Máy bay MH370 mất tích bí ẩn khả năng sẽ được tìm thấy?

Hơn 10 năm tìm kiếm MH370 nhưng xác máy bay mất tích chưa được tìm thấy và số phận của 227 hành khách cùng 12 thành viên phi hành đoàn vẫn là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không hiện đại.

Ngày 11/12/2204, báo Gia đình & Xã hội đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Máy bay MH370 mất tích bí ẩn khả năng sẽ được tìm thấy?". Nội dung cụ thể như sau:

Công ty Ocean Infinity nói về cơ hội tìm thấy MH370

Vụ mất tích máy bay MH-370 là một trong những bí ẩn lớn nhất lịch sử của ngành hàng không thế giới - Ảnh: AIRLINES RATING

Tin MH370 mới nhất của GB News nhấn mạnh, "kết quả thành công" của cuộc tìm kiếm MH370 mất tích "ở trong tầm tay" trong khi "các cuộc thảo luận tích cực" về cuộc tìm kiếm mới vẫn đang tiếp tục.

Bản tin của GB News nêu rõ, công ty Ocean Infinity đã gửi đề xuất tới chính phủ Malaysia để tổ chức cuộc tìm kiếm chuyến bay mất tích năm 2014 của Malaysia Airlines.

Chuyến bay MH370 mất tích khoảng 38 phút sau khi rời sân bay Kuala Lumpur ở miền nam Malaysia hơn một thập kỷ trước. Sau thảm họa, chính phủ và các công ty tư nhân đã mở cuộc tìm kiếm MH370 nhưng xác máy bay mất tích chưa được tìm thấy và số phận của 227 hành khách cùng 12 thành viên phi hành đoàn vẫn là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không hiện đại.

Báo cáo chính thức về vụ MH370 mất tích chỉ ra, máy bay đã quay đầu bất thường ở Biển Đông, bay qua Malaysia, sau đó bay về hướng tây bắc gần đảo Penang trước khi băng qua biển Andaman.

Trong thông cáo gửi GB News, Ocean Infinity - công ty tìm kiếm hàng hải có trụ sở tại Mỹ từng mở cuộc tìm kiếm MH370 năm 2018 - cho biết, công ty đã củng cố hiểu biết "về vị trí của MH370".

Oliver Plunkett - giám đốc điều hành của Ocean Infinity - chia sẻ với People's Channel: "Kể từ khi chúng tôi rời nam Ấn Độ Dương năm 2018, cam kết không đổi của chúng tôi trong việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích và mang về câu trả lời cho những người liên quan vẫn được giữ vững. Trong những năm gần đây, chúng tôi đã tập trung vào việc tăng cường khả năng tìm kiếm ở đại dương thông qua công nghệ tiên tiến và robot, cho phép chúng tôi thực hiện một số cuộc tìm kiếm dưới nước phức tạp và đòi hỏi khắt khe nhất".

"Ngoài những nỗ lực không ngừng, chúng tôi đã đệ trình đề xuất lên chính phủ Malaysia và đang thảo luận tích cực về khả năng nối lại tìm kiếm. Bằng cách làm việc với nhiều chuyên gia, một số bên ngoài Ocean Infinity và tiến hành phân tích liên tục, chúng tôi đã củng cố hiểu biết của mình về vị trí của MH370" - ông nhấn mạnh.

"Chúng tôi lạc quan rằng với trọng tâm mới này, với nguồn lực được tăng cường và sự tham gia tích cực với chính quyền Malaysia, một kết quả thành công có thể nằm trong tầm tay. Chúng tôi trông đợi khả năng nối lại tìm kiếm và tiếp tục nỗ lực để tìm câu trả lời" - lãnh đạo Ocean Infinity nhấn mạnh.

Tháng trước, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Anthony Loke xác nhận, chính phủ đang đàm phán với Ocean Infinity về một đề xuất "đáng tin cậy" nhằm tìm kiếm MH370 trong một khu vực mới ở phía nam Ấn Độ Dương.

Đề xuất mới của Ocean Infinity được đệ trình vào tháng 6.2024, đã vạch ra kế hoạch tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia Airlines trong khu vực rộng 15.000 km2 ngoài khơi bờ biển Tây Australia.

Công ty đã đề xuất thỏa thuận "không tìm thấy, không tính phí" để nối lại tìm kiếm MH370. Một khi tìm thấy MH370, mức phí phải trả là 70 triệu USD.

