Gia chủ từ chối tiền đền bù, không chịu di dời khiến đại dự án 140.000 tỷ đồng bị trì hoãn suốt 2 năm, khẳng định: “Trả hơn 742 tỷ mới rời đi”

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Một “ngôi nhà đinh” tại Trung Quốc từng khiến dự án đường sắt cao tốc nghìn tỷ trì trệ suốt 2 năm vì chủ nhân của nó kiên quyết từ chối di dời.

Ngày  13/09/2025, báo Người đưa tin có bài đăng "Gia chủ từ chối tiền đền bù, không chịu di dời khiến đại dự án 140.000 tỷ đồng bị trì hoãn suốt 2 năm, khẳng định: “Trả hơn 742 tỷ mới rời đi”". Nội dung chính như sau: 

Theo Sohu, nhiều năm trước, 1 ngôi nhà tại làng Đường Giác, thành phố Lê Lý, huyện Ngô Giang, Giang Tô, Trung Quốc, từng chậm trễ di dời, khiến dự án đường sắt cao tốc trọng điểm trị giá gần 38 tỷ NDT (gần 140.000 tỷ đồng) của Trung Quốc bị chậm tiến độ suốt 2 năm.

Chủ nhân ngôi nhà là bà Trương. Sau khi chồng qua đời vì tai nạn, người phụ nữ này một mình nuôi hai con khôn lớn. Khi các con đã lập nghiệp ở thành phố, bà Trương quen với cuộc sống thôn quê nên vẫn ở lại và xây dựng căn nhà khang trang để sinh sống.

Ảnh: Sohu

Năm 2020, dự án tuyến đường sắt cao tốc nối Thượng Hải – Tô Châu – Hồ Châu chính thức khởi công, với chiều dài 163,54 km, gồm 8 nhà ga, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2024. Tuyến đường đi qua làng Đường Giác, toàn bộ hộ dân đều thuộc diện phải di dời, trong đó có gia đình bà Trương.

Theo chính sách, ngoài tiền đền bù, các hộ dân còn được nhận khoản trợ cấp phá dỡ, tính theo nhân khẩu. Hầu hết người dân trong làng đã chấp thuận di dời, chỉ riêng bà Trương kiên quyết từ chối vì cho rằng mức bồi thường chưa thỏa đáng.

Bà yêu cầu mức đền bù lên tới 200.000 NDT/m2, tương đương 200 triệu NDT (hơn 741 tỷ đồng) cho căn nhà xây theo kiến trúc phương Tây. Con số này bị chính quyền bác bỏ vì vượt xa quy định, trong khi ngôi nhà lại chưa được cấp phép xây dựng, bị xem là công trình bất hợp pháp.

Để dự án được triển khai đúng kế hoạch, cơ quan chức năng địa phương đã nhiều lần tới vận động, giải thích nhưng bà Trương vẫn không chấp thuận. Biết được ngôi nhà của mình nằm đúng vị trí tuyến đường sắt đi qua, người phụ nữ này tiếp tục nâng giá bồi thường gấp nhiều lần, khiến quá trình thương lượng rơi vào bế tắc.

Ảnh: Sohu

Vụ việc giữa 2 bên không được giải quyết dứt điểm đã khiến dự án đường sắt cao tốc bị đình trệ suốt 2 năm. Trong thời gian đó, bà Trương dựng rào chắn, thả chó giữ nhà, đồng thời lắp thiết bị giám sát để ngăn cản công nhân thi công.

Để giải quyết tình hình, đơn vị xây dựng buộc phải thi công từ hai phía, khiến ngôi nhà của bà Trương bị bao vây bởi khói bụi và đất cát. Theo luật pháp Trung Quốc, vì nhà bà Trương xây dựng bất hợp pháp nên có thể bị cưỡng chế phá bỏ. Tuy nhiên tòa án vẫn áp dụng biện pháp nhân đạo, tiếp tục duy trì đàm phán.

