Techcombank cảnh báo đến hàng triệu chủ thẻ ngân hàng: Chiêu thức lừa đảo mới đầy tinh vi, nạn nhân rất khó phát hiện giao dịch bất thường

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Cách thức này thường diễn ra rất nhanh và tinh vi, khiến khách hàng khó phát hiện nếu không để ý kỹ trong quá trình thanh toán.

Ngày 24/4/2025, Tạp chí Người đưa tin đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Techcombank cảnh báo đến hàng triệu chủ thẻ ngân hàng: Chiêu thức lừa đảo mới đầy tinh vi, nạn nhân rất khó phát hiện giao dịch bất thường". Nội dung như sau:

Hiện nay, các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi nhằm đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản qua thẻ ngân hàng. Để bảo vệ quyền lợi và tài sản của khách hàng, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) mới đây đã phát đi cảnh báo về một số phương thức lừa đảo phổ biến như sau:

Đánh cắp thông tin & tráo chip thẻ: Kẻ gian lợi dụng sơ hở trong quá trình thanh toán tại quầy để tráo chip thật của thẻ bằng chip giả. Sau đó, chúng sử dụng chip bị đánh cắp để thực hiện các giao dịch gian lận. Cách thức này thường diễn ra rất nhanh và tinh vi, khiến khách hàng khó phát hiện nếu không để ý kỹ trong quá trình thanh toán.

Mạo danh ngân hàng để lấy thông tin thẻ: Các đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng, gọi điện hoặc nhắn tin yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như số thẻ, ngày hết hạn, mã CVV, mã OTP… với các lý do như nâng hạng thẻ, nâng hạn mức thẻ, miễn phí thường niên thẻ, xác minh tài khoản, nhận quà tặng hoặc ưu đãi. Sau khi có được các thông tin này, chúng tiến hành chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Lừa đảo thu phí phát hành hoặc phí giao thẻ: Một số đối tượng giả danh nhân viên bưu điện hoặc ngân hàng, gọi điện yêu cầu khách hàng nộp phí phát hành thẻ hoặc phí giao thẻ. Chúng hù dọa rằng nếu không nộp phí, thẻ sẽ bị hủy hoặc giao dịch sẽ bị gián đoạn. Đây là hành vi hoàn toàn sai lệch, vì hiện tại Techcombank không thu bất kỳ khoản phí nào khi phát hành hoặc giao thẻ đến khách hàng.

Để bảo vệ bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, Techcombank khuyến cáo khách hàng:

- Không cung cấp mã OTP, số thẻ, mã CVV, ngày hết hạn thẻ… cho bất kỳ ai, kể cả người xưng là nhân viên ngân hàng.

- Không giao thẻ cho người khác giữ hoặc rời mắt khỏi thẻ trong lúc đang giao dịch.

- Không chuyển tiền hoặc thanh toán phí phát hành thẻ, phí giao thẻ vì ngân hàng miễn phí hoàn toàn dịch vụ này.

- Không nhấp vào đường link lạ, đặc biệt từ tin nhắn, email hoặc cuộc gọi không xác minh được nguồn gốc.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng thẻ, khách hàng cần lưu ý thực hiện các biện pháp sau:

- Kiểm tra kỹ thẻ sau mỗi giao dịch để phát hiện kịp thời dấu hiệu bị tráo chip.

- Chủ động liên hệ các kênh chính thức của ngân hàng ngay lập tức nếu phát hiện giao dịch bất thường hoặc nghi ngờ bị lừa đảo.

- Luôn giữ thẻ trong tầm mắt khi thanh toán tại cửa hàng, quán ăn, siêu thị…

- Mở chức năng thanh toán thẻ trực tiếp/ trực tuyến thẻ khi có nhu cầu sử dụng và tắt ngay sau khi hoàn tất giao dịch.

Trước đó, báo Người lao động đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Những số điện thoại mạo danh ngân hàng để lừa đảo". Cụ thể như sau:

Ngày 23-4, phản ánh đến Báo Người Lao Động, anh Nguyễn Văn (ngụ quận 1, TP HCM) cho biết liên tục nhiều ngày qua, số điện thoại 02346889948 liên tục gọi và tự xưng là tổng đài của Vietcombank, chào mời dịch vụ mở tài khoản. Dù anh liên tục từ chối nhưng đầu số này vẫn gọi làm phiền.

"Đây là số gọi tự động, bắt máy là họ tự động giới thiệu, xưng tổng đài Vietcombank bất chấp khách có nhu cầu nghe hay không? Vậy có phải tổng đài ngân hàng hay mạo danh, làm sao để ngăn chặn?" – anh Văn bức xúc.

Nhiều người khác cũng phản ánh thường xuyên nhận cuộc gọi từ các thuê bao gọi tự động, tự xưng là tổng đài của nhiều ngân hàng khác rồi mời mở thẻ tín dụng, mời mở tài khoản ngân hàng…

Vietcombank xác nhận những cuộc gọi nói trên đều là lừa đảo. Theo ngân hàng này, hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên/tổng đài Vietcombank gọi điện mời phát hành thẻ tín dụng xuất hiện khá nhiều. 

Kẻ gian tự nhận là nhân viên ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn (SMS, Zalo, Messenger…) thuyết phục khách hàng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Một số số điện thoại lừa đảo đã được phản ánh: 02366888766, 02488860469, 02888865154…

Cuộc gọi tự động từ những số điện thoại mạo danh ngân hàng mời mở thẻ tín dụng, mở tài khoản để lừa đảo khách hàng

"Số điện thoại 02346889948 mà khách hàng Nguyễn Văn phản ánh, không phải là số của tổng đài Vietcombank. Trong một số trường hợp, khi nhận cuộc gọi, khách hàng sẽ nghe thấy thông điệp giả danh tổng đài tự động: "Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên" – đại diện Vietcombank thông tin.

Nếu người dân nhấn phím thì kẻ gian ngắt cuộc gọi, sau đó gọi lại tự nhận là nhân viên của ngân hàng và lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng.

Đồng thời, kẻ gian còn yêu cầu khách hàng cung cấp một số thông tin thẻ để liên kết thẻ của khách hàng với ví điện tử của chúng, từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ.

Các thông tin kẻ gian thường yêu cầu cung cấp gồm hình ảnh thẻ; dãy số in trên thẻ; tên trên thẻ; màn hình hiển thị số thẻ đầy đủ trong dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank…); mã OTP được gửi tới số điện thoại của khách hàng.

Kẻ gian cũng có thể yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số tài khoản, thông tin cá nhân (CCCD, hình ảnh sinh trắc học…), thông tin bảo mật dịch vụ (mật khẩu, OTP …) để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Trong quá trình lừa đảo, kẻ gian có thể yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán phí hồ sơ, phí phát hành thẻ….

"Vietcombank tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật (thông tin thẻ, mật khẩu ứng dụng VCBDigibank, mã OTP) cho bất kỳ ai. Chúng tôi không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức. Vì vậy, khách hàng không truy cập vào các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua email, SMS hoặc mạng xã hội" – ngân hàng này khuyến cáo.

Nhiều ngân hàng thương mại khác như Agribank, BIDV, Sacombank, ACB, VPBank cũng thường xuyên cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo, mạo danh ngân hàng của kẻ gian. Dù vậy, vẫn có không ít người bị lừa, mất tiền oan.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!