Khách gặp 'trái đắng' khi đặt phòng khách sạn ở TP.HCM: Hai khách sạn một chủ sở hữu?
Dịp lễ 30-4, Sở Du lịch TP.HCM vào cuộc xử lý vi phạm của các cơ sở lưu trú khi khách đặt phòng. Từ việc tự ý tăng giá đến việc gian dối thông tin, nhiều du khách đã gặp phải những 'trái đắng' không đáng có.
Ngày 2/5/2025, báo Tuổi Trẻ đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Khách gặp 'trái đắng' khi đặt phòng khách sạn ở TP.HCM: Hai khách sạn một chủ sở hữu?". Nội dung như sau:

Sở Du lịch TP.HCM vừa thông tin lần 2 về việc đảm bảo an toàn, quyền lợi cho khách du lịch dịp lễ 30-4 và 1-5; đặc biệt là trong việc đặt phòng khách sạn.
Theo sở này, dịp lễ 30-4 sở đã tiếp nhận một số thông tin phản ánh từ người dân, du khách và cơ quan báo chí: một số cơ sở lưu trú sử dụng tên thương mại trong hoạt động quảng bá, giới thiệu không trùng khớp với tên đăng ký trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch.
Ngoài ra còn có những phản ánh về việc tự ý điều chỉnh giá dịch vụ lưu trú cao hơn mức giá đã niêm yết hoặc thông báo công khai; không cung cấp hóa đơn tài chính theo quy định hiện hành cho khách hàng sử dụng dịch vụ…
Trong đó với trường hợp khách du lịch gặp "trái đắng" khi đặt phòng khách sạn ở TP.HCM dịp lễ dù đã đặt phòng gần cả tháng trước như bạn đọc phản ánh qua đường dây nóng Tuổi Trẻ, Sở Du lịch TP.HCM thông tin đã xử lý vi phạm.
Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM đã trực tiếp kiểm tra, phối hợp với công an phường lập biên bản vi phạm hành chính đối với hai khách sạn. Điều đáng nói, theo sở thông tin, hai khách sạn cùng thuộc một chủ sở hữu.
Cụ thể, với khách sạn Saigon Premium Hotel (260 Lý Tự Trọng, quận 1), Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM phối hợp Công an phường Bến Thành đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi không bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp theo hợp đồng đã giao kết với khách du lịch, vi phạm theo khoản 5, điều 10 nghị định số 45/2019/NĐ-CP.
Tương tự với khách sạn Eliot Hotel (5 Trương Định, quận 1), lực lượng chức năng cũng lập biên bản xử phạt hành chính cùng hành vi vi phạm, cũng theo quy định tại khoản 5, điều 10 của nghị định 45.
Trước đó dịp lễ 30-4 và 1-5, với hàng loạt sự kiện chính trị, văn hóa quy mô cấp quốc gia, nhằm đảm bảo quyền lợi cho du khách và giữ gìn hình ảnh điểm đến thân thiện, văn minh, an toàn, Sở Du lịch TP.HCM đã triển khai các biện pháp quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ du lịch và lưu trú.
Đặc biệt sở này cũng đưa ra thông tin kênh tiếp nhận phản ánh, hỗ trợ du khách, qua số điện thoại: (028)1022, bấm nhánh số 8; cùng các đầu mối thông tin phản ánh về lưu trú du lịch, dịch vụ mua sắm, ăn uống…
Ngày 30-4, như Tuổi Trẻ Online thông tin, phản ánh qua đường dây nóng Tuổi Trẻ, bạn đọc bức xúc vì bị đẩy giá dịch vụ đặt phòng dù đã cọc trước cả tháng.
Bạn đọc Phạm Mậu Thu Hương (27 tuổi, Hà Nội) đặt phòng khách sạn qua app Booking.com, thuộc một khách sạn tại số 260 Lý Tự Trọng, quận 1.
Tại địa chỉ này, chị Hương đặt phòng trên app có tên là Saigon Premium Hotel, hiển thị 3 sao; nhưng tên thực tế là KAS - Premium Hotel và khi đến nhận phòng bị nâng giá dịch vụ từ gần 11 triệu lên gần 40 triệu đồng cho 2 đêm với 2 phòng.
