Kỳ tích: Máy bay chở 67 người đến Nga bị rơi, tìm thấy 32 người sống sót

Máy bay chở khách của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines bay từ thủ đô Baku đến Grozny, Nga đã bị rơi ở phía tây Kazakhstan. Máy bay chở 62 khách và 5 thành viên phi hành đoàn.

Báo Tuổi trẻ đưa tin"Máy bay chở 67 người đến Nga bị rơi, tìm thấy 32 người sống sót" với nội dung:

Lực lượng chức năng thực hiện công tác tìm kiếm - cứu nạn tại hiện trường - Ảnh: RIA NOVOSTI

Tối 25-12 (giờ Việt Nam), Văn phòng Tổng công tố Azerbaijan cho biết số liệu sơ bộ người sống sót trong vụ tai nạn máy bay là 32 người. Tuy nhiên cơ quan này nhấn mạnh đây chưa phải số liệu cuối cùng.

Hiện các nhà chức trách Kazakhstan đã bắt đầu xem xét nhiều khả năng khác nhau về nguyên nhân vụ tai nạn, bao gồm cả vấn đề kỹ thuật và sương mù.

Đáng chú ý, hãng tin Nga Sputnik đưa tin vụ tai nạn có thể do va phải đàn chim đang bay. Theo hãng Azerbaijan Airlines, thông tin sơ bộ cho thấy chiếc máy bay Embraer 190 (loại phản lực dân dụng cỡ vừa) đã phải hạ cánh khẩn cấp sau khi va phải một đàn chim.

Ngày 25-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu chia buồn tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS): "Rất tiếc, tôi phải nói vài lời về thảm kịch đã xảy ra hôm nay tại Aktau. Một chiếc máy bay đã gặp nạn, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Như chúng ta vừa trao đổi, thay mặt các bạn, tôi muốn gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và tất cả những người bị ảnh hưởng. Chúng ta hãy hy vọng vào sự hồi phục của họ. Theo sự thống nhất với tổng thống Kazakhstan, một máy bay của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đang bay tới Aktau, mang theo đội ngũ y tế và các thiết bị cần thiết".

Hiện trường vụ tai nạn máy bay - Ảnh: RIA NOVOSTI

Trong khi đó, Hãng tin RIA dẫn lời bộ phận phụ trách báo chí của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cho biết ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm và chia buồn về vụ tai nạn.

Khi vụ tai nạn diễn ra, ông Aliyev đang ở thành phố St. Petersburg (Nga) dự Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS). Ngay sau khi có thông tin về vụ tai nạn, tổng thống Azerbaijan đã lên máy bay về nước.

Bộ phận báo chí của ông cho biết: "Trong thời gian trên máy bay, Tổng thống Ilham Aliyev đã điện đàm với Tổng thống Vladimir Putin. Trong điện đàm, ông Aliyev cho biết không thể dự hội nghị không chính thức giữa nguyên thủ các nước thành viên CIS do vụ tai nạn máy bay và đã quyết định về nước.

Hai nguyên thủ đã gửi lời chia buồn đến nhau, đến các gia đình và người thân của công dân Azerbaijan, Nga và các nước khác tử vong trong vụ tai nạn, đồng thời hy vọng các nạn nhân khác sẽ sớm bình phục".

Nội dung này cũng được người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận trong buổi họp báo ngay sau đó.

Lực lượng chức năng thực hiện công tác tìm kiếm - cứu nạn tại hiện trường - Ảnh: RIA NOVOSTI

Bộ Tình trạng khẩn cấp Azerbaijan cho biết Bộ trưởng Kamaladdin Heydarov đã đến hiện trường vụ tai nạn. Cùng lúc, truyền thông Azerbaijan đăng tin nước này sẽ tổ chức quốc tang tưởng nhớ các nạn nhân vụ tai nạn trong ngày 26-12.

Hãng tin RIA Novosti cũng cho biết đội ngũ y bác sĩ Nga đang trên đường đến hiện trường vụ tai nạn.

Người dân thành phố Aktau xếp hàng chờ hiến máu cho những nạn nhân vụ tai nạn - Ảnh: RIA NOVOSTI

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải Kazakhstan xác nhận một máy bay chở khách của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines, trên hành trình từ thủ đô Baku (Azerbaijan) đến Grozny (Nga) ngày 25-12, đã gặp nạn tại phía tây Kazakhstan.

Theo cập nhật mới nhất từ cơ quan chức năng Kazakhstan và hãng tin Sputnik, có 29 người sống sót, trong đó gồm 3 trẻ em. Chính quyền Kazakhstan cũng thông báo đã tìm thấy ít nhất 4 thi thể.

"Theo tuyến bay Baku-Grozny, một máy bay đã rơi gần thành phố Aktau. Chiếc máy bay thuộc sở hữu của Azerbaijan Airlines", Bộ Giao thông vận tải Kazakhstan thông báo trên Telegram.

