Một phụ nữ bị lừa 18 tỷ đồng vì "món quà tặng từ nước ngoài"

Tuy các đối tượng sử dụng những thủ đoạn "cũ rích" nhưng vẫn khiến nhiều người "sập bẫy" mất hàng tỷ đồng.

> Hàng loạt chủ cửa hàng bị khóa tài khoản ngân hàng vì một chiêu lừa đảo, vừa giao đơn cho khách "sộp", thẻ lập tức bị đóng băng!

> Thêm một ngân hàng báo lãi hơn 10.000 tỷ trong nửa đầu năm, tăng trưởng tín dụng cao gấp đôi bình quân toàn ngành

Trong 6 th.áng đầu nă.m 2024, tỉnh Gia Lai đã gh.i nh.ận 50 vụ lừ.a đ.ảo trên khô.ng gi.an mạ.ng, gây thi.ệt h.ại hơn 50 tỷ đồng. Đá.ng chú ý, tuy các đố.i tư.ợng sử dụng nh.ững th.ủ đo.ạn "cũ rích" nhưng vẫn kh.iến nhiều ng.ười "sậ.p bẫ.y" m.ất hàng tỷ đồng.

Người dân "sậ.p bẫ.y" trước những th.ủ đo.ạn "c.ũ rí.ch"

Vụ lừ.a đ.ảo trên khô.ng gi.an mạ.ng có số t.iền lớ.n nh.ất tại tỉnh Gia Lai đư.ợc ghi nhận là của bà H.T.S (ngụ tại TP. Pleiku, Gia Lai) với số t.iền bị ch.iếm đo.ạt hơn 18 tỷ đồng. Bà S bị l.ừa qua hì.nh th.ức nhận quà và ng.oại t.ệ từ nư.ớc ng.oài.

Li.ên qu.an đến v.ụ v.iệc này, Cô.ng a.n tỉnh Gia Lai đã bắ.t gi.ữ và kh.ởi t.ố một số đố.i tư.ợng, trong đó có cả người nư.ớc ng.oài, về hành vi lừ.a đ.ảo ch.iếm đo.ạt tài sản và th.u th.ập, tà.ng tr.ữ, trao đổi, m.ua b.án, công khai hóa tr.ái phé.p thông tin tà.i kho.ản ng.ân hà.ng.

Đố.i tư.ợng liên quan đến vụ lừ.a đ.ảo bà S bị bắt

Một vụ lừ.a đ.ảo khác trên khô.ng gi.an mạ.ng cũng vừa x.ảy r.a, nh.ắm vào nam gi.ới. Anh T.V.P (ngụ tại TP. Pleiku, Gia Lai) đã bị l.ừa hơn 3 tỷ đồng khi th.am gi.a vào ứng dụng "em út" trên m.ạng x.ã h.ội.

Ban đầu, anh P tả.i và c.ài đ.ặt ứng dụng này về đi.ện th.oại vì t.ò m.ò. Sau khi cà.i đ.ặt, một tà.i kho.ản trong nhóm hướng dẫn anh P lập tà.i kho.ản và nộp gần 1 triệu đồng vào số tà.i kho.ản ng.ân hà.ng do các đố.i tư.ợng cung cấp. Tiếp đó, các đố.i tư.ợng lại yêu cầu anh P n.ộp gần 15 triệu đồng vào thẻ VIP.

Khi anh P th.ực hi.ện nhiệm vụ và n.ạp số t.iền lớn thì hệ thống thông báo “sai d.ữ li.ệu, tà.i kho.ản bị khóa”, thành viên phải nộp thêm t.iền để phục hồi dữ liệu, mở khóa tà.i kho.ản. Tổng cộng, anh P đã chuyển khoản hơn 3 tỷ đồng cho các đố.i tư.ợng lừ.a đ.ảo nhưng không rút được t.iền như đã cam kết, nên anh P phải tr.ình bá.o cơ quan C.ông a.n.

Còn tại huyện Mang Yang (Gia Lai), cũng xảy ra tr.ường hợ.p bà L.H.T.Y bị các đố.i tư.ợng gi.ả da.nh công an gọi điện lừ.a đ.ảo và ch.iếm đo.ạt hơn 7,7 tỷ đồng.

Nhiều người dân phải đến cơ quan Công an trình báo vì bị lừ.a đ.ảo trên khô.ng gi.an mạ.ng (Ảnh minh họa)

Khu.yến c.áo từ cơ quan Cô.ng a.n

Hiện nay, nhiều người bị lừ.a đ.ảo giả danh cô.ng a.n, viện kiểm sát, tòa án… gọi điện h.ăm d.oạ để lừ.a đ.ảo, ch.iếm đo.ạt t.iền. Để người dùng dễ dàng “sậ.p bẫ.y”, các đố.i tư.ợng thực hiện các cuộc gọi lừ.a đ.ảo chủ yếu đ.ánh vào t.âm l.ý s.ợ h.ãi của con người. Khi người dân l.o s.ợ, chuyển t.iền vào tà.i kho.ản do các đố.i tư.ợng cung cấp thì chúng ch.iếm đo.ạt ngay lập tức.

Cơ quan Cô.ng a.n khuyến cáo, để trá.nh bị r.ơi vào b.ẫy của các đố.i tư.ợng lừ.a đ.ảo, người dân không cu.ng c.ấp thông tin cá nhân khi chưa hi.ểu rõ nhau, luôn đặt mình vào vù.ng an toàn khi tham gia...

Đồng thời, cần cả.nh gi.ác với các ứng dụng l.ạ, đặc biệt là chi.êu tr.ò "nạp t.iền để được nh.ận ưu đãi, hoa hồng", kh.ông đă.ng nh.ập các đường liên kết l.ạ, không cu.ng c.ấp hoặc nhập tên đăng nhập, m.ật kh.ẩu truy cập, m.ã OTP, số tà.i kho.ản của mình vào tra.ng web hoặc đường liên kết l.ạ…

Khi ngh.i ng.ờ là hoạt động lừ.a đ.ảo ch.iếm đo.ạt tài sản, kh.ẩn tr.ương liên hệ ngay cơ quan Cô.ng a.n nơi gần nhất để đư.ợc hỗ trợ, gi.ải qu.yết.