Cô giáo gửi ảnh học sinh ngủ trưa và xóa trong 30 giây nhưng đã quá muộn: Phụ huynh quyết định chuyển trường
Bà mẹ tinh mắt kịp thấy bức ảnh và cảm thấy rất tức giận.
Báo Phụ nữ số đưa thông tin với tiêu đề: "Cô giáo gửi ảnh học sinh ngủ trưa và xóa trong 30 giây nhưng đã quá muộn: Phụ huynh quyết định chuyển trường" cùng nội dung như sau:
Tiểu Văn (Trung Quốc) kết hôn muộn và cũng sinh con muộn, gần 35 tuổi mới có con gái. Vợ chồng cô quyết định chỉ có một con nên rất cưng chiều, không muốn con phải chịu khổ. Tuy nhiên, dù yêu thương thế nào, con gái Tiểu Văn, Ki Ki, vẫn phải vào mẫu giáo.
Khi Ki Ki mới vào lớp, Tiểu Văn và chồng rất lo lắng, suốt ngày kiểm tra tin nhắn trong nhóm lớp, lo sợ Ki Ki không được ăn uống hoặc ngủ nghỉ đầy đủ, vì vậy cô thường yêu cầu giáo viên gửi ảnh.
Một ngày, giáo viên gửi cho Tiểu Văn một bức ảnh Ki Ki đang ngủ trưa, nhưng chưa đầy 30 giây đã rút lại. Tiểu Văn tinh mắt kịp thấy bức ảnh và cảm thấy rất tức giận. Bức ảnh cho thấy con gái cô không ngủ mà đang cắn góc chăn chơi, trong khi bên cạnh có giáo viên đang ôm điện thoại và không quan tâm đứa trẻ.
Tiểu Văn ngay lập tức nhắn tin cho giáo viên: "Muộn rồi, tôi đã thấy bức ảnh rồi! Các cô không có trách nhiệm gì cả, không chỉ không dỗ Ki Ki ngủ mà còn chơi điện thoại. Ở nhà, chúng tôi luôn dỗ Ki Ki ngủ".
Giáo viên mẫu giáo giải thích: "Chúng tôi là giáo viên mầm non, không có trách nhiệm dỗ trẻ ngủ, chỉ có thể để trẻ tự nhiên hình thành thói quen ngủ trưa. Chúng tôi không ép trẻ ngủ. Vào buổi trưa, chúng tôi cũng cần dùng điện thoại để trả lời tin nhắn của phụ huynh, đó cũng là thời gian nghỉ ngơi, việc chơi điện thoại một chút là điều bình thường!".
Tuy nhiên, Tiểu Văn không hài lòng và cảm thấy giáo viên của mẫu giáo này không có trách nhiệm. Cô quyết định chuyển Ki Ki sang trường khác.

