Shipper ôm 220 triệu đồng tiền mặt lao vào đồn công an kêu cứu: “Số tiền này không ổn!”
Sự việc xảy ra tại Đồn Cảnh sát Đông Phong thuộc Cục Công an Triều Dương, Trung Quốc.
Chuyên trang Đời sống & Pháp luật ngày 26/11/2025 đưa tin: "Shipper ôm 220 triệu đồng tiền mặt lao vào đồn công an kêu cứu: “Số tiền này không ổn!”", cho biết vụ việc xảy ra như sau:
Shipper cảnh giác cứu cụ bà khỏi mất 220 triệu
“Các anh công an ơi, hình như tôi bị lừa rồi! Số tiền này có gì đó không ổn!”
Vào khoảng 14 giờ chiều ngày 20/11/2025, một shipper tên Tiểu Lưu ôm theo một túi vải căng phồng, hớt hải chạy vào phòng trực ban của một trụ sở công an ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Giọng anh run lên vì căng thẳng khi gọi các đồng chí cảnh sát. Khi chiếc túi được mở ra, từng xấp tiền mặt mệnh giá 100 tệ tràn ra ngoài, tổng cộng lên tới 60.000 NDT (tương đương 220 triệu đồng).
Tiểu Lưu năm nay 28 tuổi, trước đây anh làm shipper tại Thượng Hải nhưng thu nhập bấp bênh nên anh luôn mong tìm được công việc lương cao hơn. Không lâu trước đó, anh nhìn thấy một tờ thông báo tuyển dụng dán ven đường với lời mời chào hấp dẫn: “Giao hàng đến địa điểm quy định, lương ngày 700 tệ, bao trọn chi phí đi lại và ăn ở.”
Mức thù lao 700 tệ/ngày (khoảng 2,6 triệu đồng) này khiến anh lập tức xiêu lòng và chủ động liên hệ với bên tuyển dụng. Chỉ trong thời gian ngắn, nhà tuyển dụng đã giao nhiệm vụ cho anh. Đi từ Thượng Hải ra Bắc Kinh để lấy hàng rồi chuyển tiếp đến Thiên Tân, và đặc biệt nhấn mạnh đây là nhiệm vụ vận chuyển đồ có giá trị cao.
Theo sắp xếp của phía tuyển dụng, Tiểu Lưu đến Bắc Kinh và nhận phòng tại một khách sạn được chỉ định. Hai bên thống nhất sẽ giao nhận hàng vào lúc 13 giờ trưa cùng ngày, dưới chân một tòa nhà dân cư gần khách sạn. Đúng giờ hẹn, một cụ bà tóc bạc, bước đi loạng choạng xuất hiện. Bà không nói một lời nào mà lặng lẽ nhét chiếc túi vải vào tay Tiểu Lưu rồi quay người bỏ đi.
“Lúc đó tôi thấy rất lạ, nhưng cũng không nghĩ nhiều. Mở ra xem thì toàn là tiền mặt, chân tôi muốn khuỵu xuống luôn,” Tiểu Lưu kể lại.
Nghĩ đến những yêu cầu bất thường như “tuyệt đối giữ bí mật” và “chuyển hàng càng sớm càng tốt”, anh càng thấy bất an. Cuối cùng, trong tâm trạng thấp thỏm, anh ôm túi tiền chạy thẳng tới đồn công an trình báo.
Thủ đoạn lừa đảo tinh vi nhắm vào người cao tuổi
Sau khi tiếp nhận trình báo, lực lượng công an nhận định đây rất có thể là thủ đoạn các đối tượng lừa đảo đang lợi dụng shipper để trung chuyển tiền chiếm đoạt.
“Trong loại án này, nghi phạm thường dùng chiêu trả lương cao để dụ dỗ người bình thường đóng vai trung gian rút tiền. Chúng chuyển tiền như thế nhằm cắt đứt mọi manh mối truy vết,” cán bộ điều tra cho biết.
Ngay sau đó, công an đã đưa Tiểu Lưu đến khu dân cư nơi nhận hàng để rà soát từng hộ. Cuối cùng, họ xác định được nơi ở của cụ bà Lý, 85 tuổi.
Khi nghe công an trình bày lý do đến nhà, bà Lý lập tức hoảng sợ, phải vịn vào chồng mới đứng vững. Sau khi được trấn an nhẹ nhàng, bà mới kể rõ mọi chuyện.
