Thủ lĩnh 19 tuổi của hàng thủ U23 Việt Nam, được mệnh danh là Quế Ngọc Hải 2.0 của HLV Hoàng Anh Tuấn

Mới 19 tuổi, thế nhưng Lê Nguyên Hoàng đã thể hiện phong thái chơi bóng đĩnh đạc, là trụ cột nơi hàng thủ U23 Việt Nam. Trung vệ người Nghệ An được NHM ví von là "Quế Ngọc Hải 2.0" của bóng đá Việt Nam.

Lượt trận thứ 2 bảng D VCK U23 châu Á 2024, U23 Việt Nam có chiến thắng 2-0 trước U23 Malaysia, qua đó sớm giành vé vào tứ kết. So với lượt trận đầu tiên thắng U23 Kuwait 3-1, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn đã chơi ổn hơn hẳn. Hàng công tận dụng tốt các cơ hội tạo ra, còn hàng thủ chơi chắc, ít mắc những sai lầm hớ hênh.

Lê Nguyên Hoàng trong màu áo U23 Việt Nam. Ảnh: AFC.

Thực tế, trước U23 Malaysia, U23 Việt Nam không tạo ra thế trận trội hơn, thậm chí số cơ hội tạo ra còn ít hơn, thế nhưng trong một ngày hàng thủ chơi chắc chắn, các học trò của HLV Hoang Anh Tuấn đã giữ sạch lưới. Không ngạc nhiên khi sau trận đấu, các nhân tố ở hàng thủ U23 Việt Nam đều nằm trong nhóm được chấm điểm cao nhất, đặc biệt là Lê Nguyên Hoàng.

Lê Nguyên Hoàng "già dơ" hơn cái tuổi 19

So với trận đầu tiên, màn trình diễn trước U23 Malaysia của Lê Nguyên Hoàng là vô cùng xuất sắc với những tình huống đánh chặn, bọc lót chính xác, đặc biệt thời điểm đối thủ chơi ép sân ở hiệp đấu đầu tiên hay cuối trận. Trung vệ 19 tuổi này được trang flashscore chấm thang điểm 8 và là cầu thủ được chấm điểm cao nhất trận đấu.

Nếu nhìn vào độ tuổi, thật khó để ai tin rằng Lê Nguyên Hoàng là nhân tố không thể thiếu trong sơ đồ chiến thuật mà HLV Hoàng Anh Tuấn xây dựng cho U23 Việt Nam. Thế nhưng nếu nhìn vào hành trình mà cầu thủ Nghệ An trải qua trong vài năm qua, đặc biệt là tại những giải trẻ châu Á 2023 cấp độ U20 và U23, không thể phủ nhận, Lê Nguyên Hoàng cứng cáp hơn nhiều so với độ tuổi 19 của mình.

"Lê Nguyên Hoàng chơi "già" bóng. Nếu so sánh Trần Đình Trọng hay Quế Ngọc Hải ở cùng độ tuổi, cậu ấy có phần nào đó nhỉnh hơn", một cựu trợ lý của HLV Troussier tại U23 Việt Nam và ĐT Việt Nam đưa ra quan điểm.

Cũng chính ông Troussier là người đã đăng kí Lê Nguyên Hoàng trong danh sách 50 cái tên sơ bộ chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2024 tại Qatar. Và lựa chọn ấy của chiến lược gia người Pháp được người kế nhiệm Hoàng Anh Tuấn tán đồng hoàn toàn.

Thực tế, Lê Nguyên Hoàng đã đồng hành với HLV Hoàng Anh Tuấn ở cả 3 giải đấu trong năm 2023, từ U20 châu Á, U23 Đông Nam Á đến ASIAD 19. Từ một cái tên vô danh, gương mặt trẻ măng Lê Nguyên Hoàng khiến ông Tuấn đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.

Lê Nguyên Hoàng trong màu áo đội SLNA chơi tại V.League 2023/2024. Ảnh: Lao Động.

Tại VCK U20 châu Á 2023, tuy là cầu thủ trẻ nhất đội, thậm chí là "chấp" 3 tuổi so với nhiều đồng đội hay đối thủ, nhưng Lê Nguyên Hoàng sớm được HLV Hoàng Anh Tuấn tạo điều kiện. Anh cùng với Đức Anh hợp thành bức tường đáng tin nhất trong lực lượng U20 Việt Nam khi ấy.

Sau giải đấu diễn ra tại Uzbekistan, HLV Hoàng Anh Tuấn một lần nữa nhắc đến Lê Nguyên Hoàng, như một cậu học trò tiềm năng phát triển và có thể trở thành tuyển thủ quốc gia trong tương lai.

Phát triển nhờ được tạo điều kiện

Ở những giải đấu tiếp theo, Lê Nguyên Hoàng được tạo điều kiện thi đấu, thậm chí là ra sân thường xuyên ở đội U23 Việt Nam tại giải U23 Đông Nam Á và ASIAD.

Chính Lê Nguyên Hoàng là người thực hiện thành công lượt đá luân lưu quyết định, góp công giúp U23 Việt Nam thắng U23 Indonesia trong "loạt đấu súng", qua đó vô địch giải Đông Nam Á 2023 tại Thái Lan nửa năm trước.

Một chi tiết đáng chú ý xoay quanh HLV Hoàng Anh Tuấn và Lê Nguyên Hoàng. Đó là ông từng mắng gay gắt, phạt rất nặng Lê Nguyên Hoàng vì một lần tập sút penalty hời hợt. Nhưng “thương cho roi cho vọt”, chính sự nghiêm khắc đó, Lê Nguyên Hoàng sớm tỉnh ngộ và trở lại đường ray phát triển của bản thân.

Ở tuổi 19, Lê Nguyên Hoàng đã có tên trong danh sách đội 1 SLNA, và theo thống kê, tài năng trẻ này đã có 8 lần ra sân tại V.League 2023/2024 và ngày càng chiếm được niềm tin từ HLV Phan Như Thuật. Không sở hữu có chiều cao quá nổi bật, nhưng khả năng phòng ngự chủ động và không ngại va chạm đã giúp Lê Nguyên Hoàng thường xuyên chiến thắng trong các pha tranh chấp tay đôi. Không ít NHM đã ví von Lê Nguyên như Quế Ngọc Hải mới của bóng đá Việt Nam. 

Tham khảo thêmU23 Thái Lan vs U23 Tajikistan (22h30 ngày 22/4): “Voi chiến” vào tứ kết?

Tin sáng (22/4): U23 Việt Nam sở hữu thông số nào tốt nhất VCK U23 châu Á 2024?

U23 Việt Nam cười như được mùa trước trận thư hùng với U23 Uzbekistan

Đại thắng U23 Jordan, U23 Indonesia giành vé vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam mất thêm trụ cột vì án treo giò


Nguồn : https://danviet.vn/le-nguyen-hoang-19-tuoi-tru-cot-u23-viet-nam-va-que-ngoc-hai-20-20240422110600148.htm?