Đã gửi 15 triệu đồng, khách hàng tiếp tục đến bưu điện chuyển khoản thêm 60 triệu đồng: Nhân viên Vietnam Post vừa giao dịch, vừa báo công an
3 nhân viên của Vietnam Post đã nhanh chóng phát hiện ra dấu hiệu đáng nghi ngờ của khách hàng, sau khi thấy chị liên tục nghe điện thoại.
Ngày 28-07-2025, Người đưa tin có bài đăng "Đã gửi 15 triệu đồng, khách hàng tiếp tục đến bưu điện chuyển khoản thêm 60 triệu đồng: Nhân viên Vietnam Post vừa giao dịch, vừa báo công an". Nội dung chính như sau:
Theo thông tin từ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, chiều ngày 22/7, chị N.T.N (trú tại xã Trị An, tỉnh Đồng Nai) đến Bưu điện để chuyển khoản 60 triệu đồng. Tuy nhiên, trước đó, chị đã gửi đi 15 triệu đồng, và trở về nhà lấy thêm tiền theo yêu cầu từ người lạ gọi điện thoại tự xưng là "nhân viên Hải quan".
Tại quầy giao dịch, chị N. liên tục nghe điện thoại với vẻ mặt căng thẳng, lúng túng khi được hỏi lý do chuyển tiền. Ca làm việc lúc đó có ba nhân viên: Hồ Thị Nhiên – nhân viên kinh doanh, Phạm Thị Trang – Trưởng Bưu cục và Nguyễn Thị Ngọc Hương – giao dịch viên.
Chị Hồ Thị Nhiên - Nhân viên kinh doanh; chị Nguyễn Thị Ngọc Hương - GDV trong ca; chị Phạm Thị Trang - Trưởng Bưu cục (theo thứ tự từ trái qua phải) giúp khách hàng thoát bẫy lừa đảo
Nhận thấy dấu hiệu khả nghi từ khách hàng, cả ba đã nhanh chóng phối hợp xử lý. Một người gọi điện thoại nhờ Công an hỗ trợ. Một người tiếp tục giao dịch để trấn an khách. Người còn lại khéo léo thông báo "hệ thống đang nâng cấp, cần chờ phê duyệt" để kéo dài thời gian.
Dù được giải thích và khuyên nhủ nhiều lần, chị N. vẫn kiên quyết muốn chuyển tiền và có lúc tỏ thái độ gay gắt với nhân viên. Tuy vậy, nhân viên của bưu điện vẫn kiên trì giữ chân khách đến khi lực lượng Công an có mặt.
Qua xác minh, đây là một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội. Trước đó, chị N. có kết bạn với tài khoản Facebook "Quang Minh" – tự xưng là Việt kiều Mỹ. Sau thời gian làm quen, đối tượng hứa gửi tặng nhiều quà giá trị từ nước ngoài. Sau đó, một người khác giả danh "Hải quan" gọi điện yêu cầu chị chuyển tiền để nhận quà. Tin lời, chị suýt mất tổng cộng 75 triệu đồng.
Sau khi được giải thích cặn kẽ về thủ đoạn tinh vi, chị N. đã bình tĩnh trở lại và xúc động gửi lời cảm ơn đến nhân viên Bưu điện và Công an xã Trị An đã ngăn chặn kịp thời vụ việc.
Trước đó, các nhân viên tại đây cũng từng giúp một người đàn ông lớn tuổi dừng giao dịch chuyển 50 triệu đồng vì nhận cuộc gọi giả mạo "bắt cóc con", trong khi người con vẫn đang đi làm tại khu công nghiệp cách nhà 20km.
Qua các vụ việc trên, lực lượng chức năng khuyến cáo khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác với các chiêu trò như: giả danh gửi quà từ nước ngoài, trúng thưởng, bắt chuyển tiền để “xác minh”... Khi gặp tình huống nghi ngờ, hãy dừng giao dịch ngay và báo cho cơ quan chức năng gần nhất.
Hành động quyết đoán, khéo léo và trách nhiệm của các nhân viên Bưu điện Vĩnh Cửu là minh chứng sống động cho tinh thần “Trung thành – Dũng cảm – Tận tụy – Sáng tạo – Nghĩa tình” của người Bưu điện trong phục vụ người dân và góp phần giữ gìn an toàn xã hội.
Ngày 27/07/2025, Thương trường đưa tin "Cụ bà rút 600 triệu đồng trong sổ tiết kiệm để chuyển vào tài khoản của chính mình: Nhân viên Agribank nghi gian lận, báo công an xã". Nọi dung chính như sau:
Mới đây, Công an xã Hà Bắc, TP Hải Phòng đã giúp bà P.T.N. (70 tuổi ở thôn Phương La) không bị chiếm đoạt 600 triệu đồng.
Trước đó vào sáng 23/7, một người đàn ông gọi điện thoại cho bà N. tự giới thiệu là Trưởng Công an xã Hà Bắc. Bà N. hỏi người này quê ở đâu. Người đàn ông nói quê ở xã Đồng Lạc, Nam Sách trước đây và bà N. tin đó là thật.
Bà P.T.N. trình bày vụ việc tại trụ sở làm việc Công an xã Hà Bắc
Sau đó, đối tượng tiếp tục thông báo bà N. liên quan đến một vụ án và đưa máy cho người khác nói chuyện với bà N. Người này tự xưng là cán bộ Công an TP Đà Nẵng, nói bà N. đang bị nghi vấn liên quan đến đường dây buôn ma túy và rửa tiền. Số căn cước công dân của bà được tìm thấy tại nhà đối tượng cầm đầu đường dây tại Hải Phòng và thông báo đã có lệnh bắt tạm giam đối với bà N.
Từ ngày 23 - 25/7, đối tượng liên tục điện thoại và khống chế bà N. Chúng điều tra về hoàn cảnh gia đình, nhân thân và tài sản của bà N. Từ đây chúng biết bà có 4 sổ tiết kiệm tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với số tiền 650 triệu đồng.
Đến ngày 25/7/2025, đối tượng yêu cầu bà N. đến Agribank - Chi nhánh Cẩm Việt (xã Hà Bắc) để rút hết số tiền tiết kiệm và chuyển vào tài khoản nhận lương hưu hàng tháng của bà. Trước đó, bà N. đã cung cấp cho đối tượng lừa đảo mật khẩu và mã OTP.
Không chút hoài nghi, bà N. đến ngân hàng đặt vấn đề rút tiền và chuyển tiền. Nhân viên giao dịch ngân hàng thấy bất thường nên dừng giao dịch và báo cho Công an xã Hà Bắc.
Ngay lập tức, Trưởng Công an xã đã cử cán bộ đến tuyên truyền, trấn an để bà N. thấy rõ đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lập tức ngừng việc chuyển tiền cho đối tượng.
Theo Thượng tá Trần Hoài Nam, Trưởng Công an xã Hà Bắc, các thủ đoạn của đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi. Chúng không hướng dẫn người dân chuyển tiền ngay lập tức tại ngân hàng đến tài khoản của chúng vì dễ bị phát hiện mà sẽ hướng dẫn chuyển tiền tiết kiệm vào tài khoản của người dân. Sau đó chúng sẽ hướng dẫn người dân tự thao tác chuyển tiền trên điện thoại. Trước diễn biến phức tạp của tội phạm công nghệ cao, Công an xã Hà Bắc đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm chiếm đoạt tài sản, tội phạm công nghệ cao tại các quỹ tín dụng, ngân hàng, cửa hàng vàng bạc trên địa bàn.