Bật đèn pha khi gặp xe đi ngược chiều sẽ bị phạt tới 1 triệu đồng

Theo Nghị định 168, hành vi sử dụng đèn chiếu xa khi gặp xe đi ngược chiều sẽ bị xử phạt. Trong đó, mức phạt với tài xế ô tô là 800.000-1 triệu đồng.

Báo Dân trí ngày 21/01 đưa thông tin với tiêu đề: "Bật đèn pha khi gặp xe đi ngược chiều sẽ bị phạt tới 1 triệu đồng" cùng nội dung như sau: 

Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ có quy định về việc sử dụng đèn chiếu xa (đèn pha), còi.

Theo đó, tài xế sẽ bị xử phạt nếu sử dụng còi, rú ga liên tục; sử dụng còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa khi gặp người đi bộ qua đường hoặc khi đi trên đoạn đường qua khu dân cư có hệ thống chiếu sáng đang hoạt động, khi gặp xe đi ngược chiều (trừ trường hợp dải phân cách có khả năng chống chói) hoặc khi chuyển hướng xe tại nơi đường giao nhau.

Mức phạt sẽ áp dụng cho từng đối tượng.

Đối với người điều khiển ô tô, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự, mức phạt là 800.000-1 triệu đồng.

Mức phạt trên cũng áp dụng cho người điều khiển xe máy chuyên dùng.

Với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự, số tiền phạt là 200.000-400.000 đồng.

Báo Dân trí ra mắt chatbot AI hỗ trợ hỏi đáp về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các mức phạt khi vi phạm luật trong các tình huống giao thông thường gặp. Bạn có thể trải nghiệm ở ô bên dưới. Xin lưu ý thông tin chỉ mang tính tham khảo.

Trước đó, báo Thanh Niên ngày 27/03 cũng có bài đăng với thông tin: "Đi đêm xe ngược chiều bật đèn pha, có ai bức xúc như tôi?". Nội dung được báo đưa như sau:

Có một bức xúc từ lâu khiến tôi có động lực viết bài này chia sẻ cùng các bạn, chuyện quanh cái đèn pha của dân mình. Thú thật, tôi rất ngại ra đường vào buổi tối bởi luôn bị ma trận đèn pha của các bạn đường khác quay như chong chóng, mắt chưa kịp choàng tỉnh sau cơn mê của chiếc xe vừa vụt qua thì đèn pha xe sau đã rọi tới. Lắm lúc bực mình chỉ muốn đấu lại đèn pha với họ, nhưng vậy thì tiểu nhân quá...

Nói thật là nhiều lúc nghĩ nhà sản xuất nên bỏ hẳn công tắc đèn pha/cốt bởi tôi thấy dân mình chẳng nhiều người biết đến công dụng của nó, gặp ai mà lười rửa xe khéo trời nồm ẩm có thể mốc xanh lên được. Bữa có hỏi một chị U50 thì rất bất ngờ, gần năm qua công tắc duy nhất mà chị sử dụng sau phím đề nổ là bật tắt đèn pha, đôi khi vẫn bật sáng trưng giữa ban ngày phải để người đi đường nhắc mới nhớ. Còn công tắc chuyển pha/cốt hay xi nhan trái/phải chị cũng không nhớ được lần gần nhất mình dùng là khi nào.

Bữa ngồi với thằng em họ, thấy nó xin tiền phụ huynh đi độ đèn xenon cho con Yamaha Exciter mới tậu, tò mò hỏi ra mới biết để đấu đèn với tụi trong xóm vì đi tán gái ban đêm bị tụi nó rọi thẳng vào mặt ức lắm. Nói thật với tuổi ngoài 30 tôi gọi là trẻ cũng không phải, già thì quá sai nhưng đây là lần đầu tiên biết độ đèn xenon cho xe máy còn để ra đường bật pha rọi nhau lóa mắt chơi, trước cứ nghĩ đơn giản là để đi đêm cho sáng mà thôi.

Ra đường gặp đèn pha ngược chiều mù 7/8 phần nhưng gặp tụi xenon này tôi đảm bảo mù 10 phần luôn. Mỗi lần gặp đều phải “ngoan ngoãn” giảm ga, đi sát lề chứ muốn bật pha cũng đấu không lại. Nhiều người cứ than đi trong phố gặp đèn pha nhưng tôi nói thật đi trong phố còn đỡ ấy, đường nào đường nấy sáng trưng, đèn pha có khó chịu nhưng không đến nỗi mù đường như ở quê.

Đường quê vắng vẻ không đèn, mạnh ai nấy pha gặp người đi qua cũng không bật cốt. Đường rộng còn đỡ, gặp đường hẹp xác định tấp vào lề luôn vì chẳng biết cái gì “đón” bạn phía trước, tầm nhìn xa không quá 10 mét. Nhiều người bảo chắc họ quên, xin nói luôn là không quên nhé, cách xa 50 mét tôi đã phải nháy pha/cốt liên tục vài lần 10 người đi xe máy họa may có 1 người ý tứ hạ đèn cốt, xe hơi thì đỡ hơn, cỡ 7/10 hẳn hoi. Đường đúng là của chung, đèn của ta, miễn ta sáng, người khác tối là chuyện của… người khác.

Tôi viết bài này ngoài xả cái bực dọc trong người cũng mong các bạn gần xa, đặc biệt các chị các mợ, nam thanh nữ tú có đi vào ban đêm nên chú ý đèn xe. Nếu đường vắng cứ bật pha thoải mái nhưng thấy người đi ngược chiều nhớ hạ cốt giùm. Trong đô thị thì cứ mặc định bật đèn cốt, để cùng nhau thoải mái, cũng đỡ trường hợp bị mấy anh CSGT gọi vào bất ngờ, lỗi bật đèn pha trong phố phạt tiền triệu như chơi.