Shipper sinh năm 2000 chạy giao hàng 5 năm tiết kiệm được gần 4 tỷ đồng: MXH lặng người khi nghe bí quyết
Anh được đồng nghiệp gọi bằng biệt danh "đại thần" hay "vua đơn".
Chuyên trang Đời sống & Pháp luật ngày 10/12/2025 đăng bài: "Shipper sinh năm 2000 chạy giao hàng 5 năm tiết kiệm được gần 4 tỷ đồng: MXH lặng người khi nghe bí quyết", chia sẻ câu chuyện như sau:
Một người giao hàng (shipper) ở Trung Quốc gần đây đã công khai tổng thu nhập trong 5 năm của mình, thu hút sự chú ý rộng rãi trên mạng xã hội. Nhân vật chính là Trương Học Cường tiết lộ anh đã chạy giao hàng ở Thượng Hải 5 năm, tổng thu nhập khoảng 1,4 triệu Nhân dân tệ (khoảng 4,87 tỉ đồng), sau khi trừ đi các chi phí cần thiết, số tiền tích lũy đạt 1,12 triệu Nhân dân tệ (khoảng 3,92 tỉ đồng Việt Nam). Tuy nhiên, ngoài thời gian ăn uống và ngủ, hầu hết thời gian còn lại mỗi ngày anh đều tập trung nhận đơn và giao hàng, cuộc sống vô cùng vất vả.
Theo báo Tiêu Tương Thần Báo, Trương Học Cường năm nay 25 tuổi, đến từ Chương Châu, Phúc Kiến. 5 năm trước, do kinh doanh quán ăn sáng thất bại, anh nợ 50.000 Nhân dân tệ (khoảng 176 triệu đồng), để nhanh chóng trả hết nợ, anh đã chọn trở thành người giao hàng.
Sau khi vào nghề, anh duy trì lối sống cực kỳ tiết kiệm, hầu như không chi tiêu gì ngoài những khoản cần thiết. Trừ dịp Tết Nguyên Đán, anh hầu như làm việc mỗi ngày từ 10 giờ 40 phút sáng đến 1 giờ sáng hôm sau, chỉ dành ra vài giờ để ăn uống.
Để đảm bảo thể lực, Trương Học Cường yêu cầu bản thân phải ngủ ít nhất 8,5 tiếng mỗi ngày. Ngoài ăn và ngủ, hầu hết thời gian còn lại anh đều dành hết cho việc nhận đơn và giao hàng. Nhờ hiệu suất chạy đơn cao, anh được đồng nghiệp gọi bằng biệt danh "đại thần" hay "vua đơn".

Nói về lý do chia sẻ thu nhập, Trương Học Cường cho biết anh chỉ muốn ghi lại trải nghiệm của mình, đồng thời cảm thấy an ủi vì đã dùng sức lao động để trả hết nợ và tích lũy được tiền bạc.
Anh đề cập rằng mình có một người em trai đang đi làm xa, nhưng vẫn chưa tiết lộ với gia đình về việc đã tiết kiệm được hơn 1 triệu Nhân dân tệ, dự định trong tương lai sẽ thử mở lại quán ăn.
Anh nói: "Trước đây thất bại một lần, tôi không cam tâm, vẫn muốn thử lại lần nữa." Anh Nhan, đội trưởng của trạm giao hàng nơi Trương Học Cường làm việc, giới thiệu rằng trạm nằm ở đường Ngô Trung, khu Mẫn Hàng, thành phố Thượng Hải, và các shipper làm việc theo mô hình cộng tác viên. Trương Học Cường ít nói, nhưng rất tận tâm với công việc. Anh nói: "Tôi chưa bao giờ thấy cậu ấy đi bộ giao hàng, cậu ấy toàn chạy."
Trước đó, chuyên trang Phụ nữ số đưa tin: "Đang giao đồ ăn, shipper bật khóc giữa đường, nức nở kể lại lý do khiến MXH lặng người", chia sẻ về một trường hợp làm shipper với nội dung như sau:
Gần đây, một đoạn video vừa lan truyền rộng rãi đã khiến cộng đồng mạng Trung Quốc không ngừng xôn xao: Giữa đêm tối, một shipper giao đồ ăn bật khóc ngay giữa ca làm việc, sau đó không ngừng nức nở về những điều mình đã phải trải qua. Điều đó khiến cho ai xem xong cũng cảm thấy thương cảm, thậm chỉ còn không cầm được nước mắt.

