Ngồi điều hòa đặt 75 ly chè cùng 1 đơn, shipper Hà Nội bốc hỏa 'Có biết nghĩ cho người khác không vậy'?
Drama đang khiến dân tình trang cãi căng nhất lúc này!
Theo báo Phụ nữ số ngày 6/6 có bài Ngồi điều hòa đặt 75 ly chè cùng 1 đơn, shipper Hà Nội bốc hỏa "có biết nghĩ cho người khác không vậy"? Nội dung như sau:
Mới đây trên Threads, một tài khoản có tên viết tắt T.D gây chú ý với bài đăng đầu tiên chia sẻ về trải nghiệm khi đi làm shipper. Đó là nhận được 1 đơn hàng là 75 ly chè.
Theo hình ảnh đính kèm, đơn hàng gồm nhiều loại chè khác nhau như chè thập cẩm, chè bưởi, chè chuối chưng, chè khoai chuối… với tổng cộng 75 phần, trị giá gần 1,5 triệu đồng. Đơn hàng yêu cầu giao vào lúc 15h tại một tòa nhà văn phòng thuộc quận Thanh Xuân, hà Nội.
Bài đăng của nam shipper trên Threads, đơn hàng.
Nhận thấy bản thân khó/không giao được đơn hàng này vì khối lượng quá lớn, ảnh hưởng đến việc vận chuyển, an toàn, thời gian giao, và trên hết là mức phí ship nhận được anh đã nhắn tin cho khách hàng để trao đổi thêm về cách thức giao nhận.
“Sao chị đặt đơn thì chia nhiều đơn ra, chia nhiều đơn nó chả đáng thêm bao nhiêu tiền ship cả mà tài xế đỡ vất. 1 đơn được 13,5k không may nó đổ hay thế nào tài xế đền mấy ngày công”, tài xế thắc mắc.
Song, khách hàng không đồng ý với hướng xử lý của shipper, bởi đã từng đặt những đơn tương tự, thường được quán hỗ trợ ship hoặc có tips thêm cho tài xế. “Thì anh huỷ giúp em là được mà, có bắt buộc phải giao đâu anh”, người này nói thêm. Song, phía shipper cho biết nếu huỷ đơn thì sẽ ảnh hưởng đến mức thưởng và hiệu suất hoạt động trong ngày.
Tài xế công khai tin nhắn trao đổi giữa anh và khác hàng.
Hiện tại, bài đăng này vẫn đang nhận được lượt tương tác đông đảo. Netizen tranh cãi kịch liệt về vấn đề ai đúng/ai sai, quyền lợi, trách nhiệm của người giao hàng và người đặt hàng và cả chú quán trong câu chuyện này.
Một số người cho rằng khách đặt số lượng lớn trong một đơn hàng có thể gây áp lực cho người giao, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng và giờ cao điểm. Ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng ứng dụng vẫn cho phép đặt nên khách có quyền sử dụng tính năng theo nhu cầu, và việc nhận đơn là lựa chọn của tài xế.
Nhiều người cho rằng đây là vấn đề khó phân bua ai đúng/ai sai giữa người giao hàng và khách trong bối cảnh công nghệ giao nhận phát triển nhanh chóng, nhưng vẫn còn thiếu những quy định rõ ràng trong một số trường hợp đặc biệt như đơn hàng số lượng lớn.
Ai cũng có lý lẽ của mình, không ai chịu nhường ai.
Nhiều shipper cũng bắt đầu trải lòng, cho hay đã từng rơi vào tình huống tương tự, thậm chí còn lên tới cả trăm cốc. Khi có đơn mới, tài xế sẽ không biết mình nhận đơn hàng gì, số lượng và giá trị bao nhiêu. Khi tài xế bấm nhận đơn rồi thì thông tin đơn hàng mới hiện ra.
Vì đã nhận, không hủy đơn nên cố gắng tìm hướng khắc phục bằng cách thương lượng lại với khách hàng hỗ trợ, nhờ người thân đến hỗ trợ giao nhận đơn hàng để đảm bảo an toàn và chất lượng.
Nhiều người giao hàng cũng chia sẻ thêm rằng vấn đề đôi khi cũng không hẳn nằm ở số tiền shipper nhận được, vì với những trường hợp đặt nhiều đơn như vậy, khách hàng vẫn thường tips thêm hoặc quán cũng có sự hỗ trợ nhất định.
Song, điều gây khó khăn chính là số lượng quá lớn gây khó khăn trong khâu vận chuyển. Hơn nữa, thời tiết nắng nóng, lượng người đặt hàng đông nên khó có thể đảm bảo đúng giờ giao hàng hay chất lượng sản phẩm.
Nhiều shipper cũng cho biết đã từng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Ảnh: _.phogg
“Mình từng nhận được một đơn 80 ly này, không hủy được ảnh hưởng đến điểm thưởng, đánh giá của khách nên mình đã nhờ người đi ship cùng. Sau mình nói khách cũng tips thêm và hiểu hơn ấy”, “Cứ đi làm dịch vụ đi thì biết, gặp nhiều trường hợp khác còn khó hơn nữa. Nói chung nên khéo léo xử lý ấy. Tìm cách khắc phục thôi chứ ai cũng có cái khó khăn riêng mà”,... là những bình luận của netizen.
