VAR gây phẫn nộ khi tước mất bàn thắng của ĐT Hà Lan: Tình huống đó hoàn toàn hợp lệ

Hà Lan đáng lẽ đã có thể giành 3 điểm trước Pháp ở EURO 2024 khi ngôi sao trẻ Xavi Simons sút tung lưới Les Bleus. Dù vậy, VAR đã từ chối pha lập công này.

Sự việc xảy ra ở phút 69, thời điểm tỷ số đang là 0-0. Từ pha tấn công bên cánh trái, Memphis Depay xoay người dứt điểm trong vòng cấm nhưng thủ thành Mike Maignan xuất sắc cứu thua cho Pháp.

Bóng bật ra và Simons có mặt đúng lúc đúng chỗ vung chân một chạm quyết đoán tung lưới Pháp khiến cả cầu trường sân Leipzig nổ tung. Dù vậy, trọng tài Anthony Taylor đã không công nhận bàn thắng do hậu vệ Denzel Dumfries đã việt vị.

Dumfries (khoanh vàng) được xác định đã việt vị và cản trợ Maignan truy cản cú đá của Simons

Dumfries (khoanh vàng) được xác định đã việt vị và cản trợ Maignan truy cản cú đá của Simons

Tổ VAR đã vào cuộc kiểm tra lại tình huống khiến trận đấu bị gián đoạn vài phút. Sau cùng, quyết định của trọng tài Taylor được giữ nguyên khi không có bàn thắng cho Hà Lan. Ở đoạn băng quay chậm, Dumfries đã việt vị khá rõ ràng lúc Simons dứt điểm nhưng anh có vẻ anh không tham gia vào pha bóng.

Dù vậy, VAR và trọng tài Taylor cho rằng Dumfries đã cản trở Maignan, khiến thủ thành của tuyển Pháp không thể thực hiện pha cứu thua nên bàn thắng của Hà Lan không được công nhận. Phán quyết cuối cùng được đưa ra song nó không thực sự quá rõ ràng.

Thậm chí, có những ý kiến cho rằng ngay cả khi Dumfries không đứng đó, Maignan cũng không kịp phản xạ để cứu thua cho Pháp bởi cú đá của Simons đi với tốc độ rất nhanh. 

HLV Ronald Koeman của Hà Lan cho biết ông đã xem lại hình ảnh tình huống sau đó và hoàn toàn không đồng ý với trọng tài người Anh Anthony Taylor.

"Trọng tài cần tới 5 phút để kiểm tra vì nó quá khó? Tôi không hiểu điều này. Cậu ấy không làm ảnh hưởng đến thủ môn nên bàn thắng lẽ ra phải được tính cho chúng tôi", chiến lược gia người Hà Lan khẳng định.

Đội trưởng tuyển Hà Lan, Virgil van Diyk cũng cho rằng bàn thắng lẽ ra phải có cho đội bóng của anh.

"Bàn thắng của chúng tôi là hợp lệ từ những gì tôi có thể nhìn thấy từ phía sau. Pháp có cơ hội của họ nhưng chúng tôi cũng có một hoặc hai cơ hội phản công.

Trận đấu này, Hà Lan đã thể hiện là tích cực, chúng tôi có một điểm và bây giờ chúng tôi đi tiếp. Tất cả vẫn nằm trong tay chúng tôi", Van Dijk bày tỏ.

Nếu bàn thắng của Simons được công nhận, phần còn lại của trận đấu có lẽ rất khác khi Pháp sẽ buộc phải đẩy cao đội hình tấn công. Dẫu sao, kết quả 0-0 cũng tốt với Hà Lan bởi họ vẫn đứng đầu bảng D sau 2 lượt trận với 4 điểm, bằng Pháp nhưng hơn về chỉ số phụ.