Bộ Giao thông vận tải Kazakhstan cho biết trên máy bay có 37 công dân Azerbaijan, 16 công dân Nga, 6 công dân Kazakhstan và 3 công dân Kyrgyzstan.

Trước đó đại diện cơ quan y tế địa phương nói với AFP trong số những người sống sót đã được đưa đến bệnh viện khu vực, có 5 người đang được chăm sóc đặc biệt.

Hiện trường vụ rơi máy bay của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines - Ảnh: REUTERS

Hiện trường vụ rơi máy bay của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines - Ảnh: APA

Hãng hàng không quốc gia Azerbaijan Airlines cho biết chiếc máy bay Embraer 190 đã "hạ cánh khẩn cấp" cách thành phố Aktau khoảng 3km. 

Aktau là trung tâm khai thác dầu khí nằm ở bờ đông biển Caspi.

Bộ Giao thông vận tải Kazakhstan cho hay trên máy bay có 62 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn.

Hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin, các nhà chức trách Kazakhstan đã bắt đầu xem xét nhiều khả năng khác nhau về nguyên nhân vụ tai nạn, bao gồm cả vấn đề kỹ thuật và sương mù.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Kazakhstan cho biết lực lượng cứu hộ đang làm việc để dập tắt đám cháy tại hiện trường.

"Hiện tại, thông tin về thương vong đang được xác minh, nhưng theo báo cáo ban đầu, có người sống sót", cơ quan này cho biết thêm. Thông tin ban đầu từ Hãng tin Reuters cho hay có khoảng 6 người sống sót. Trong khi đó, TTXVN dẫn từ truyền thông Kazakhstan cho biết chuyến bay được xác định có 105 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn. 

 

Báo Tuổi trẻ cũng đưa tin "Phi công Nga lý giải 'phép màu' 32 người sống sót trong tai nạn máy bay ở Aktau" với nội dung:

Hiện trường vụ tai nạn máy bay - Ảnh: RIA NOVOSTI

Ngày 25-12, Đài RT dẫn lời ông Yuri Sytnik, phi công giàu kinh nghiệm từng được vinh danh Phi công danh dự Liên bang Nga, phân tích vụ tai nạn máy bay ở thành phố Aktau, Kazakhstan xảy ra trước đó vài giờ.

Chuyến bay gặp nạn thuộc Hãng hàng không Azerbaijan Airlines, đang bay từ thủ đô Baku (Azerbaijan) đến thành phố Grozny (Nga). Đáng chú ý, có ít nhất 32 trong số 67 người trên máy bay sống sót, khiến không ít người tò mò vì sự kỳ diệu này.

32 người sống sót trong vụ máy bay bị rơi khi đang đến Nga, nghi do va phải chim - Nguồn video: AFP - WION -X

Theo ông Sytnik, dựa trên hình ảnh tại hiện trường, các phi công vẫn phần nào kiểm soát được chiếc máy bay ở thời điểm tiếp đất, nhờ đó hạn chế được thương vong.

 

Phi công danh dự Nga phân tích quá trình hạ độ cao của máy bay dù diễn ra rất gấp và có thể nhận thấy rõ nhưng tốc độ của chiếc máy bay vẫn được kiểm soát để ngăn tình trạng rơi thẳng đứng.

Do đó, việc máy bay này tiếp đất có thể vẫn được xem là trường hợp hạ cánh, chứ không hoàn toàn là một vụ rơi máy bay.

Ngoài ra, việc máy bay không thể rướn được tới đường băng cho thấy khả năng cao động cơ máy bay đã ngừng hoạt động trước thời điểm tiếp đất.

Ông Sytnik cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định lý do chính xác động cơ máy bay ngừng hoạt động. Một số giả thuyết được đề ra bao gồm chim bay vào động cơ, nhiên liệu đóng băng trên không hoặc máy bay hết xăng.

"Giả thuyết vụ tai nạn là do chim cần được điều tra thêm. Việc nhiều hành khách sống sót cho thấy khả năng cao hộp đen máy bay cũng an toàn. Tôi nghĩ là trong khoảng 3 - 4 ngày tới, chúng ta sẽ biết chính xác liệu động cơ máy bay có hoạt động hay không, hay máy bay có được điều khiển hay không", ông Sytnik phân tích.

Cuối cùng, phi công danh dự Nga khẳng định chắc chắn các phi công đã chuyển máy bay sang chế độ điều khiển dự phòng ở thời điểm tiếp đất.

Ở chế độ này, phi công phải trực tiếp đưa ra các dữ liệu đầu vào thay vì dựa vào tính toán tự động của hệ thống. Do đó, việc điều khiển trong chế độ này có nhiều sai số và đòi hỏi nhiều kỹ năng.