Ăn trứng gà mỗi ngày, cặp vợ chồng trẻ phát hiện mắc K gan

Ăn trứng gà luộc buổi sáng tuy rất tốt cho sức khỏe nhưng cách bảo quản trứng gà của gia đình anh Liu mới thực sự có vấn đề.

Mới đây, trang Nhịp Sống Việt đăng tải bài viết "2 vợ chồng sinh năm 1990 cùng lúc mắc K g:an, bác sĩ nói "thủ phạm" là một thói quen bảo quản trứ:ng gà vô cùng ng.uy hi.ểm" có nội dung như sau:

Anh Liu Yuan và vợ là bạn học, cùng sinh năm 1990. Họ yêu nhau thời đại học, sau khi tốt nghiệp thì kết hôn một cách suôn sẻ. Sau khi cưới nhau, anh Liu mở tiệm cắt tóc nhỏ ở thị trấn, càng ngày cửa hàng càng đông khách. Điều ấy khiến thói quen ăn uống của anh Liu phải thay đổi, có khi đến 3-4 giờ chiều anh mới được ăn cơm trưa.

Vì lo chồng làm việc kiệt sức, mỗi sáng vợ anh đều luộc cho chồng một quả trứng gà, thi thoảng chị cũng ăn trứng luộc vào buổi sáng và cảm thấy rất tiện lợi, thói quen này đã kéo dài mấy năm nay. Gần đây, người chồng luôn cảm thấy mệt mỏi vô cớ, toàn thân đu.ối sức.

Lúc đầu anh nghĩ là do mình đi làm về mệt, nghỉ ngơi nhiều sẽ tốt hơn. Nhưng không ngờ 2 tuần sau anh bị đ.au bụng, ti.êu ch.ảy và s.ốt cao không khỏi.

Những triệu chứng tương tự dần xuất hiện trên người vợ, lúc này gia đình họ mới nhận ra được mức độ nghiêm trọng của vấn đề nên nhanh chóng đưa nhau đến bệnh viện khám sức khỏe.

Ở bệnh viện, sau khi bác sĩ kiểm tra alpha-fetoprotein phát hiện bất thường. Sau một loạt các cuộc siêu âm, bác sĩ kết luận cả 2 vợ chồng anh Liu đều đã mắc bệnh UT ga.n. Sau khi có kết quả, hai người họ vẫn không thể tin mình đã mắc UT gan, sau đó họ đã tìm ra nguyên nhân bệ.nh g.an qua một lần nói chuyện của bác sĩ.

Sai lầm khi ăn trứ.ng gà khiến cặp vợ chồng sinh năm 1990 cùng mắc K g.an

Ăn trứng gà luộc buổi sáng tuy rất tốt cho sức khỏe nhưng cách bảo quản trứng gà của gia đình anh Liu mới thực sự có vấn đề. Theo lời kể của người vợ, sau mỗi lần mua trứng ở chợ, họ sẽ cẩn thận rửa sạch trứng rồi mới cho vào tủ lạnh, cách làm này tưởng chừng rất sạch sẽ nhưng lại có thể gây nhi.ễm khu.ẩn cho trứng.

Lý do là vì trên vỏ trứng sống có một lớp màng nhỏ bao bọc làm cho trứng bóng bẩy và có cảm giác trơn láng. Lớp màng này có tác dụng ngăn ngừa b.ụi b.ẩn, v.i khu.ẩn ở môi trường bên ngoài x.âm nh.ập vào lòng trứng. Việc rửa trứng có thể làm vỡ lớp màng này và khiến v.i khu.ẩn từ vỏ trứng xâm nhập, gây ng.uy hiể.m khi ăn. Đặc biệt, trên vỏ trứ.ng thường có chứa Salmonella - một loại v.i kh.uẩn gây n.gộ độ.c thực phẩm, trường hợp nặng có thể gây t.ê li.ệt, t.ử vo.ng cho người ăn.

Ngoài ra, khi các vi sinh vật, v.i khu.ẩn trong không khí sẽ x.âm nh.ập vào bên trong trứng, ăn vào sẽ làm tăng đ.ộc tố trong g.an và ảnh hưởng đến sức khỏe của g.an, cuối cùng gây K g.an.

Từ trường hợp của gia đình anh Liu, bác sĩ khuyên các gia đình không nên rửa trứng trước khi cất vào tủ lạnh. Cách làm tốt nhất đó là chỉ lau hoặc rửa trứng ngay trước khi chế biến. Bạn chỉ nên dùng trứng trong vòng 30 ngày kể từ lúc mua, nếu để lâu sẽ mất chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nên ăn trứng ngay sau khi nấu, không giữ trứng hoặc thực phẩm làm bằng trứng ở nhiệt độ phòng trong hơn 2 giờ hoặc 1 giờ nếu nhiệt độ phòng là 32 độ C hoặc nóng hơn.

