Thêm thông báo khẩn từ Cục CSGT tới tất cả người tham gia giao thông trên 2 tuyến cao tốc từ hôm nay
Từ ngày hôm nay 15/9, Cục CSGT bắt đầu triển khai giai đoạn 2 của phương án phân làn, tổ chức giao thông mới trên 2 tuyến cao tốc.
Ngày 15 tháng 9 năm 2025, báo Đời sống Pháp luật đăng tải bài viết với tiêu đề "". Nội dung như sau:
Hôm nay bắt đầu cấm xe khách đi vào làn 1 trên hai tuyến cao tốc đông đúc nhất
Ngày 15/9, Cục Cảnh sát giao thông (C08, Bộ Công an) cho biết đã chính thức triển khai giai đoạn 2 của phương án phân làn và tổ chức giao thông mới trên hai tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Pháp Vân – Cầu Giẽ.
Theo quy định mới, cảnh sát bắt đầu cấm xe khách lưu thông vào làn 1 (làn trong cùng, sát dải phân cách). Đây là bước tiếp theo sau khi từ ngày 9/9, lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt đối với các tài xế xe tải đi vào làn 1 trên cùng hai tuyến cao tốc này.
Cục CSGT cho biết sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn vạch kẻ đường và tốc độ lưu thông trên từng làn xe nhằm phù hợp với phương án phân luồng mới. Đồng thời, đơn vị đề xuất cơ quan quản lý lắp đặt thêm cột “H” báo hiệu lý trình tại dải phân cách cứng giữa hai chiều trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để hỗ trợ công tác quản lý, điều tiết giao thông.

Cấm xe khách đi vào làn 1 trên hai tuyến cao tốc từ hôm nay. Ảnh minh họa. Nguồn: https://giaothong.tapchixaydung.vn/
Song song, C08 sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện lưu thông trên hai tuyến cao tốc. Việc này nhằm xác định chính xác tốc độ lưu thông, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý vi phạm.
Việc phân làn rõ ràng, hạn chế các phương tiện lớn như xe tải và xe khách đi vào làn trong cùng được kỳ vọng sẽ giảm nguy cơ tai nạn, tạo điều kiện cho các phương tiện nhỏ, tốc độ cao lưu thông thuận lợi hơn.
Xe tải đã bị cấm đi vào làn 1 trên hai tuyến cao tốc từ một tháng trước
Trước đó, Cục CSGT đã tiến hành thí điểm phân làn đường và quy định tốc độ trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ ngày 15/8, cụ thể như sau:
Đối với tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng

Ảnh: Cục CSGT
Làn 1: Tốc độ tối đa cho phép: 120 km/h; tốc độ tối thiểu cho phép: 90 km/h.
- Cấm các loại xe lưu thông, bao gồm:
+ Ô tô tải thông dụng, trừ: ô tô tải Pickup ca - bin đơn, ô tô tải Pickup ca - bin kép, ô tô tải VAN;
+ Ô tô tải chuyên dùng, trừ ô tô chở tiền;
+ Ô tô chuyên dùng;
+ Ô tô đầu kéo;
+ Ô tô kéo moóc.
Làn 2: Tốc độ tối đa cho phép: 120 km/h; tốc độ tối thiểu cho phép: 80 km/h. Cho phép ô tô lưu thông.
Làn 3: Tốc độ tối đa cho phép: 100 km/h; tốc độ tối thiểu cho phép: 60 km/h. Cho phép ô tô lưu thông.
Đối với tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Ảnh: Cục CSGT
Làn 1: Tốc độ tối đa cho phép: 100 km/h; tốc độ tối thiểu cho phép: 80 km/h.
- Cấm các loại xe lưu thông, bao gồm:
+ Ô tô tải thông dụng, trừ: ô tô tải Pickup ca - bin đơn, ô tô tải Pickup ca - bin kép, ô tô tải VAN;
+ Ô tô tải chuyên dùng, trừ ô tô chở tiền;
+ Ô tô chuyên dùng;
+ Ô tô đầu kéo;
+ Ô tô kéo moóc.
Làn 2: Tốc độ tối đa cho phép: 100 km/h; tốc độ tối thiểu cho phép: 70 km/h. Cho phép ô tô lưu thông.
Làn 3: Tốc độ tối đa cho phép: 100 km/h; tốc độ tối thiểu cho phép: 60 km/h. Cho phép ô tô lưu thông.
Báo An Ninh Thủ Đô cũng đăng tải bài viết với tiêu đề "Xem xét cấm xe khách đi vào làn 1 trên các tuyến cao tốc đủ điều kiện". Nội dung như sau:
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tại Hội nghị “Trao đổi về công tác phối hợp thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ” diễn ra vừa qua, Cục CSGT đã kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam sớm đánh giá mức độ an toàn với xe khách giường nằm.
