Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

> Lớn lên với niềm tin “nhà mình khá giả” cho đến khi biết được sự cần kiệm của mẹ: 12 năm không đổi điện thoại, 45 tuổi mới lần đầu dám mua ly sinh tố 40k

> Vừa sinh được 2 tháng, Thu Quỳnh muốn đi làm trở lại, yên tâm giao ái nữ cho con trai lớn chăm sóc

Gi.an tru.ân lập ngh.iệp

Năm 1982, vợ chồng ông Dương Đình Thương (SN 1955) v.à bà Lê Thị Xuân (SN 1958) đ.ón cô con gái đ.ầu lò.ng. Kể t.ừ đ.ó, gia đình ông li.ên ti.ếp đón thêm những th.ành vi.ên khác. Cô con gái út của ông bà r.a đ.ời năm 1997.

Đến n.ăm 1998, vợ chồng ông Thương qu.yết đ.ịnh rời Quảng Trị lên Tây Nguyên l.ập ngh.iệp, ôm ấp h.y vọ.ng về một cu.ộc số.ng sung túc hơn. 

Vợ chồng ông Thương và 8 cô con gái

Tuy nhiên, cu.ộc số.ng ở mảnh đất mới đ.ầy rẫ.y th.ử th.ách. “Những ngày đầu nhiều kh.ó kh.ăn, th.iếu th.ốn nhưng vợ chồng tôi kh.ông vì thế mà n.ản lò.ng, b.ỏ cu.ộc.

Còn nhớ ng.ày ấ.y, cả gia đình 10 người số.ng ch.en ch.úc trong căn nhà nh.ỏ có 30 - 40m2, bữa cơm rau mu.ối đạ.m bạ.c. Chúng tôi thư.ơng con, kh.ông quên d.ặn nhau mỗi ngày phải c.ố gắ.ng để làm đi.ểm t.ựa cho các con”, ông Thương tâ.m s.ự.

Gi.an na.n lớn nhất xo.ay quanh g.ánh nặ.ng cơm áo gạo tiền. Tuy nhiên, do được "d.i tru.yền" nét l.ao độ.ng chăm chỉ, nh.ẫn n.ại của người dân Quảng Trị, vợ chồng ông Thương làm đ.ủ mọi vi.ệc chân tay để ki.ếm số.ng.

Khi bố mẹ đ.i là.m, các con ở nhà b.ảo b.an nhau học hành. Cả 8 chị em đ.ều th.ấu hiểu nỗi v.ất v.ả của bố mẹ nên lu.ôn nghe l.ời, ngoan ngoãn, đ.ùm b.ọc nhau.

Dù vấ.t v.ả nhưng vợ chồng ông Thương kh.ông quên trá.ch nhi.ệm nu.ôi dạy con cái nên ng.ười. Năm 2008, vợ chồng ông chu.yển về Đà Nẵng đ.ể các con có m.ôi trư.ờng học tập tố.t hơn. 

Hi.ểu được tầ.m qu.an trọ.ng của giáo dục, ông bà luôn đ.ặt v.iệc học của các con lên hà.ng đ.ầu. Họ cố gắng dà.nh dụ.m từng đ.ồng để cho con đến trường. Ông bà cũng dà.nh nhiều thời gian dạ.y d.ỗ con cái về đ.ạo đ.ức, lối số.ng, r.èn gi.ũa từng bài học nhỏ.

Nhờ sự h.y si.nh và tì.nh yêu thương của cha mẹ, 8 “bì.nh rư.ợu mơ" đều ch.ăm ngoan, học giỏi. Các con ông h.ọc h.ết lớp 12 rồi l.ần lư.ợt vào đại học. Tính tới năm 2020, tấ.t c.ả đều đã h.oàn th.ành việc học và có việc làm ổ.n đ.ịnh.

8 con gái của ông Thương đều thành đạt

Th.ành qu.ả ngọt ngào 

Bà Thương k.ể: “Trư.ớc kia, vợ chồng tôi bị nhi.ều người gi.èm ph.a, d.ị ngh.ị vì s.inh con một b.ề, còn là con gái. Nhiều ng.ười khá.c thì lại cho rằng tôi đô.ng co.n, kh.ông thể nu.ôi các con ăn học đến nơi đến chố.n được”.

Ch.ứng ki.ến các con lần lượt kh.oác áo c.ử nh.ân, nhận t.ấm bằ.ng tốt ngh.iệp và có công ă.n vi.ệc làm ổ.n đ.ịnh, ông bà gọi đó là “lộ.c tr.ời thương”.

Thấu hiểu t.ình yêu thương cũng như côn.g la.o d.ưỡng d.ục của cha mẹ, 8 ng.ười con gái của ông bà giờ đây đề.u thành đạt. 

Con gái đ.ầu của ông bà là Dương Ly Ly, hi.ện làm gi.ám đ.ốc công ty bấ.t độ.ng sả.n. Con gái th.ứ 2 Dương Ly Na là giáo viên. Con gái th.ứ 3 Dương My Ni làm cho một c.ông t.y lớn. Con gái thứ 4 Dương Kim Yến, đi.ều hà.nh một thương hiệu thời trang.

Con gái th.ứ 5 Dương Thị Năm, làm ng.ân hà.ng. Con gái th.ứ 6 Dương Hà Trang, làm chủ một thư.ơng hi.ệu thời trang. Con gái th.ứ 7 Dương Thuý Nga, làm tr.ợ l.ý cho chị gái. Con gái út Dương Thuý Vy, làm dư.ợc s.ĩ. 

Vợ chồng ông Thương gả con gái

Dương Ly Na k.ể lại: “Ngày mình tố.t ngh.iệp, cả nhà đo.àn t.ụ qu.ây qu.ần với nhau. Bố mẹ cười tươi lắm, nói chuyện r.ôm r.ả su.ốt luôn. Các chị em cũng vui l.ây, ai cũng luôn t.ự nh.ắc nh.ở mình rằng phải cố gắng nh.iều hơn nữ.a".

"Em luôn t.ự h.ào khi đư.ợc làm c.on của bố mẹ. Mấy chị em lu.ôn bả.o b.an nhau phải yêu thương, cù.ng nh.au cố gắng để kh.ông ph.ụ lò.ng bố mẹ. Em mo.ng bố mẹ sẽ luôn khoẻ mạnh và b.ên chúng em l.âu thật lâ.u”, cô út Thúy Vy tâm sự. 

Hiện tại tro.ng 8 người con, 5 người đã lậ.p gia đình, cho ông bà 10 đ.ứa cháu ngoại (4 trai, 6 gái). Mỗi khi có d.ịp, t.ất c.ả đều trở về qu.ây qu.ần bên bố mẹ và về th.ăm qu.ê hương Quảng Trị.

Vợ chồng ông Thương hạnh phúc, yên tâm an dưỡng tuổi già

Vợ chồng ông Thương h.iện số.ng tại Đà Nẵng, gầ.n với 6 ng.ười con, 2 ngư.ời con còn lại số.ng và làm vi.ệc tại Gia Lai. Mỗi n.ăm, các con đề.u dành th.ời gi.an đưa bố mẹ đi du lịch để tă.ng cườ.ng gắn kế.t tình cảm gia đình. 

Ông Thương v.ui v.ẻ chia sẻ: “Các con thành công, vợ chồng tôi rất m.ãn ng.uyện. Mỗi lần su.m h.ọp, chúng tôi v.ô cù.ng hạnh phúc khi chứ.ng ki.ến các con qu.an tâ.m, yê.u thương nhau".