Một chủ tài khoản có tên viết tắt là A. - tự nhận là chủ của một quán nước cho biết chia sẻ của bạn shipper trên không sai. Bình thường 1 đơn mà có nhiều ly nước/đồ ăn thì rất ít người giao hàng nhận, vì nhiều lý do khác nhau. Bởi thế, phương án giải quyết chính là chia nhỏ đơn ra hoặc khách hàng sẽ nhắn tin/gọi điện trực tiếp cho quán để quán book ship, đóng thùng hàng đảm bảo khâu vận chuyển dược tốt nhất.
Nhiều người cho rằng khách hàng không có lỗi, vì app vẫn cho đặt như thế. Thế nên, vấn đề nằm ở app đặt hàng, nên giới hạn đơn thì mới đúng chứ cả chủ quán - shipper hay khách hàng đều không sai trong câu chuyện này. Ai cũng có lý lẽ riêng, nếu hiểu và thông cảm cho nhau được thì là điều nên.
“Đồng ý là 75 ly rất khó cho shipper nhưng bạn nữ cũng đang bỏ tiền ra để sử dụng dịch vụ. Và như bạn ấy nói là mấy lần trước bạn ấy đặt và có người nhận đơn, thì từ lúc đó bạn ấy đã được trải nghiệm dịch vụ và sinh ra tâm lý kỳ vọng vào những lần trải nghiệm tiếp theo rồi. Đó là bình thường mà”, “Ứng dụng cho đặt là quyền khách hàng. Còn shipper thấy không hợp lý thì có quyền từ chối mà? Sao lại trách khách?”,... netizen bình luận.
Hiện, tranh cãi này vẫn chưa có hồi kết!
Ngày 5/6/2025, báo Tuổi Trẻ đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Lý do tòa đình chỉ vụ án tài xế xe Lexus đánh nam shipper ở Hà Nội". Nội dung như sau:

Sáng 5-6, Tòa án nhân dân quận Tây Hồ (Hà Nội) xét xử sơ thẩm Tống Anh Tuấn (trú quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội cố ý gây thương tích. Nạn nhân trong vụ án là shipper L.X.H. (sinh năm 1991, làm nghề giao hàng).
Tại phần thủ tục, sau khi hội ý, hội đồng xét xử cấp sơ thẩm đã công bố quyết định về việc đình chỉ vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích đối với bị cáo Tống Anh Tuấn.
Quyết định nêu trên được căn cứ vào tình tiết nam shipper đã chấp nhận mức bồi thường và tự nguyện làm đơn rút yêu cầu khởi tố hình sự đối với tài xế Lexus.
Do đó tòa tuyên trả tự do ngay cho Tuấn nếu bị cáo này không phạm vào tội khác.
Theo cáo trạng, trưa 10-2, Tống Anh Tuấn điều khiển ô tô Lexus chở 2 người thân đến quận Tây Hồ, Hà Nội.
Khi đến trước một căn nhà tại ngõ 310 Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Anh Tuấn thấy anh L.X.H. đang ngồi trên xe máy.
Do xe máy dựng ngang đường, đầu xe hướng ra ngoài đường, nên Tuấn bấm còi xe để xin nhường đường.
Khi thấy anh H. vẫn ngồi trên xe máy, Tuấn điều khiển ô tô tránh đầu xe máy để đi qua nhưng bị vướng bánh trước xe máy.
Lúc này, bị cáo xuống xe và đến chỗ anh H. nói về việc xe máy của anh này đã làm ảnh hưởng tới các phương tiện khác lưu thông trên đường.
Ông N.Q.D. ngồi trong ô tô cũng có ý kiến với anh H. về việc đỗ xe máy và anh H. có lời nói thách thức, phản ứng lại.
Khi Tuấn đang chuẩn bị lên ô tô để đi thì nghe anh H. nói nên quay lại rồi đánh liên tiếp nhiều cái vào mặt anh này.
Chưa dừng lại, Tuấn còn lấy mũ bảo hiểm của anh H. đánh vào đầu nạn nhân.
Khi có người dân xung quanh can ngăn, bị cáo lên ô tô bỏ đi. Anh H. bị thương và đến bệnh viện cấp cứu. Theo kết luận giám định, anh H. bị thương tích 8%.
Sau khi xảy ra sự việc, Tống Anh Tuấn đến Công an quận Tây Hồ đầu thú.
Trước phiên tòa, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, anh L.X.H. (nạn nhân) cho biết anh vẫn chưa thể quay trở lại công việc sau sự cố trên. Hiện một bên mắt của anh vẫn mờ và chưa thể trở lại trạng thái thị lực tốt nhất. Đầu của nạn nhân vẫn đau nhức "khi trở trời".