Ông Ngô Ngọc Luyến (50 tuổi, huyện Bình Chánh, TP.HCM) dù đặt phòng trực tiếp tại khách sạn có tên Alpina Hotel Saigon (ở số 5 Trương Định, quận 1), khi đã đặt cọc hóa đơn 2,1 triệu đồng với biên lai là Eliot Boutique, nhưng đến nơi khách bị từ chối việc nhận phòng.
Trước đó, báo Tuổi Trẻ cũng đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Dở khóc dở cười với 'thiên biến vạn hóa' tên khách sạn tại TP.HCM khi đặt phòng dịp lễ". Cụ thể như sau:

Mới đây, nhiều bạn đọc phản ảnh đến đường dây nóng Tuổi Trẻ về những bức xúc khi "nhận phòng" ở TP.HCM dù đã đặt phòng gần cả tháng trước trong dịp đại lễ 30-4 và 1-5.
Điều đáng nói tên các khách sạn khi bán trên app hay trên fanpage với tên thực tế, tên thông tin xuất hóa đơn... là nhiều tên khác nhau, khiến khách du lịch "quáng gà" và hoài nghi về chất lượng phòng.
Theo phòng quản lý cơ sở lưu trú du lịch Sở Du lịch TP.HCM, một địa chỉ khách sạn có nhiều tên vì được bán nhiều lần với nhiều chủ khác nhau, và rất khó liên lạc vì đa phần chủ doanh nghiệp không sống ở TP.HCM.
Một địa chỉ khách sạn, nhiều "giấy khai sinh"
Chuyện của bạn đọc Phạm Mậu Thu Hương (27 tuổi, Hà Nội) gặp "trái đắng" khi đặt phòng khách sạn qua app Booking.com, thuộc một khách sạn tại số 260 Lý Tự Trọng, quận 1. Tại địa chỉ này, chị Hương đặt phòng trên app có tên là Saigon Premium Hotel, hiển thị 3 sao; nhưng tên thực tế là KAS - Premium Hotel.
Tương tự, với trường hợp ông Ngô Ngọc Luyến (50 tuổi, huyện Bình Chánh, TP.HCM) khi đại gia đình gặp "trái đắng" đặt phòng trực tiếp tại khách sạn có tên Alpina Hotel Saigon (ở số 5 Trương Định, quận 1).
Tuy nhiên khi đưa hóa đơn cọc tiền cho khách, ông Luyến "không hiểu sao" tên khách sạn "biến" thành... Eliot Boutique!?
Ngày 1-5, Tuổi Trẻ Online ghi nhận về tình hình kinh doanh khách sạn tại một số nhóm trên mạng xã hội.
Việc bán buôn sang nhượng các khách sạn ở trung tâm TP.HCM rất nhộn nhịp. Với hơn 40.000 thành viên, nhóm "Nhà nghỉ - Khách sạn Sài Gòn" cứ bình quân một ngày có chục thông tin rao bán/cho thuê khách sạn.
Theo ghi nhận, cũng là cơ sở có tên gắn "Premium Saigon", cũng trên đường Lý Tự Trọng (quận 1) được giới thiệu là khách sạn 5 sao với 100 phòng nghỉ, cùng các phòng họp, nhà hàng… được rao bán với giá 1.500 tỉ đồng.
Hay trong group "Sang nhượng - Cho thuê khách sạn - Hotel TP.HCM) với hơn 10.000 thành viên, có rất nhiều khách sạn được rao bán.
Có những khách sạn giới thiệu 3 sao ngay trung tâm quận 1 với 45 phòng, rao mức bán là 370 tỉ đồng; còn mức giá thuê là 700 triệu đồng/tháng thu về, không chịu thuế, hợp đồng còn 5 năm…
Tương tự, ở phố Tây Bùi Viện, những khách sạn ở vị trí sôi động cũng được rao bán, có khách sạn 36 phòng với 7 tầng rao bán với giá 130 tỉ đồng.
