Ám ảnh khoảnh khắc các nạn nhân được kéo ra khỏi đống đổ nát sau vụ rơi máy bay chở 67 người, tiếng la hét đau đớn khắp nơi
Đã có rất nhiều người được kéo ra khỏi đống đổ nát của chiếc máy bay chở 67 người gặp nạn vào đúng ngày Giáng sinh.
Ngày 26/12/2024, Tạp chí Người đưa tin đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Ám ảnh khoảnh khắc các nạn nhân được kéo ra khỏi đống đổ nát sau vụ rơi máy bay chở 67 người, tiếng la hét đau đớn khắp nơi". Nội dung cụ thể như sau:
Theo thông tin từ hãng hàng không Azerbaijan Airlines, máy bay Embraer E190AR số hiệu 4K-AZ65 của hãng đã gặp nạn vào ngày 25/4 (giờ địa phương) và khiến 38 người thiệt mạng sau khi rơi xuống khu vực Aktau, phía tây Kazakhstan và nổ tan.
Một đoạn clip ghi lại hình ảnh những nạn nhân may mắn sống sót được đội cứu hộ đưa ra từ bên trong đống đổ nát của máy bay. Từ đoạn clip có thể nghe thấy tiếng kêu cứu cũng như tiếng hét đau đớn của những người gặp nạn.
Nguồn: Daily Mail
Có người được kéo ra khỏi chiếc máy bay, đưa đến vị trí an toàn với đôi chân không thể di chuyển. Trong khi đó, lực lượng cứu hộ và những người xung quanh vẫn tiếp tục cố gắng tìm kiếm người còn sống sót trong đống đổ nát của máy bay, đưa từng người ra ngoài.
Được biết, vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên máy bay có 62 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn. Chuyến bay dự tính từ thủ đô Baku (Azerbaijan) đến Grozny (Nga) tuy nhiên, khi đang bay qua nước cộng hòa Dagestan dọc theo bờ biển Caspi thì mất tín hiệu.
Khoảng một giờ sau, chiếc máy bay chệch hướng và lao xuống khu vực Aktau, phía tây Kazakhstan.
Số liệu mới nhất cho thấy 22 trong số 29 người sống sót đang được điều trị tại bệnh viện, 7 người trong số họ đang trong tình trạng nghiêm trọng.
Hiện nguyên nhân vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ.
Tiếp đó, báo Dân Trí đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Điểm bất thường trong vụ rơi máy bay ở Kazakhstan khiến gần 40 người chết". Nội dung cụ thể như sau:
Cuộc điều tra vụ rơi máy bay Embraer E190AR của hãng hàng không Azerbaijan Airlines ở Kazakhstan hôm 25/12 đang xuất hiện thêm những tình tiết mới.
Trang web chuyên theo dõi chuyến bay Flightradar24 cho biết đã có sự gián đoạn GPS trong không phận khu vực Bắc Caucasus vào thời điểm máy bay Azerbaijan Airlines trong hành trình từ Baku (Azerbaijan) đến Grozny (Cộng hòa Chechnya, Nga). Điều này có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của việc điều hướng và lộ trình của máy bay.
Flightradar24 đã dựng lại đường bay đầy đủ của máy bay.
Giai đoạn đầu tiên của chuyến bay kết thúc gần Dagestan, nơi tín hiệu chuyến bay bắt đầu không ổn định. Vào thời điểm đó, lộ trình của máy bay được hiển thị dưới dạng một đường nét đứt và sau đó bị cắt đứt gần Vladikavkaz.
Chặng thứ hai bắt đầu trên Biển Caspian lúc 9h07 ngày 25/12 và kết thúc là vụ rơi ở thành phố Aktau, Kazakhstan.
Đường bay được dựng lại cho thấy máy bay đã cố gắng hạ cánh ở Grozny, nhưng dường như buộc phải chuyển hướng đến Kazakhstan do khó khăn về điều hướng hoặc các yếu tố khác.
Theo Flightradar24, đường bay bị "biến dạng" trong khoảng thời gian từ 7h37 đến 7h40 sáng, nguyên nhân có thể do gây nhiễu GPS.
Flightradar24 cho biết thêm: "Tọa độ của máy bay dao động trong 74 phút trước khi rơi gần sân bay Aktau, cách đích đến dự kiến 433 km".
Sáng 25/12, máy bay mang số hiệu J2-8243 của hãng hàng không Azerbaijan Airlines cất cánh từ thủ đô Baku (Azerbaijan) để đến Grozny ở Chechnya (thuộc Nga) với 67 người trên khoang, gồm 5 thành viên phi hành đoàn.
Tuy nhiên, máy bay đã chuyển hướng và rơi ở thành phố Aktau, Kazakhstan. Vụ rơi máy bay khiến 38 người thiệt mạng, 29 người sống sót.
Hiện vẫn chưa có lời giải thích chính thức tại sao máy bay có lộ trình dự kiến là về phía Bắc, dọc theo bờ Biển Caspi, lại bay về phía Đông tới Aktau, nằm ở bờ Biển Caspi đối diện với Azerbaijan và Nga.
Cả Nga và Azerbaijan đều không giải thích lý do chuyến bay đi chệch đường bay. Tuy nhiên, chính quyền Kazakhstan cho biết một ủy ban chính phủ đã được thành lập để điều tra vụ tai nạn.
Các chuyên gia hàng không đưa ra một số giả thuyết về nguyên nhân vụ tai nạn. Trong khi đa số nghiêng về giả thuyết máy bay đâm phải một đàn chim hay trục trặc kỹ thuật, số khác không loại trừ khả năng máy bay trúng tên lửa phòng không hoặc hỏa lực tương tự.
Hãng tin RT dẫn lời một hành khách sống sót cho biết phi công đã cố gắng hạ cánh máy bay ở Grozny 3 lần trước khi "thứ gì đó phát nổ".
Giải thích về sự sống sót kỳ diệu của 29 người trên máy bay, Yuri Sytnik, một phi công giàu kinh nghiệm của Nga, cho rằng phi hành đoàn dường như đã phần nào kiểm soát được máy bay ở thời điểm nó tiếp đất, nhờ đó hạn chế được thương vong.
Theo ông, trong trường hợp này, việc máy bay tiếp đất vẫn được xem là hạ cánh, mà không hoàn toàn là một vụ rơi máy bay.