Boeing 737 lao thẳng vào nhà dân giữa đêm gây thảm họa, rùng mình đoạn ghi âm cuộc hội thoại cuối cùng từ buồng lái
Khoảng 5h30 sáng ngày 25/11 (giờ địa phương), chiếc máy bay chở hàng của DHL đã bị rơi và gây ra vụ nổ kinh hoàng tại Litva.
Ngày 26/11/2024, Tạp chí Người đưa tin đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Boeing 737 lao thẳng vào nhà dân giữa đêm gây thảm họa, rùng mình đoạn ghi âm cuộc hội thoại cuối cùng từ buồng lái". Nội dung cụ thể như sau:
Được biết, chiếc máy bay Boeing 737-400 - máy bay chở hàng của DHL đã bay từ thành phố Leipzig của Đức đến thủ đô Vilnius của Litva. Khi chỉ còn cách đường băng hạ cánh khoảng một dặm, chiếc máy bay đã bất ngờ lao thẳng xuống và gây ra một vụ nổ kinh hoàng.
Theo hình ảnh camera an ninh gần hiện trường vụ tai nạn ghi lại, có thể thấy chiếc máy bay lướt sát mặt đất ở độ cao nguy hiểm khi đang dần về phía sân bay Vilnius. Đột nhiên, máy bay lao thẳng xuống đất và gây ra một vụ nổ lớn tựa như quả cầu lửa khổng lồ.
Tuy nhiên trước đó, việc liên lạc giữa buồng lái và kiểm soát không lưu hoàn toàn không có dấu hiệu bất thường. Phi công không hề đưa ra bất kỳ cảnh báo nào trước khi thảm họa ập đến.
Thậm chí, chỉ vài phút trước khi gặp nạn, phi công còn chào buổi sáng kiểm soát viên không lưu và dự kiến điều khiển máy bay vào đúng đường băng một cách thuận lợi. Nhưng sau đó, máy bay đột ngột nghiêng về phía nam, hệ thống liên lạc trở nên im lặng và hoàn toàn không liên lạc được với phi công.
Kiểm soát không lưu nhanh chóng nhận ra chiếc máy bay của DHL đã lao xuống mặt đất, cách sân bay khoảng một dặm. Kiểm soát không lưu đã vội vàng phát đi các thông báo cảnh báo các máy bay khác huỷ bỏ việc cất - hạ cánh.
Marius Baranauskas, người đứng đầu Cục Hàng không Quốc gia Litva, đã nhấn mạnh bản chất kỳ lạ của bản ghi âm cuộc trò chuyện giữa phi công và kiểm soát không lưu.
'Trong bản ghi âm cuộc trò chuyện giữa phi công và kiểm soát viên, cho đến tận những giây cuối cùng, phi công không hề báo cáo về bất cứ điều bất thường nào. Chúng ta cần kiểm tra hộp đen để biết chuyện gì đã xảy ra trên máy bay.”
Tại hiện trường, có thể thấy các mảnh vỡ nằm rải rác trên mặt đất phủ đầy tuyết. Chiếc máy bay đã đâm thẳng vào khu rừng thay vì xa lộ lớn gần đó và trượt đi vài trăm mét trước khi lao vào một căn nhà hai tầng.
Điều kỳ diệu là ba trong số bốn người trên máy bay đã sống sót sau vụ tai nạn dù phải nhập viện trong tình trạng bị thương nặng. Họ đã được lực lượng cứu hộ kéo ra khỏi đống đổ nát. Người duy nhất được cho là đã tử vong tại hiện trường là người đàn ông mang quốc tịch Tây Ban Nha. 12 người khác đã được sơ tán khỏi căn nhà bị sập.
Nguyên nhân vụ tai nạn hiện vẫn đang được Trung tâm Quản lý Khủng hoảng Quốc gia Lithuania điều tra làm rõ.
Trong khi đó, Thị trưởng Vilnius Valdas Benkunskas đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ tai nạn, hạn chế giao thông trên một số tuyến đường gần sân bay và địa điểm xảy ra tai nạn.
Benkunskas cho biết: “Chúng tôi sẽ khẩn trương ban bố tình trạng khẩn cấp trong khu vực để đảm bảo nhanh chóng khắc phục hậu quả của vụ tai nạn - dọn dẹp khu vực, thu gom các vật liệu có hại”
Được biết, chiếc máy bay này là một chiếc Boeing 737-400, được vận hành bởi Swiftair, một nhà thầu có trụ sở tại Madrid, với tuổi đời là 31 năm. Dù được các chuyên gia coi là một thân máy bay cũ nhưng điều này không phải sự bất thường đối với các máy bay chở hàng.
Ông Ausra Rutkauskien, một quan chức của DHL, xác nhận chiếc máy bay thuộc sở hữu của công ty. Boeing đưa ra tuyên bố ngắn gọn rằng họ sẵn sàng hỗ trợ điều tra vụ tai nạn.
Trước đó, báo Tuổi Trẻ đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Máy bay Boeing 737 suýt lao xuống biển". Nội dung cụ thể như sau:
Hãng tin Bloomberg ngày 15-6 đưa tin chiếc máy bay của Southwest Airlines đã bất ngờ giảm độ cao đột ngột với vận tốc 1.200m/phút ngoài khơi quần đảo Hawaii (Mỹ) hồi tháng 4.
May mắn là phi công đã lấy lại kiểm soát và điều khiển máy bay hướng lên trên, ngay khi chiếc Boeing 737 chỉ cách mặt biển khoảng 121m.
Sự cố trên xảy ra vào ngày 11-4, trên chuyến bay của Southwest Airlines khởi hành từ thành phố Honolulu (Mỹ) đến thành phố Lihue (Mỹ), tuy nhiên đến ngày 14-6 mới được công bố trong một báo cáo nội bộ của hãng hàng không này.
Khi đến sân bay Lihue, phi công của chuyến bay không thể nhìn thấy đường băng để hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu và quyết định tăng tốc để lấy lại độ cao.
Quá trình này được thực hiện bởi cơ phó của chuyến bay, phi công này đã vô tình đẩy cần điều khiển về phía trước, khiến máy bay giảm độ cao đột ngột và lao nhanh xuống biển.
Ngay sau đó, hệ thống cảnh báo trong buồng lái lập tức phát tín hiệu báo động, cảnh báo máy bay sắp lao xuống nước.
Cơ trưởng của chuyến bay ngay lập tức chỉ đạo cơ phó tăng tốc để lấy lại độ cao trước khi thảm họa xảy ra.
Theo tài liệu nội bộ của Southwest Airlines, máy bay đã tăng độ cao một cách dữ dội, với vận tốc lên đến 2.600m/phút.
Phi công trên chuyến bay đã quyết định quay đầu và hạ cánh xuống sân bay thành phố Honolulu. Cơ quan chức năng không ghi nhận trường hợp thương tích nào.
Theo dữ liệu từ hệ thống theo dõi chuyến bay ADS-B Exchange, chiếc Boeing 737 của Southwest Airlines đã giảm độ cao đột ngột từ 4.900m xuống 121m chỉ trong vài giây.
Sau đó, máy bay bắt đầu tăng độ cao khi đang ở gần sân bay Lihue.
“Đối với Southwest Airlines, không gì quan trọng hơn sự an toàn của hành khách. Thông qua hệ thống quản lý an toàn tiêu chuẩn cao, sự cố đã được giải quyết, với nỗ lực cải tiến chất lượng liên tục của đội ngũ nhân viên”, đại diện Southwest Airlines khẳng định trong một tuyên bố về chuyến bay gặp sự cố trên.