Liệu đây là lỗi của cô giáo hay do phụ huynh quá lo lắng? Đây là điều cư dân mạng tranh luận.
Nhiều người cho rằng, từ phía giáo viên, việc sử dụng điện thoại trong giờ nghỉ là điều bình thường. Lớp mấy chục em, không thể dỗ từng em ngủ. Trong trường hợp này, thay vì phản ứng tiêu cực, bà mẹ có thể thảo luận với giáo viên về những lo lắng của mình và yêu cầu những biện pháp cụ thể để đảm bảo rằng con gái mình được chăm sóc đúng cách.
Còn về phía giáo viên, họ cũng cần phải linh hoạt và cảm thông với sự lo lắng của phụ huynh, đặc biệt khi đó là trẻ mới vào mẫu giáo và còn thiếu sự quen thuộc với môi trường mới. Thay vì chỉ làm theo quy định và tập trung vào các công việc cá nhân trong giờ nghỉ, các giáo viên có thể dành thời gian giám sát kỹ hơn khi các em ngủ trưa để tránh những tình huống có thể khiến phụ huynh không yên tâm.
Trong bất kỳ trường hợp nào, sự tin tưởng và giao tiếp là yếu tố quyết định trong việc giải quyết những lo lắng của phụ huynh và tạo ra một môi trường học tập lành mạnh cho trẻ. Cả phụ huynh và giáo viên đều có trách nhiệm trong việc đảm bảo sự phát triển của trẻ, và thay vì chỉ trích lẫn nhau, cần xây dựng một mối quan hệ hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để giúp trẻ thích nghi và trưởng thành trong môi trường học tập mới.
Phụ huynh cần chuẩn bị gì cho trẻ trước khi vào mẫu giáo?
Đầu tiên, cần chuẩn bị tâm lý, giúp trẻ yêu thích môi trường học mới
Để giảm bớt cảm giác bất an của trẻ, trước khi vào mẫu giáo, phụ huynh nên giúp trẻ làm quen với môi trường trường lớp, chẳng hạn như dẫn trẻ đi dạo xung quanh khu vực trường và nói với trẻ về những lợi ích khi đi học mẫu giáo. Nếu trường cho phép, bạn có thể đưa trẻ vào lớp chơi, tham quan các phòng học và sân chơi để trẻ cảm nhận được niềm vui của trường mẫu giáo.
Nếu trong khu phố có bạn bè học cùng trường thì càng tốt, trẻ sẽ không cảm thấy cô đơn. Ngoài ra, trước khi trẻ 3 tuổi, phụ huynh có thể cùng trẻ đọc một số sách tranh về mẫu giáo.
Thứ hai, cần phát triển các kỹ năng sống và học tập của trẻ
Ba kỹ năng cần thiết trước khi vào mẫu giáo là tự lập, khả năng biểu đạt và kỹ năng xã hội. Thiếu một trong ba kỹ năng này, trẻ có thể gặp khó khăn.
Về tự lập, trẻ cần học cách tự ăn, tự đi vệ sinh, mặc và cởi đồ, cũng như dọn đồ đạc. Điều này không khó, chỉ cần phụ huynh kiên nhẫn và khuyến khích trẻ, trẻ sẽ nhanh chóng học được.
Về khả năng biểu đạt, trẻ không cần phải quá giỏi, nhưng ít nhất phải có thể diễn đạt rõ ràng nhu cầu của mình. Phụ huynh có thể chơi trò chơi nhập vai với trẻ, ví dụ để trẻ làm giáo viên và bạn làm học sinh, từ đó giúp trẻ học cách biểu đạt.
Cuối cùng, kỹ năng xã hội cũng rất quan trọng. Trẻ cần học cách hòa nhập với bạn bè, vừa thân thiện vừa biết tự bảo vệ bản thân khỏi bị bắt nạt. Phụ huynh nên thường xuyên đưa trẻ đi chơi ở công viên hoặc khu dân cư, giao lưu và hợp tác với bạn bè mới, đồng thời dạy trẻ một số quy tắc lễ phép và giao tiếp cơ bản.
Đừng quên thường xuyên liên lạc với giáo viên để theo dõi tình hình của trẻ và giải quyết kịp thời những khó khăn.
Người đưa tin có bài viết "Cô giáo gửi ảnh con ở trường quốc tế, mẹ nhìn kĩ phát hiện điều đáng sợ, lập tức kiện lên tận hiệu trưởng" với nội dung như sau:
Đưa con đến trường mẫu giáo, cha mẹ nào cũng mong con được yêu thương, chăm sóc và học hỏi trong một môi trường an toàn. Thế nhưng, không ít vụ việc đau lòng đã xảy ra khi những đứa trẻ còn non nớt lại trở thành nạn nhân của bạo lực học đường, thậm chí ngay trong chính lớp học đầu đời của mình.
Câu chuyện dưới đây tại Singapore là một lời cảnh tỉnh cho tất cả các bậc phụ huynh về việc cần quan tâm sát sao đến những gì đang diễn ra với con mỗi ngày.
Theo đó, một phụ huynh họ Li tiết lộ rằng con trai 23 tháng tuổi của mình bị một giáo viên tiếng Anh tại cơ sở Choa Chu Kang trói vào ghế vì bé hư và để ngăn bé di chuyển tự do.

Cô giáo dùng dây buộc học sinh vào ghế ngồi.

Chiếc dây được để sẵn ở ghế và dùng thường xuyên.
Xem thêm video: Camera giám sát ghi lại cảnh tượng cô giáo mầm non đưa con vào góc kín, hành động tiếp theo khiến mẹ nghẹn ngào
Chị Li cho biết cô rất bức xúc trước “hành vi không phù hợp” của cô Lin, giáo viên tiếng Anh cùng lớp con mình.
Cô Li kể lại, ngày hôm ấy khi nhà trường gửi ảnh sự kiện cho phụ huynh thông qua ứng dụng di động, cô đã rất bàng hoàng.
"Khi tôi phóng to bức ảnh, tôi vô cùng kinh ngạc khi thấy một sợi dây an toàn quấn quanh eo đứa con trai 23 tháng tuổi của tôi và một đứa trẻ khác, buộc chặt chúng vào ghế với chân cách mặt đất." - cô Li kể.