"Dựa trên những thông tin và phân tích mới nhất từ các chuyên gia, nhà nghiên cứu, đề xuất tìm kiếm của Ocean Infinity là đáng tin cậy" - Bộ trưởng Loke nhấn mạnh. Theo ông, các điều khoản về mở lại tìm kiếm MH370 đang được đàm phán và cần phải có sự phê duyệt của nội các Malaysia trước khi tiến hành.

Các giải pháp táo bạo để sớm tìm thấy MH370

Giải pháp tìm kiếm MH370 đang được các chuyên gia tìm hiểu để sớm giải mã bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không.

Hình ảnh mô phỏng MH370 lao xuống biển. Ảnh: The Sun

Tín hiệu âm thanh

Tiến sĩ Usama Kadri tại Đại học Cardiff (Anh) tin rằng công nghệ đầu thu sóng địa chấn dưới nước (hydrophone) có thể giúp cung cấp manh mối về nơi các đội tìm kiếm MH370 nên tập trung nỗ lực.

Để tìm kiếm MH370, Tiến sĩ Kadri tập trung vào dữ liệu từ các trạm ở Cape Leeuwin ở Tây Australia và Diego Garcia, một hòn đảo ở Ấn Độ Dương. Cả 2 trạm đều nằm cách vòng cung thứ 7 ở Ấn Độ Dương - khu vực tìm kiếm MH370 trước đây - khoảng 10 phút truyền tín hiệu và cả hai đều hoạt động vào khoảng thời gian MH370 được cho là bị rơi.

Điều tra các tiếng nổ

Trong nỗ lực tìm kiếm MH370, Tiến sĩ Kadri nhận định, điều tra những tiếng nổ có thể hữu ích. Ông chỉ ra, hải quân Argentina từng thả lựu đạn từ trên không xuống vị trí cuối cùng có tín hiệu của tàu ngầm ARA San Juan trong vụ mất tích năm 2017 và đã xác định được xác tàu ngầm 1 năm sau đó.

Do vậy, các chuyên gia có thể tiến hành các thí nghiệm nổ tương tự với MH370 dọc theo vòng cung thứ 7. "Ý tưởng cơ bản là giải phóng ra cùng một lượng năng lượng mà chúng tôi tin rằng MH370 đã tạo ra" - ông nói.

Tuy nhiên, những vụ nổ - nhất là những vụ nổ được kiểm soát - đều tốn kém, đòi hỏi thiết bị rất chuyên dụng và gây tổn thất về môi trường. Do đó, phương pháp nghiên cứu để tìm kiếm MH370 này có thể sẽ cần được chính phủ Malaysia chấp thuận.

Nối lại cuộc tìm kiếm

Ocean Infinity - công ty robot hàng hải có trụ sở tại Texas, Mỹ - đã công bố ý định nối lại việc tìm kiếm máy bay mất tích. Ocean Infinity từng mở cuộc tìm kiếm độc lập để tìm MH370 năm 2017 nhưng không có kết quả.

Giám đốc điều hành Ocean Infinity, ông Oliver Plunkett, cho biết: "Việc tìm kiếm MH370 và đưa ra một số giải pháp cho tất cả những gì liên quan đến vụ mất tích máy bay đã là điều thường trực trong tâm trí chúng tôi kể từ khi chúng tôi rời khu vực phía nam Ấn Độ Dương năm 2018. Chúng tôi đang làm việc với nhiều chuyên gia để tiếp tục phân tích dữ liệu với hy vọng thu hẹp phạm vi tìm kiếm xuống còn một phạm vi có khả năng đạt được thành công. Chúng tôi hy vọng sẽ sớm trở lại tìm kiếm".

Ocean Infinity cho biết đã dành vài năm qua để tập trung phát triển công nghệ robot tiên tiến nhằm nâng cao khả năng tìm kiếm ở đại dương. Công ty tìm kiếm này cũng đã đệ trình đề xuất lên chính phủ Malaysia để mở lại tìm kiếm MH370 trên cơ sở không tìm thấy, không tính phí.

Chuyến bay MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur ngày 8/3/2014 với 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Chuyến bay vận hành bình thường trong 40 phút đầu tiên sau đó bị ngắt liên lạc đột ngột và biến mất khỏi radar.

Sau nhiều năm tích cực tìm kiếm MH370 khắp Ấn Độ Dương và các khu vực khác, các nhà tìm kiếm vẫn chưa tìm thấy dấu vết đáng kể nào của máy bay, ngoại trừ những mảnh vỡ MH370 được tìm thấy dọc theo bờ biển châu Phi và phía tây Ấn Độ Dương.

