Đường phố Hà Nội ngập trong biển nước, dịch vụ cứu hộ xe 'cháy hàng'

Sáng 24/7, nhiều tuyến đường ở Hà Nội ngập sâu khiến xe máy, ô tô chết máy hàng loạt, nhưng đây lại là cơ hội "hốt bạc" của các dịch vụ cứu hộ.

> Hà Nội: Người đàn ông đi làm về bị nước cuốn trôi tử vong

> Hơn 60 xe máy chìm nghỉm trong hầm chung cư mini ở Hà Nội

Anh Nguyễn Quang T., tr.ú tại Triều Khúc (qu.ận Thanh Xuân) cho bi.ết, sáng s.ớm đi là.m, anh ph.át h.iện chiếc ô tô của mình đ.ỗ ở gầ.n nhà bị ng.ập quá ố.ng x.ả. “7h nư.ớc vẫn chưa r.út, tôi không d.ám n.ổ m.áy mà đ.ành gọi luôn c.ứu h.ộ cho ch.ắc".

Anh T. lậ.p tứ.c gọi cho chủ m.ột gara xe qu.en bi.ết gần nhà để th.uê dị.ch v.ụ ch.ở người và xe ra kh.ỏi chỗ ng.ập, đến gara k.iểm tr.a. Nhưng chủ gara cho bi.ết những xe cứ.u h.ộ đã ho.ạt đ.ộng hết cô.ng su.ất rồi nên anh T. phải t.ự tìm c.ách cẩ.u xe đến gara. Sau đó, anh T. đ.ành phải gọi dị.ch v.ụ cứ.u h.ộ, nhưng cũng phải s.au h.ơn 1 tiếng sau xe cứ.u h.ộ mới đến.

"Lúc này, nư.ớc ng.ập đã r.út bớt. Nhưng vì l.o s.ợ nước vào má.y qua đường ố.ng x.ả, nếu c.ố tì.nh n.ổ máy sẽ dẫn đến h.ư hạ.i nặ.ng nên tôi vẫn ch.ấp nh.ận chi tiền c.ẩu x.e đến gara để kiể.m tr.a và sử.a chữ.a kịp thời nếu có s.ự c.ố" , anh T. nói.

Tuy vậy, anh T. vẫn phải tr.ả h.ơn 1,5 triệu đồng tiền c.ẩu x.e cho qu.ãng đ.ường chỉ kho.ảng 1,5km. Th.ắc m.ắc về gi.á dị.ch v.ụ quá cao, anh được l.ý gi.ải vì nước ng.ập, đư.ờng t.ắc, nhân viên phải l.ội n.ước bì bõm để đến cứ.u h.ộ nên giá đ.ắt hơn ngày thường.

Đường 70 (đoạn qua khu vực Cầu Bươu mới, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) sáng nay nước ng.ập hơn nửa bánh xe. (Ảnh: Viên Minh)

Không ma.y m.ắn như anh T., chị Lưu Thị Tuyến sáng nay lá.i x.e qua đường Tân Triều để đến công ty mà kh.ông để ý đư.ờng bị ng.ập s.âu. Khi gặp nhiều xe máy c.ản đườ.ng phía trước, chị gi.ảm g.a ph.anh gấ.p, chiếc xe lập tức ch.ết m.áy và không kh.ởi độ.ng lại được nữa. Bi.ết xe đã bị ng.ập n.ước, chị phải gọi điện cho cứ.u h.ộ và cũng phải ch.ờ rất lâ.u mới được "gi.ải cứ.u".

Theo gh.i nhậ.n của PV Báo điện tử VTC News , sáng 24/7, nhiều t.uyến đ.ường bị ng.ập đến bắp chân, th.ậm ch.í có nơi nư.ớc ng.ập đến quá đầu gối, có thể nh.ấn chì.m bánh xe như Triều Khúc (Hà Đông); ngã tư cổ.ng chà.o Khu đô thị Nam An Khánh (huyện Hoài Đức), đư.ờng 70 (đoạn qua khu vực Cầu Bươu mới, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì)...

Đáng nói là t.ình trạ.ng đường ng.ập, không r.út nư.ớc đúng giờ đi làm, nên rất nhi.ều người lâm cảnh "ch.ôn châ.n" tại ch.ỗ do xe ch.ết m.áy, buộc phải chờ dị.ch v.ụ cứ.u h.ộ đến "c.ứu".

Đại diện một cơ sở cứ.u h.ộ, sử.a ch.ữa ô tô lưu động có địa chỉ ở Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho bi.ết, s.ố lư.ợng khách gọi đến c.ơ s.ở này yêu cầu cứ.u h.ộ đã tă.ng đ.ột b.iến từ đêm qua. Đặ.c bi.ệt chỉ đầ.u buổi sáng đã có kh.oảng 50 người gọi đến y.êu cầ.u h.ỗ tr.ợ.