Rất nhiều học sinh trong lớp bị ngược đãi như thế.
Sau khi điều tra và trao đổi, hiệu trưởng trả lời rằng vì đứa trẻ nghịch ngợm, không chịu hợp tác trong buổi chụp ảnh tập thể, thậm chí còn xô đẩy ghế, nên cô Lin buộc phải dùng dây an toàn của đứa trẻ để trói lại nhằm duy trì trật tự trong lớp học. Được biết, đứa trẻ đã bị trói bằng dây an toàn trong hai tuần.
“Ban đầu tôi rất sốc, vì con còn quá nhỏ, nếu ghế bị xô đẩy, bé có thể ngã về phía trước và bị thương,” cô nói.
Tuy nhiên, hiệu trưởng cho biết đây chỉ là trường hợp cá biệt và đã yêu cầu giáo viên chấm dứt hành vi này.
Theo cô Li, giáo viên tiếng Anh nói trên vốn rất nghiêm khắc, chỉ thích những học sinh ngoan ngoãn. Dù cô đã nhiều lần phản ánh về tình trạng của con trai, giáo viên vẫn kiên quyết cho rằng việc trói trẻ là “vì kỷ luật”.
“Chẳng trách con trai tôi thời gian đó thường bất ổn, hay sợ sệt. Có lẽ vì con từng bị trói vào ghế” - bà mẹ chia sẻ.
Bức ảnh chụp đứa trẻ bị trói bằng “dây an toàn” đã bị gỡ bỏ vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày cô Li nộp đơn khiếu nại. Sau đó, cô còn được một phụ huynh khác tiết lộ rằng vụ việc tương tự từng xảy ra từ hai năm trước.
Lo ngại cho sự an toàn và tinh thần của con, cô Li đã quyết định cho con nghỉ học tại trường, đồng thời báo cáo vụ việc lên trụ sở Kinderland và Cơ quan Phát triển Trẻ thơ (ECDA) để được xử lý.

Ảnh minh họa
Không ít bậc cha mẹ nghĩ rằng chỉ cần chọn trường mầm non có tiếng, đóng học phí cao thì con mình sẽ được chăm sóc tốt nhất. Nhưng thực tế, chất lượng giáo dục không chỉ đến từ cơ sở vật chất hay danh tiếng, mà nằm ở tình yêu thương và đạo đức nghề nghiệp của giáo viên.
Một môi trường tốt phải khiến trẻ cảm thấy được yêu thương, tôn trọng và an toàn - đó mới là nền tảng đầu tiên trong hành trình phát triển nhân cách của con.
Cha mẹ nên hiểu rằng, giai đoạn mầm non là thời kỳ nhạy cảm nhất của trẻ. Những trải nghiệm tiêu cực, dù chỉ một lần, cũng có thể để lại vết hằn tâm lý lâu dài. Một sợi dây trói, một lời mắng, hay ánh mắt lạnh lùng từ cô giáo – tất cả đều có thể khiến trẻ sợ hãi, mất niềm tin vào người lớn.
Vì thế, ngoài việc quan tâm đến việc học của con, phụ huynh cần đặc biệt chú ý đến biểu hiện cảm xúc của trẻ mỗi ngày: con có sợ đi học không, có bám mẹ khóc lóc, có thay đổi tính cách hay mơ hoảng trong đêm không... Tất cả đều là những tín hiệu cầu cứu âm thầm.
Ngoài ra, sự giao tiếp giữa phụ huynh và giáo viên cần được xây dựng dựa trên tinh thần tôn trọng và minh bạch. Cha mẹ không nên e dè khi thấy điều bất thường, cũng không nên phó mặc mọi việc cho nhà trường.
Việc trao đổi thường xuyên, hỏi han nhẹ nhàng nhưng rõ ràng sẽ giúp phát hiện sớm những vấn đề tiềm ẩn. Một tin nhắn hỏi thăm, một cuộc gặp ngắn giữa phụ huynh và giáo viên có thể ngăn chặn nhiều hệ lụy đáng tiếc trước khi quá muộn.
Song song đó, các trường mầm non và cơ quan quản lý giáo dục cũng cần nhìn nhận nghiêm túc về công tác tuyển chọn, đào tạo và giám sát giáo viên. Trẻ nhỏ không biết tự bảo vệ mình, nên trách nhiệm này phải được đặt lên vai người lớn.
Cần có camera giám sát đầy đủ, quy trình phản hồi minh bạch, và đặc biệt là các khóa huấn luyện tâm lý – đạo đức nghề nghiệp thường xuyên cho giáo viên. Một cô giáo thiếu kiên nhẫn có thể hủy hoại cả tuổi thơ của một đứa trẻ.
Cuối cùng, hơn ai hết, cha mẹ vẫn là “người thầy đầu tiên và cuối cùng” của con. Dù bận rộn đến đâu, hãy dành thời gian lắng nghe con, quan sát con và tin vào cảm nhận của chính mình.
Nếu con có điều gì khác lạ, đừng vội cho rằng đó là “trẻ con vốn thất thường”, mà hãy tìm hiểu nguyên nhân.
Đôi khi, một cái ôm, một câu hỏi “hôm nay con có vui không?” chính là chiếc chìa khóa giúp con mở lòng và nói ra những điều mà người lớn chưa kịp nhận ra.
