã tàn phá Trung Quốc thế nào: Cảnh người và xe máy bị cuốn đi trên phố kinh hoàng". Nội dung cụ thể như sau:

Bản đồ thời tiết cho thấy tốc độ gió của bão số 3 ở mức 245 km/h. Mắt bão đã tiến tới mũi phía bắc của đảo Hải Nam tính đến chiều 6/9. Theo Tân Hoa xã, khi đổ bộ vào vùng biển ven thị trấn Wengtian, thành phố Văn Xương, tỉnh Hải Nam, lúc 16h20, siêu bão Yagi có sức gió là 234 km/h. 

Hình ảnh người và xe máy bị gió bão cuốn đi trên đường phố ở Trung Quốc, phía sau là hàng loạt cây bị gió thổi đổ rạp xuống, ảnh cắt từ video, nguồn: Weather Monitor, Cedar News
Người đàn ông cố gắng lấy tay bám trụ xuống đường nhưng cơn dông quá mạnh đã cuốn anh cùng chiếc xe máy di chuyển một đoạn dài. ảnh cắt từ video, nguồn: Weather Monitor, Cedar News

Đoạn video được quay lại và lan truyền trên mạng xã hội để cảnh báo cho mọi nguồi về sự nguy hiểm của bão Yagi. Không ai biết cuối cùng người đàn ông có an toàn hay không nhưng khi xem những hình ảnh này, nhiều người đã cảm thấy thật sự sợ hãi và biết mình cần phải ở nhà khi có mưa bão vì nếu ra đường sẽ gặp nguy hiểm không thể nói trước được.

Người mẹ cố gắng ôm chặt con khi gió muốn thổi bay cả 2, ảnh: CLTQ

Cứa kính nhà cao tầng bị gió quật  vỡ vụn và rơi xuống đất trúng người đang đi đường, dường như đó là một em học sinh, ảnh: CLTQ

Cục nóng điều hòa bị thổi bay trong gió lốc, ảnh: CLTQ

Cơn bão đã mang theo lượng mưa cực lớn trên hầu hết hòn đảo. Khu vực phía Bắc của tỉnh Hải Nam đã hứng chịu những cơn gió mạnh từ cấp 13 đến cấp 16, trong khi một số thành phố và quận phải đối mặt với tình trạng mất điện.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, 400.000 người đã sơ tán ở đảo Hải Nam trong bối cảnh các trường học tiếp tục đóng cửa ngày thứ 2 và các chuyến bay trên toàn khu vực đều bị hủy. 

“Yagi có khả năng là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào bờ biển phía nam Trung Quốc kể từ năm 2014, khiến công tác phòng chống lũ lụt trở nên rất khó khăn”, Tân Hoa xã trích dẫn nội dung một cuộc họp do các quan chức phòng chống thiên tai của Trung Quốc tổ chức.

Truyền thông nhà nước đưa tin hơn 410.000 người ở Hải Nam và 670.000 người ở tỉnh Quảng Đông đã phải sơ tán vì cơn bão.

Chính quyền đảo Hải Nam yêu cầu người dân không ra khỏi nhà và ra lệnh đóng cửa tất cả các doanh nghiệp, chợ, phương tiện giao thông công cộng, trường học và điểm du lịch không thiết yếu.

Cây cối bị gió quật gãy đổ ở TP Văn Xương, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc ngày 6/9/2024. Ảnh: China Daily
Gió giật mạnh lên tới 234 km/giờ khi đổ bộ thủ phủ Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Bão số 3 gây mưa lớn và gió giật ở phía đông nam Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Macau (Trung Quốc), Việt Nam và Lào. Dự kiến, bão sẽ suy yếu trong vài giờ tới nhưng vẫn tiếp tục tiến vào miền bắc Việt Nam, gây mưa lớn cho Lào và Thái Lan.

Bão Yagi cũng đang buộc hàng chục nghìn người ở Việt Nam phải sơ tán đến nơi an toàn. Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam cho biết, 4 sân bay ở miền Bắc, bao gồm Sân bay quốc tế Nội Bài sẽ đóng cửa trong một số khung giờ ngày 7/9.

Siêu bão Yaki có thể mạnh đến mức nào khi đổ bộ vào Việt Nam

Theo thống kê thì chưa có cơn bão nào đi vào Biển Đông mà mạnh lên thành cấp siêu bão (cấp 16), chỉ có 02 cơn đi từ Tây Bắc Thái Bình Dương vào khu vực Biển Đông đạt cấp siêu bão nhưng không ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Bão số 03 cũng có quá trình mạnh lên rất nhanh, từ thời điểm vào Biển Đông (ngày 02/9) cấp 8, đến hơn 02 ngày sau bão đã mạnh thêm tới 8 cấp, đạt cấp siêu bão vào ngày 05/9. Điều này cũng tương đối hiếm gặp đối với bão trên Biển Đông.

Thời gian duy trì cường độ cấp 16 hơn 1 ngày cũng là khá dài đối với một cơn bão trên Biển Đông.

Dự báo bão sẽ đổ bộ đất liền Việt Nam vào 7/9, ảnh: dSD

Các chuyên gia của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia đã đưa ra ba cảnh báo về tác động mà người dân cần lưu ý:

Thứ nhất về gió mạnh: Bão số 3 có thể gây ra gió mạnh cấp 16, giật cấp 17 trên khu vực Bắc Biển Đông; cấp 13-14, giật cấp 17 ở Bắc Vịnh Bắc Bộ; cấp 11-12, giật cấp 14 ở vùng biển ven bờ Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình.

Thứ hai là về sóng lớn, nước dâng do bão: Trên Biển Đông sóng biển có thể cao từ 10-12 m, vùng ven biển ven bờ Quảng Ninh – Thành Hóa từ 2-5 m.

Thứ ba là về mưa lớn: Bão số 3 có thể gây ta một đợt mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trong đó trọng tâm là khu vực Bắc Bộ và Thành Hóa với lượng mưa phổ biển từ 100-350 mm, có nơi trên 500 mm.

Mức độ ảnh hưởng đến đất liền theo từng mốc thời gian và từng khu vực cụ thể của bão số 3 Yagi.