Lưu ý gì khi đặt phòng khách sạn đã "thay tên, đổi họ"?
Ông Từ Quý Thành, giám đốc Công ty du lịch Liên Bang, nhìn nhận việc một địa chỉ lưu trú có nhiều tên khác nhau, xuất phát từ việc sang tên qua lại từ sở hữu mới, sở hữu khác…
Cũng theo ông Thành, việc khách du lịch đặt phòng khách sạn trên một nền tảng cung cấp dịch vụ đặt phòng trực tuyến, nền tảng đó không có chức năng giám sát tên mới, tên cũ, tên thực tế với tên đăng ký.

"Vì các nền tảng đặt phòng trực tuyến giống như sàn kết nối, ký hợp đồng với tất cả khách sạn tạo nên "chợ… phòng khách sạn", khách du lịch tự lựa chọn. Tôi thừa nhận có tình trạng một nơi lưu trú mang đến vài cái tên khác nhau.
Mỗi tên sẽ gắn với chất lượng phòng thực tế khác nhau vì tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh của từng chủ.
Vì thế, rất khó để biết chất lượng phòng thực tế nếu như gặp trường hợp một địa chỉ lưu trú "thay tên, đổi họ" nhiều lần. Khách du lịch phải kiểm tra kỹ thông tin", ông Thành nói.
Nhiều trường hợp xảy ra khi đặt phòng trên mạng hay trên các nền tảng trực tuyến; theo một chuyên gia du lịch tại TP.HCM, đây là những cảnh báo người tiêu dùng cần thay đổi cách thức đặt phòng, mua tour và cần kiểm tra kỹ trước khi giao dịch qua online.
"Nếu đặt phòng trực tiếp, khách du lịch nên đề nghị cung cấp các giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy phép đảm bảo tiêu chuẩn hoạt động trong lĩnh vực du lịch.
Nếu đặt phòng qua trung gian, yêu cầu người bán xuất trình hợp đồng đại lý, hợp đồng mua voucher… trong đó có hiển thị rõ bên A và bên B, gồm khách sạn và các cá nhân hoặc đại lý bán phòng.
Nếu có xuất hóa đơn, yêu cầu đúng tên như trên giấy phép đã cấp. Khách sạn có nhiều tên khách hàng phải đặt sự hoài nghi, dừng đặt cọc vì "biến hóa" tên, có thể liên quan đến chất lượng phòng cũng như khó khăn khi giải quyết rủi ro với người đứng đầu cơ sở lưu trú", vị này khuyến cao.
Kiểm chứng sao tự phong bằng… "máy chạy bằng cơm"
Trong kinh doanh dịch vụ lưu trú, việc xếp hạng sao có ý nghĩa quan trọng. Sao gắn với đẳng cấp khách sạn.
Theo quy định của Luật Du lịch, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú được tự nguyện đăng ký xếp hạng sao. Vì thế, khách du lịch khó có thể biết và kiểm chứng thực tế.
Tuy nhiên để kiểm chứng, có người chọn cách chạy tới khách sạn xem trực tiếp. Anh Nguyễn Văn Nam (TP.HCM) kể, có bạn ở nước ngoài nhờ đặt phòng khách sạn.
Anh Nam tìm thông tin trên app của các nền tảng đặt phòng trực tuyến thấy tên A gắn 4 sao, nhưng fanpage cũng là địa chỉ đó lại tên B, nhưng bảng hiệu lấy tên C.
"Tôi phải chạy đến đúng địa chỉ để kiểm tra. Nhân viên giới thiệu khách sạn 4 sao. Trước khi cọc tiền đặt phòng, tôi xin khảo sát các tiêu chí như quy mô, loại tiêu chuẩn phòng, trang thiết bị dịch và dịch phụ trợ, nhân viên… tất cả tiêu chí đó có thể tương đương 4 sao. Tôi mới đặt cọc phòng và xuất hóa đơn nhưng đề nghị đúng tên khách sạn vì liên quan đến thuế", anh Nam nói.