'Hiệu ứng đám đông' mua vàng: Chuyên gia nói gì

Nhiều người đổ xô đi mua vàng bất kể giá bán cao hay thấp do lo ngại hết vàng, chuyên gia khuyến cáo bà con nên cẩn trọng.

> Giá vàng nhẫn tiếp tục lao dốc

> 'Ông lớn' ngân hàng thanh lý khoản nợ hơn 214 lượng vàng SJC, giá khởi điểm chỉ từ 42,9 triệu đồng/lượng

Sau hơn 1 tuần 4 ngân hàng thương mại Nhà nước mở bán vàng miếng SJC cho dân, giá vàng trong nước nối dài đà l.ao dốc, chỉ còn 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Như vậy, nhiều người đu đỉnh ở mức hơn 90 triệu/lượng đã lỗ khoảng 16 triệu đồng/lượng.

Vàng giảm sâu, người dân đổ xô đi mua 

Thế nhưng, điều đáng nói là dù giá vàng tăng cao hay giảm sâu thì nhu cầu trữ vàng của người dân vẫn không đổi. Có lẽ vì thế mà cảnh tượng người dân xếp hàng dài chờ giao dịch đang trở thành đề tài nóng trong những ngày gần đây.

Cơn sốt vàng chưa "hạ nhiệt"

Ông Huỳnh Trung Khánh - Phó Chủ tịch hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam nhận định, sự can thiệp của NHNN đã có hiệu quả khi giá vàng trong nước đang rút ngắn khoảng cách chênh lệch với giá vàng thế giới, chỉ khoảng 4 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, việc các ngân hàng thương mại bán vàng miếng vẫn còn tồn tại điểm bất cập khi người dân phải xếp hàng lấy số trong thời gian dài để mua vàng.

Qua khảo sát, chị Thanh Ngọc (45 tuổi, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, phải mất 2 ngày mới mua được 2 lượng vàng dù chị đã xếp hàng từ 5 giờ sáng để lấy số. Đáng nói, không riêng gì chị Ngọc, mà đây là tình trạng chung của đại đa số người dân có nhu cầu mua vàng miếng SJC tại các điểm bán vàng của 4 NHTM.

Dòng người xếp hàng lấy số ở các điểm bán vàng của 4 ngân hàng thương mại nhà nước

Tại điểm bán VietinBank Phố Huế, cô Trần Thị Loan (57 tuổi, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: "Tôi đã đăng ký mua từ hôm qua rồi nhưng do hôm qua hết nên ngân hàng hẹn tôi sáng nay qua lấy, tôi đến từ 7h kém để lấy số sớm nhất. Giá vàng xuống mạnh nên tôi cố gom thêm nhiều nhất có thể".

Trong khi đó, không ít người lỗ nặng khi mua vàng ở thời điểm tăng lên đỉnh 92 triệu đồng/lượng, vẫn tiếp tục “bắt đáy”  gom thêm vàng.

"Mua vàng lúc tăng đỉnh nên đến giờ tôi cũng lỗ "sâu" rồi nhưng vì nghĩ giá vàng thời gian tới nhỡ tăng lại nên khi thấy giá thấp như này, tôi vẫn mua thêm tiếp", anh Minh Thắng (41 tuổi, Q.Ba Đình, Hà Nội) cho hay.

Chuyên gia nói gì?

Liên quan tới vấn đề trên, PGS.TS Nguyễn Hữu Huân - Trưởng bộ môn Thị trường Tài chính (trường Đại học Kinh tế TPHCM) đánh giá, giá vàng đang dần bình ổn sau chính sách can thiệp của NHNN. Dẫu vậy, điều này vẫn còn tồn đọng bất cập khi tạo ra cơ chế 2 tỷ giá: tỷ giá trong ngân hàng và tỷ giá ở thị trường tự do, từ đó tạo ra chênh lệch giữa 2 thị trường này.

Bên cạnh đó, giá vàng hiện tại không phản ánh được giá vàng thực tế của thị trường (cung - cầu), khi mà người dân vẫn đua nhau mua vào. Để lý giải cho tình trạng này, ông Huân cho rằng đây là tâm lý đám đông (hay còn gọi là FOMO). Cụ thể hơn, nhiều người lo sợ nếu không mua bây giờ thì sau sẽ không còn cơ hội mua nữa. Chính vì thế, không ít người đu đỉnh vẫn tiếp tục mua thêm để bù giá.

Ở góc nhìn kinh tế, việc người dân liên tục gom vàng dẫn đến dòng tiền sẽ không có sự xoay chuyển mà chỉ "bất động" ở vàng. Nếu vàng trở nên khan hiếm trong khi nhu cầu vẫn cao, rất có thể phải dùng ngoại tệ để mua thêm vàng, dẫn đến tình trạng "chảy m.áu trong nền kinh tế". Mặt khác, giá vàng ở thị trường tự do có thể bật tăng trở lại với sự thúc đẩy của giá vàng thế giới và nhu cầu mua vàng của người dân đang tăng cao.

Từ các nhận định trên, chuyên gia khuyến cáo, người dân không nên tiếp tục mua thêm vàng thời điểm này.