Nếu có vấn đề về gan, cơ thể sẽ có những biểu hiện bất thường sau đây

1. Cơ thể suy nhược, trạng thái tinh thần không bình thường, dễ mệt mỏi và buồn ngủ;

2. Tóc dầu, tăng gàu và tóc bạc ở thái dương dù còn trẻ;

3. Da mặt xỉn màu, thiếu căng bóng, dễ mọc mụn trứng cá, mụn bọc;

4. Hơi thở có mùi hôi bất thường, miệng khô và đắng;

5. Cơ thể chảy má.u bất thường, chảy máu lợi, chảy m.áu mũi, vết thương không dễ lành;

6. Bề mặt móng tay không bằng phẳng, mu bàn tay nổi gân xanh, móng có các đường dọc;

7. Nó.ng n.ảy, c.áu kỉ.nh, dễ nổi nó.ng;

8. Nước tiểu vàng, phân đen, b.ồn c.ầu có màu, m.ùi h.ắc;

9. Bị s.ốt cao không rõ lý do, không dễ hạ số.t;

10. Chán ăn, da vàng, mắt vàng.

Tiếp đến, báo Phụ Nữ Việt Nam thông tin thêm trong bài đăng "Ăn trứng gà mỗi ngày, cặp vợ chồng trẻ phát hiện mắc K g.an". Cụ thể như sau:

5 phương pháp dưỡng gan đơn giản

1. Duy trì chế độ ăn uống hợp lý

Trong cuộc sống, chúng ta phải chú ý điều tiết chế độ ăn uống. Nếu cơ thể tiêu thụ các đồ ăn nhiều dầu m.ỡ trong thời gian dài rất dễ hình thành g.an nh.iễm m.ỡ. Và việc ăn nhiều thức ăn nhiều đường, nhiều muối trong thời gian dài, cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho g.an và ảnh hưởng đến sức khỏe của g.an.

Ngoài ra, chúng ta cũng không nên ăn những thực phẩm đã ẩm m.ốc, quá hạn sử dụng hoặc bảo quản sai cách như trường hợp không. Bởi những yếu tố này làm khả năng mắc bệnh K g.an sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

Bên cạnh đó, ba bữa ăn trong ngày cũng cần phải được cân bằng các nhóm chất. Chẳng hạn như rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, và một số sữa, cá, tôm và các thực phẩm khác cần được thay đổi thường xuyên và kết hợp phù hợp.

Các vitamin, chất xơ và protein chất lượng cao có trong những loại thực phẩm giống như "công nhân sửa chữa" của gan, có thể đóng vai trò trong việc hồi phục và thúc đẩy tái tạo tế bào.

2. Giữ thái độ tích cực, lạc quan

Cảm xúc không lành mạnh lâu dài có thể dẫn đến khí gan bị ngưng trệ, khiến chức năng gan suy giảm nhanh chóng, tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan khác nhau.

Trong cuộc sống hàng ngày, nếu muốn duy trì sức khỏe lá gan, bạn phải chú ý điều chỉnh cảm xúc, hạn chế những tình huống tiêu cực. Ngoài ra, chúng ta phải duy trì một thái độ bình tĩnh và lạc quan, và học cách giải phóng một số cảm xúc tiêu cực khi gặp áp lực.

3. Tránh xa rượu bia, thức khuya

Tác h.ại của rư.ợu đối với g.an là không điều không thể phủ nhận. Uống nhiều rư.ợu lâu ngày sẽ gây ra ga.n nhiễ.m m.ỡ, sau đó phát triển thành viêm g.an, x.ơ g.an và thậm chí là UT g.an.

Vì vậy, muốn lá g.an tốt thì không ai nên uống rượu bia và thức uống có cồn nói chung. Cách giữ gìn sức khỏe không gì tốt giấc ngủ vì đây là cơ chế điều hòa hiệu quả của chính cơ thể.

Nghiên cứu y học hiện đại cho thấy khi một người ngủ, lượng m.áu vào g.an gấp 7 lần người đứng, giúp tăng cường chức năng của tế bào gan. Quá trình này giúp tăng cường khả năng giải đ.ộc của g.an, đẩy nhanh quá trình chuyển hóa protein, đường, chất béo, vitamin, axit amin và các chất khác, có lợi cho việc bảo vệ sức khỏe của g.an.

Vì vậy, chúng ta nên đi ngủ trước 11 giờ đêm, hạn chế việc thức khuya.

4. Không sử dụng thuốc bừa bãi

Một số loại thuốc có thể gây t.ổn thư.ơng ga.n. Lý do là bởi sau khi thuốc vào cơ thể hầu hết được phân hủy và chuyển hóa tại g.an.

Một khi lượng thuốc nạp vào cơ thể quá nhiều, điều này không chỉ tăng gánh nặng mà còn gây nhi.ễm đ.ộc cho tế bào g.an. Do đó khi dùng thuốc cần sử dụng thuốc hợp lý dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Đồng thời, một số loại thuốc nam, thuốc bắc cũng có những tác h.ại nhất định với g.an. Người bệnh cần lưu ý rằng khi có ý định sử dụng bất cứ loại thuốc nào cũng nên tham khảo qua ý kiến của bác sĩ để được tư vấn chính xác nhất.

5. Tập thể dục vừa phải

Khoa học đã chứng minh tập thể dục liên tục có lợi cho sức khỏe của ga.n. Mọi người có thể tham khảo các bài tập như yoga, kéo giãn cơ... Những bài tập này có thể thúc đẩy tuần hoàn má.u, đẩy nhanh quá trình cung cấp m.áu trong cơ thể, giúp gan giải độ.c và giải đ.ộc.

Ngoài ra, chạy bộ cũng có tác dụng thúc đẩy lưu thông m.áu để cải thiện ảnh hưởng của tế bào que và thúc đẩy quá trình tự sửa chữa của tế bào ga.n. Các chuyên gia y sinh đã chỉ ra rằng chạy bộ 5 phút mỗi ngày có thể giảm đáng kể xác suất lão hóa và t.ử v.ong sớm.