Buổi sáng cùng ngày giao tiền, bà bất chợt nhận một cuộc gọi từ số lạ. Người ở đầu dây bên kia tự xưng là “cán bộ điều tra”, nói rằng con trai bà bị tình nghi liên quan đến hành vi phạm pháp và cần nộp ngay 60.000 tệ tiền bảo lãnh thì mới được thả. Đối tượng liên tục nhấn mạnh phải: “Tuyệt đối giữ bí mật, chỉ cần nói ra sẽ không cứu được con bà.”
Trong tình trạng hoảng loạn, cụ Lý giấu chồng, lục toàn bộ tiền tiết kiệm trong nhà rồi giao cho người đến lấy tiền đúng như chỉ dẫn của đối tượng.
Khuyến cáo từ công an: cảnh giác với chiêu trò lừa đảo
Ảnh minh hoạ
“May mà cậu shipper cảnh giác, nếu không số tiền dành dụm dưỡng già này của chúng tôi coi như mất trắng.” Khi công an trao lại 60.000 tệ tiền mặt, hai ông bà nắm chặt lấy từng xấp tiền, liên tục cảm ơn lực lượng chức năng và Tiểu Lưu.
Hiện lực lượng công an đã khởi lập hồ sơ điều tra, đồng thời truy tìm nguồn gốc cuộc gọi lừa đảo cũng như nhóm đối tượng đứng sau vụ việc.
Theo thông tin phóng viên thu thập được từ cơ quan công an, hình thức lừa đảo “giả danh người thân gặp nạn để yêu cầu chuyển tiền” hiện là loại chiêu thức lừa đảo xảy ra với tần suất cao, đặc biệt nhắm vào người cao tuổi.
“Bọn lừa đảo lợi dụng tâm lý thương con, lo lắng cho gia đình và việc người già ít cập nhật thông tin. Chúng lại liên tục nhấn mạnh yêu cầu phải tuyệt đối giữ bí mật, khiến nạn nhân không dám xác minh với người nhà, vì thế càng dễ sập bẫy hơn.” Phía cảnh sát phân tích.
Công an khuyến cáo, trong mọi trường hợp có người tự xưng là người thân của bạn đã gặp nạn, yêu cầu chuyển tiền hoặc nộp tiền bảo lãnh, thì người dân cần liên hệ ngay với người thân để xác minh. Ngoài ra, nếu gặp lời mời làm việc lương cao nhưng yêu cầu “giao hàng bí mật”, “nhận chuyển tiền hộ”, thì người dân cũng cần hết sức cảnh giác vì rất có thể bị lợi dụng làm công cụ tiếp tay cho tội phạm.
Lực lượng chức năng cũng nhấn mạnh: con cháu nên quan tâm, trò chuyện nhiều hơn với người lớn tuổi, đồng thời thường xuyên nhắc nhở về các chiêu trò lừa đảo, để kịp thời bảo vệ an toàn cho khoản tiền dưỡng già của cha mẹ, ông bà.
Ở Việt Nam cũng xảy ra nhiều vụ lừa đảo liên quan tới các shipper. Mới đây, báo Lao động đưa tin: "Trò lừa đảo shipper giả mạo, nạn nhân trắng tay chỉ sau vài phút", cho biết nội dung như sau:
Tạo shop ảo, nhờ khách hủy đơn để giao ngoài theo thoả thuận, gọi điện ép chuyển tiền... là các chiêu trò được đối tượng nâng cấp lừa đảo. Một phút lơ là, nạn nhân có thể mất tiền chỉ sau vài phút.
Lừa đảo đánh vào sự hoang mang
Chị Bùi Thị Thu Hằng (tên nhân vật đã được thay đổi, trú tại Hà Đông, Hà Nội) cho biết, chị vừa trải qua cú lừa “mạo danh shipper” trong phiên bản nâng cấp mà chị không thể ngờ tới. Ban đầu, chị chỉ nghĩ là mình mua hàng giá rẻ trên sàn thương mại điện tử Shopee như bình thường. Song, shop nhắn tin cho chị và đề nghị hủy đơn để gửi ngoài cho nhanh.