Báo Lao động ngày 10/12 cũng đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Cơ hội tìm thấy MH370 đang ở trong tầm tay". Nội dung cụ thể như sau:

4 bức ảnh vệ tinh chụp ngay sau khi MH370 biến mất tháng 3.2014. Ảnh: Bộ Quốc phòng Pháp

Tin MH370 mới nhất của GB News nhấn mạnh, "kết quả thành công" của cuộc tìm kiếm MH370 mất tích "ở trong tầm tay" trong khi "các cuộc thảo luận tích cực" về cuộc tìm kiếm mới vẫn đang tiếp tục.

Bản tin của GB News nêu rõ, công ty Ocean Infinity đã gửi đề xuất tới chính phủ Malaysia để tổ chức cuộc tìm kiếm chuyến bay mất tích năm 2014 của Malaysia Airlines.

Chuyến bay MH370 mất tích khoảng 38 phút sau khi rời sân bay Kuala Lumpur ở miền nam Malaysia hơn một thập kỷ trước. Sau thảm họa, chính phủ và các công ty tư nhân đã mở cuộc tìm kiếm MH370 nhưng xác máy bay mất tích chưa được tìm thấy và số phận của 227 hành khách cùng 12 thành viên phi hành đoàn vẫn là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không hiện đại.

Báo cáo chính thức về vụ MH370 mất tích chỉ ra, máy bay đã quay đầu bất thường ở Biển Đông, bay qua Malaysia, sau đó bay về hướng tây bắc gần đảo Penang trước khi băng qua biển Andaman.

Trong thông cáo gửi GB News, Ocean Infinity - công ty tìm kiếm hàng hải có trụ sở tại Mỹ từng mở cuộc tìm kiếm MH370 năm 2018 - cho biết, công ty đã củng cố hiểu biết "về vị trí của MH370”.

Oliver Plunkett - giám đốc điều hành của Ocean Infinity - chia sẻ với People's Channel: “Kể từ khi chúng tôi rời nam Ấn Độ Dương năm 2018, cam kết không đổi của chúng tôi trong việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích và mang về câu trả lời cho những người liên quan vẫn được giữ vững. Trong những năm gần đây, chúng tôi đã tập trung vào việc tăng cường khả năng tìm kiếm ở đại dương thông qua công nghệ tiên tiến và robot, cho phép chúng tôi thực hiện một số cuộc tìm kiếm dưới nước phức tạp và đòi hỏi khắt khe nhất".

Những vật thể được tìm thấy trong cuộc tìm kiếm MH370 dưới nước từ tháng 5.2014 đến tháng 1.2017. Ảnh: ATSB

“Ngoài những nỗ lực không ngừng, chúng tôi đã đệ trình đề xuất lên chính phủ Malaysia và đang thảo luận tích cực về khả năng nối lại tìm kiếm. Bằng cách làm việc với nhiều chuyên gia, một số bên ngoài Ocean Infinity và tiến hành phân tích liên tục, chúng tôi đã củng cố hiểu biết của mình về vị trí của MH370" - ông nhấn mạnh.

"Chúng tôi lạc quan rằng với trọng tâm mới này, với nguồn lực được tăng cường và sự tham gia tích cực với chính quyền Malaysia, một kết quả thành công có thể nằm trong tầm tay. Chúng tôi trông đợi khả năng nối lại tìm kiếm và tiếp tục nỗ lực để tìm câu trả lời" - lãnh đạo Ocean Infinity nhấn mạnh.

Tháng trước, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Anthony Loke xác nhận, chính phủ đang đàm phán với Ocean Infinity về một đề xuất “đáng tin cậy” nhằm tìm kiếm MH370 trong một khu vực mới ở phía nam Ấn Độ Dương.

Đề xuất mới của Ocean Infinity được đệ trình vào tháng 6.2024, đã vạch ra kế hoạch tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia Airlines trong khu vực rộng 15.000 km2 ngoài khơi bờ biển Tây Australia.

Công ty đã đề xuất thỏa thuận “không tìm thấy, không tính phí” để nối lại tìm kiếm MH370. Một khi tìm thấy MH370, mức phí phải trả là 70 triệu USD.

“Dựa trên những thông tin và phân tích mới nhất từ ​​các chuyên gia, nhà nghiên cứu, đề xuất tìm kiếm của Ocean Infinity là đáng tin cậy” - Bộ trưởng Loke nhấn mạnh. Theo ông, các điều khoản về mở lại tìm kiếm MH370 đang được đàm phán và cần phải có sự phê duyệt của nội các Malaysia trước khi tiến hành.