Tìm thấy máy bay Yak-130 rơi ở Đăk Lăk
Máy bay Yak-130 được tìm thấy trong khu rừng rậm ở huyện Ea Sup sau hai ngày gặp sự cố lúc tập luyện từ sân bay Phù Cát.
Báo VnExpress ngày 08/11 đưa thông tin với tiêu đề: "Tìm thấy máy bay Yak-130 rơi ở Đăk Lăk" cùng nội dung như sau:
Chiều 8/11, nguồn tin của VnExpress cho biết khoảng 14h30 lực lượng chức năng phát hiện máy bay rơi tại khu rừng Vườn Quốc gia Yok Đôn, tỉnh Đăk Lăk, cách sân bay Phù Cát (Bình Định) khoảng 250 km.
Khu vực máy bay gặp nạn có nhiều cây lớn che phủ. Xung quanh cành, lá cây phủ lên máy bay vẫn còn xanh, khả năng máy bay chưa bốc cháy hoặc chỉ bùng lửa nhỏ.
Máy bay Yak-130 thuộc Trung đoàn 940 bay tập luyện từ sân bay Phù Cát gặp sự cố không thể hạ cánh khiến phi công phải nhảy dù, trưa 6/11. Hai phi công sau đó được cứu nạn ở khu rừng thuộc xã Tây Sơn, Bình Định.
Hai ngày qua, lực lượng chức năng đã huy động hơn 550 người, 33 ôtô, một máy bay Mi-17 để tìm kiếm máy bay ở Bình Định, Gia Lai và Đắk Lắk.
Vườn Quốc gia Yok Đôn rộng 115.500 ha (nằm ở Đăk Lăk và Đăk Nông), cách TP Buôn Ma Thuột khoảng 40 km về phía bắc. Đây là rừng khộp duy nhất tại Việt Nam với hệ thống sinh thái động vật, thực vật phong phú, đa dạng.
Lúc 9h55 hôm 6/11, hai phi công gồm đại tá Nguyễn Văn Sơn, ngồi buồng trước và thượng tá Nguyễn Hồng Quân, ngồi buồng sau lái chiếc Yak-130 bay luyện tập từ sân bay Phù Cát. Đến 10h38, khi kết thúc buổi tập hạ cánh, phi công phát hiện máy bay gặp sự cố nên xử lý tình huống khẩn cấp nhưng không thành công đã báo chỉ huy bay và được phép nhảy dù tại khu vực Trưởng bắn TB2, huyện Tây Sơn và đáp xuống vùng rừng núi Hầm Hô. Lực lượng chức năng sau đó đã tìm thấy hai phi công vào buổi tối, sau 10 tiếng xảy ra sự cố.
Theo thông tin từ Bộ Quốc Phòng, phi công đã bay vòng ba lần tìm mọi cách để xử lý sự cố nhưng cạn nhiêu liệu, phải để máy bay rơi tự do xuống khu rừng để đảm bảo an toàn. Hai phi công được chỉ lệnh nhảy dù khi máy bay cách mặt đất 600 m.
Trước đó, báo Dân trí ngày 07/11 cũng có bài đăng với thông tin: "Máy bay quân sự Yak-130 rơi: Phi công mắc kẹt trên ngọn cây cao 10m". Nội dung được báo đưa như sau:
Phi công mắc kẹt trên ngọn cây rừng cao 10m
Ngày 7/11, Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đã đến Bệnh viện Quân y 13 để thăm Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân 940 và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay Trung đoàn không quân 940.
Đây là 2 phi công thoát nạn trong vụ máy bay Yak-130 của Trung đoàn không quân 940 rơi khi đang bay huấn luyện.
Theo Đại tá, bác sĩ Huỳnh Ngọc Cẩn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 13, khi tiếp nhận, sức khỏe 2 phi công tương đối ổn định nhưng có biểu hiện mệt mỏi do vết thương, sang chấn trong quá trình vận động nhảy dù tiếp đất.
Sau đó, bệnh viện nhanh chóng thực hiện các kỹ thuật về y khoa, kiểm tra toàn diện về sức khỏe cho 2 phi công. Các bác sĩ bệnh viện đang triển khai điều trị tích cực để hồi phục sức khỏe cho 2 phi công.
Thượng tá phi công Nguyễn Hồng Quân cho biết, khi nhảy dù rơi xuống rừng ông bị treo ở trên cây, cách mặt đất hơn 10m. Sau đó, ông đã làm các động tác để thoát ra khỏi dù trong vòng 10 phút rồi bám vào thân, cành cây để xuống đất.
"Sau khi xuống mặt đất, tôi định thần, định vị vị trí mình đang ở đâu và phải đi tìm nơi có sóng điện thoại để liên lạc", Thượng tá Quân nói.
Cũng theo Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, sau đó ông quyết định leo lên đỉnh núi và lúc này có sóng điện thoại, di chuyển đi lên nữa thì có sóng 4G.
"Sau khi liên lạc về, gửi vị trí cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn và ở nguyên vị trí đó. Thời tiết lúc này có mưa, gió to nên tôi tìm vị trí có núi để tránh gió", Thượng tá Quân cho hay.
Hành động vô cùng dũng cảm của 2 phi công
Sau khi nghe 2 phi công kể về quá trình thực hành bay, lúc gặp sự cố và quá trình "sinh tồn" chờ lực lượng cứu hộ đến, Trung tướng Phạm Trường Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Phạm Anh Tuấn bày tỏ sự cảm phục và khẳng định việc phi công quyết định nhảy dù là hoàn toàn chính xác.
"Việc hướng máy bay về phía núi để nhảy dù của 2 phi công là sự hy sinh lớn, hành động vô cùng dũng cảm để dành sự an toàn tài sản, tính mạng cho nhân dân", Trung tướng Phạm Trường Sơn nhấn mạnh.
Về nguyên nhân xảy ra sự cố đáng tiếc trên, theo Trung tướng Phạm Trường Sơn, sơ bộ do lỗi về kỹ thuật, khi thả càng, một càng chính bên phải không bung ra. Đây là tình huống rất phức tạp mà trong chỉ lệnh bay, bắt buộc phi công phải nhảy dù.
"Chúng tôi rất cảm động vì tình cảm mà người dân cả nước dành cho anh em phi công trong sự cố máy bay. Tôi đã nhận được hàng trăm, hàng ngàn tin nhắn gửi đến chúc mừng 2 phi công đã trở về an toàn, mong 2 anh sẽ nhanh chóng hồi phục để thời gian tới tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cao cả", Trung tướng Sơn chia sẻ.
Trước đó, máy bay Yak-130 (số hiệu 210 D) Trung đoàn Không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức ban bay huấn luyện tại sân bay Phù Cát (tỉnh Bình Định).
Máy bay cất cánh lúc 9h55 ngày 6/11. Lúc 10h38 khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng không ra, đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý tình huống thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được.
Phi công đã báo cáo chỉ huy bay và được phép nhảy dù. Hai phi công đã nhảy dù lúc 10h51 tại khu vực Trường bắn TB2, huyện Tây Sơn (Bình Định).
Đến rạng sáng 7/11, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn Trưởng Trung đoàn 940 và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân đã được lực lượng chức năng tìm thấy và đưa ra khỏi rừng an toàn.
Trưa 7/11, trao đổi với phóng viên Dân trí, một lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk xác nhận, đơn vị được Trung đoàn Không quân 940 thông báo tín hiệu radar máy bay quân sự Yak-130 tại khu vực huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk và đã nhanh chóng bố trí lực lượng để hỗ trợ.