(Nguồn: @chinaminutes)
Trong clip, người đàn ông mặc đồng phục giao hàng, mũ bảo hộ, rưng rưng nước mắt và trải lòng về cuộc sống hàng ngày: "Tôi giao đồ ăn hơn 10 tiếng mỗi ngày, không nghỉ. Nếu tôi lơ là chỉ một giây, cuộc sống sẽ trừng phạt tôi bằng một chiếc bụng đói." Anh thừa nhận đã nghỉ học từ nhỏ, giờ làm đủ ca không đủ ăn, không đủ lo cho cha mẹ, và chẳng có tương lai rõ ràng.
Sau khi video lan rộng, hàng nghìn người đã bày tỏ đồng cảm, thậm chí chia sẻ rằng họ hoặc người quen cũng từng trải qua áp lực tương tự. Nhiều bình luận gợi lên nỗi lo âu về điều kiện làm việc, quyền lợi và phúc lợi của lực lượng giao hàng - những người được xem là "xương sống" của mô hình gọi đồ ăn online.
Nhìn rộng hơn, câu chuyện của anh shipper không phải là cá biệt. Tại Trung Quốc, nhiều báo chí, nghiên cứu và phóng sự gần đây cho thấy: trong mô hình làm việc theo đơn (gig economy), đặc biệt là giao đồ ăn, áp lực về thời gian giao hàng, số lượng đơn hàng, chỉ tiêu doanh thu, cộng thêm mức thu nhập bấp bênh và thiếu bảo hiểm xã hội - đã tạo ra một áp lực vừa thể chất vừa tâm lý rất lớn.
Theo bài phân tích của các học giả Trung Quốc, nhiều shipper phải làm việc liên tục từ sáng sớm đến đêm khuya, đôi khi hơn 12, 14 tiếng mỗi ngày, chỉ để "chạy deadline" đơn hàng. Họ ít có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống thất thường, cơ thể và tinh thần dễ cạn kiệt - dẫn đến nhiều hệ lụy như stress, suy nhược, thậm chí là tai nạn giao thông.

Ngay sau khi clip lan truyền, mạng xã hội tràn ngập các bình luận đồng cảm, bày tỏ tiếc nuối cho người shipper và giận dữ trước điều kiện lao động dường như quá khắc nghiệt. Nhiều người kêu gọi cần có quy định pháp lý chặt hơn, bảo vệ quyền lợi cho người lao động trong nền kinh tế gig - từ mức lương tối thiểu, bảo hiểm xã hội, đến nghỉ ngơi hợp lý.
Một số khác phân tích rằng, chính các thuật toán phân đơn, yêu cầu giao nhanh, đánh giá sao, điểm "độ tin cậy", đã ép nhiều shipper vào guồng làm việc không ngừng. Khi giao hàng không kịp - có thể bị trừ tiền, giảm đơn sau - nên nhiều người buộc phải chấp nhận làm hơn giờ, chạy "bon bon" để không mất thu nhập.
(Ảnh minh hoạ, nguồn: Bloomberg)
Nhìn từ góc độ người tiêu dùng, chúng ta có thể cảm thấy tiện lợi khi chỉ cần vài cú chạm app là có đồ ăn giao tận nơi. Nhưng ít ai để ý rằng sau mỗi đơn, có thể là giọt mồ hôi, căng thẳng, hay thậm chí cả nước mắt của người shipper - vốn đang không ngừng chạy để nuôi sống bản thân và gia đình.
