Lũ quét ở Điện Biên làm 7 người chết và mất tích

Rạng sáng nay, một trận lũ quét ập về xã Mường Pồn (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đã khiến 7 người chết và mất tích. Lực lượng chức năng đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân.

Báo Dân Trí ngày 25/07/2024 có bài viết đưa thông tin với tiêu đề: "Lũ quét ở Điện Biên làm 7 người chết và mất tích". Với nội dung như sau: 

Sáng 25/7, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Quàng Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Mường Pồn (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) cho biết, vào rạng sáng nay, trên địa bàn vừa xảy ra trận lũ quét khiến 2 người chết, 5 người mất tích.

Một góc bản Mường Pồn 1 xã Mường Pồn, huyện Điện Biên ngập trong biển nước (Ảnh: Lê Lan).

Cụ thể, khoảng 2h cùng ngày, trận lũ quét xảy ra trên địa bàn các bản Tin Tốc, Lĩnh, Mường Pồn 1, xã Mường Pồn đã khiến 2 người chết (là 2 mẹ con) và 5 người khác mất tích.

Lực lượng chức năng huy động hàng trăm người tìm kiếm các nạn nhân mất tích (Ảnh: Lê Lan).

Ngoài ra, trận lũ quét còn khiến 10 căn nhà bị lũ cuốn, 8 nhà đổ sập và hơn 100 ngôi nhà bị hư hỏng.

"Sau khi tiếp nhận thông tin, chính quyền địa phương cùng các lực lượng chức năng đã khẩn trương lập tổ công tác hỗ trợ người dân di tản, tìm kiếm người bị lũ cuốn, đất đá vùi lấp. Công tác cứu hộ đang được thực hiện hết sức khẩn trương", lãnh đạo xã Mường Pồn thông tin.

Thi thể một nạn nhân được tìm thấy (Ảnh: Lê Lan).

Trước đó, tối 24/7, Văn phòng thường trực phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La cho biết, tính tới 16h ngày 24/7, mưa lũ đã làm 9 người trên địa bàn toàn tỉnh bị chết và mất tích.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết đêm 24/7, mưa dông tiếp diễn nhiều nơi tại miền Bắc, tập trung ở một số khu vực vùng núi Tây Bắc Bộ với lượng phổ biến 20-50mm, có nơi mưa trên 100mm. Trong khi đó, Đông Bắc Bộ có thể ghi nhận lượng mưa 10-30mm. 

Tiếp đến, báo Công thương ngày 25/07/2024 cũng có bài đăng liên quan với thông tin: Điện Biên: Lũ quét lúc rạng sáng, 7 người chết và mất tích. Nội dung được đưa như sau:

Rạng sáng 25/7, tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên xảy ra trận lũ quét khiến 2 người chết, 5 người mất tích, hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp.

Sáng 25/7, ông Ngô Xuân Chinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Điện Biên cho biết, lũ quét xảy ra trong đêm khiến người dân 4 bản: Tin Tốc, bãn Lĩnh, Mường Pồn 1, Mường Pồn 2 không kịp trở tay.

Theo thống kê, tính đến 7h30, sáng 25/7 đã có 2 người chết, 5 người mất tích, 2 người bị thương. Lũ quét khiến 10 nhà bị đổ sập hoàn toàn, 8 nhà bị hư hỏng một phần. Khoảng 40 ha lúa bị vùi lấp và 2ha thủy sản bị thiệt hại. Tuyến Quốc lộ 12 từ Điện Biên đi Lai Châu bị tê liệt hoàn toàn.

Điện Biên: Lũ quét lúc rạng sáng, 7 người chết và mất tích
Lũ quét lúc rạng sáng, khiến 7 người chết và mất tích ở huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Thông tin về sự việc này, bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Điện Biên (Ban Chỉ huy) cho biết, ngay sau khi xảy ra thiên tai trong đêm, Ban Chỉ huy cùng với Văn phòng Thường trực huyện Điện Biên và một số ban ngành liên quan đã trực tiếp đến địa điểm thiệt hại.

“Ban Chỉ huy đã nhanh chóng chỉ đạo UBND xã Mường Pồn huy động lực lượng tại chỗ, đội xung kích và nhân dân khẩn trương nhanh chóng tìm người mất tích, sơ tán nhân dân quanh khu vực nguy hiểm và tài sản đến nơi an toàn để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân”, bà Nguyễn Thị Huyền thông tin thêm.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Điện Biên, ngay sau xảy ra thiên tai, Ban Chỉ huy đã chỉ đạo Ban Chỉ huy các xã triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó với thiên tai, thông tin, tổng hợp số liệu báo cáo kịp thời. Đồng thời, phân công cán bộ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn xã phụ trách các thôn, bản khẩn trương tiến hành tìm kiếm người mất tích, bố trí lực lượng động viên, thăm hỏi, giúp đỡ hộ gia đình có người bị chết; đồng thời tiếp tục rà soát, xác minh thiệt hại trên địa bàn.

Tổng hợp