Theo đó, tại hội nghị, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng CSGT (Bộ Công an) cho biết, mục đích của buổi trao đổi nhằm kéo giảm TNGT; tạo trật tự, phát triển hạ tầng giao thông và thúc đẩy kinh tế giao thông nhất là trong giai đoạn phát triển đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao.
Đánh giá hiệu quả công tác phối hợp giữa Cục CSGT và Cục Đường bộ Việt Nam thời gian qua, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình nêu ví dụ, việc thí điểm phân làn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Hải Phòng, sau thời gian áp dụng đã có hiệu quả về tăng tốc độ lưu thông, giảm va chạm TNGT và nhận được sự ủng hộ rất cao của người dân.
![]() |
Ba đơn vị gồm Cục CSGT, Cục Đường bộ và Cục Đăng kiểm Việt Nam trao đổi về công tác phối hợp thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ |
"Tuy nhiên các vụ va chạm, TNGT liên quan đến phương tiện kinh doanh vận tải vẫn đang diễn biến phức tạp. Qua kiểm tra hơn 1.590 bản ảnh tại một camera giám sát trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, CSGT phát hiện gần 300 tài xế vi phạm. Trong số này có tới trên 280 tài xế ô tô không thắt dây an toàn. Đáng chú ý, trong đó có 203 trường hợp vi phạm là xe biển vàng (xe kinh doanh vận tải)", Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình thông tin và đề nghị: cần rà soát, tổ chức lại hệ thống giao thông, nhất là về vị trí, độ sắc nét biển báo. Đồng thời, cần nghiên cứu tổ chức giao thông trên mặt đường, vạch kẻ đường, ký hiệu mặt đường, phân làn đường…
Lãnh đạo Cục CSGT đề nghị, 3 cơ quan cần kết nối chia sẻ dữ liệu, nhất là dữ liệu tại các trạm thu phí, giúp quản lý phương tiện, tốc độ để phòng ngừa tai nạn và vi phạm giao thông.
Cũng tại Hội nghị, Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam sớm nghiên cứu, đánh giá mức độ an toàn đối với ô tô giường nằm. Đặc biệt, cần đánh giá, so sánh mức độ an toàn giữa ô tô giường nằm và ô tô nguyên bản, nhất là trong điều kiện đặc biệt như lưu thông trên đường đèo, dốc... vào cua gấp.
![]() |
Cơ quan chức năng nhận định, việc thí điểm cấm xe tải lưu thông vào làn 1 cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và Pháp Vân- Ninh Bình bước đầu phát huy hiệu quả |
"Từ nghiên cứu, đánh giá có thể đưa ra các điều kiện để áp dụng như: ô tô giường nằm chỉ được chạy ở đường bằng hoặc giới hạn tốc độ hay khung giờ lưu thông", Đại tá Phạm Quang Huy đề xuất.
Hai phương án cấm xe khách lưu thông vào làn 1 cao tốc
Trước các đề xuất của Cục CSGT (Bộ Công an), ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam và ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đều đồng tình với cơ chế kết nối chia sẻ dữ liệu giữa 3 cơ quan.
Ông Bùi Quang Thái thông tin thêm, Cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với Đại học Xây dựng, Đại học Giao thông vận tải, Đại học Công nghệ giao thông, các nhà đầu tư BOT và các chuyên gia về công nghệ, an toàn giao thông để tổ chức hội thảo, trao đổi kinh nghiệm quốc tế về tổ chức giao thông đường bộ cao tốc.
Một số giải pháp mới cũng đang được triển khai như sơn thông tin "tốc độ tối đa cho phép" trên mặt đường, trước mắt áp dụng ở các tuyến quốc lộ trọng điểm, khu vực trường học, bệnh viện.
Liên quan đến việc thí điểm cấm xe tải đi vào làn 1 trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và Pháp Vân- Ninh Bình, ông Bùi Quang Thái bổ sung, Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện, đặc biệt liên quan đến quy định cấm xe khách vào làn số 1. Hai phương án đang được xem xét áp dụng với xe khách từ 16 chỗ trở lên hoặc từ 29 chỗ trở lên.
Ngoài ra, hội nghị cũng trao đổi, thống nhất các vấn đề quan trọng khác: Bàn giao xe cứu hộ, cứu nạn và thiết bị cân kiểm tra tải trọng từ Cục Đường bộ Việt Nam sang Cục Cảnh sát giao thông để quản lý, sử dụng hiệu quả. Đề nghị Cục CSGT chỉ đạo chia sẻ dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình cho các Sở Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam để phục vụ quản lý vận tải.
Nghiên cứu điều chỉnh quy định đào tạo lái xe trên đường cao tốc, tránh tình trạng xe tập lái di chuyển dưới tốc độ tối thiểu, gây cản trở giao thông. Hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc cấp phép lưu hành xe quá khổ, quá tải nước ngoài vào Việt Nam…