Vì đâu xe máy giảm giá liên tục, tặng cả điện thoại cho khách?

Thị trường xe máy Việt Nam ra sao trong nửa đầu năm 2024?

Tạp chí Người đưa tin ngày 09/05/2024 có bài viết đưa thông tin với tiêu đề: "Vì đâu xe máy giảm giá liên tục, tặng cả điện thoại cho khách?". Với nội dung như sau: 

Việt Nam hiện là thị trường xe hai bánh lớn thứ 4 trên toàn thế giới, riêng với xe hai bánh chạy điện thì đứng thứ 3. Nhìn toàn cảnh, thị trường xe hai bánh tại Việt Nam đang có sự chuyển dịch sang các phương tiện chạy tiện; song, xu hướng này vẫn chưa diễn ra mạnh mẽ do hai nhà sản xuất lớn là Honda và Yamaha vẫn chưa tham gia.

Ước tính, có đến 2/3 dân số Việt Nam sở hữu xe hai bánh, và hơn 90% hộ gia đình có xe máy. Tương tự nhiều quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam cũng đang phải chạy đua để cắt giảm ô nhiễm tại khu vực thành thị; trong đó, ngành xe hai bánh được kỳ vọng sẽ có nhiều thay đổi trong những năm sắp tới.

Honda SH350i đang đợc bán dưới giá đề xuất vài chục triệu đồng.

Thị trường xe hai bánh tại Việt Nam trong năm 2023 đã đạt mức doanh số thấp hơn kỳ vọng dù GDP vẫn tăng trưởng đều. Cụ thể hơn, trong năm 2023, doanh số xe hai bánh đạt 2,78 triệu chiếc, tương đương mức giảm 18,1% so với cùng kỳ năm trước đó. Thực tế, đây là mức doanh số thấp nhất trong 15 năm trước đó.

Chính vì vậy, doanh số năm 2024 được kỳ vọng sẽ khả quan hơn. Song, doanh số thực tế trên thị trường vẫn giảm sút.

Thị trường xe máy Việt Nam năm 2023 ở mức thấp nhất trong 15 năm, theo báo cáo của MCD.

Cụ thể hơn, doanh số xe 2 bánh của Quý I/2024 giảm 5,9%, sau đó thì tới tháng 4 giảm 6,4%, tháng 5 khá hơn nhưng vẫn giảm 1,2%. Tính trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh số xe hai bánh tại Việt Nam đạt 1,33 triệu chiếc, giảm 1,4%.

Không chỉ xe chạy xăng, xe chạy điện cũng có dấu hiệu giảm. Tại phân khúc xe cho học sinh (tốc độ tối đa dưới 50km/h), doanh số giảm 4,2%, nhưng với phân khúc xe phổ thông (có tốc độ tối đa trên 50km/h) thì doanh số tăng 9,4%.

Về xếp hạng thị trường, Honda và Yamaha vẫn là hai thương hiệu xe máy lớn nhất Việt Nam. Xét trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh số của Honda giảm khoảng 4,6%, còn Yamaha thì giảm tới 5,4%.

Nhiều mẫu xe máy trên thị trường đang được giảm giá. Ảnh minh họa

Mức sụt giảm doanh số liên tiếp có thể là lý do khiến các hãng xe máy tại Việt Nam liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi, từ giảm giá trực tiếp đến tặng quà khi mua xe.

Tại một số cửa hàng bán xe Honda, một số mẫu xe được nhiều người lựa chọn cũng đang được giảm giá, tiêu biểu như Honda Vision từng rất khan hiếm, đẩy giá đến khoảng 60 triệu đồng một chiếc thì nay đang được giảm khoảng 500.000 đồng, khởi điểm từ gần 31 triệu đồng. Chương trình giảm giá xe của Honda trên một số mẫu xe cũng đã được duy trì từ nhiều tháng trước.

Bên cạnh giảm giá, khách hàng khi mua xe còn được tham gia vào các chương trình ưu đãi khác như bốc thăm trúng thưởng với phần quà rất đa dạng, từ phụ kiện xe đến điện thoại di động.

Tiếp đến, báo VnEconomy Automotive ngày cũng có bài đăng liên quan với thông tin: Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024. Nội dung được đưa như sau:

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán hàng của toàn thị trường xe Việt trong tháng 1/2024 đạt 19.243 xe. Nếu tính tổng doanh số của TC Motor và VAMA thì thị trường xe hơi trong nước tiêu thụ được toàn bộ 22.812 xe các loại, giảm tới 26.812 xe so với tháng 12/2023 đạt 49.624 xe.

Thống kê của VAMA về xe lắp ráp và nhập khẩu tháng 1/2024. Nguồn: VAMA.
Thống kê của VAMA về xe lắp ráp và nhập khẩu tháng 1/2024. Nguồn: VAMA.

Số liệu của VAMA cho thấy, nhóm xe du lịch tiêu thụ được 14.745 xe giảm 54%; xe thương mại bán được 4.390 xe giảm 31,5% và xe chuyên dụng đạt 108 xe giảm 46% so với tháng 12/2023. Đối với xe lắp ráp trong nước, số lượng xe bán ra đạt 9.783 xe, giảm 59% so với tháng trước và xe nhập khẩu đạt 9.460 xe, giảm 36% so với tháng trước.

Thương hiệu dẫn đầu doanh số bán hàng toàn thị trường xe hơi trong nước đầu năm 2024 là Hyundai với 3.569 xe bán ra, giảm 64% so với tháng 12 của năm 2023. Tiếp đến là Ford với 2.671 xe tiêu thụ, giảm 45%; KIA bán được 2.023 xe, giảm 50%; Toyota đạt 2.028 xe (không bao gồm Lexus) giảm 75,6%, Honda đạt 2.023 giảm 50% và Mazda đạt 1.972 xe, giảm 55% so với tháng 12/2023.

Lý giải về sự sụt giảm mạnh bất ngờ trong tháng 1/2024 theo thống kê của VAMA, giới chuyên gia cho rằng nguyên nhân là bởi tháng 1 rơi vào khoảng thời điểm cận Tết, dòng tiền của người tiêu dùng không tập trung cho việc mua ô tô như những tháng trước đó.

Trong khi đó, mới đây nhất, theo số liệu Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 2/2024, cả nước nhập khẩu 3.925 ô tô các loại, kim ngạch đạt 76,3 triệu USD. Dòng xe nhập khẩu nhiều nhất là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 3.587 xe, kim ngạch 61,86 triệu USD.

So với cùng kỳ năm 2023, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong nửa đầu tháng 2 giảm tới hơn 4.000 xe (tương đương giảm hơn 50%), trong khi kim ngạch giảm 85,2 triệu USD (tương đương giảm gần 53%).

Tính chung từ đầu năm đến 15/2, cả nước nhập khẩu 10.826 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 219,5 triệu USD. So với cùng kỳ 2023, lượng ô tô nhập khẩu đến gần 11.600 xe (tương đương giảm 51,6%), trong khi kim ngạch giảm 255,5 triệu USD (tương đương giảm gần 54%).

Các thị trường nhập khẩu ô tô chủ yếu vẫn đến từ châu Á với các cái tên quen thuộc như: Indonesia đạt 2.647 xe, kim ngạch 35,3 triệu USD (cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 1); Thái Lan đạt 1.858 xe, kim ngạch 35,8 triệu USD; 1.987 xe, kim ngạch hơn 47,1 triệu USD.

Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024 - Ảnh 1

Tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 6.955 ô tô các loại, kim ngạch đạt hơn 145 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 17,2% về kim ngạch so với tháng trước (12/2023).

Thậm chí, so với cùng kỳ năm 2023, kết quả nhập khẩu ô tô còn giảm mạnh hơn nhiều. Cụ thể, so với tháng 1/2023, lượng ô tô nhập khẩu giảm tới 51,8%, trong khi kim ngạch giảm 53,7%.