Chị không mảy may nghi ngờ vì cách nói chuyện rất tự nhiên, nhẹ nhàng. Tuy nhiên, ngay sau khi hủy đơn, một người đàn ông gọi điện tự xưng là shipper. Giọng người này vội vã, thúc giục: “Hàng đến rồi chị nhé, hôm nay em phải giao cho xong, mai không giao lại được đâu”.
Lúc đó, chị Hằng không có nhà. Người gọi liền bảo đã “giao xong rồi”, đề nghị chị chuyển khoản ngay số tiền 89.000 đồng, đúng bằng giá món hàng chị vừa đặt. Vì nghĩ là shipper giao trước, thanh toán sau, chị đã chuyển tiền.
“Khoảng 10 phút sau, anh ta gọi lại, bảo tôi chuyển nhầm vào tài khoản công ty. Tiền vào đó, mặc định tôi đã đăng ký gói hội viên, mỗi tháng bị trừ 3,5 triệu đồng. Anh ta bảo phải chuyển lại thêm một khoản để hủy gói, rồi đưa số điện thoại của một người tự xưng là quản lý” - chị Hằng nhớ lại.
Khi chị gọi cho “quản lý”, người này nói bằng giọng bề trên và liên tục hù dọa rằng nếu không làm theo thì tháng nào tài khoản của chị cũng bị trừ tiền.
“Họ nói như thể tôi sắp rơi vào rủi ro lớn, khiến tôi hoang mang cực độ. Họ yêu cầu tôi đăng nhập tài khoản ngân hàng, chụp màn hình, rồi hướng dẫn từng bước để chuyển hết tiền trong tài khoản” - chị kể và cho biết số tiền 8,5 triệu đồng còn lại trong tài khoản đã bị trừ sạch khi chị làm theo lời các đối tượng.
Cảnh báo khẩn với "lằn ranh đỏ"
Trong thông báo mới nhất về mua sắm an toàn, Shopee nhấn mạnh các chiêu lừa đảo ngày càng tinh vi, thường bắt đầu từ những tin nhắn, email đáng ngờ. Kẻ gian thường giả mạo Shopee, gửi thông báo với nội dung yêu cầu thông tin cá nhân, sai chính tả, hoặc mạo danh tuyển dụng. Nền tảng này khẳng định, mọi thông tin chính thống chỉ đến từ email, tin nhắn trong ứng dụng hoặc các tài khoản Facebook, LinkedIn chính thức. Shopee đề nghị người dùng tuyệt đối không nhấn vào bất kỳ đường dẫn hay tệp đính kèm lạ nào và phải liên hệ ngay với bộ phận Chăm sóc khách hàng khi phát hiện bất thường.
Một trong những "lằn ranh đỏ" quan trọng nhất là bảo mật tài khoản. Kẻ lừa đảo có thể lợi dụng các đường dẫn "Đặt lại mật khẩu" giả mạo để chiếm quyền truy cập.
Đặc biệt, nền tảng điện tử nhấn mạnh, không bao giờ yêu cầu cung cấp Mã xác thực OTP hay Mật khẩu đặt lệnh Ví ShopeePay qua điện thoại, tin nhắn SMS, hay bất kỳ ứng dụng chat nào khác như: WhatsApp, Zalo, Facebook... Đây là "chìa khóa" cuối cùng bảo vệ tài khoản và ví tiền của người dùng, việc chia sẻ nó đồng nghĩa với việc tự tay "dâng" tài khoản cho kẻ lừa đảo.
Một cảnh báo đặc biệt được đơn vị này đưa ra là: "Tuyệt đối không thực hiện những giao dịch sử dụng hình thức thanh toán khác ngoài các phương thức hiện có trên nền tảng, ngay cả khi người bán đề nghị. Bất kỳ hành vi yêu cầu giao dịch bên ngoài (như chuyển khoản riêng) đều là vi phạm và tiềm ẩn rủi ro lừa đảo".
Cuối cùng, ngay cả khi đã nhận hàng, người dùng vẫn cần cẩn trọng. Shopee yêu cầu người dùng phải kiểm tra kỹ thông tin đơn hàng trước khi nhận. Cần đối chiếu "Mã đơn hàng" và "Mã vận đơn" trên ứng dụng với mã in trên gói hàng phải trùng khớp. Trạng thái đơn hàng trên app phải là "Đang giao" và tuyệt đối không nhận bất kỳ đơn hàng lạ nào nếu chưa rõ thông tin hay nguồn gốc.