Dẫu vậy, thấy đối phương chịu xuống nước trước, bà Trương càng tỏ thái độ cứng rắn và đưa ra nhiều đòi hỏi phi lý. Hành động này của bà Trương trở thành tâm điểm tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến chỉ trích hành vi này của bà là tham lam, cản trở lợi ích chung của xã hội.

Trước áp lực mạnh mẽ từ dư luận, bà Trương cuối cùng đã thay đổi quyết định, tự nguyện đến văn phòng địa phương xin di dời và chấp nhận mức bồi thường theo quy định ban đầu. Nhờ đó, dự án trị giá gần 38 tỷ NDT của Trung Quốc được tiếp tục triển khai sau nhiều năm gián đoạn.

Ngày  Vụ ngôi mộ nằm giữa đường ở Hải Phòng: Trưởng dòng họ nói lý do". Nội dung chính như sau: 

Mới đây, mạng xã hội xôn xao trước hình ảnh một ngôi mộ nằm giữa đường. Trên con đường to đẹp mới hoàn thiện, ngôi mộ án ngữ mất gần 1/2 lòng đường khiến nhiều người bất ngờ, tò mò không biết vì sao ngôi mộ này chưa được di dời.

Được biết, nơi xảy ra sự việc là dự án Khu dân cư mới đường 390 (xã Hà Tây, TP.Hải Phòng). Ngôi mộ tổ nằm trên tuyến đường thuộc dự án là mộ tổ của dòng họ Phạm Khắc.

Chia sẻ trên báo Dân Việt, ông Phạm Khắc Quynh - Trưởng dòng họ Phạm Khắc cho biết, do yếu tố tâm linh nên các thành viên dòng họ không thống nhất di dời ngôi mộ tổ nằm ở giữa đường nội bộ thuộc dự án khu dân cư mới đường 390. Theo ông Quynh, dự án dân cư mới đường 390 là dự án đất thương mại, không phải là dự án trọng điểm của nhà nước như: điện, đường, trường, trạm… nên các thành viên dòng họ quyết định không di dời ngôi mộ tổ trên.

Ngôi mộ tổ nằm ở giữa đường khiến nhiều người tò mò lý do. (Ảnh: Báo Tiền Phong)

Do yếu tố tâm linh nên các thành viên dòng họ Phạm Khắc không thống nhất di dời ngôi mộ tổ. (Ảnh: Báo Dân Việt)

Ông Trần Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Hà Tây thông tin thêm, mộ tổ của dòng họ Phạm Khắc trước kia chôn cất không có tiểu sành nên những người trong dòng họ e ngại khi di chuyển ngôi mộ ra vị trí khác, không còn cốt của ngôi mộ sẽ ảnh hưởng đến yếu tố tâm linh của dòng họ Phạm Khắc.

Ông Tâm cũng cho biết, trước đây, chính quyền đã nhiều lần tổ chức họp với dòng họ Phạm Khắc để tìm phương án di dời song đa số người trong họ không đồng thuận nên chính quyền địa phương cũng như chủ đầu tư buộc phải giữ nguyên hiện trạng.

Trên báo Dân trí, ông Tâm nói thêm, ngoài ngôi mộ tổ của dòng họ Phạm Khắc, trong phạm vi dự án còn 4 ngôi mộ khác chưa được giải phóng mặt bằng. Tổng cộng 5 ngôi mộ khiến một phần diện tích đất dự án chưa thể chuyển đổi, đất bị chia cắt và phải chừa lối đi riêng. Tuy nhiên, sự việc không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân do dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện hạ tầng, chưa bán cho khách hàng.

Hiện khu vực này đã được rào chắn để đảm bảo an toàn giao thông. (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Về phương án xử lý, chính quyền xã Hà Tây cho biết sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị liên quan để vận động, thuyết phục dòng họ và gia đình có mộ nằm trong dự án. Việc hoàn thành di dời dự kiến trong năm nay.

Hiện, UBND xã Hà Tây, đã cho rào chắn khu vực ngôi mộ trên tuyến đường để đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hải Phòng cũng đã chỉ đạo tạm dừng lưu thông tại khu vực này, đồng thời yêu cầu hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng trước ngày 30/9.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!