Trước tình hình thị trường vẫn có dấu hiệu “lao dốc” mạnh ngay đầu năm 2024, nhiều hãng, đại lý tiếp tục tung ra nhiều ưu đãi lớn nhằm kích cầu để tăng doanh số khi ưu đãi trước bạ 50% của Chính phủ đã hết hiệu lực vào cuối năm 2023.

Đơn cử như Nissan đang ưu đãi lớn với các mẫu xe được phân phối lên đến 100% lệ phí trước bạ + 1 lượng vàng SJC trong tháng 2/2024, áp dụng từ 01/02/2024 – 29/02/2024. Theo như ưu đãi quy đổi thì mức giảm giá cho Nissan Navara bản cao nhất là bản VL – 91 triệu đồng, bản VL, 73 triệu đồng và EL 37 triệu đồng. Almera VL và EL lần lượt là 32 và 23 triệu đồng. Nissan Kicks theo ghi nhận từ đại lý vào khoảng dưới 700 triệu.

Từ ngày 20 - 29/02/2024, các mẫu Honda City, CR-V, HR-V, Civic, và Accord sẽ được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ từ 50% - 100% (theo mức tính phí trước bạ 10%). Hai dòng xe City và CR-V còn được nhận mức hỗ trợ đặc biệt với số lượng giới hạn áp dụng cho các xe sản xuất năm 2023.

Mitsubishi Xpander 2023, Xpander Cross hiện cũng đang được xả kho với mức giảm 50% lệ phí trước bạ. Mitsubishi Outlander 2023 cũng tương tự giảm 50% lệ phí trước bạ. Trong khi đó, Mitsubishi Pajero Sport, Triton, Attrage 2024 đồng loạt giảm 50% lệ phí trước bạ với mức giảm gần trăm triệu đồng.

Nhiều hãng và đại lý đang tung nhiều ưu đãi lớn để kích cầu đầu năm 2024.
Nhiều hãng và đại lý đang tung nhiều ưu đãi lớn để kích cầu đầu năm 2024.

Hyundai hiện hỗ trợ 100% phí trước bạ, ưu đãi tiền mặt đến 90 triệu đồng khi khách mua các dòng xe của hãng, với mẫu Hyundai SantaFe bản máy dầu cao cấp, sản xuất đầu năm 2023, được giảm 210 triệu đồng. Hyundai Venue sản xuất năm 2023 cũng đang giảm lên tới 21 triệu đồng, đưa giá xe xuống còn 558 triệu đồng.

Trong khi đó sản phẩm Isuzu mu-X, phiên bản B7 và B7 Plus giảm giá từ 184,6- 199 triệu đồng/xe.

Khách mua xe của hãng Volkswagen được giảm từ 250-500 triệu đồng, tùy mẫu xe (mức giảm này được trừ trực tiếp vào giá xe).

Tuy nhiên, chính sách này chỉ được áp dụng tại một số đại lý và số lượng xe hạn chế và ít lựa chọn về màu sắc cho khách hàng.

Trước tình trạng các hãng xe và đại lý đồng 

loạt giảm giá mạnh để kích cầu, một số nhân viên đại lý cho rằng trong những tháng tới, dự kiến thị trường ô tô Việt vẫn còn khó khăn nên phải tung các ữu đãi lớn để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, số lượng xe tồn kho trong năm 2023 vẫn còn không ít nên phải giảm giá mạnh để đẩy hàng.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác có thể kể đến là dư âm khó khăn từ năm 2023 và những biến động của thị trường rất khó lường trong năm 2024 nên các hãng có tâm lý dè dặt, tính toán lại kế hoạch phân phối, dời lịch các sản phẩm mới sớm nhất có thể phải tầm giữa năm 2024. Do đó, riêng lượng xe nhập khẩu về thị trường sẽ sụt giảm là điều có thể tiên liệu được.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, toàn thị trường xe Việt hiện vẫn tập trung đẩy lượng hàng còn trong hệ thống phân phối nên bên cạnh các loại xe trong nước, nhu cầu đối với xe mới nhập khẩu được dự báo sẽ chỉ phục hồi từ quý II/2024.

Tổng hợp