Tiền xử phạt vi phạm giao thông trong 2 ngày ở Hà Nội là 3,9 tỷ và TP HCM 12 tỷ đồng

Trong 2 ngày đầu thực hiện Nghị định 168/2024 ở 2 thành phố lớn của cả nước là Hà Nội và TP HCM đã ghi nhận gần 16 tỷ đồng tiền nộp phạt vi phạm.

Báo Đời sống Pháp luật ngày 03/01 đưa thông tin với tiêu đề: "Tiền xử phạt vi phạm giao thông trong 2 ngày ở Hà Nội là 3,9 tỷ và TP HCM 12 tỷ đồng" cùng nội dung như sau: 

Tối ngày 3/1, Công an TP Hà Nội đã có thông tin về kết quả 2 ngày triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168/2024/NĐ-CP.

Theo đó, trong hai ngày 01 và 02/01/2025, phòng CSGT Hà Nội đã huy động tối đa lực lượng và phương tiện kiểm soát giao thông tại các nút giao quan trọng trên địa bàn Thành phố. Tổ chức tuần tra giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, sử dụng rượu bia khi lái xe...

Trong 02 ngày đầu triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168/2024, Phòng CSGT đã xử phạt 1.599 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền phạt gần 3,9 tỷ đồng, tạm giữ 443 phương tiện, tước Giấy phép lái xe đối với 51 trường hợp, 152 trường hợp bị trừ điểm Giấy phép lái xe.

Theo đó, có 113 trường hợp vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; 65 trường hợp đi vào đường cấm, đi ngược chiều; 77 trường hợp chạy quá tốc độ quy định; 305 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 252 trường hợp dừng đỗ sai quy định; 507 trường hợp vi phạm các quy định về đội mũ bảo hiểm... Nhiều lỗi nghiêm trọng được xử lý quyết liệt.

Việc này đã có tác động rõ nét, góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm giao thông tại Hà Nội.

Việc tăng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe không chỉ tạo sức răn đe mà còn nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Các trường hợp vi phạm đều được xử lý công khai, minh bạch và nhận được sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân Thủ đô với những biện pháp mới được triển khai.

Thời gian tới, lực lượng CSGT CATP sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền cho người dân nẵm rõ các quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168/2024/NĐ-CP. Từ đó chủ động chấp hành, hạn chế tối đa các hành vi vi phạm giao thông.

Chiều cùng ngày, trao đổi với Báo SGGP, lãnh đạo Công an TPHCM cho biết, trong 2 ngày đầu áp dụng Nghị định 168 (ngày 1 và ngày 2-1), CSGT toàn TPHCM đã xử phạt gần 3.300 trường hợp vi phạm.

CSGT TPHCM cũng tạm giữ 664 xe máy, 18 phương tiện khác và tước giấy phép lái xe của hơn 300 trường hợp; số tiền xử phạt hơn 12 tỷ đồng.

Phần lớn CSGT xử phạt các lỗi vi phạm nồng độ cồn (hơn 1.050 trường hợp); đi không đúng phần đường, làn đường (gần 140 trường hợp); vi phạm lỗi tốc độ (300 trường hợp); đi vào đường cấm (hơn 70 trường hợp); không chấp hành tín hiệu đèn (gần 200 trường hợp); điều khiển xe khi cơ thể có chất ma tuý (15 trường hợp); dừng đỗ sai quy định (204 trường hợp)...

Trước đó, báo VnExpress ngày 31/12 cũng có bài đăng với thông tin: "Những lỗi vi phạm giao thông tăng mức phạt 20-30 lần từ năm 2025". Nội dung được báo đưa như sau:

Thông tin được nêu trong Nghị định 168/2024 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, có hiệu lực từ 1/1/2025. Nghị định 168 sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100/2020, Nghị định 123/2021.

Tại Nghị định 168, nhiều lỗi vi phạm giao thông sẽ bị tăng mạnh mức xử phạt. Cụ thể, tài xế ôtô tham gia giao thông vượt đèn đỏ sẽ bị phạt 18-20 triệu đồng. Mức phạt này cao gấp hơn 3 lần so với quy định hiện hành là 4-6 triệu đồng. Tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,25-0,4 mg/lít khí thở hoặc 50-80 mg/100ml máu sẽ bị phạt 18-20 triệu đồng, tăng 2 triệu đồng.

Ngoài ra, một số hành vi như vận chuyển hàng trên xe không chằng buộc chắc chắn; cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thực thi công vụ; không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của người điều khiển giao thông... sẽ có mức phạt cao gấp từ 3 đến 30 lần so với hiện hành.

Các quy định về quay đầu xe trên đường cao tốc, đi ngược chiều hoặc lùi xe trên cao tốc, đi xe máy vào đường cao tốc cũng được cụ thể hóa với mức phạt tăng gấp 2-3 lần.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, tình hình trật tự, an toàn giao thông và tai nạn, ùn tắc, nhất là tại các thành phố lớn vẫn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn. Trong khi đó tình trạng vi phạm giao thông vẫn phổ biến nên cần thiết lập lại trật tự văn hóa giao thông.

Bởi thế, ban soạn thảo Nghị định sau quá trình nghiên cứu, kế thừa những kết quả đạt được và tham khảo kinh nghiệm của nhiều quốc gia đã nhận thấy "cần tăng mức xử phạt đủ mạnh để đảm bảo tính răn đe". Đặc biệt là với một số nhóm hành vi vi phạm có lỗi cố ý nguy hiểm, trực tiếp gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Một trong số này là hành vi không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông, chạy quá tốc độ, quay đầu, lùi xe, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, khu vực cấm, lùi xe, đi ngược chiều trên cao tốc, chạy lạng lách, đánh võng, rải vật sắc nhọn...

Mức xử phạt với ôtô từ 1/1/2025:

Mức xử phạt với xe máy: