Kinh hoàng máy bay chở 200 khách không có người lái suốt 10 phút, phải hạ cánh khẩn cấp: Cơ phó bất tỉnh, cơ trưởng gõ cửa cabin trong vô vọng
Một chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Đức Lufthansa đã trải qua 10 phút nghẹt thở trên không vì cơ phó bất ngờ mất ý thức khi chỉ còn một mình trong buồng lái.
Báo Đời Sống Pháp Luật ngày 17/05/2025 đưa thông tin với tiêu đề: "Kinh hoàng máy bay chở 200 khách không có người lái suốt 10 phút, phải hạ cánh khẩn cấp: Cơ phó bất tỉnh, cơ trưởng gõ cửa cabin trong vô vọng" cùng nội dung như sau:
Sự việc xảy ra hồi tháng 2 năm 2025, trên chuyến bay Airbus A321 khởi hành từ Frankfurt (Đức) đến Seville (Tây Ban Nha). Kết luận điều tra chính thức vừa được công bố trong tuần này.
Máy bay chở hơn 200 hành khách và hoạt động bình thường từ đầu cho đến gần cuối chuyển đi.
Theo báo cáo điều tra, trước thời điểm hạ cánh khoảng 30 phút, khi máy bay di chuyển vào không phận Tây Ban Nha, cơ trưởng đã rời buồng lái để đi vệ sinh. Lúc này, cơ trưởng cho biết cơ phó vẫn trong trạng thái bình thường.
Tuy nhiên, chỉ 8 phút sau, khi quay trở lại, cơ trưởng không thể mở cửa buồng lái. Cơ phó sau đó trình bày với các nhà điều tra rằng anh đã bất ngờ ngất xỉu.
Cơ trưởng cố gắng nhập mã mở cửa khẩn cấp 5 lần nhưng không có phản hồi. Một tiếp viên cũng cố liên lạc với cơ phó qua hệ thống liên lạc nội bộ nhưng không nhận được hồi đáp.
Cuối cùng, cơ trưởng kích hoạt mã khẩn cấp để mở cửa buồng lái. Ngay trước khi hệ thống đếm ngược kết thúc, cơ phó kịp thời tỉnh lại và mở cửa. Khi đó, cơ phó 38 tuổi được mô tả là "mặt tái nhợt, toát mồ hôi và cử động bất thường". Cơ trưởng lập tức gọi hỗ trợ y tế.
Tiếp viên cùng một bác sĩ tình cờ có mặt trên chuyến bay đã sơ cứu tại chỗ. Trong khi đó, cơ trưởng chuyển hướng máy bay hạ khẩn cấp xuống Madrid – sân bay gần nhất. Sau khi hạ cánh an toàn, cơ phó được đưa đến bệnh viện.
Báo cáo điều tra kết luận nguyên nhân sự việc là do rối loạn co giật liên quan đến một bệnh lý thần kinh. Giới chức hàng không Tây Ban Nha cho biết tình trạng này rất khó phát hiện nếu không có triệu chứng tại thời điểm khám sức khỏe hoặc tiền sử rõ ràng.
Các nhà điều tra khuyến nghị Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) thông báo rộng rãi tới các hãng hàng không để đánh giá lại rủi ro khi chỉ có một phi công ở trong buồng lái.
Hãng hàng không Lufthansa hiện chưa đưa ra bình luận về sự việc.
Trước đó, báo Dân trí ngày 30/01/2025 cũng có bài đăng với thông tin: "Nhân chứng kể lại cú va chạm kinh hoàng giữa máy bay và trực thăng Mỹ". Nội dung được báo đưa như sau:
Các đơn vị ứng phó khẩn cấp kiểm tra đống đổ nát trên sông Potomac sau vụ rơi máy bay (Ảnh: Andrew Harnik/Getty Images).
Một vụ tai nạn đã xảy ra vào lúc gần 21h ngày 29/1 theo giờ địa phương giữa một máy bay Bombardier CRJ700 của PSA Airlines, thực hiện chuyến bay 5342 của hãng hàng không American Airlines từ Wichita, Kansas với một trực thăng quân sự Sikorsky H-60.
Máy bay dân dụng chở 60 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn, trong khi trực thăng quân sự chở 3 quân nhân.
Nhân chứng Ari Schulman cho biết ông đã chứng kiến máy bay chở khách va chạm với trực thăng Black Hawk của lục quân Mỹ khi đang lái xe trên đường George Washington Parkway.
Schulman cho biết ông đang lái xe trên đường cao tốc cạnh sân bay Ronald Reagan thì nhìn thấy một máy bay chở khách có vẻ bình thường chỉ vài phút trước khi nghiêng mạnh và phát ra tia lửa.
"Tôi thấy máy bay nghiêng theo một góc bất thường và tôi thấy tia lửa bắn ra", ông Schulman kể lại.
Ông mô tả máy bay ở độ cao cách mặt nước khoảng 36m.
"Ban đầu máy bay trông không có vẻ gì bất thường. Khi đó máy bay sắp bay vào đất liền", nhân chứng cho biết thêm.
Tuy nhiên, chỉ vài giây sau, máy bay bị nghiêng ở một góc đáng báo động.
"3 giây sau, máy bay nghiêng hẳn về bên phải... Tôi có thể nhìn thấy bụng dưới của nó có màu vàng sáng chói và một luồng tia lửa bên dưới. Nó trông giống như một ngọn nến", nhân chứng nói thêm.
"Tôi tự hỏi trong giây lát rằng liệu mình có bị ảo giác không" ,ông Schulman kể lại.
Máy bay Mỹ chở 64 người va chạm trực thăng: Khoảnh khắc nổ như cầu lửa
Roy Best, người sống trong một tòa nhà gần sân bay, cũng chứng kiến vụ va chạm. Anh đang ở trên nóc nhà thì nghe thấy tiếng động lớn.
"Có một tiếng động lớn. Vì vậy, tôi quay sang một bên và thấy một tia lửa lớn. Sau đó tôi thấy một thứ gì đó rơi xuống. Vì trời khá tối, tôi không thể biết chính xác đó là thứ gì. Tôi không rõ đó có phải là pháo hoa hay thứ gì khác không", nhân chứng nói thêm.
Sarah Fishel, một nhân chứng khác, nói rằng cô nghe thấy tiếng còi báo động lớn và nhanh chóng chạy lên mái nhà.
"Tôi đã chạy lên mái nhà và lập tức chứng kiến vụ việc", Fishel kể lại.
Hoạt động cứu hộ đang diễn ra sau khi máy bay rơi xuống sông Potomac. Cơ quan chức năng hiện đã tìm thấy ít nhất 18 thi thể. Chưa rõ số lượng người thương vong và sống sót.
Tổng thống Donald Trump nhận định lỗi của phi hành đoàn trực thăng và kiểm soát không lưu dẫn tới va chạm.
"Máy bay thương mại đang ở một đường tiếp cận hoàn hảo và thông thường hướng tới sân bay. Trực thăng đã bay thẳng về phía máy bay trong một khoảng thời gian dài. Trời đêm trong, đèn trên máy bay đang sáng, tại sao trực thăng không bay lên hoặc xuống, hoặc quay đầu", Tổng thống Mỹ bình luận.
"Tại sao tháp điều khiển không lưu không hướng dẫn trực thăng phải làm gì thay vì hỏi xem họ có nhìn thấy máy bay không", ông Trump đặt câu hỏi.