“Phần lớn trư.ờng h.ợp xe cần cứ.u h.ộ là xe đ.ỗ ở bãi tr.ũng, sáng ra đã ng.ập nư.ớc hoặc trư.ờng h.ợp chủ xe v.ô tì.nh lao vào đoạn đườ.ng ng.ập nư.ớc, dẫn đến ch.ết m.áy và phải gọi cứ.u h.ộ kh.ẩn c.ấp ", người này nói.

Đối với ô tô, số ti.ền mà chủ xe ph.ải b.ỏ ra để thuê dị.ch v.ụ cứ.u h.ộ cẩ.u xe đến chỗ không bị ng.ập hoặc cẩ.u về gara dao động từ 1-2 triệu đồng tùy tì.nh trạ.ng ng.ập và khoảng cách xe phải cẩ.u, chưa nói đến chi phí sử.a ch.ữa, khắc phục nếu bị hỏ.ng h.óc.

Nhiều người vô tình hoặc cố ý đi vào đoạn đường ng.ập nước khiến xe chết máy, phải gọi cứ.u h.ộ khẩn cấp. (Ảnh: Viên Minh)

Ông Nguyễn Văn Hải, chủ một cơ sở sử.a chữ.a ô tô tại Mộ Lao (Hà Đông, Hà Nội) cũng ch.o bi.ết sáng nay ông có nhiều khách quen gọ.i đi.ện đến để yê.u cầ.u được gi.úp đ.ỡ vì xe ng.ập nước. Việc đ.ầu tiê.n khi nói chuyện với khách là ông yêu cầu khách không cố gắng n.ổ m.áy xe khi gặp phải tìn.h trạ.ng này.

“Nếu xe đậ.u một chỗ, ng.ập nư.ớc không quá ố.ng x.ả thì xe có thể chỉ bị ư.ớt n.ội th.ất, dọn lại n.ội th.ất là xong, không t.ốn chi phí. Có xe ng.ập nước ở tì.nh tr.ạng nhẹ thì chỉ cần th.ay lọ.c, lau lại bugi xong là lại có thể v.ận hà.nh bình thường. Tuy nhiên, nếu xe bị ng.ập n.ước nặ.ng, nước vào động cơ mà c.ố tìn.h n.ổ m.áy nhẹ thì bị co.ng biên, nặ.ng thì v.ỡ lốc máy, lúc này chi phí sử.a chữ.a có thể từ hàng chục đế.n hàng trăm triệu đồng tù.y từ.ng dòng xe ”, ông Hải tư vấn.

Do đó, ông khu.yến cá.o chủ xe nếu bị ng.ập nư.ớc, hoặc ch.ết má.y khi không để ý mà d.i chuy.ển vào đoạn đường ng.ập nư.ớc thì tuy.ệt đ.ối không cố tình n.ổ m.áy, tránh những h.ậu qu.ả đáng tiếc.

Sáng nay, không chỉ dị.ch v.ụ cứ.u h.ộ chuyên nghiệp mà các phư.ơng ti.ện thô sơ như x.e ké.o cũng được dị.p hú.t khách. Với giá 100.000 - 200.000 đồng/xe máy, những phư.ơng ti.ện này được hu.y độ.ng tối đa, làm việc khô.ng ngơi nghỉ để đưa xe và người ra kh.ỏi vùng ng.ập sâ.u.

Xe kéo được huy động tối đa để đưa xe chết máy ra khỏi vùng ng.ập nước. (Ảnh: OFFB)
Trên đại lộ Thăng Long đoạn Thiên Đường Bảo Sơn, nhiều xe máy bị ng.ập nước. (Ảnh: OFFB)
Dị.ch v.ụ xe kéo đắt khách trong ngày Hà Nội mưa ng.ập. (Ảnh: OFFB)

Hà Nội mưa tầ.m t.ã suốt 2 ngày nay (23-24/7) khiến nhiều tu.yến đư.ờng, khu dân cư ng.ập sâ.u. Trung tâm Dự báo khí tượ.ng th.uỷ văn quốc gia cho bi.ết, những đợt m.ưa vừ.a, m.ưa to đã tr.út xuống các tỉnh, thành Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội, cục bộ có nơi m.ưa rất t.o. Ng.uyên nh.ân là áp thấp nhiệt đới (suy yếu từ c.ơn b.ão số 2) đã s.uy y.ếu thành một vùng áp thấp trên kh.u vự.c các tỉnh Lạng Sơn - Quảng Ninh.