Từ 1-7-2025, những trường hợp vừa được lãnh lương hưu vừa được hưởng trợ cấp một lần

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, nhóm đối tượng này sẽ nhận được khoản trợ cấp một lần bên cạnh tiền lương hưu.

Báo Người Lao Động ngày 14/11 đưa thông tin với tiêu đề: "Từ 1-7-2025, những trường hợp vừa được lãnh lương hưu vừa được hưởng trợ cấp một lần" cùng nội dung như sau: 

Theo Luật BHXH hiện hành, người lao động có thời gian đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỉ lệ hưởng lương hưu lương hưu 75%, khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần. Mức trợ cấp này được tính theo số năm đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỉ lệ hưởng lương hưu 75%, cứ mỗi năm đóng BHXH thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.

Đối với lao động nam, số năm đóng BHXH tương ứng với tỉ lệ hưởng lương hưu 75% là 35 năm; đối với lao động nữ, số năm là 30 năm.

Theo đó, tổng thời gian tham gia BHXH vượt số năm như quy định ở trên, người lao động vừa được hưởng lương hưu vừa được hưởng trợ cấp một lần.

Từ 1-7-2025, những trường hợp vừa được lãnh lương hưu vừa được hưởng trợ cấp một lần- Ảnh 1.

Ở Luật BHXH năm 2014, chỉ có một mức tính trợ cấp một lần khi nghỉ hưu. Tuy nhiên, ở Luật BHXH năm 2024, có 2 mức hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có nhiều quy định mới so với luật cũ. Trong đó có quy định, từ 1/7/2025, sau khi đóng BHXH đủ số năm để nhận mức lương hưu tối đa 75%, mỗi năm đóng tiếp theo, người lao động đủ tuổi nghỉ hưu được trợ cấp một lần.

Người lao động có thời gian đóng BHXH cao hơn 35 năm đối với nam và cao hơn 30 năm đối với nữ thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.

Ở Luật BHXH năm 2014, chỉ có một mức tính trợ cấp một lần khi nghỉ hưu. Tuy nhiên, ở Luật BHXH năm 2024, có 2 mức hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.

Cụ thể, điều 68 Luật BHXH 2024 quy định như sau:

1. Lao động nam có thời gian đóng BHXH cao hơn 35 năm, lao động nữ có thời gian đóng BHXH cao hơn 30 năm thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.

2. Mức hưởng trợ cấp một lần cho mỗi năm đóng cao hơn quy định tại khoản 1 Điều này bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH quy định tại Điều 72 của Luật này cho mỗi năm đóng cao hơn đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định (tại Điều 64 và Điều 65 của Luật này) mà tiếp tục đóng BHXH thì mức trợ cấp bằng 2 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH quy định tại Điều 72 của Luật này cho mỗi năm đóng cao hơn số năm quy định tại khoản 1 Điều này kể từ sau thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật đến thời điểm nghỉ hưu.

Trước đó, báo Dân trí ngày 13/11 cũng có bài đăng với thông tin: "Không tăng lương công chức, lương hưu, trợ cấp trong năm 2025". Nội dung được báo đưa như sau:

Sáng 13/11, với 428/430 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025.

Theo Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025, số thu là hơn 1,9 triệu tỷ đồng.

Nghị quyết cũng nêu rõ sẽ sử dụng 60.000 tỷ đồng nguồn tích lũy cho cải cách tiền lương của ngân sách trung ương và 50.619 tỷ đồng của địa phương hết năm 2024 còn dư chuyển sang bố trí dự toán năm 2025 để thực hiện việc chi trả lương theo mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, năm 2025, tổng số chi ngân sách nhà nước là hơn 2,5 triệu tỷ đồng. Mức bội chi ngân sách nhà nước là 471.500 tỷ đồng, tương đương 3,8% tổng sản phẩm trong nước (GDP).

Ngoài ra, tổng mức vay của ngân sách nhà nước là 835.965 tỷ đồng.

Về thực hiện chính sách tiền lương, một số chính sách xã hội, Nghị quyết nêu rõ chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công trong năm 2025. 

Bên cạnh đó, các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo nguồn cải cách chính sách tiền lương theo quy định.

Nghị quyết cũng cho phép tiếp tục loại trừ một số khoản thu khi tính số tăng thu ngân sách địa phương dành để cải cách tiền lương như quy định tại Nghị quyết số 34/2021/QH15 của Quốc hội.

Theo dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 được duyệt, từ ngày 1/7/2024, Chính phủ được mở rộng phạm vi sử dụng nguồn tích lũy cho cải cách tiền lương của ngân sách trung ương để điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và tinh giản biên chế.

Cùng với đó, Quốc hội cho phép sử dụng nguồn cải cách tiền lương của ngân sách địa phương để thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành và tinh giản biên chế. 

Ngoài ra, các địa phương được sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để đầu tư cho các dự án kết nối vùng, kết nối quốc gia, các công trình trọng điểm quốc gia thực hiện tại địa phương theo quy định của cấp có thẩm quyền trong trường hợp địa phương có nguồn dư lớn.

Các địa phương cũng phải cam kết bảo đảm nguồn kinh phí cải cách tiền lương và thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành cho cả lộ trình đến năm 2030 và không đề nghị ngân sách trung ương hỗ trợ.

Trước khi Quốc hội thông qua dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho biết, nhiều ý kiến nhất trí với dự toán thu ngân sách năm 2025 như phương án Chính phủ trình. Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị cân nhắc, tính toán dự toán thu cân đối xuất nhập khẩu, thu từ dầu thô ở mức cao hơn.

Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, thu từ dầu thô và thu cân đối từ hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu là khoản thu 100% ngân sách Trung ương.

Trong khi đó, nguồn thu này chịu tác động rất lớn từ sự biến động của tình hình kinh tế, chính trị thế giới.

"Do đó, việc dự ước các khoản thu này ở mức cao có khả năng ảnh hưởng đến thu ngân sách Trung ương trong trường hợp không đạt dự toán, ảnh hưởng đến khả năng cân đối và triển khai thực hiện nhiệm vụ chi theo kế hoạch", ông Mạnh nêu.

Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cho phép giữ như phương án Chính phủ trình, đồng thời yêu cầu Chính phủ trong quá trình điều hành cần theo dõi sát sao tình hình biến động kinh tế thế giới để có giải pháp điều hành thu phù hợp, bảo đảm tăng thu ngân sách nhà nước ở mức cao nhất.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị cho phép tiếp tục loại trừ một số khoản thu khi tính số tăng thu ngân sách địa phương dành để cải cách tiền lương.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thể hiện nội dung này theo hướng: "Các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo nguồn cải cách chính sách tiền lương theo quy định.

Cho phép tiếp tục loại trừ một số khoản thu khi tính số tăng thu ngân sách địa phương dành để cải cách tiền lương như quy định tại khoản 2 Điều 3 của Nghị quyết số 34/2021/QH15 ngày 13 tháng 11 năm 2021 của Quốc hội".